Nhà hay

Có nên mua quạt hơi nước cho phòng ngủ?

CẬP NHẬT 24/01/2024 | BỞI Vua Nệm Team

Quạt hơi nước đã xuất hiện trên thị trường đồ gia dụng Việt Nam từ khoảng 5 năm trước nhưng nó mới chỉ thịnh hành trong khoảng 1 – 2 năm gần đây. Hiện nay, ngoài quạt hơi nước bạn còn có thể lựa chọn thêm các loại quạt điều hòa, quạt điện… trong những ngày hè nóng bức. Vậy nên chọn loại quạt nào với gia đình mình? Có nên mua quạt hơi nước cho phòng ngủ hay không?

1. Quạt hơi nước là gì? Nguyên lý hoạt động của quạt hơi nước ra sao?

quạt hơi nước nào tốt
Quạt hơi nước là gì?

Quạt hơi nước là thiết bị ứng dụng kết hợp công nghệ màng thấm và trục cuốn giúp tạo ra lượng hơi ẩm nhất định. Hơi ẩm này có tác dụng hạ nhiệt độ, làm mát môi trường xung quanh.

Nguyên lý hoạt động của chúng cũng tương đối đơn giản: khi bạn cung cấp nước vào quạt, nước sẽ từ từ thấm vào miếng vải đặc biệt bên trong, sau đó trục cuốn sẽ làm nhiệm vụ đưa tấm vải này lên để quạt gió thổi hơi nước ra ngoài môi trường để làm mát căn phòng.

1.1. Ưu điểm của quạt hơi nước

Một số ưu điểm khi sử dụng quạt hơi nước có thể kể đến như: 

  • Chi phí ban đầu thấp hơn so với việc lắp đặt điều hòa hoặc các thiết bị làm mát khác.
  • Tiết kiệm điện năng hơn so với các thiết bị làm mát khác
  • Có chức năng phun sương, tạo ẩm, tạo ion, lọc khuẩn… làm trong lành không khí căn phòng.
  • Thiết kế an toàn, dễ dàng di chuyển giữa các vị trí.
  • Không gây khô da.

1.2. Nhược điểm của quạt hơi nước

Ngoài những ưu điểm kể trên quạt hơi nước vẫn còn một số nhược điểm nhất định của sản phẩm: 

  • Chỉ có thể làm mát trong phạm vi 15 – 30m, không thể làm mát cả phòng.
  • Tốc độ làm mát tương đối chậm.
  • Nếu thời tiết nóng ẩm thì quạt chỉ tạo được hơi mát lúc đầu còn sau đó quạt sẽ không tạo cảm giác mát mẻ nữa mà còn gây khó chịu cho người dùng.
  • Khi dùng trong phòng có thể dẫn tới tình trạng tăng độ ẩm dễ gây hư hại các thiết bị điện tử khác.

2. Có nên mua quạt hơi nước cho phòng ngủ không?

máy quạt hơi nước
Quạt hơi nước thường được sử dụng nhiều ở các không gian ngoài trời

Quạt hơi nước thường được sử dụng nhiều ở các không gian ngoài trời hoặc phòng khách, thậm chí cả phòng ngủ để cân bằng độ ẩm, giải nhiệt ngày hè. 

Tuy nhiên, ngủ quạt có tốt không, có nên dùng quạt hơi nước không là điều mà bạn cần quan tâm. Nếu sử dụng chúng liên tục trong phòng ngủ kín, hơi sương phun ra sẽ khiến độ ẩm tăng cao gây hư hại các thiết bị điện. Độ ẩm không khí trong phòng quá cao cũng tạo môi trường thuận lợi cho các vi khuẩn gây bệnh sinh sôi nảy nở nhiều hơn ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe người sử dụng.

Để khắc phục nhược điểm này bạn có thể hẹn giờ tắt quạt trước khi ngủ để tránh trường hợp bật quạt cả đêm làm bạn mệt mỏi khi thức dậy. 

Ngoài ra, bạn cũng không nên đặt quạt hơi nước phả thẳng vào giường ngủ, điều này cấm kỵ Nên để hướng quạt hơi nước đến một vị trí khác bên trong phòng, đặt xa giường ngủ cho quạt quay phun sương đều khắp phòng là cách tốt nhất.

quạt hơi nước mini
Nên đặt quạt phun sương trong các không gian rộng rãi, thoáng đãng

Tuy có thể gây hại tới sức khỏe và hư hỏng thiết bị điện trong nhà nhưng nếu bạn sử dụng đúng cách quạt hơi nước đúng cách thì hoàn toàn không phải lo lắng về nhược điểm này.

Xem thêm: Những lưu ý quan trọng khi có trẻ sơ sinh nằm quạt

2.1. Chọn diện tích phòng để đặt quạt hơi nước

Quạt phun sương hay quạt hơi nước thích hợp với các không gian rộng từ 20m trở lên, với không gian quá nhỏ sẽ làm cho mức độ tản sương kém, dễ gây tích tụ hơi nước lên các bề mặt trong phòng. 

Nên đặt quạt phun sương ở những nơi thông thoáng, có điều hòa hoặc quạt thông gió.Thường xuyên vệ sinh, thay bình nước để tuổi thọ sản phẩm được cao nhất.

2.2. Không đặt quạt hơi nước ở nơi có nhiều đồ điện tử

Quạt hơi nước phun nước dạng sương. Nếu bạn đặt quạt ở phòng có đồ điện tử hơi nước sẽ len lỏi vào bên trong các linh kiện và gây han gỉ đồ của bạn. Tốt nhất bạn nên chuyển những vật dụng sang một phòng khác để có thể bảo đảm được tuổi thọ của chúng.

2.3. Lựa chọn các thương hiệu uy tín

Khi lựa chọn mua quạt phun sương, bạn cần tránh việc tập trung quá nhiều vào tìm quạt phun sương giá rẻ mà bỏ qua chất lượng của sản phẩm này. Bạn nên ưu tiên các loại quạt phun sương tốt, chất lượng đảm bảo và có bảo hành của các thương hiệu uy tín như Sunhouse, Philips, Omed…

2.4. Vệ sinh quạt định kỳ

Không chỉ riêng quạt phun sương mà đối với tất cả các đồ dùng trong gia đình bạn cũng nên vệ sinh, bảo dưỡng chúng thường xuyên để đạt được hiệu quả sử dụng tối ưu.

Đối với quạt hơi nước nên thường xuyên lau rửa định kỳ phần lọc chắn bụi, màng thấm nước, bình đựng nước. Sau 15 – 30 ngày sử dụng, bạn cần tháo phần lồng quạt ra để vệ sinh bên trong quạt tránh trường hợp bám bụi quá nhiều ảnh hưởng tới chức năng làm mát. Nên sử dụng các loại nước sạch, không chứa kim loại nặng.

3. Quạt hơi nước loại nào tốt?

quạt điều hòa hơi nước
Quạt hơi nước loại nào tốt?

Để xác định xem quạt hơi nước loại nào tốt bạn cần căn cứ vào các thông số kỹ thuật mà nhà sản xuất đã công bố.

3.1. Chọn dung tích

Dung tích quạt hơi nước là phần quyết định xem mỗi lần bạn có thể cho bao nhiêu nước vào. Dung tích càng lớn thì thời gian bạn phải đổ thêm nước càng lâu. Việc tiết kiệm chọn các loại quạt có dung tích quá nhỏ sẽ khiến bạn tốn thời gian trong việc phải châm nước nhiều lần. Thông thường, nên chọn các loại quạt phun hơi nước có dung tích từ 6 – 10 lít cho 1 không gian phòng ngủ.

3.2. Chọn công suất

Nếu dung tích là thông số quyết định đến thời gian làm mát thì áp suất là phần sẽ quyết định xem tốc độ làm mát của sản phẩm đó như thế nào.

Với các phòng ngủ nhỏ, bạn không nhất thiết phải chọn những loại quạt có công suất quá lớn, một chiếc quạt có công suất từ 70 – 120w sẽ vừa tiết kiệm vừa, vừa phù hợp với các không gian như vậy.

Xem thêm: 10+ chất liệu ga giường nằm mát cho mùa he được lựa chọn nhiều nhất hiện nay

3.3. Chọn theo chức năng

Thông thường khả năng làm mát của các hãng sản xuất sẽ gần tương tự nhau. Để đáp ứng nhu cầu của khách hàng nhiều công ty đã đầu tư thêm về các chức năng phụ khác như:

  • Điều khiển từ xa: Đây là chức năng tiện ích nhất giúp bạn có thể dễ dàng điều chỉnh bật/ tắt, tăng/giảm tốc độ chỉ với 1 chiếc điều khiển.
  • Chức năng hẹn giờ: đây cũng là một trong những chức năng mới mà người dùng cực kỳ ưa thích bởi mặc dù quạt phun sương không làm khô da nhưng nếu để chúng hoạt động cả đêm cũng không hề tốt cho sức khỏe của bạn, khiến bạn khó có được giấc ngủ chất lượng.
  • Chức năng tạo ion: Giúp lọc không khí, cung cấp các ion bạc cho không gian căn phòng trong lành hơn.

3.4. Bảo hành

Các sản phẩm quạt hơi nước có thời gian bảo hành từ 1-3 năm tùy theo thương hiệu, nhưng phổ biến nhất là mức bảo hành 1 năm, không nên mua các sản phẩm có thời hạn bảo hành quá ngắn.

4. Quạt hơi nước và quạt điều hòa nên mua loại nào?

cách sử dụng quạt hơi nước
Tùy vào nhu cầu sử dụng của gia đình mà lựa chọn loại quạt phù hợp

Quạt hơi nước và quạt điều hòa là 2 loại quạt phổ biến nhất hiện nay. Nếu bạn đang phân vân không biết chọn loại nào thì đừng bỏ qua bảng tóm tắt những thông số cơ bản của chúng trong phần dưới đây.

Một số điểm khác biệt cơ bản của chúng là:

Quạt hơi nước

Quạt điều hòa

Phạm vi làm mát

Từ 12 – 20m

Dưới 30m

Khả năng làm mát

Làm nhiệt độ mát hơn từ 3 – 5 độ c

Giảm từ 4 – 15 độ so với nhiệt độ môi trường

Ảnh hưởng đến đồ điện tử

Có thể làm ảnh hưởng (do có hơi ẩm)

Không ảnh hưởng

Giá thành

Từ 2 – 2,7 triệu đồng

Từ 2,5 – 5,5 triệu đồng

Đuổi muỗi

Có (một số sản phẩm)

Không

Tạo ozone diệt khuẩn

Không

Làm ẩm không khí

Không

Xem thêm: Nằm nệm điều hòa vào mùa hè: Nên hay không

Quạt hơi nước là một sản phẩm thiết yếu giúp làm mát không khí, tạo độ ẩm trong những ngày hè nóng bức. Hy vọng với những thông tin được cung cấp trong bài viết bạn đọc đã có thể lựa chọn và biết cách sử dụng một chiếc quạt hơi nước tốt nhất cho sức khỏe.

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team