Tình yêu - Gia đình

9 cách dạy trẻ nhận biết màu sắc sớm mà bố mẹ nên biết

CẬP NHẬT 04/04/2023 | BỞI Ngọc Hân

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, khoảng thời gian từ 0 – 3 tuổi chính là thời điểm vàng của trẻ. Ở độ tuổi này, bé có khả năng tiếp thu và ghi nhớ kiến thức một cách đa dạng một cách nhanh chóng nhất. Do đó, bố mẹ đừng bỏ qua việc dạy cho bé những kiến thức mới mẻ về màu sắc, thông qua các hoạt động vui chơi hàng ngày. Cùng Vua Nệm tìm hiểu ngay các cách dạy trẻ nhận biết màu sắc đơn giản nhưng hiệu quả nhất tại đây nhé!

1. Thời điểm thích hợp để dạy trẻ nhận biết màu sắc 

Thế giới xung quanh luôn đầy màu sắc và những điều thú vị để cho trẻ khám phá. Trong những năm tháng đầu đời, con thường sẽ bị thu hút bởi những gam màu cơ bản tương phản với nhau như màu đỏ và màu đen. Do đó, bố mẹ có thể áp dụng những cách dạy trẻ nhận biết màu sắc khi con vừa mới biết đi – khoảng 18 tháng tuổi, cho dù vào thời điểm này, con chưa có thể hiểu được đầy đủ các khái niệm màu sắc. 

Thông thường, sau 3 tuổi, trẻ em mới có khả năng gọi tên được màu đỏ, màu đen, màu xanh,…. Khi trẻ từ 3 tuổi rưỡi đến 4 tuổi thì trẻ mới có thể phân biệt được nhiều màu sắc hơn.

dạy trẻ nhận biết màu sắc
Khoảng 18 tháng tuổi là giai đoạn có thể dạy trẻ nhận biết màu sắc

2. Những nguyên tắc để trẻ nhận biết màu sắc

Nhiều người vẫn nghĩ việc dạy trẻ nhận biết màu sắc là đơn giản. Tuy nhiên, không phải bố mẹ nào cũng biết cách dạy trẻ sao cho đúng. Dưới đây là một số nguyên tắc mà bố mẹ cần tuân thủ khi dạy trẻ nhận biết màu sắc:

  • Dạy cho trẻ nhận biết màu sắc chính trước như màu đỏ, vàng, xanh da trời, màu đen,…. sau đó là những màu phụ như màu tím, xanh lá cây, vàng cam,….
  • Dạy lặp đi lặp lại: sau khi dạy bé nhận biết màu sắc, bố mẹ nên kiên nhẫn dạy đi dạy lại màu sắc đó hàng ngày để trẻ nhớ lâu hơn.
  • Dạy trẻ từng màu sắc riêng lẻ: dạy một cách từ từ để trẻ từ từ tiếp thu. Bố mẹ không nên dạy cho trẻ quá nhiều màu sắc cùng một lúc, để tránh việc trẻ bị rối và không nhớ hết.

3. Một số cách dạy trẻ nhận biết màu sắc

Hiện nay có rất nhiều cách dạy trẻ nhận biết màu sắc mà bố mẹ có thể thực hiện được. Tuy nhiên, hiệu quả nhất vẫn là kết hợp các bài học vào các hoạt động thường ngày của trẻ như ăn chơi, vẽ tranh,…. Dẫu vậy, điều quan trọng nhất vẫn là dựa vào khả năng của trẻ để tìm ra cách dạy phù hợp nhất.

3.1. Tạo ra các trò chơi

Trẻ em có thể học hỏi, tiếp thu tốt nhất khi chúng được thỏa sức khám phá. Do đó, những trò chơi hay hoạt động vui chơi đa dạng sẽ dạy cho con cách nhận biết màu sắc và giữ lại thông tin một cách hiệu quả.

Hãy thử cho bé chơi các trò chơi khác nhau để xem bé tỏ ra hứng thú với trò nào nhất. Chẳng hạn như nói con chọn một trong ba món: Mảnh giấy, bút chì màu hay dây thun màu bất kỳ. Tiếp theo, hãy đặt ra thử thách cho bé rằng bé có thể chỉ ra được bao nhiêu món đồ có màu sắc tương tự với màu của chiếc bút mà bé đang cầm.

dạy bé nhận biết màu sắc
Những trò chơi thú vị sẽ giúp trẻ tiếp thu màu sắc nhanh hơn

3.2. Chơi lựa chọn quần áo

Một cách dạy trẻ nhận biết màu sắc mà bạn có thể áp dụng cho con em của mình là cho trẻ chơi lựa chọn quần áo. Thông thường, trẻ em sẽ thích được chọn quần áo và tạo ra nhiều sự kết hợp đẹp mắt, thú vị. Vì vậy, bạn có thể tận dụng sở thích này để kết hợp dạy con cách nhận biết nhiều màu sắc khác nhau.

Bạn chỉ cần để trẻ tự lựa chọn quần áo cho mình rồi khen chúng rằng: “Chiếc áo/quần này thật đẹp, con có biết đây là màu sắc gì không”. Trường hợp trẻ nhận ra được màu sắc và trả lời đúng, bạn hãy khuyến khích trẻ lấy thêm một vài phụ kiện khác cùng màu. Nếu ngược lại, bạn hãy ân cần giải thích cho con đó là màu gì. Cần lưu ý miêu tả màu một cách đơn giản, dễ hiểu, màu vàng là màu vàng chứ không nhất thiết phải là vàng nghệ hay vàng tươi.

3.3. Để con lựa chọn món ăn theo màu sắc

Trẻ nhỏ sẽ bị thu hút bởi những màu sắc sặc sỡ của món ăn. Vì thế, bạn hoàn toàn có thể tận dụng cơ hội này để hỗ trợ bé cách phân biệt loại trái cây này có tên gọi là gì, màu sắc như thế nào. Chẳng hạn, khi con lựa chọn quả dưa hấu, hãy chỉ vào từng phần của quả rồi giới thiệu dưa có ruột màu đỏ và vỏ màu xanh lá.

dạy bé nhận biết màu sắc cơ bản
Nhận biết được màu sắc dựa trên việc lựa chọn trang phục

3.4. Sử dụng âm nhạc

Sử dụng âm nhạc là một trong những cách dạy trẻ nhận biết màu sắc được ứng dụng hiệu quả nhất. Những bài hát nói về màu sắc có giai điệu dễ nghe sẽ khiến bé dễ dàng ghi nhớ và liên tưởng đến từng màu sắc.

3.5. Cùng tô màu với con

Cho dù có bận rộn đến đâu thì bạn cũng nên dành ra một ít thời gian vào mỗi ngày để chơi đùa cùng con cái. Lúc này, tô màu chính là gợi ý hay để trẻ có thể kết hợp vừa học vừa chơi. Bạn hãy chọn ra 4 – 6 màu nhất định. Mỗi khi trẻ tô màu nào lên giấy, hãy hỏi và giải thích cho trẻ tên gọi của màu đó.

cách dạy bé nhận biết màu sắc
Âm nhạc giúp bé dễ dàng ghi nhớ màu sắc hơn

3.6. So sánh màu khác nhau giữa những đối tượng giống nhau

Một phương pháp để giúp con nhận biết được màu sắc là giới thiệu đa dạng các vật thể và cho con thấy sự khác nhau về màu sắc giữa chúng. Chẳng hạn đưa cho trẻ xem những quả bóng giống nhau nhưng có màu sắc khác nhau. Việc quan sát điểm khác biệt về màu sắc sẽ giúp con bạn có thể xác định rõ hơn về vật thể cũng như tên gọi của nó.

3.7. Nhận biết màu sắc và lặp lại

Sẽ rất tốt nếu bé được học cách nhận diện và phân biệt những màu sắc từ sớm. Tuy nhiên, đừng quá nôn nóng hay so sánh con mình với những đứa trẻ đồng trang lứa. Thay vào đó, hãy dành thời gian để tiếp xúc, chia sẻ với con nhiều hơn, biến việc học của con trở nên nhẹ nhàng, thú vị.

Trong quá trình cùng bé quan sát và cảm nhận thế giới xung quanh, ba mẹ đừng quên dùng những tính từ chỉ màu sắc để mô tả những sự vật. Chẳng hạn như: “Bông hoa màu đỏ này đẹp quá!”, “Chiếc lá cây này có màu xanh”, “Con diều đang bay màu vàng”, “Hôm nay mẹ diện một chiếc áo màu hồng”,… Chính nhờ những mô tả tự nhiên này mà bé sẽ dễ dàng tiếp thu, ghi nhớ.

cách dạy bé nhận biết màu sắc cơ bản
Một trong những cách dạy trẻ nhận biết màu sắc đó là cho trẻ tập nhìn một món đồ giống nhau với màu sắc khác nhau

3.8. Thử thách trẻ tìm đồ vật cùng màu sắc

Một cách khác để dạy trẻ cách nhận biết màu sắc đó chính là thử thách bé đi tìm những đồ vật cùng màu. Bạn hãy thử giao cho bé một nhiệm vụ rằng hóa thân thành một “thám tử” để truy tìm những món đồ vật có màu sắc theo yêu cầu. Chẳng hạn như: “Con hãy tìm giúp mẹ một món đồ có màu đỏ nhé!” Điều này sẽ kích thích sự hứng thú cũng như sự tìm tòi, khám phá của trẻ.

3.9. Phân biệt màu sắc bằng những viên kẹo

Những viên kẹo thường sẽ có đa dạng màu sắc để thu hút trẻ nhỏ, vì thế ba mẹ hãy tận dụng chúng để dạy cho bé cách nhận biết về màu sắc. Chỉ cần đưa ra những lời đề nghị hết sức đơn giản như “Con có thể lấy cho mẹ một viên kẹo màu đỏ không?” hay “Mẹ cho con viên kẹo màu vàng, con hãy tự đến lấy nhé!”

Nếu lần đầu trẻ chưa phân biệt được màu sắc, ba mẹ hãy kiên nhẫn bày qua một lần để con có thể ghi nhớ. Cách dạy này sẽ khiến bé tiếp thu nhanh và phản xạ trước màu sắc tốt hơn!

dạy con nhận biết màu sắc
Màu sắc đa dạng của viên kẹo thu hút sự chú ý của con trẻ là cách dạy trẻ nhận biết màu sắc mà nhiều người áp dụng

>> Xem thêm: 

Trên đây là tổng hợp 9 cách dạy trẻ nhận biết màu sắc cực kỳ hiệu quả mà các bậc phụ huynh có thể áp dụng. Qua bài viết, Vua Nệm hy vọng rằng ba mẹ sẽ trang bị cho trẻ những hành trang tốt nhất cho sự phát triển toàn diện nhé!

Bài viết liên quan:

Avatar
Ngọc Hân