Nhà hay

Cách bố trí phòng ngủ khoa học, hợp phong thủy giúp ngủ ngon

CẬP NHẬT 11/08/2022 | BỞI Tôn Vân

Phong thủy phòng ngủ là một chủ đề được rất nhiều người quan tâm. Bố trí phòng ngủ hợp phong thủy không chỉ giúp mang tới những giấc ngủ ngon mà còn mang tới vận khí tốt cho gia chủ. Cùng với đó, cách bố trí phòng ngủ hợp lý, khoa học cũng giúp cho không gian căn phòng thêm gọn gàng, ngăn nắp và đẹp mắt hơn.

Nhiều người cho rằng việc tạo nên một phòng ngủ hoàn hảo sẽ rất khó và yêu cầu sự phức tạp đáng kể. Trên thực tế thì lại không phải như vậy. Không hề quá cao siêu, cầu kỳ, bố trí phòng ngủ khoa học và đúng phong thủy đôi khi rất đơn giản và dễ thực hiện. Hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu chủ đề này trong bài viết hôm nay.

Cách bố trí phòng ngủ
Cách bố trí phòng ngủ như thế nào hợp phong thủy, khoa học?

1. Cách bố trí phòng ngủ khoa học và hợp phong thủy giúp ngủ ngon

Giấc ngủ rất quan trọng với con người. Một giấc ngủ ngon sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh, tinh thần minh mẫn, thể lực dồi dào. Để có được giấc ngủ chất lượng thì phong thủy phòng ngủ và bố trí phòng ngủ hợp lý là yếu tố không thể xem nhẹ. Áp dụng ngay cách bố trí phòng ngủ dưới đây để giúp có những giấc ngủ trọn vẹn và tinh thần sảng khoái mỗi sáng thức dậy.

1.1. Cách chọn và đặt giường ngủ

Chiếc giường luôn là món đồ nội thất quan trọng nhất trong phòng ngủ. Muốn thu hút vượng khí và có có những giấc ngủ ngon lành thì điều đầu tiên cần làm là chọn một chiếc giường thật tốt.

Giường ngủ phải vững chãi, chắc chắn và có sự hòa hợp với căn phòng. Tùy vào diện tích phòng, số lượng người nằm để chọn kích thước giường phù hợp. Tốt nhất nên chọn giường vừa vặn với không gian, không chiếm nhiều diện tích, tạo sự thông thoáng, rộng rãi và lưu thông không khí tốt. Chất liệu giường có thể bằng gỗ tự nhiên, gỗ công nghiệp hoặc làm bằng sắt, tùy theo sở thích và nhu cầu sử dụng.

Chiếc giường
Chiếc giường luôn là món đồ nội thất quan trọng nhất trong phòng ngủ.

Vị trí đặt giường và hướng đầu giường cần phải tránh một số vị trí “nhạy cảm”. Cụ thể như sau:

  • Không đặt giường ngay sát cửa ra vào phòng vì có thể ảnh hưởng tới luồng khí trong căn phòng và tạo sự bất an khi ngủ. 
  • Không đặt giường ở ngay dưới cửa sổ, vì theo phong thủy sẽ ảnh hưởng tới khí lực của con người, nó thoát ra ngoài theo cửa sổ khiến người ngủ không sâu giấc.
  • Không kê giường sát tường nhà tắm, nhà vệ sinh. Đầu giường không nên đặt đối diện nhà tắm, nhà vệ sinh. Uế khí và hơi ẩm từ nhà tắm, nhà vệ sinh sẽ gây ảnh hưởng tới sức khỏe và giấc ngủ của gia chủ. Nếu không thể thay đổi vị trí giường thì nên đặt bức mành, tấm rèm che đi cửa phòng và ngăn cách giường ngủ với những không gian này.
  • Không kê giường nằm dưới xà ngang, đèn chùm, quạt trần vì chúng gây áp lực cho con người khi ngủ, thậm chí là yếu tố đại hung, cấm kỵ, gây nguy hiểm cho con người. Nên trần thạch cao hoặc trần tôn xốp giúp che đi xà ngang và lắp quạt, đèn trần ở các vị trí khác.

Vậy nên đặt giường như thế nào đúng phong thủy và giúp ngủ ngon hơn? Hãy đặt giường theo những cách sau:

  • Đặt giường ở giữa căn phòng, hai bên giường có khoảng trống và phần đầu giường sát với bức tường kiên cố, vững chắc. Với vị trí này sẽ giúp tăng năng lượng tích cực và tạo sự hài hòa cho căn phòng.
Đặt giường ngủ
Đặt giường ngủ giữa căn phòng và đầu giường dựa vào bức tường chắc chắn, vững chãi
  • Giường nên đặt ở nơi có thể nhìn thấy toàn bộ căn phòng và cửa ra vào. Điều này giúp bạn cảm thấy an tâm, tạo cảm giác an toàn hơn khi nằm ngủ.
  • Giường phải có khoảng cách nhất định với sàn nhà, tối thiểu là 10cm. Do khi ngủ năng lượng sản sinh tuần hoàn xung quanh cơ thể người, nếu như giường và sàn nhà không có khoảng trống sẽ làm hạn chế và ngăn cản sự sản sinh năng lượng và tuần hoàn không khí.

1.2. Sắp xếp đồ đạc trong phòng ngủ khoa học, hài hòa

Vị trí của các đồ đạc, nội thất trong phòng ngủ cũng có ảnh hưởng tới không gian trong phòng và tâm trạng, giấc ngủ của con người. Do đó, việc sắp xếp đồ đạc cũng cần được chú ý làm sao để mang lại sự thoải mái nhất mỗi khi nghỉ ngơi.

Trước tiên là không nên đặt quá nhiều đồ nội thất trong phòng ngủ vì nó có thể khiến cho căn phòng thêm bức bối, chật chội khiến mọi người cảm thấy khó chịu.

Tiếp theo là sắp xếp đồ dùng gọn gàng, ngăn nắp, hợp lý. Căn phòng sẽ trở nên thông thoáng và sạch sẽ mang lại cảm giác thoải mái, giúp ngủ ngon hơn.

Đặc biệt là ở các bên giường, đầu giường không nên để đồ đạc lung tung. Đồng thời, không đặt quá nhiều đồ bên cạnh giường và đầu giường mà nên tạo khoảng trống rộng rãi. Có như vậy thì không khí mới lưu thông tốt hơn.

Không nên đặt quá nhiều đồ nội thất
Không nên đặt quá nhiều đồ nội thất trong phòng ngủ

Sau cùng, đối với những phòng ngủ cho các cặp vợ chồng thì nên sử dụng các loại đồ nội thất, đồ dùng có cặp có đôi để tạo sự hài hòa, cân bằng trong phong thủy.

>> Xem thêm: Phong thủy phòng ngủ giúp vợ chồng mới cưới mãi hạnh phúc

Cũng theo phong thủy, các yếu tố về nước sẽ gây ảnh hưởng xấu tới tiền bạc, sức khỏe của gia chủ. Vì vậy, không nên đặt tranh ảnh về sông nước, biển và bể cá cảnh trong phòng ngủ.

1.3. Sử dụng cửa sổ đúng cách

Mỗi một căn phòng ngủ nên có ít nhất một cửa sổ hướng về phía có ánh sáng mặt trời để đón ánh nắng vào buổi sáng sớm. Ánh sáng tự nhiên rất tốt cho sức khỏe và tinh thần con người. Ánh nắng ấm áp sẽ giúp căn phòng đầy sức sống, tăng thêm nguồn hứng khởi trong ngày mới cho gia chủ.

Bên cạnh đó, căn phòng có cửa sổ sẽ giúp điều hòa không khí tốt hơn. Vào những ngày nắng ấm thì nên mở cửa sổ vào ban ngày để căn phòng khô thoáng, chống ẩm mốc và giúp không khí được làm mới thường xuyên, mang tới không khí trong lành. Những ngày mưa ẩm ướt cần phải đóng cửa sổ lại để ngăn hơi ẩm xâm nhập vào trong phòng khiến phòng ẩm ướt, hình thành nấm mốc, bốc mùi hôi khó chịu.

Căn phòng ngủ có cửa sổ
Căn phòng có cửa sổ sẽ giúp điều hòa không khí tốt hơn.

Ban đêm thường có nhiều hàn khí, sát khí gây hại cho cơ thể. Vào buổi tối thì nên đóng kín cửa để ngăn hắc khí lẻn vào trong phòng ngủ gây hại cho sức khỏe và giấc ngủ.

1.4. Màu sắc trong phòng ngủ như thế nào?

Nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, màu sắc có ảnh hưởng tới tâm trạng, chất lượng và thời gian ngủ con người. Vì vậy, màu sắc trong phòng ngủ cần phải đảm bảo tính khoa học. Hơn nữa, theo phong thủy, mỗi một mệnh trong ngũ hành (gồm Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ) sẽ phù hợp với những màu sắc khác nhau. Do đó, màu sắc của phòng ngủ cần phải đảm bảo hài hòa cả 2 yếu tố này.

Theo các nghiên cứu, màu sắc tốt cho giấc ngủ sẽ là những màu nhã nhặn, nhẹ nhàng, gồm có: màu xanh dương, màu vàng nhạt, màu ghi/xám. Màu sơn tường hoặc đồ dùng nội thất, chăn ga gối nệm nên lựa chọn những màu này. Phòng ngủ nên tránh những màu như hồng, tím, màu nâu. Nó sẽ khiến tâm trạng con người bất ổn, khó ngủ, ngủ ít hơn.

Màu sắc phòng ngủ xanh dương ngọc
Màu sắc phòng ngủ xanh dương ngọc giúp ngủ ngon hơn

Nếu lựa chọn màu sắc theo mệnh chúng ta có:

  • Mệnh Kim: Màu sắc phòng ngủ nên lựa chọn là màu trắng, màu ghi/xám, bạch kim hoặc màu vàng.
  • Mệnh Mộc: Phù hợp với màu xanh lá, xanh nước biển, canh da trời.
  • Mệnh Thủy: Nên lựa chọn màu xanh dương – màu của nước để làm màu sắc chủ đạo trong phòng.
  • Mệnh Hỏa: Lựa chọn màu vàng, màu đỏ sẽ phù hợp với bản mệnh.
  • Mệnh Thổ: Phòng ngủ nên có màu sắc chính là vàng đất, màu trắng, xám.

1.5. Cách bố trí gương trong phòng ngủ hợp phong thủy

Cách bố trí phòng ngủ sao cho hợp phong thủy thì vị trí đặt gương soi được xem là rất quan trọng. Gương không thể tùy tiện đặt ở nơi bất kỳ trong phòng mà cần đảm bảo:

  • Không đặt gương đối diện giường ngủ, nó sẽ khiến vợ chồng bất hòa, lục đục và giấc ngủ không sâu.
  • Nên đặt gương ở các hướng Đông, Đông Nam và Bắc để giúp gia chủ thêm phát tài phát lộc, thuận lợi đường công danh, sức khỏe được cải thiện.
  • Sử dụng rèm che hoặc chọn loại gương có cánh cửa để đóng lại khi ngủ, không gây ảnh hưởng tới giấc ngủ.

>> Xem thêm: [Chia sẻ] Kinh nghiệm đặt gương soi phòng ngủ hợp phong thủy

gương trong phòng ngủ
Gương không thể tùy tiện đặt ở nơi bất kỳ trong phòng

2. Những lưu ý khi bố trí phòng ngủ giúp ngủ ngon hơn

2.1. Không đặt nhiều cây xanh trong phòng ngủ

Cây xanh rất tốt cho không gian nhà cửa. Nó giúp căn nhà thêm tươi mát, trong lành. Thế nhưng nếu đặt nhiều cây xanh trong phòng, nhất là vào ban đêm sẽ gây ra tác động xấu tới sức khỏe và giấc ngủ.

Vào ban đêm, cây xanh sẽ tiến hành quang hợp, thải ra khí CO2 và hút vào khí O2. Vì vậy sẽ ảnh hưởng tới luồng khí trong căn phòng. Bạn sẽ thiếu nguồn khí trong lành, thay vào đó là hít phải khí Cacbonic khiến bạn khó chịu, bồn chồn, khó đi vào giấc ngủ và ngủ không ngon. 

2.2. Để các thiết bị điện tử xa giường nằm

Các thiết bị điện tử như điện thoại, máy tính, tivi, ipad…sẽ phát ra bức xạ gây ảnh hưởng tới sức khỏe con người. Ánh sáng xanh từ chúng cũng khiến cho giấc ngủ bị ảnh hưởng, khó ngủ hơn khi tiếp xúc, do đó nên đặt chúng nằm xa giường nằm.

Đèn ngủ
Đèn ngủ cũng nên lựa chọn loại có ánh sáng tự nhiên như màu vàng dịu nhẹ

Ngoài ra, đèn ngủ cũng nên lựa chọn loại có ánh sáng tự nhiên như màu vàng dịu nhẹ, màu cam ấm áp. Tránh sử dụng đèn ngủ có ánh sáng xanh, chói mắt.

2.3. Lựa chọn chăn ga gối, nệm tốt và phù hợp

Để có giấc ngủ ngon thì cách bố trí phòng ngủ hợp phong thủy và khoa học thôi là chưa đủ. Các bạn cần phải trang bị một không gian nằm ngủ tốt nhất với chăn ga gối, nệm tốt và phù hợp.

Chăn ga gối nên lựa chọn những màu sắc nhẹ nhàng, trang nhã và tốt cho giấc ngủ như màu xanh dương, xanh da trời, vàng nhạt, màu xám/ghi, màu xanh lá cây. Bên cạnh đó cũng có thể chọn màu sắc phù hợp với bản mệnh theo quan niệm ngũ hành (tương tự như màu sắc phòng ngủ theo ngũ hành ở phần trên).

Đặc biệt, các bạn cần phải đảm bảo chăn ga gối, nệm có chất lượng tốt. Một bộ chăn ga gối tốt và phù hợp sẽ giúp bạn cảm thấy thoải mái, thư giãn khi nằm ngủ, dễ đi vào giấc ngủ và ngủ ngon hơn. Nếu sử dụng chăn ga kém chất lượng thì sẽ khiến cơ thể khó chịu, da dễ bị kích ứng, ngứa ngáy do chất liệu không tốt. Từ đó sẽ ảnh hưởng tới giấc ngủ và sức khỏe.

Lựa chọn chăn ga gối nệm tốt
Lựa chọn chăn ga gối nệm tốt để giúp ngủ ngon hơn

Để mua đệm và chăn ga gối chất lượng tốt và đảm bảo hàng chính hãng thì nên tới những cửa hàng uy tín, nổi tiếng. Vua Nệm là một trong những gợi ý vô cùng hoàn hảo dành cho mọi người. Tại đây khách hàng sẽ được lựa chọn những sản phẩm đa dạng mẫu mã thiết kế, thương hiệu nổi tiếng thế giới và mức giá bán cạnh tranh nhất thị trường.

Một số thương hiệu nệm nổi tiếng tại Vua Nệm như: nệm Dunlopillo của Anh Quốc, nệm Zinus, Tempur, nệm American Star…của Mỹ, đệm Aeroflow của Nhật, đệm Amando, nệm Vạn Thành, Liên Á, nệm Kim Cương…của Việt Nam. Bên cạnh đó các bạn có thể tham khảo các thương hiệu chăn ga gối nổi tiếng như: Canada, Pyeoda, Amando, Doona, Arena, Gummi…

Bố trí phòng ngủ sao cho hợp lý và hợp phong thủy không phải quá khó khăn. Vì vậy, hãy dành chút thời gian và tâm sức để biến căn phòng ngủ của mình trở nên hoàn hảo hơn. Chắc chắn bạn sẽ có những giấc ngủ ngon, tinh thần thoải mái và khỏe mạnh hơn. Đừng quên áp dụng những cách bố trí phòng ngủ mà chúng tôi vừa chia sẻ ở trên để có hiệu quả tốt nhất.

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân