Nhà hay

Những lợi ích khi sử dụng quạt điều hòa phòng ngủ thay cho máy lạnh

CẬP NHẬT 18/06/2022 | BỞI Vua Nệm Team

 

Quạt điều hòa phòng ngủ là một sản phẩm có tác dụng làm mát được nhiều người lựa chọn vào mùa hè nóng nực giống như máy lạnh. Cả quạt điều hòa và máy lạnh đều có những công năng cũng như lợi ích riêng. Nếu bạn đang phân vân không biết nên lựa chọn sản phẩm nào và quạt điều hòa nên mua không, thì hãy tham khảo ngay những thông tin dưới đây. 

1. Lợi ích khi sử dụng quạt điều hòa phòng ngủ

1.1. Giá cả quạt điều hòa phòng ngủ hợp lý hơn

Quạt điều hòa trên thị trường thường có mức giá dao động trong khoảng 2-5 triệu đồng với đa dạng mẫu mã, kiểu dáng và thương hiệu. So với máy lạnh, quạt điều hòa có giá cả hợp lý, tiết kiệm hơn, phù hợp với mức chi tiêu của nhiều gia đình hơn. 

Những gia đình có diện tích nhỏ có thể sử dụng các sản phẩm có công suất thấp. Còn với các phòng lớn, văn phòng công ty hay phục vụ cho dịch vụ sẽ cần các loại quạt có công suất lớn hơn với mức giá từ 8-15 triệu. 

 Quạt điều hòa có giá thành rẻ hơn so với máy lạnh

Quạt điều hòa có giá thành rẻ hơn so với máy lạnh

1.2. Tiết kiệm điện 

Nếu so sánh về mức tiêu thụ điện thì quạt điều hòa phòng ngủ khi sử dụng sẽ tốn ít điện năng hơn, chỉ bằng khoảng 1/7 đến 1/10 so với máy lạnh nhờ vào hệ thống làm mát có cấu tạo khá đơn giản. 

Quạt điều hòa sở hữu hệ thống bơm nước, phun sương cũng như các chức năng khử khuẩn, tạo ion âm,..cùng bảng mạch điều khiển hoạt động tốn ít điện năng. 

1.3.  Quạt điều hoà phòng ngủ phù hợp với đa số kiến trúc nhà ở Việt Nam 

Nhà ở Việt Nam thường được xây dựng theo lối kiến trúc mở, có nhiều cửa sổ để đón ánh nắng và giúp căn nhà trở nên thoáng đãng hơn. Một số phong cách nhà truyền thống thường được xây dựng không có cửa. Chính điều này khiến cho việc sử dụng máy lạnh trở nên khó khăn hơn. Bạn sẽ cần phải bịt kín hết các cửa, lỗ hổng thì mới có thể sử dụng được. 

Còn với quạt điều hòa, bạn có thể đặt ở bất kì khu vực nào trong không gian ngôi nhà mà không phải lắp đặt quá cồng kềnh và cũng không cần phải bịt kín các cửa. 

 Với kích thước nhỏ gọn, có thể đặt ở bất kì đâu trong nhà

Với kích thước nhỏ gọn, có thể đặt ở bất kì đâu trong nhà

1.4. Khả năng làm mát ở diện rộng

Nhiều người vẫn nghĩ quạt điều hòa phòng ngủ chỉ có thể làm mát ở một khu vực nhất định. Tuy nhiên, quạt được tích hợp các chế độ tản gió, quay phải quay trái hay trên dưới cùng với động cơ hoạt động mạnh giúp cho khả năng làm mát ở không gian với diện tích 15 đến 50m2. 

Quạt có thể giúp làm giảm nhiệt độ ở phòng từ 4-8 độ C tùy thuộc vào độ ẩm trong không khí và nhiệt độ bên ngoài môi trường. Khả năng làm mát diện rộng cũng như giảm nhiệt độ phòng của quạt điều hòa còn phụ thuộc phần lớn vào công suất của sản phẩm đó. 

1.5. Cân bằng độ ẩm trong không khí

Việc sử dụng máy lạnh suốt đêm trong thời gian dài dễ khiến cho da của bạn bị mất độ ẩm, trở nên khô và cơ thể dần mất nước. Nhưng với quạt điều hòa phòng ngủ thì lại hoàn toàn khắc phục được nhược điểm này nhờ cơ chế hoạt động sử dụng hơi nước để hấp thụ nhiệt và làm mát cho phòng. Do đó, nó còn có khả năng cung cấp thêm độ ẩm cho căn phòng. 

1.6. Khử khuẩn, làm sạch không khí

Một số sản phẩm được tích hợp thêm chức năng tạo ion âm giúp khử khuẩn và làm sạch không khí một cách hiệu quả. Ngoài ra, quạt còn được cấu tạo với một tấm chắn bên trong. Không khí sẽ được lọc sạch hết bụi bẩn trước khi đưa ra ngoài. 

Không gian căn phòng mát mẻ, sạch sẽ giúp bạn có được nghỉ ngơi, thư thái thoải mái hơn. 

 Quạt có tác dụng khử khuẩn, đem lại không khí trong lành

Quạt có tác dụng khử khuẩn, đem lại không khí trong lành

1.7. An toàn với sức khỏe

Quạt điều hòa phòng ngủ với chức năng tản gió, làm sạch không khí đem lại không gian trong lành, an toàn cho người sử dụng. 

Bên cạnh đó, nếu như sử dụng máy lạnh sẽ tạo ra sự chênh lệch nhiệt độ ở ngoài trời và trong nhà, khiến cơ thể dễ bị cảm lạnh, mệt mỏi thì với quạt điều hòa sẽ không tạo ra sự chênh lệch quá lớn ở nhiệt độ hai không gian. Đồng thời không gây khô da hay khó thở trong quá trình sử dụng. 

1.8. Sử dụng được linh hoạt nhiều khu vực

Khi sử dụng máy lạnh, bạn sẽ cần lắp đặt cố định máy ở trong phòng và chỉ có thể sử dụng 1 máy với một phòng. Còn quạt điều hòa được thiết kế với bánh xe ở dưới chân. Bạn hoàn toàn có thể di chuyển nó ở khắp nơi, mọi vị trí trong nhà mà không cần lắp đặt. 

1.9. Dễ dàng trong khâu vệ sinh

Thông thường, với điều hòa, sau một thời gian sử dụng bạn sẽ cần gọi thợ đến để vệ sinh vì khâu vệ sinh khá khó khăn và phức tạp. Nhưng với quạt điều hòa, bạn có thể tháo rời từng bộ phần để giúp vệ sinh dễ dàng và tiết kiệm thời gian hơn. Khi việc vệ sinh trở nên đơn giản thì bạn có thể tự thực hiện ở nhà. 

 Có thể dễ dàng vệ sinh quạt tại nhà

Có thể dễ dàng vệ sinh quạt tại nhà

2. Cách lựa chọn quạt điều hòa

Để lựa chọn được một chiếc quạt điều hòa chất lượng có giá trị sử dụng lâu dài, bạn có thể tham khảo một số tiêu chí khi lựa chọn như sau: 

2.1. Lựa chọn theo công suất

Công suất phổ biến của quạt điều hòa là từ 50-200W. Quạt có công suất càng lớn sẽ tiêu tốn nhiều điện năng hơn. 

  • Với căn phòng có diện tích từ 15-20m2, bạn nên chọn quạt với công suất 150-1800W. 
  • Với phòng có diện tích 20-30m2 thì quạt có công suất 200-250W là phù hợp. 
  • Còn với phòng có diện tích lớn hơn từ 30-50m2 sẽ cần sản phẩm có công suất từ 300-350W. 

2.2.Dung tích bình chứa nước

Đây cũng là một yếu tố quan trọng mà bạn cần quan tâm khi lựa chọn quạt điều hòa. Với dung tích bình chứa nước càng lớn thì thời gian làm mát của sản phẩm càng dài hơn. Các sản phẩm quạt điều hòa trên thị trường thường có dung tích bình nước phổ biến là 7-30 lít nước. Đồng thời, khi chọn mua, bạn cũng nên chọn các sản phẩm mà bình chứa nước cho thang đo để dễ dàng châm thêm nước khi sử dụng. 

Một số sản phẩm hiện nay còn được tích hợp thêm tính năng tự ngắt khi bình hết nước, giúp tăng độ an toàn hơn khi sử dụng. 

 Bình chứa nước càng to thì thời gian làm mát càng dài

Bình chứa nước càng to thì thời gian làm mát càng dài

2.3. Bảng điều khiển

Bảng điều khiển của đa số các sản phẩm gia dụng trong gia đình trên thị trường đều có cả 2 loại ngôn ngữ là tiếng việt và tiếng anh (với các sản phẩm nhập khẩu). Với những gia đình có người già hay trẻ em thì những bảng điều khiển bằng tiếng việt sẽ giúp sử dụng dễ dàng hơn. 

2.4. Tiếng ồn

Tiếng ồn cũng chính là nhược điểm thường thấy ở quạt điều hòa. Mặc dù tiếng ồn không quá lớn nhưng nó cũng sẽ ảnh hưởng đến giấc ngủ nếu trong nhà có người già hay trẻ em. Bạn nên lựa chọn các sản phẩm có khả năng giảm tiếng ồn hoặc lựa chọn sản phẩm với công suất vừa phải. Vì công suất càng lớn thì tiếng ồn càng to. 

2.5. Kích thước của sản phẩm

Một không gian nhà nhỏ thì không thể đặt một chiếc quạt có kích thước to, sẽ chiếm hết diện tích của ngôi nhà. Quạt điều hòa có kích thước phổ biến là 50x100x40cm. Nhưng tùy vào không gian trong nhà mà bạn hãy lựa chọn sản phẩm có kích thước hợp lý. 

 Kích thước quạt cần phù hợp với kích thước của nhà

Kích thước quạt cần phù hợp với kích thước của nhà

2.6. Lựa chọn theo các tính năng được tích hợp

Một số sản phẩm quạt hiện nay thường được tích hợp thêm các tính năng như tạo ion âm giúp phòng được sạch sẽ, khử khuẩn tốt hơn. 

Ngoài ra, quạt điều hòa cũng có nhiều chế độ gió khác nhau để phục vụ từng nhu cầu sử dụng như chế độ tự nhiên, chế độ gió thường hay chế độ gió ngủ. 

Tùy vào từng loại tính năng mà giá các sản phẩm cũng sẽ có sự thay đổi khác nhau. Nếu không có nhu cầu sử dụng nhiều thì một chiếc quạt điều hòa thông thường cũng hoàn toàn đáp ứng được. 

2.7. Lựa chọn điểm bán hàng và thương hiệu uy tín

Các thương quạt điều hòa nổi bật nhất và được nhiều người lựa chọn sử dụng nhất hiện nay như quạt điều hòa rapido, sunhouse, media, daiko,…đều là các thương hiệu với các sản phẩm chất lượng cao, giá thành vừa phải cũng như có các chế độ bảo hành hợp lý. 

Bên cạnh đó, việc lựa chọn các cửa hàng uy tín cũng sẽ giúp bạn tránh mua phải các sản phẩm kém chất lượng. 

 Thương hiệu quạt điều hòa Rapido

Thương hiệu quạt điều hòa Rapido

3. Cách vệ sinh quạt điều hòa đơn giản

Để vệ sinh quạt điều hòa, bạn có thể thực hiện theo các bước sau: 

  • Bước 1: Rút điện, kiểm tra hoạt động của quạt xem có hoạt động tốt hay không. Nếu quạt bị hỏng thì hãy mang đến các cửa hàng để sửa chữa trước khi vệ sinh
  • Bước 2: Tháo khay chứa làm mát. Khay gồm khay chứa và tấm làm mát
  • Bước 3: Làm sạch khay chứa bằng vòi xịt nước. Đồng thời sử dụng bàn chải mềm và khăn để vệ sinh bụi bẩn trên tấm làm mát
  • Bước 4: Vệ sinh bình chứa nước
  • Bước 5: Sử dụng khăn ẩm để lau chùi thân và cánh quạt
  • Bước 6: Giũ nhẹ tấm lọc không khí, sau đó rửa sạch với nước và bàn chải mềm
  • Bước 7: Vệ sinh mô tơ quạt bằng một cây cọ hoặc bàn chải để quét sạch bụi bẩn
  • Bước 8: Hoàn tất, lắp ráp lại các bộ phận và kiểm tra hoạt động của quạt.

 Vệ sinh quạt điều hòa đơn giản tại nhà

Vệ sinh quạt điều hòa đơn giản tại nhà

Đừng bỏ lỡ: Có nên mua quạt hơi nước cho phòng ngủ?

4. Kết luận 

Quạt điều hòa phòng ngủ cũng như máy lạnh đều có chức năng chính là làm mát cho không gian nhà bạn trong mùa hè. Mỗi loại sở hữu ưu nhược điểm riêng. Vì vậy, tùy theo nhu cầu cũng như mức chi tiêu mà mỗi người sẽ có sự lựa chọn khác nhau cho gia đình của mình. 

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team