Chuyên gia nệm

Đầu giường là đầu nào? Những lưu ý khi lắp đặt giường ngủ

CẬP NHẬT 06/12/2022 | BỞI Tôn Vân

Giường ngủ là một trong những đồ nội thất gần như không thể thiếu tại các gia đình hiện nay. Tuy nhiên, dù đã quá quen thuộc nhưng vẫn có rất nhiều người bị nhầm lẫn trong việc phân biệt đầu – cuối giường, nhất là đối với các sản phẩm mới có thiết kế ngày càng đa dạng.

Chính vì vậy, trong bài viết này Vua Nệm sẽ giúp bạn nhận biết được đầu nào là đầu giường, đồng thời hướng dẫn cách lắp đặt giường hợp phong thủy để tốt cho giấc ngủ.

1. Đầu nào là đầu giường? Cách phân biệt đầu giường đơn giản

Đầu giường là đầu nào?
Đầu giường là đầu nào?

Đầu giường chính là phần bạn sẽ dùng để kê gối và nằm ngủ, cuối giường chính là vị trí đặt chân khi ngủ. Và để thuận tiện cho việc lắp đặt, sắp xếp giường tại phòng ngủ thì từ trước đến nay mỗi chiếc giường đều được phân chia 2 phần đầu cuối rõ ràng, trong đó đầu giường luôn cao hơn cuối giường.

Tuy nhiên, thời gian gần đây do nhu cầu của người tiêu dùng ngày càng đa dạng, các mẫu thiết kế giường ngủ cũng bắt đầu hiện đại hơn nên nhiều người dùng gặp khó khăn trong việc phân biệt được đâu là đầu giường. Vì nó không có sự chênh lệch quá lớn như những mẫu giường truyền thống.

Vậy làm thế nào để biết được chính xác đâu là đầu giường? Thực ra, dù là mẫu giường truyền thống hay hiện đại thì phần đầu giường sẽ luôn có chiều cao nhỉnh hơn ít nhiều so với cuối giường. Và bạn chỉ cần quan sát kỹ là sẽ nhận ra ngay điều này. Ngoài ra, phần đầu giường thường được thiết kế tỉ mỉ hơn, thu hút hơn so với phần cuối giường.

Nếu bạn đang thắc mắc rằng: “Liệu có chiếc giường nào đặc biệt mà phần đầu giường sẽ thấp hơn cuối giường không?” thì câu trả lời là không, cùng lắm thì sẽ chỉ xảy ra trường hợp bằng nhau mà thôi. 

Bởi, theo phong thủy đây là điều cấm kỵ và người tiêu dùng thì luôn tránh chọn những sản phẩm như vậy, nên tất nhiên sẽ không có đơn vị sản xuất nào sản xuất những mẫu giường đầu thấp hơn cuối.

Cách phân biệt đầu giường
Cách phân biệt đầu giường

2. Những mẫu giường phổ biến hiện nay

Để đáp ứng nhu cầu đa dạng của người dùng, ngày càng có nhiều mẫu giường được ra đời, trong đó 6 mẫu giường dưới đây là được sử dụng và phổ biến nhất hiện nay:

2.1. Giường gỗ truyền thống

Đây là một trong những mẫu giường phổ biến nhất hiện nay. Nó thường được làm từ các loại gỗ thịt như: xoan đào, lim, nghiến, hương,… và đa phần đều được đóng thủ công tại các làng nghề truyền thống hoặc những thợ mộc có tay nghề cao.

2.1.1. Ưu điểm của giường gỗ truyền thống là:

  • Bền, đẹp: vì những chiếc giường này đều được làm từ các loại gỗ tốt, đạt đủ tiêu chuẩn về độ bền, kích thước, thời gian thu hoạch,…. Bên cạnh đó, các vân gỗ đều tự nhiên và chân thực.
  • Những chiếc giường này có độ chắc chắn cao, không xảy ra tình trạng mối mọt trong suốt quá trình sử dụng. Vì vậy mà tuổi thọ của giường có thể lên đến hàng chục năm trời.
  • Có thể đặt riêng theo yêu cầu và sở thích từ kích thước, chất liệu cho tới thiết kế.
  • Có thể tháo lắp rời mà không ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm.
giường gỗ truyền thống
Ưu điểm của giường gỗ truyền thống

2.1.2. Nhược điểm của giường gỗ thịt

  • Các mẫu giường gỗ thường có thiết kế đơn giản, không quá đa dạng để người dùng có nhiều lựa chọn.
  • Giá thành tương đối cao, vì nó được làm từ các loại gỗ tốt. Những chiếc giường rẻ nhất hiện nay cũng phải dao động từ 5-6.000.000đ/ 1 sản phẩm, còn loại đắt có thể lên tới hàng trăm triệu tùy vào loại gỗ và kiểu dáng thiết kế.
  • Nặng nên việc di chuyển để vệ sinh giường, nhà cửa sẽ gặp nhiều khó khăn.

Một số mẫu giường gỗ cao cấp đến từ thương hiệu Baya mà bạn có thể tham khảo:

  • Giường gỗ Baya Albani: https://vuanem.com/giuong-go-baya-albany.html 
  • Giường gỗ Baya Harris: https://vuanem.com/giuong-go-baya-harris.html 
Giường gỗ Baya cao cấp
Giường gỗ Baya cao cấp

2.2. Giường gỗ ép

Gỗ ép (hay còn gọi là gỗ công nghiệp) được làm từ các loại gỗ cây ngắn ngày nghiền nhỏ hoặc các vụn gỗ thừa từ những loại gỗ lâu năm, sau đó chúng kết hợp với keo có khả năng kết dính tốt, qua công nghệ ép hiện đại để tạo thành những tấm gỗ với nhiều kích thước khác nhau.

Như vậy, giường gỗ ép là loại giường được làm từ các tấm gỗ công nghiệp.

2.2.1. Ưu điểm 

  • Giá thành của giường gỗ ép rẻ hơn so với giường gỗ công nghiệp nếu cùng thiết kế và kích thước.
  • Mẫu mã và màu sắc đa dạng, giúp người dùng có nhiều lựa chọn phù hợp với sở thích hơn.
  • Thiết kế hiện đại, tiện lợi, có thể sử dụng được nhiều chức năng khác nhau.

2.2.2. Nhược điểm

  • Các mẫu giường thường có tuổi thọ không cao, tuy nhiên vẫn có thể sử dụng từ 5-7 năm.
  • Khi tháo rời để di chuyển thì phần lớn các mẫu giường làm từ gỗ ép đều bị ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm, không được chắc chắn như trước.
Giường gỗ ép
Giường gỗ ép với thiết kế hiện đại

2.3. Giường bọc da/vải hiện đại

Đây là một trong những mẫu gỗ hiện đại và cao cấp nhất hiện nay, thường được sử dụng trong những không gian sang trọng, rất phù hợp với những phòng ngủ có phong cách cách cổ điển hoặc tân cổ điển.

2.3.1. Ưu điểm

  • Phần bọc da/vải vừa giúp chiếc giường trở nên sang trọng, đẳng cấp vừa tạo sự êm ái, thoải mái tối đa cho người nằm.
  • Mẫu mã khá đa dạng để người tiêu dùng có thể thoải mái lựa chọn.
  • Giường bọc da có độ bền cao, càng sử dụng lâu dài da càng bóng đẹp. Đây chính là lý do khiến những chiếc giường bọc da thật luôn được ưa chuộng.
Giường bọc da/vải hiện đại
Giường bọc da/vải hiện đại

2.3.2. Nhược điểm

  • Giá thành rất cao, thường có giá từ vài chục triệu đồng/ 1 sản phẩm.
  • Gây nhiều khó khăn trong khâu vận chuyển và vệ sinh giường.

Một số mẫu giường bọc da/ vải vô cùng sang trọng, hiện đại mà bạn có thể tham khảo là:

2.4. Giường tầng

Đây là mẫu giường rất phổ biến tại các gia đình có trẻ nhỏ. Việc sử dụng giường tầng sẽ giúp tiết kiệm diện tích hiệu quả mà vẫn mang lại không gian ngủ thoải mái cho những bạn nhỏ. Chính vì vậy, với những gia đình có diện tích hẹp, lại có từ 2-3 trẻ nhỏ thì giường tầng chính là lựa chọn số 1. 

2.4.1. Ưu điểm

  • Giường tầng có thể làm từ nhiều loại chất liệu khác nhau với thiết kế đa dạng để trẻ lựa chọn.
  • Giá của giường tầng rất đa dạng, từ thấp tới cao, nên các bậc phụ huynh có thể lựa chọn tùy vào khả năng tài chính của mình.
  • Giúp tiết kiệm diện tích hiệu quả.
  • Giường tầng cũng là một trong những giải pháp giúp trẻ ngủ riêng hiệu quả.

2.4.2. Nhược điểm

  • Có thể gây nguy hiểm cho một số trẻ hiếu động. Vì vậy, khi cho trẻ sử dụng giường tầng, các bậc cha mẹ cần giám sát, hướng dẫn và căn dặn kỹ trẻ nhỏ, sử dụng thêm các rào chắn nếu cần thiết để đảm bảo an toàn.
Giường tầng hiện đại
Giường tầng hiện đại cho trẻ

2.5. Giường sắt

Giường sắt cũng là một trong những mẫu giường được sử dụng phổ biến hiện nay. Phần lớn nó sẽ được sử dụng trong các doanh trại quân đội, bệnh viện, nhà nghỉ,… hoặc các gia đình yêu thích phong cách vintage.

2.5.1. Ưu điểm

  • Nó có độ chắc chắn rất cao, cùng độ bền vượt trội, nên khi sử dụng giường sắt rất ít khi bạn phải lo lắng tới chất lượng sản phẩm. Và chúng thường được thay mới khi đã quá cũ hoặc người dùng muốn thay đổi phong cách trang trí khác.
  • Giá thành của giường sắt cũng không quá đắt so với các loại giường khác trên thị trường.

2.5.2. Nhược điểm

  • Có ít mẫu mã để khách hàng lựa chọn.
  • Một số sản phẩm còn gây ra tiếng ồn trong quá trình sử dụng nên khá bất tiện đối với người dùng.

Tham khảo mẫu giường sắt tại Vua Nệm: https://www.vuanem.com/giuong-sat-amando.html

Giường sắt vintage
Giường sắt vintage

2.6. Giường massage

Tính đến thời điểm hiện tại thì đây là mẫu giường hiện đại nhất hiện nay. Phần khung giường thường sử dụng các loại gỗ thịt cao cấp, có khả năng chịu nước tốt. Bọc xung quanh khung là các lớp mút làm êm ái và phần vỏ bọc làm từ da PU sang trọng. 

Đặc biệt, loại giường massage này được tích hợp thêm tính năng massage vô cùng hiện đại, giúp người dùng thư giãn, tận hưởng sau một ngày làm việc mệt mỏi. 

2.6.1. Ưu điểm

  • Khả năng massage chính là sự ưu điểm lớn nhất của loại giường này. Nó phù hợp với mọi đối tượng sử dụng, đặc biệt là những người gia, người lao động quá sức, thường mệt mỏi, đau nhức cơ thể.
  • Thiết kế sang trọng, hiện đại, góp phần nâng tầm không gian sống cho các gia đình.
  • Giường còn tích hợp thêm các ô nhỏ để đựng sách, bàn làm việc, loa nghe nhạc, két sắt,… vô cùng hiện đại.

2.6.2. Nhược điểm

  • Những chiếc giường massage này thường có giá thành rất cao, dao động từ 30.000.000đ – 60.000.000đ/ 1 sản phẩm.
  • Giường rất nặng và rộng, chiếm nhiều diện tích sử dụng.

Bạn có thể tham khảo một số mẫu giường massage chất lượng như:

Giường massage Goby cao cấp
Giường massage Goby cao cấp

3. Hướng dẫn kê giường hợp phong thủy

Theo phong thủy, việc bố trí giường ngủ trong phòng có ảnh hưởng khá nhiều đến sức khỏe, tài lộc cho gia chủ. Vì vậy, sau khi đã chọn được mẫu giường ưng ý, biết được đầu giường là đầu nào thì khi đặt giường, bạn cần lưu ý các điểm sau:

3.1. Đầu giường phải có chỗ dựa

Đầu giường nên được đặt sát vào tường, thành tủ hoặc vách ngăn, vì điều này sẽ tạo cảm nên cảm giác an toàn, giúp người dùng có thể an tâm khi ngủ. 

3.2. Giường không được đặt dưới xà ngang

Theo phong thủy, nếu đặt giường dưới xà ngang tức là bạn sẽ phải chịu những áp lực, đè nén từ phía trên xuống, tạo ra cảm giác ngột ngạt, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Ngoài ra, thì đèn treo phòng cũng tương tự, không được treo giữa giường. 

3.3. Không được đặt gương đối diện với giường

Không đặt giường đối diện với gương
Không đặt giường đối diện với gương

Khi đặt giường đối diện gương, nếu bạn tỉnh dậy lúc nửa đêm để đi vệ sinh hoặc làm việc riêng, cơ thể đang mơ màng sẽ dễ bị giật mình vì thấy hình ảnh mình phản chiếu trong gương, điều này hoàn toàn không tốt cho sức khỏe.

3.4. Không kê giường sát cửa sổ

Tại nhiều khu chung cư, phần cửa sổ đa số không có rào chắn an toàn. Nên với những gia đình có trẻ nhỏ, việc bạn kê giường cạnh cửa sổ chẳng khác nào đang tạo điều kiện cho bé trèo lên cửa sổ vô cùng nguy hiểm. Do đó, hãy lắp đặt lưới an toàn cho cửa sổ và không kê giường sát cửa sổ.

4. Tổng kết

Tóm lại, trên đây là toàn bộ thông tin về cách phân biệt đầu nào là đầu giường, những mẫu giường phổ biến hiện nay và cách đặt giường khoa học, hợp phong thủy. Hy vọng rằng, với những chia sẻ chi tiết này của Vua Nệm, bạn đã có thêm cho mình nhiều kinh nghiệm quá giá khi chọn và sắp xếp giường ngủ.

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân