Sức khỏe giấc ngủ

Mách bạn cách xoa chân trước khi đi ngủ hiệu quả

CẬP NHẬT 31/01/2024 | BỞI Ngọc Hân

Sau một ngày dài làm việc mệt mỏi, thay vì để cơ thể căng thẳng và chìm vào giấc ngủ, tại sao chúng ta không xoa bóp chân thư giãn? Cách làm này được khoa học rất ủng hộ vì mang lại kết quả tích cực và cũng khá dễ thực hiện. Theo dõi ngay nội dung bài viết này để biết các bước chi tiết về cách xoa chân trước khi đi ngủ.

1.  Xoa chân là gì?

Xoa chân là một hành động sử dụng bàn tay một cách linh hoạt để massage nhẹ nhàng và đều đặn phần mô mềm của hai bàn chân. Việc làm này được áp dụng nhằm giảm cảm giác đau nhức, căng cơ, xoa dịu những căng thẳng, mệt mỏi và giúp bạn có tinh thần thoải mái hơn. Có lẽ chính vì thế mà xoa chân thường được làm trước khi đi ngủ.

xoa chân
Xoa chân trước khi đi ngủ là biện pháp giúp làm giảm cơn đau nhức tức thì

2. Tại sao nên xoa chân?

Bàn chân con người tuy nằm ở vị trí thấp nhất của cơ thể nhưng lại đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Nó là nơi tập trung các huyệt đạo và rất nhiều dây thần kinh. Do đó, bàn chân có mối quan mật thiết với các cơ quan nội tạng, mạch máu và huyệt vị. Các chuyên gia và bác sĩ đều nhận định rằng bàn chân giống như trái tim thứ 2 của con người vậy.

Nói như vậy để mọi người có thể thấy được tầm quan trọng của việc xoa chân. Nó không chỉ giúp làm giảm đau hay căng cơ tạm thời. Mà hơn thế nữa, việc xoa chân đều đặn giúp tinh thần bạn trở nên dễ chịu hơn, xương khớp cũng mềm mại và bền bỉ hơn. Đặc biệt, xoa chân cũng là cách đơn giản để quá trình lưu thông máu làm việc hiệu quả.

xoa chân trước khi đi ngủ
Bàn chân là nơi chứa nhiều huyệt đạo quan trọng nên xoa chân trước khi đi ngủ là điều cần thiết

3.  Lợi ích khi xoa chân

Những lợi ích tuyệt vời của xoa chân nói chung và xoa chân trước khi đi ngủ phải kể đó là:

3.1.  Tăng tính linh hoạt và giảm mệt mỏi

Xoa chân là hành động tưởng chừng như giản đơn nhưng lại mang đến lợi ích lớn khi bạn đang mệt mỏi. Nếu cảm thấy cơ thể bạn đang đau nhức, hãy xoa bóp nhẹ nhàng đôi bàn chân trong ít phút. Sau đó cố gắng nghỉ ngơi thêm khoảng 5 phút nữa để cảm nhận cơ thể đang dần lấy lại năng lượng và khoẻ hơn.

Chưa hết, xoa chân còn mang lại tác động tích cực cho cử động bàn chân và giúp mắt cá chân hoạt động hiệu quả. Nếu duy trì thói quen này từ 3 – 5 lần/tuần, bạn có thể hạn chế nguy cơ bị chấn thương.

3.2.  Giảm các triệu chứng đau nhức

Từ độ tuổi 30 trở lên, cơ thể bạn đã bắt đầu có những dấu hiệu mệt mỏi nhanh khi phải làm việc hoặc vận động cường độ cao. Lúc này, xoa chân chính là giải pháp tức thì giúp bạn xua tan những cơn đau nhức hiệu quả. Theo các nghiên cứu chuyên sâu, người ta thấy rằng việc thường xuyên xoa chân giúp đẩy lùi bệnh viêm khớp, viêm cân gan chân, hạn chế tình trạng bị chuột rút.

lợi ích xoa chân
Xoa bóp chân giúp giảm các triệu chứng đau nhức

3.3.  Hỗ trợ quá trình lưu thông máu

Ở dưới lòng bàn chân có chứa rất nhiều huyệt đạo và ảnh hưởng mật thiết đến quá trình làm việc của các mạch máu. Xoa chân thường xuyên giúp cho máu được lưu thông và tuần hoàn tốt hơn. Nhờ vậy mà làn da của bạn cũng dần trở nên hồng hào và tươi trẻ. Người bị bệnh về huyết áp sẽ cảm thấy tốt hơn khi duy trì thói quen xoa chân mỗi tối.

3.4.  Giảm căng thẳng

Một trong những lý do chính khiến một người bắt đầu xoa chân là việc làm này giúp họ thư giãn. Thậm chí, các bác sĩ tâm lý còn áp dụng biện pháp xoa chân để giải toả tâm trạng lo âu của những bệnh nhân bị trầm cảm. 

3.5.  Hỗ trợ giấc ngủ và cải thiện tiêu hoá

Xoa chân giúp chữa mất ngủ hiệu quả và cho bạn một giấc ngủ chất lượng, không bị giật mình. Điều này xảy ra là vì khi xoa bóp chân, chúng ta vô tình kích thích dây thần kinh tại khu phản xạ giấc ngủ. Lúc này, não bộ trở nên thoải mái và giúp bạn nhẹ nhàng đi vào giấc ngủ. Bên cạnh đó, xoa chân khi bị đầy hơi hay khó tiêu cũng là cách giúp bụng bạn cảm thấy dễ chịu hơn.

các lợi ích xoa chân
Bạn sẽ cảm thấy dễ ngủ hơn khi xoa chân trước khi đi ngủ đều đặn

4.  Cách xoa chân trước khi đi ngủ

Hướng dẫn cách xoa chân trước khi đi ngủ chi tiết, hiệu quả sẽ có ngay tại đây. Cùng xem nhé!

4.1.  Xoa bóp gan bàn chân

Bước đầu tiên khi xoa bóp chân chính là tập trung vào phần gan. Sau đây là hướng dẫn chi tiết để bạn có thể tự thực hiện:

  • Giữ cơ thể ở tư thế ngồi, chân trái đặt lên chân phải, dùng tay trái giữ lấy bàn chân, còn tay phải thì áp sát vào gan bàn chân. Thực hiện vừa xoa vừa chà sát theo chiều dọc gan bàn chân 20 lần. Cường độ sẽ bắt đầu từ nhẹ đến mạnh và từ chậm đến nhanh dần. Lúc này nếu bàn chân dần nóng lên là tín hiệu tốt.
  • Tiếp tục dùng 2 ngón tay cái và trỏ bóp nhẹ vào các ngón chân, rồi từ từ chuyển dần đến phần gót, lặp đi lặp lại trong vòng 5 phút. Sau đó dùng ngón trỏ xoay và ấn vào vị trí giữa gan bàn chân (huyệt dũng tuyền).
  • Tiếp tục đặt đầu ngón tay cái sao cho tạo với gan bàn chân một góc 90 độ. Sau đó ấn vào, xoay nhẹ theo chiều kim đồng hồ để khai thông huyệt đạo. Huyệt này được giải phóng sẽ giúp cải thiện chức năng thận, giảm đau lưng, giảm cao huyết áp.
  • Sau khi thực hiện đầy đủ những động tác trên thì đổi bên và thực hiện với chân còn lại.
cách xoa chân trước khi ngủ
Các bước xoa bóp gan bàn chân hiệu quả

4.2.  Xoa bóp mu bàn chân

  • Sau khi xoa bóp gan bàn chân xong, chúng ta bắt đầu đến với phần mu bàn chân. Đây là vị trí hay bị bỏ qua nhưng nếu không được xoa bóp thì việc massage sẽ giảm phần nào hiệu quả. Cùng tham khảo hướng dẫn sau để tự mình thực hiện:
  • Giữ cơ thể ở tư thế ngồi, đặt bàn chân lên mặt phẳng như ghế. Dùng bàn tay phải áp lên mu bàn chân trái, đồng thời tay trái xoa dọc lên khớp cổ chân từ 20 – 30 lần. Tiếp tục dùng ngón cái và trỏ của cả hai tay bóp nhẹ rồi xoa vào kẽ mỗi ngón chân 5 phút. Sau mỗi lần xoa vào kẽ thì nhớ ấn nhẹ dọc lên phía mu bàn chân rồi vỗ nhẹ.
  • Tiếp tục dùng ngón tay cái ấn vào nếp lằn nằm giữa bàn chân và cổ chân (huyệt giải khê), vị trí nằm trên phần kẽ của ngón 1, 2 (huyệt thái xung) và vị trí nằm trên phần kẽ của ngón 4, 5 (huyệt túc lâm khấp). Mỗi lần ấn thì giữ khoảng 1 phút. Mỗi ngày thực hiện 2 lần, mỗi chân tầm 20 phút.

5.  Kết hợp ngâm chân sau khi xoa bóp

Sau quá trình xoa bóp toàn bộ bàn chân, nếu còn thời gian bạn hãy thử kết hợp với việc ngâm chân thảo mộc. Cách này rất có hiệu quả, giúp bạn trị liệu căng thẳng bằng hương thơm, thư giãn và tăng độ mềm mịn cho bàn chân. Để ngâm chân, bạn hãy thực hiện theo hai bước đơn giản sau:

  • Chuẩn bị một thau nước ấm, nhỏ từ 5 – 6 giọt tinh dầu, có thể cho thêm cánh hoa hồng, sả đập dập và muối, khuấy đều rồi cho chân vào ngâm trong vòng 3 – 5 phút.
  • Rửa chân lại bằng nước sạch rồi lau với khăn bông mềm trước khi đi ngủ.
xoa chân trước khi ngủ
Xoa chân trước khi đi ngủ kết hợp với ngâm chân mang lại hiệu quả tuyệt vời

6.  Một số cách bảo vệ chân

Bên cạnh việc xoa bóp chân thường xuyên, bạn cũng cần phải có những biện pháp để bảo vệ chúng khỏi những tổn thương như:

  • Thường xuyên vệ sinh giày và tất để loại bỏ vi khuẩn và mùi hôi khó chịu.
  • Đi giày vừa vặn với kích thước chân để tránh làm cho máu khó lưu thông và khiến bước đi không được thoải mái.
  • Tập thể dục thể thao vừa phải, đúng cách để hạn chế các tổn thương không đáng có.
  • Giữ ấm chân khi ngồi trong phòng máy lạnh hay lúc nhiệt độ ngoài trời xuống thấp.
  • Lựa chọn những nơi uy tín làm móng để tránh các bệnh lây nhiễm.

>> Xem thêm:

Trên đây là cách xoa chân trước khi đi ngủ được các chuyên gia khuyên nên làm mỗi ngày để giúp tinh thần thư giãn và mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể. Các bước thực hiện cũng khá dễ dàng nên chúng ta đều có thể tự xoa bóp cho bản thân sau một ngày làm việc căng thẳng.

Bài viết liên quan:

Avatar
Ngọc Hân