Sống khỏe

Bật mí 7 cách dùng quạt khi ngủ tránh cảm lạnh trong mùa hè

CẬP NHẬT 26/03/2024 | BỞI Linh Trần

Vào mùa hè, quạt là vật dụng hữu ích và không thể thiếu với các gia đình. Tuy nhiên, sử dụng quạt cần đúng cách để tránh gặp phải những vấn đề về sức khỏe. Tham khảo bài viết dưới đây của Vua Nệm để biết cách dùng quạt khi ngủ tránh cảm lạnh trong mùa hè nhé.

1. Dùng quạt không đúng cách có thể khiến bạn bị cảm lạnh

Dùng quạt có thể giúp xua đi cảm giác nóng bức vào mùa hè, do đó đây là vật dụng mà hầu hết các gia đình Việt đều sở hữu. Tuy nhiên, vào những ngày nắng nóng, sử dụng quạt không đúng cách có thể khiến sức khỏe bị ảnh hưởng, cơ thể bị cảm lạnh.

Dùng quạt không đúng cách có thể khiến bạn bị cảm lạnh
Dùng quạt không đúng cách có thể khiến bạn bị cảm lạnh

Dùng quạt bị cảm lạnh có nhiều lý do, tuy nhiên phổ biến nhất vẫn là do luồng gió từ quạt thổi vào cơ thể khiến cơ thể bị lạnh đột ngột, không kịp thích nghi nên dễ bị trúng gió, nhất là khi bạn bật quạt với số to hoặc để quạt thốc trực tiếp vào người. Chính vì vậy, bạn cần sử dụng quạt đúng cách trong những ngày hè để bảo vệ sức khỏe của bản thân và những người thân yêu của mình.

2. Bật mí 7 cách dùng quạt khi ngủ tránh cảm lạnh trong mùa hè

Chỉ một chút lưu ý nhỏ cũng sẽ giúp sức khỏe của bạn được bảo vệ. Bạn có thể tham khảo 7 cách dùng quạt khi ngủ tránh cảm lạnh trong mùa hè đơn giản và hiệu quả dưới đây. 

2.1. Không nên để quạt thổi trực tiếp vào mặt

Nếu để quạt thổi trực tiếp vào mặt và cơ thể, bạn sẽ bị luồng khí lạnh xâm nhập vào gây ra nguy cơ cảm lạnh, nhất là những người có cơ thể suy nhược, đang đổ mồ hôi nhiều. Khi ngồi trước quạt, phần cơ thể tiếp xúc với gió sẽ có tốc độ bay mồ hôi nhanh hơn so với các vùng không bị quạt thổi trực tiếp, điều này có thể khiến nhiệt độ ngoài da giảm xuống nhanh chóng, mạch máu bị giãn nở, khi đó tuần hoàn máu bị mất cân bằng nên dễ bị cảm cúm.

cách dùng quạt tránh bị cảm lạnh
Để quạt thổi trực tiếp vào người có thể khiến bạn bị cảm lạnh

Để đảm bảo sức khỏe vào ngày hè, bạn nên để gió thổi lệch sang hướng khác, không nên để quạt thổi trực tiếp vào cơ thể. Tốt nhất là nên để quạt quay, thỉnh thoảng gió sẽ phả vào người để mồ hôi thoát ra với tốc độ vừa phải, ngăn ngừa cảm lạnh hiệu quả.

2.2. Không nên bật quạt ở với mức gió mạnh nhất

Quạt với mức gió mạnh nhất sẽ khiến nhiệt độ khu vực được quạt giảm xuống nhanh chóng, lỗ chân lông bị bít tắc, mồ hôi không thoát được ra ngoài, do đó cơ thể sẽ cảm thấy nóng bức, khó chịu hơn. Song song với đó là cảm giác mệt mỏi, uể oải thường thấy vào mùa hè.

Bạn chỉ nên bật quạt với tốc độ gió trung bình hoặc mức gió nhẹ. Không nên bật quạt ở mức gió mạnh nhất sẽ khiến nhiệt độ cơ thể không điều chỉnh kịp, dẫn đến cảm lạnh rất nguy hiểm.

>> Đừng bỏ lỡ: 

2.3. Nên để quạt ở chế độ quay

Thay vì để quạt đứng yên một chỗ thì bạn nên cho quạt quay để không khí trong phòng được điều tiết. Quạt quay sẽ giúp không khí được lưu thông trong phòng, hiệu quả làm mát sẽ tốt hơn so với để quạt đứng yên một chỗ. Quạt quay còn giúp tạo ra luồng gió liên tục và đồng đều, bởi vậy có thể giúp tăng cường hiệu quả làm mát tối đa.

Vào những ngày hè, nhiều gia đình có thói quen bật quạt cây cả ngày để giải nhiệt. Tuy nhiên, đây không phải là cách sử dụng quạt đúng vì điều này có thể khiến quạt bị quá tải. Bên cạnh đó, khi ngồi quá lâu dưới quạt, cơ thể bạn sẽ cảm thấy nóng bức, khó chịu, mệt mỏi.  Tốt hơn hết, sau khi ngồi quạt một thời gian, bạn nên để quạt nghỉ ngơi từ 15-20 phút rồi mới bật lại, điều này vừa tốt cho sức khỏe lại vừa giúp nâng cao tuổi thọ của quạt.

2.4. Không để quạt bật xuyên đêm

Một trong những cách dùng quạt khi ngủ tránh cảm lạnh trong mùa hè mà bạn cần nhớ là không nên bật quạt xuyên đêm. Khi bạn đi ngủ, nhiệt độ ở mức cao, tuy nhiên khi trời gần sáng thì nhiệt độ có xu hướng giảm dần. Nếu bật quạt cả đêm, cơ thể sẽ bị lạnh, có nguy cơ mắc phải các bệnh như cảm cúm, sổ mũi, ho…

Bạn nên sử dụng quạt có chức năng hẹn giờ để tắt quạt vào ban đêm mà vẫn có giấc ngủ trọn vẹn, không phải thức dậy để tắt quạt. Nếu quạt của bạn không có chức năng hẹn giờ thì bạn có thể để quạt xoay, bật tốc độ nhỏ để gió thoảng nhẹ, không thổi quá mạnh.

2.5. Không dùng quạt khi cơ thể đang ra nhiều mồ hôi

Khi cơ thể đang ra nhiều mồ hôi hoặc khi bạn mới đi nắng về, không nên quạt ngay vì gió có thể khiến mồ hôi bốc hơi nhanh hơn, cơ thể dễ rơi vào tình trạng thiếu nước. Nếu không bù nước kịp thời, bạn sẽ gặp phải tình trạng uể oải, mệt mỏi, ngất xỉu. Bên cạnh đó, bật quạt khi cơ thể đang tiết nhiều mồ hôi có thể làm mất cân bằng giữa việc sản sinh nhiệt và tản nhiệt, mạch máu dưới da bị co lại đột ngột, khiến bạn bị cảm, thậm chí có thể gây ra một số tình huống vô cùng nguy hiểm.

hướng dẫn sử dụng quạt tránh cảm lạnh
Không dùng quạt khi cơ thể đang ra nhiều mồ hôi

Bật quạt khi cơ thể còn nhiều mồ hôi cũng tạo điều kiện cho các loại vi rút, vi khuẩn gây bệnh có cơ hội xâm nhập vào cơ thể, gây ra một số tình trạng như trúng gió, cảm lạnh, cảm cúm, đau họng, ho, sốt, tiêu chảy…

Thay vì quạt ngay khi mới đi nắng về, cơ thể đang tiết mồ hôi, bạn nên ngồi nghỉ ngơi từ 3-5 phút để cơ thể thích nghi với nhiệt độ trong nhà, sau đó là dùng khăn lau sạch mồ hôi. Khi cơ thể đã ở trạng thái ổn định, bạn có thể bật quạt ở số nhỏ và trung bình để làm mát, lưu ý chưa nên bật quạt ở tốc độ quá cao sẽ làm bạn bị nhiễm lạnh.

2.6. Không đặt quạt ở vị trí đầu gió khi trời đang nắng nóng

Khi trời đang nắng nóng, nếu bạn đặt quạt ở vị trí đầu gió sẽ khiến quạt hút hơi nóng và thổi vào trong phòng, khiến cơ thể nóng bức hơn. Bạn có thể sử dụng một chậu nước đá để phía trước quạt để giảm thiểu nhiệt độ, giúp không gian thêm mát mẻ hơn.

Việc đặt quạt ở vị trí đầu gió trong thời tiết nắng nóng sẽ khiến quạt thổi hơi nóng vào trong phòng, làm nhà càng nóng hơn. Thay vào đó, tốt hơn là bạn nên đặt một chậu nước (có thể thêm đá lạnh) phía trước quạt để thổi hơi mát cho căn phòng.

2.7. Cho quạt vào bên trong màn

Nhiều người có thói quen cho quạt vào bên trong màn vì như vậy gió sẽ thổi mạnh hơn, mang lại cảm giác mát mẻ hơn. Tuy nhiên, điều này có thể tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn nguy hiểm. Để quạt vào trong màn và bật số to có thể dẫn đến việc thiếu oxy khi ngủ, khiến bạn cảm thấy ngột ngạt, khó thở. Bên cạnh đó, để quạt trong màn cũng khiến quạt thốc thẳng vào người với tốc độ lớn, làm tăng nguy cơ cảm lạnh, cảm cúm hơn so với để quạt bên ngoài.

2. Một số lưu ý khác khi dùng quạt vào mùa hè

Ngoài các lưu ý trên đây về cách dùng quạt khi ngủ tránh cảm lạnh vào mùa hè, khi sử dụng các loại quạt khác nhau, bạn cũng cần lưu tâm một số điều để bảo vệ sức khỏe.

  • Khi dùng quạt trần: Nên nằm cách xa quạt trần khi ngủ vì luồng gió của quạt trần rất mạnh, có thể khiến bạn bị cảm lạnh. Quạt trần có luồng gió lớn, do đó dù nằm xa quạt bạn vẫn nhận được lượng gió cần thiết và cảm thấy mát mẻ, dễ chịu.
sử dụng quạt như thế nào để tránh cảm lạnh
Nên nằm tránh xa luồng gió quạt trần để tránh cảm lạnh
  • Khi dùng quạt điều hòa, quạt phun sương: Quạt điều hòa và quạt phun sương có sử dụng thêm hơi nước để làm mát, do đó bạn không nên nằm quá gần quạt sẽ có cảm giác ẩm ướt ở da rất khó chịu. Nằm quá gần quạt có thể gây khô da và ảnh hưởng đến hệ hô hấp.

 

>> Mời bạn đọc: 

Trên đây là tổng hợp 7 cách dùng quạt khi ngủ tránh cảm lạnh trong mùa hè mà Vua Nệm đã tổng hợp và gửi đến bạn. Mong rằng với những thông tin này, bạn sẽ biết cách dùng quạt đúng cách để bảo vệ sức khỏe bản thân và những người thân yêu trong gia đình mình.

 

Bài viết liên quan:

Avatar
Linh Trần