Sức khỏe giấc ngủ

Mách bạn bí quyết sống khỏe của người xưa

CẬP NHẬT 24/06/2022 | BỞI Vua Nệm Team

Liệu có bao giờ bạn cảm thấy tò mò về ngày xưa, khi chưa có tiến bộ về khoa học và kỹ thuật cùng các bệnh viện, phòng khám hiện đại như ngày nay thì làm sao ông cha ta có thể giữ gìn sức khỏe thật tốt? Hãy cùng khám phá xem bí quyết sống khỏe của người xưa là gì bạn nhé!

1. Ăn vừa đủ và cân bằng dinh dưỡng

Người Trung Hoa cổ đại chỉ ăn hai bữa mỗi ngày với một lượng đồ ăn rất ít. Họ cũng ít khi ăn thịt, ăn nhiều rau xanh, trái cây nên hệ tiêu hóa của họ cũng tốt hơn. Đối với người xưa mà nói việc ăn uống có thể coi là một phần của văn hóa dưỡng sinh. Họ coi việc ăn uống điều độ như một cách để giảm dục vọng ham muốn, làm nhạt đi khẩu vị, không ăn quá nhiều và giảm số lần ăn một ngày đi. 

Một điều dễ nhận thấy là ngày nay, con người có xu hướng ăn nhiều thịt và các sản vật sơn hào hải vị từ động vật hơn xưa. Thậm chí, có những chế độ ăn kiêng giảm béo chú trọng nạp năng lượng từ thịt và nói “không” với ngũ cốc, chất xơ khác. 

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra mối liên hệ giữa việc sát sinh động vật với bản tính hung hãn, căng thẳng của con người. Đây chính là nguyên nhân con người hiện đại ngày càng trở nên nóng giận, cáu gắt, căng thẳng và bệnh tật trở thành một phần tất yếu. 

 Ăn vừa đủ và cân bằng dinh dưỡng là bí quyết sống khỏe của người xưa

Ăn vừa đủ và cân bằng dinh dưỡng là bí quyết sống khỏe của người xưa

Xét về yếu tố khoa học y tế trong bí quyết sống khỏe của ông cha ta thông qua các bữa ăn, có thể thấy một bữa ăn lành mạnh với dinh dưỡng cân bằng đủ thịt và rau sẽ giúp cơ thể luôn khỏe mạnh. 

Ngoài ra, lựa chọn khẩu vị ăn ít dầu mỡ và ít muối, cùng với đó là chú trọng độ tươi ngon của nguyên liệu cũng là yếu tố quan trọng tạo nên một khẩu phần ăn đầy đủ dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe

2. Kiểm soát tốc độ ăn của bản thân

Trên thực tế, tốc độ truyền tín hiệu đã nạp đồ ăn của dạ dày tới não bộ luôn có một khoảng thời gian trễ nhất định. Theo các nhà khoa học, độ trễ này tùy vào mỗi người nhưng trung bình sẽ rơi vào khoảng 20 phút. Chính vì độ trễ này mà chúng ta vẫn tiếp tục nạp năng lượng dẫn tới nguy cơ thừa năng lượng. 

Tốt nhất nên ăn chậm, ăn từ từ và kéo dài nhiều hơn 20 phút để kịp thời gian não bộ nhận được thông tin cũng như là cách để cảm thụ ẩm thực. 

Thêm vào đó, “nguyên tắc ăn no 8 phần” là bí quyết sống khỏe từ bữa ăn của người xưa. Nguyên tắc này nói đến việc bạn dừng ăn khi đã cảm thấy no 8 phần hoặc 80%, điều này giúp chúng ta không bị thừa calo và không bao giờ có cảm giác muốn bỏ bữa. 

3. Ăn no không gội đầu, đói không tắm

Sau khi ăn no, các mạch máu trên đường ruột và dạ dày sẽ trương lên, lượng máu chảy về cơ quan tiêu hóa nhiều hơn để có lợi cho tiêu hóa và giúp hấp thụ thức ăn. Nếu tắm gội sau khi ăn, cơ thể sẽ phải hoạt động, thức ăn không nhận được tín hiệu tiêu hóa, từ đó làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, đau dạ dày. 

Tốt nhất nên tắm trước khi ăn 1 tiếng vì tắm là hoạt động thư giãn và tiêu hao calo nên lúc ăn sẽ cảm thấy ngon miệng hơn.

 Không nên tắm khi đói để bảo vệ sức khỏe

Không nên tắm khi đói để bảo vệ sức khỏe cũng là 1 bí quyết sức khỏe

4. Ăn không quá no, no không nên nằm

Người ta thường nói đùa là “Căng da bụng, chùng da mắt” để chỉ việc cảm thấy buồn ngủ sau khi ăn no. Điều này xảy ra là do lượng máu tập trung vào dạ dày để hỗ trợ cho tiêu hóa nên chúng ta dễ cảm thấy buồn ngủ, uể oải và muốn đi nằm nghỉ. 

Tuy nhiên, nếu “chiều chuộng” cảm giác này mà nằm nghỉ hay rơi vào giấc ngủ sâu khiến các dịch tiêu hóa chảy ngược vào thực quản, gây ra bệnh viêm đường ruột. Khi cảm thấy buồn ngủ, hãy thử ngồi thư giãn hoặc dùng tay thực hiện một số động tác xoa bóp đơn giản vùng bụng theo chiều kim đồng hồ từ trong ra ngoài rồi từ ngoài vào trong để hỗ trợ và thúc đẩy quá trình tiêu hóa nhanh chóng, thuận lợi hơn. Đây là một bí quyết sống khỏe đơn giản nhưng lại vô cùng hiệu quả đấy nhé.

5. Đừng cố nằm thêm 

Có lẽ vì cuộc sống hiện đại bận rộn nên con người có ít thời gian ngủ hơn, thành ra họ bắt đầu ngủ nướng, nằm thêm nhiều hơn. Tuy nhiên, việc ngủ nướng rất có hại đối với sức khỏe cơ bắp, khớp và hệ tiết niệu. 

Hoạt động giảm tuần hoàn không thông sẽ khiến chất dinh dưỡng toàn thân vận chuyển không kịp, sản phẩm chuyển hóa ở cơ bắp và khớp cũng không thể được máu đưa đi. Hơn nữa, sau khi thức dậy chúng ta thường phải đi vệ sinh vì lượng nước tiểu tích trữ trong suốt thời gian ban đêm.

Nếu nằm lâu, nằm cố sẽ khiến nước tiểu bị ứ đọng trong thận hoặc ống dẫn niệu, và chất độc có trong nước tiểu sẽ gây tổn hại phần nào tới sức khỏe của con người. 

Nếu nằm thêm trên giường quá lâu sẽ khiến nước tiểu bị ứ đọng trong thận hoặc ống dẫn niệu

Nếu nằm thêm trên giường quá lâu sẽ khiến nước tiểu bị ứ đọng trong thận hoặc ống dẫn niệu

6. Chăm sóc móng tay và lỗ mũi

Cắt móng tay định kỳ với độ dài vừa phải để ngón tay luôn được sạch sẽ, việc cầm nắm cũng vệ sinh hơn, nhất là thức ăn thức uống.Tương tự như thế, lỗ mũi cũng cần được làm sạch thường xuyên. Chăm sóc sạch sẽ móng tay và lỗ mũi giúp bạn tăng cường khả năng chống virus của hệ hô hấp.

Chăm sóc răng miệng

Bạn cho rằng ông cha ta có những bí quyết sống khỏe “đao to búa lớn”? Trên thực tế, chỉ bằng những phương pháp rất đơn giản như chăm sóc răng miệng đúng cách là đã có thể giúp chúng ta tránh xa bệnh tật rồi.

“Cái răng cái tóc là góc con người” do đó bạn cần chăm sóc cẩn thận răng miệng của bản thân thật tốt. Các chuyên gia khuyên rằng đánh răng 2 lần mỗi ngày và tăng cường ăn các loại rau củ và trái cây như nho, táo, chuối, dưa, cam quýt và các loại bí để ngăn ngừa sâu răng, hạn chế tối đa ăn đường và các thực phẩm có nồng độ axit cao. 

Bên cạnh đó, nên dùng chỉ nha khoa để làm sạch các kẽ răng sau khi ăn xong thay vì tăm để hàm răng đều và khít. Khi răng có các vấn đề như ê buốt, đốm đen, lung lay, lợi sưng…cần đến gặp các nha sĩ để có lời khuyên chính xác. 

7. Bảo vệ đôi chân

Ở lòng bàn chân có rất nhiều huyệt liên quan tới các bộ phận trên cơ thể như tim, phổi, dạ dày…Vậy nên, một trong những bí quyết sống khỏe là bạn cần chăm sóc đôi chân của bản thân kỹ hơn để không ảnh hưởng tới những cơ quan khác. 

Trên thực tế, các khối u hắc tố dưới da thường xuất hiện ở chân, đặc biệt là lòng bàn chân, nơi ít được phơi nắng nhất. Nếu phát hiện những đốm lạ, những vết sẫm màu khác thường hay vết nứt, cần đi kiểm tra bác sĩ để biết tình hình sức khỏe. 

 Bạn cần chăm sóc đôi chân của bản thân kỹ hơn để không ảnh hưởng tới những cơ quan khác

Việc chăm sóc đôi chân của bản thân kỹ hơn để không ảnh hưởng tới những cơ quan khác, đồng thời cũng là 1 bí quyết sống khỏe

8. Làm sạch ruột

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo rằng dạ dày cần được tiêu độc và nghỉ ngơi hoàn toàn mỗi tuần một lần. Bạn có thể chọn ra một ngày cuối tuần để thực hiện chế độ ăn xanh, chế độ ăn thải độc…Ngoài ra, việc đi đại tiện mỗi ngày vào buổi sáng cũng giúp dạ dày khỏe mạnh, sức khỏe tốt hơn, đây cũng là 1 bí quyết sống khỏe mà cha ông đã truyền lại. 

9. Ngủ đúng giờ và đủ giấc

Theo đồng hồ sinh học của con người thì giấc ngủ tốt nhất là từ 11h đêm đến 7h sáng hôm sau. Mỗi tối nên lên giường lúc 10h, 10h30 sẽ đi vào giấc ngủ và thông thường mỗi ngày ngủ đủ 7-8 tiếng. Cố gắng đừng để việc ngủ bị trì hoãn bởi bất kỳ lý do gì. 

Một người không ăn một ngày có thể không sao nhưng nếu không ngủ một ngày thì thể lực và khả năng miễn dịch của cơ thể bị suy giảm. Bí quyết sống khỏe để cơ thể duy trì trạng thái tốt nhất chính là đảm bảo giấc ngủ của bạn.

Ngoài ra để đảm bảo chất lượng giấc ngủ, bên cạnh những yếu tố điều kiện bên ngoài như ánh sáng, tiếng ồn, giường nệm,…1 nội tâm yên bình là điều rất quan trọng. Người xưa trước khi nằm xuống giường sẽ nhắm mắt tập trung hướng nội, nhìn lại bản thân mình để làm cho tâm trí trở nên yên tĩnh. Như vậy họ dễ dàng có một giấc ngủ sâu ngay khi đặt lưng và thức dậy từ sớm mà không cần đồng hồ báo thức vào buổi sáng. 

 Nên đảm bảo chất lượng giấc ngủ để khỏe mạnh hơn

Nên đảm bảo chất lượng giấc ngủ để khỏe mạnh hơn

10. Dưỡng tâm là 1 bí quyết sống khỏe hơn

Người hiện đại chúng ta ngày ngày cố gắng luyện tập thể thao, tăng cường vận động giúp cơ thể khỏe mạnh hơn. Tuy nhiên điều này chỉ đang là tu dưỡng về mặt thể chất là chủ yếu, sức khỏe tinh thần vẫn đang bị ảnh hưởng. Đối với người xưa thì việc dưỡng tâm là phương pháp phòng bệnh tốt nhất nên họ luyện tập thư pháp, thư họa, võ thuật, thiền định… 

Điểm chính yếu nhất của đạo dưỡng sinh là giữ cho thân thể và tinh thần được hài hòa. Có thể thấy các danh nhân nổi tiếng trong lịch sử mặc dù chìm nổi chốn quan trường nhưng họ vẫn giữ một tinh thần lạc quan, khoáng đạt. Điều này có được là nhờ phương pháp dưỡng sinh mà họ tôn sùng, là thiền định. 

Chúng ta ngày này, bên cạnh các hoạt động thể chất, hãy dành ra ít phút mỗi ngày để thiền định, lắng tâm, tốt nhất là thiền số phút bằng đúng số tuổi của bản thân để cảm thấy luôn khỏe mạnh và tràn đầy năng lượng sống. 

11. Thư giãn và giải trí từ bên trong

Thư giãn và giải trí liệu có phải một bí quyết sống khỏe? Khoa học và công nghệ được sinh ra với mong muốn giúp con người nghỉ ngơi, thư giãn và giải trí thông qua những tiện ích. Tuy nhiên sự thật là con người đang bị trói buộc vào thế giới vật chất, bị hạn chế những tiềm năng vô hạn và tạo ra nhiều khó khăn ngăn trở con người thăng hoa sinh mệnh đến một trình độ cao hơn. 

Nói một cách đơn giản, chúng ta đang bị giam cầm trong chính cuồng quay của công việc, lo lắng bất an và xơ cứng trong tinh thần. Rốt cuộc tại sao khi không có những tiện ích trên, cuộc sống chẳng sung túc, giàu có, y tế chẳng hiện đại nhưng người xưa vẫn sống vui khỏe. 

Bởi vì ông cha ta lấy dưỡng sinh là tôn chỉ để luôn trong trạng thái khỏe mạnh và nâng cao giá trị tinh thần.  Họ luôn tìm kiếm sự bình yên trong nội tâm giữa môi trường ồn ào xung quanh. Họ luôn thư giãn ngay cả khi bận rộn nhất để có thể hoàn thành mọi việc trong một tâm thái an hòa. Họ không tỏ ra bận rộn như một con ong vò vẽ kiểu người hiện đại

 Luôn thư giãn ngay cả khi bận rộn nhất

Luôn thư giãn ngay cả khi bận rộn nhất 

Có câu “Trời đất thiên địa là một đại vũ trụ, cơ thể con người là một tiểu vũ trụ” nên không tán thành việc con người hướng ra thế giới bên ngoài, lạm dụng thuốc chữa bệnh hay tìm niềm vui ở những loại hình giải trí. 

Thay vào đó, con người nên dựa vào những thay đổi cơ lý của vạn vật trong trời đất làm căn cứ điều chỉnh tâm và thân của mình. Đạo dưỡng sinh của người xưa là để chỉ nội dưỡng, cũng chính là bắt đầu cải thiện môi trường nội bên trong, tu dưỡng nhân tâm, tu dưỡng thân thể từ đó có sức khỏe thể chất và tinh thần càng dồi dào. 

Những bí quyết sống khỏe của người xưa quả thật đơn giản phải không nào? Tuy vậy nhưng các bí quyết này lại vô cùng hữu dụng đấy nhé. Hãy thử làm theo, bạn sẽ ngạc nhiên về kết quả mà mình nhận được đấy.

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team