Nhà hay

Tuyệt chiêu xử lý phòng ngủ bị ẩm mốc hiệu quả

CẬP NHẬT 15/06/2022 | BỞI Vua Nệm Team

Thời tiết nồm hoặc nhiệt độ thay đổi đột ngột là những nguyên nhân hàng đầu gây tình trạng phòng ngủ bị ẩm mốc kéo dài kèm mùi hôi khó chịu, ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe con người. Vậy làm sao để giải quyết triệt để vấn đề này. Hãy cùng khám phá xử lý phòng ngủ bị ẩm mốc trong bài viết sau nhé!

1. Phòng ngủ bị ẩm mốc do đâu?

 Có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng phòng ngủ bị ẩm mốc

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng phòng ngủ bị ẩm mốc

Trên thực tế, có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng phòng ngủ bị ẩm mốc, khiến sức khỏe của chúng ta ảnh hưởng khá nhiều. Việc hiểu rõ và nắm được chính xác nguyên nhân dẫn đến vấn đề này sẽ giúp tìm ra giải pháp hữu hiệu nhất để xử lý. 

1.1. Do vấn đề thời tiết

Khi thời tiết thay đổi đột ngột, đặc biệt là thời điểm giao mùa trong năm sẽ khiến chỉ số độ ẩm tăng cao. Chính điều này sẽ tạo điều kiện cực kỳ thuận lợi cho sự tồn tại và phát triển của các chủng vi khuẩn, nấm mốc, từ đó dẫn đến phòng ngủ bị ẩm mốc, mùi khó chịu.

1.2. Do vệ sinh phòng ngủ không sạch sẽ

Guồng xoay công việc khiến con người cực kỳ bận rộn và mệt mỏi. Nhiều người quên mất việc vệ sinh phòng ngủ hàng ngày là rất quan trọng, ngăn ngừa sự xâm lấn của các tác nhân gây bệnh từ môi trường. Phòng ngủ “bẩn” là một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến mùi ẩm mốc, hôi, khó chịu quanh quẩn lấy không gian nhà bạn. 

 Phòng ngủ bị ẩm mốc do vấn đề vệ sinh.

Phòng ngủ bị ẩm mốc do vấn đề vệ sinh.

1.3. Do vật liệu xây dựng

Chất kết dính sử dụng trong vật liệu xây dựng như cát, xi măng, vôi được đánh giá là có tính hấp thụ phân tử nước ở mức độ cao. Chính vì vậy, khi gặp trời mưa, lâu dần nước có thể ngấm vào tường và gây mùi khó chịu.

1.4. Bề mặt tường phòng ngủ không được chống thấm

Nước ta có khí hậu điển hình là nhiệt đới ẩm gió mùa, vì vậy việc độ ẩm tăng cao là điều khó tránh khỏi vào thời điểm chuyển giao giữa các mùa trong năm. Nếu tường nhà bạn không được chống mốc, chống ẩm đúng cách sẽ khiến phòng ngủ bị ẩm mốc và bám mùi hôi. 

2. Phòng ngủ bị ẩm mốc ảnh hưởng gì đến sức khỏe?

 Phòng ngủ bị ẩm mốc nếu không được xử lý kịp thời sẽ để lại nhiều hệ lụy với cơ thể

Phòng ngủ bị ẩm mốc nếu không được xử lý kịp thời sẽ để lại nhiều hệ lụy với cơ thể

Phòng ngủ bị ẩm mốc trước hết sẽ gây mất thẩm mỹ cho ngôi nhà của bạn. Không chỉ thế, các chuyên gia cho rằng, vấn đề này sẽ ảnh hưởng vô cùng tiêu cực đến sức khỏe của con người. 

Nấm mốc tạo ra các bào tử nhỏ trôi nổi trong không khí, vì vậy khi chúng ta hít phải sẽ gây ra các vấn đề về hô hấp như hắt hơi, sổ mũi, đau tức ngực, ho khan, khó thở,…

Một số nghiên cứu còn cho kết quả, nhiều loại nấm mốc sản sinh ra độc tố mycotoxin, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, nhất là hệ thần kinh, thậm chí nếu tiếp xúc với độc tố này thường xuyên ở nồng độ cao có thể dẫn tới tử vong. 

Tóm lại, phòng ngủ bị ẩm mốc nếu không được xử lý kịp thời sẽ để lại nhiều hệ lụy với cơ thể, với một số biểu hiện điển hình nhất như ho, mệt mỏi, đau đầu, buồn nôn,… 

Hơn nữa, nếu gia đình bạn có trẻ nhỏ hoặc người già – đối tượng có hệ miễn dịch yếu, thì sẽ gặp phải tình trạng bệnh nặng nề và bị tác nhân gây bệnh tấn công mạnh mẽ.

 Phòng ngủ bị ẩm mốc ảnh hưởng gì đến sức khỏe?

Phòng ngủ bị ẩm mốc ảnh hưởng gì đến sức khỏe? 

3. Mẹo xử lý phòng ngủ bị ẩm mốc hiệu quả

Việc xử lý phòng ngủ bị ẩm mốc không hề khó nếu như bạn xác định và nắm rõ được nguyên nhân dẫn đến tình trạng này. Dưới đây là mẹo nhỏ giúp bạn giải quyết mùi hôi, ẩm mốc một cách nhanh chóng và hiệu quả.

3.1. Xác định nguyên nhân gây mùi ẩm mốc cho phòng ngủ

Nếu phát hiện ra phòng ngủ bị ẩm mốc, đầu tiên hãy kiểm tra xem mùi này bắt nguồn từ đâu để giải quyết một cách triệt để nhất. Chẳng hạn, ẩm mốc do chăn ga gối nệm đã lâu không vệ sinh, mùi thuốc lá, rèm cửa, thức ăn,… thì chỉ cần loại bỏ những tác nhân này thì sẽ chấm dứt được vấn đề tồn tại. 

Tuy nhiên, trong trường hợp tất cả các phòng trong nhà đều có mùi ẩm mốc thì rất có thể là do cấu trúc chống thấm của nhà bạn chưa hợp lý, khiến khuẩn hại, bụi bẩn có điều kiện tồn tại và phát triển.

nguyên nhân gây mùi ẩm mốc

Xác định nguyên nhân gây mùi ẩm mốc cho phòng ngủ. 

3.2. Mở hết các cửa trong phòng để lưu thông không khí

Dù là bất kỳ nguyên nhân nào gây ra phòng ngủ bị ẩm mốc, thì bước tiếp theo bạn cần làm nếu bên ngoài thời tiết khô ráo là tăng cường lưu thông không khí để đánh bay mùi hôi khó chịu. 

Không chỉ thế, việc làm này còn giúp giảm bớt các bào tử nấm mốc gây bệnh, bởi khi đóng kín cửa sẽ làm ứ đọng lượng lớn tác nhân gây bệnh, ảnh hưởng vô cùng xấu đến sức khỏe con người. 

3.3. Bật quạt thông gió hoặc quạt máy để giảm mùi hôi

Ngoài việc mở cửa phòng thì sử dụng quạt gió hay quạt máy cũng là cách làm khá hiệu quả để giảm mùi ẩm mốc, khó chịu trong phòng. Tuy nhiên, với bước này bạn nên lưu ý hướng quạt ra ngoài để bào tử ẩm mốc cũng theo đó mà bay đi. 

 Bật quạt thông gió hoặc quạt máy để giảm mùi hôi.

Bật quạt thông gió hoặc quạt máy để giảm mùi hôi.

3.4. Loại bỏ các vết ẩm mốc trên tường

Các vết ẩm mốc bám trên tường phòng ngủ chính là các ổ khuẩn gây bệnh nguy hiểm và ảnh hưởng nhiều đến thẩm mỹ căn phòng. Còn chần chừ gì nữa, để giảm mùi hôi, hãy loại bỏ chúng ngay bằng các nguyên liệu sẵn có như bã cafe, chanh, giấm ăn,… hoặc một vài chất tẩy rửa khác như oxy già, baking soda, xà phòng.

3.5. Áp dụng các biện pháp ngăn ngừa phòng ngủ bị ẩm mốc

Để phòng ngủ không bị ẩm mốc hay vương các mùi hôi khó chịu, hãy áp dụng ngay những cách sau:

  • Vệ sinh phòng thường xuyên: Dù nhà bạn có hiện đại đến đâu, phòng ngủ của bạn có cao cấp cỡ nào thì sau một thời gian dài sử dụng cũng sẽ có hơi người hay mùi ẩm mốc. Chính vì vậy, hãy chủ động làm sạch các vật dụng trong phòng để loại bỏ các tác nhân gây bệnh. Chẳng hạn giặt chăn ga gối nệm định kỳ, lau sàn nhà, không để đồ đạc bừa bộn,…

Vệ sinh phòng thường xuyên

Vệ sinh phòng thường xuyên

  • Khi thời tiết chuyển mùa, độ ẩm tăng cao, bạn nên dùng giẻ khô để lau sạch các hạt nước li ti bám trên nền nhà. Điều này sẽ hạn chế lượng vi khuẩn và nấm mốc tích tụ gây nồm ẩm.
  • Một cách làm nữa để ngăn ngừa tình trạng phòng ngủ bị ẩm mốc đó là thỉnh thoảng hãy bật quạt hoặc điều hòa ở chế độ khô để hút sạch hơi ẩm trong không khí, giúp phòng trở nên khô thoáng và không còn mùi khó chịu.
  • Ngoài ra, bạn có thể tham khảo than hoạt tính để khử mùi, bởi chúng được đánh giá là hút mùi ẩm mốc cực kỳ hiệu quả, đồng thời loại được các độc tố gây bệnh tồn tại trong không khí.

Trên đây là những thông tin chia sẻ về cách xử lý khi phòng ngủ bị ẩm mốc. Hy vọng, qua bài viết sẽ giúp bạn có thêm phương pháp để giải quyết tình trạng khó chịu này. 

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team