Nhà hay

15+ ý tưởng thiết kế ban công chung cư đẹp ấn tượng không nên bỏ qua

CẬP NHẬT 24/02/2023 | BỞI Tôn Vân

Trang trí ban công là một trong những đề mục không thể thiếu khi thiết kế nội thất nhà ở, nhất là đối với những chung cư cao tầng. Vậy đâu là những ý tưởng thiết kế ban công chung cư đẹp ấn tượng, mà bạn tuyệt đối không nên bỏ qua. Hãy cùng Vua Nệm khám phá chủ đề này, ngay trong bài viết dưới đây nhé!

1. Ban công chung cư là gì?

Ban công thực chất được nghĩ ra dựa trên một từ vựng tiếng Pháp là Balcon. Dịch ra tiếng Việt có nghĩa là một phần mặt bằng được xây dựng trên một ngôi nhà hoặc tòa chung cư trên cao, và nhô ra ngoài bức tường từ 500 – 1000 cm, tiếp giáp với các phòng trong nhà, bởi các cửa thông. Ban công có thể có mái che hoặc không, tùy vào thiết kế của chung cư.

Ban công chung cư
Ban công chung cư là khái niệm không còn xa lạ gì hiện nay

2. Vai trò của ban công chung cư

2.1. Là nơi thư giãn

Ban công thường là không gian được thiết kế mở. Chính vì thế, gia chủ có thể từ đây mà đưa mắt nhìn ngắm toàn cảnh xung quanh nơi ở của mình. Chỉ cần trang trí thêm một bàn trà nhỏ là bạn đã có nơi để đọc sách, uống trà,… thoải mái, thư giãn và xóa tan được các sự mệt mỏi trong ngày. 

ban công là không gian thư giãn
Ban công là nơi để gia chủ có thể thư giãn thoải mái

Ngoài ra, chăm sóc cây cảnh buổi sáng cũng là một cách thư giãn đầy thú vị đấy. Chỉ cần nhìn những chậu cây xanh mướt, những đóm hoa ngày càng tươi tốt là đủ để trở thành niềm vui của nhiều người. 

2.2. Là vị trí tiếp khách

Ban công cũng có thể được dùng làm nơi tiếp khách, hoặc nơi hút thuốc nếu trong nhà có con nhỏ, hay phụ nữ có thai. Mặc dù phòng khách cũng được dùng để tiếp khách. Thế nhưng, nếu bạn muốn một không gian mát mẻ, để thoải mái hòa mình với thiên nhiên, và tìm kiếm cảm giác yên bình, thì ban công chính là sự lựa chọn vô cùng tuyệt vời đấy.

Ban công chính là nơi tiếp khách thứ 2
Ban công chính là nơi tiếp khách thứ 2 sau phòng khách trong gia đình

2.3. Nơi phơi và lưu trữ đồ đạc

Ở các gia đình Việt Nam, ban công còn là nơi phơi đồ hoặc hong khô các vật dụng bị ướt. Ngoài ra, không ít các gia chủ còn tận dụng khoảng không này để lưu trữ những món đồ không cần dùng đến, giúp tiết kiệm diện tích bên trong nhà một cách tối ưu nhất. 

Bạn có thể dùng ban công để lưu trữ những món đồ chưa cần dùng đến
Bạn có thể dùng ban công để lưu trữ những món đồ chưa cần dùng đến

3. Ý tưởng thiết kế ban công chung cư đẹp ấn tượng

Một số ý tưởng thiết kế ban công chung cư đẹp ấn tượng mà bạn tuyệt đối không nên bỏ qua sẽ được tổng hợp ngay tại đây:

3.1. Thiết kế ban công chung cư với cây xanh

Nếu ban công chung cư mà mất đi vẻ đẹp của những tán cây xanh mát thì thật là nhàm chán đúng không nào? Hiện nay, bạn có thể dễ dàng tìm thấy rất nhiều loại cây có thể dùng để trang trí ban công nhà mình, với màu sắc và hương thơm khác nhau như trúc quân tử, cây lưỡi hổ, cây lô hội,… hay thậm chí một số loại cây còn giúp may mắn và tiền tài cho chủ nhân như kim tiền, kim ngân lượng,…

trồng cây ngoài ban công
Bạn có thể thoải mái trồng các loại cây yêu thích bên ngoài ban công

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể giúp ban công nhà mình thêm rực rỡ bằng cách trồng xen kẽ cây xanh với các loại cây hoa có khả năng chịu nắng tốt như hoa hồng, hoa dạ yến thảo, hay hoa lồng đèn,…

Trồng hoa ở ban công
Trồng hoa ở ban công là một chủ ý không hề tồi chút nào đâu đấy

Tùy vào diện tích ban công mà bạn có thể lựa chọn cây với cách bố trí các chậu khác nhau. Ví dụ, nếu diện tích ban công chung cư của mình không lớn thì tốt hơn hết là bạn nên ưu tiên những chậu cây treo, kệ gắn tường, hoặc cây dây leo,..  để không gian được gọn gàng mà vẫn đẹp mắt nhé.

3.2. Thiết kế thành vườn rau mini

Không cần lo lắng chất lượng bữa cơm gia đình, bạn hoàn toàn có thể tận dụng khoảng trống ở ban công để thiết kế thành một vườn rau mini. Đây chính là ý tưởng trang trí ban công chung cư đẹp mà nhiều gia chủ vô cùng yêu thích hiện nay.

Bạn có thể tận dụng khoảng trống ở ban công để trồng các loại rau xanh
Bạn có thể tận dụng khoảng trống ở ban công để trồng các loại rau xanh

Bằng việc tái chế lại chai nhựa, thau nhựa, thùng xốp cùng hệ thống tưới tiêu thông minh, bạn hoàn toàn có thể thưởng thức những mẻ rau sạch do chính tay mình chăm sóc. 

3.3. Thiết kế ban công chung cư đẹp với ánh đèn

Nếu bạn là người thích vẻ đẹp thơ mộng, lãng mạn thì có thể tận dụng khu vực ban công để làm góc riêng tư, giúp mình thư giãn sau những ngày học tập và làm việc mệt mỏi.

Ánh đèn sẽ giúp khu vực ban công
Ánh đèn sẽ giúp khu vực ban công nhà bạn thêm “chill”

3.4. Thiết kế ban công chung cư đẹp với ghế thư giãn

Là nơi hội tụ đầy đủ tất cả những yếu tố thiên nhiên như nắng, gió, cây cỏ,… Do đó, ban công chung cư chính là nơi gia chủ có thể đọc sách, tán gẫu, và ngắm cảnh vô cùng tuyệt vời. 

Bạn có thể trang trí khu vực ban công này với chiếc ghế thư giãn treo, ghế lười, hay ghế gấp gọn,… để thỏa sức tận hưởng thời khắc thư giãn này nhé.

Sử dụng thêm ghế cho ban công để bạn thư giãn thoải mái hơn
Sử dụng thêm ghế cho ban công để bạn thư giãn thoải mái hơn

Tuy nhiên, khi trang trí ban công bằng ghế thư giãn, bạn cần chú ý đến chất liệu của sản phẩm. Chỉ nên chọn những loại ghế có thể chịu được nắng và mưa, để đảm bảo tuổi thọ sử dụng. Thêm vào đó, bạn cũng nên ưu tiên những loại ghế xếp, gấp với kích thước nhỏ gọn, để thuận tiện di chuyển.

3.5. Thiết kế ban công chung cư thành nơi giặt phơi tiện lợi

Vì sự hạn chế diện tích của các chung cư, nên hiện nay, không ít các gia chủ biến khu vực ban công của mình thành nơi giặt phơi vừa tiện nghi mà không mất đi vẻ đẹp thẩm mỹ.

ban công là khu vực giặt phơi
Bạn hoàn toàn có thể biến ban công nhà mình thành khu vực giặt phơi

Để tạo thêm điểm nhấn cho không gian, bạn có thể trang trí thêm một vài chậu cây nhỏ hoặc trồng thêm hoa dọc ban công. Đây là ý tưởng thiết kế ban công chung cư đẹp rất được lòng các gia chủ đấy.

3.6. Thiết kế ban công chung cư với bàn ghế

Chỉ cần thêm một vài bộ bàn ghế là bạn đã có thể biến ban công nhà mình thành nơi tiếp khách thứ 2 rồi đấy. Mặc dù thiết kế đơn giản, thế nhưng đây sẽ là nơi trò chuyện tuyệt vời với những ai mong muốn tìm lại những ký ức đáng nhớ đã quên ngày xưa.

Thiết kế ban công chung cư với bàn ghế
Thiết kế ban công chung cư với bàn ghế là ý tưởng vô cùng phổ biến

Các mẫu bàn ghế gỗ xếp nhỏ gọn, bằng sắt đậm phong cách châu Âu, hay bàn ghế chất liệu ghế mây đan thủ công,… đều là những sự lựa chọn hoàn hảo cho ban công chung cư mà bạn nên cân nhắc đấy.

3.7. Thiết kế ban công chung cư với sàn gỗ

Việc lót sàn gỗ cho ban công chung cư sẽ giúp tạo nên luồng khí thoáng đãng, dễ chịu. Từ đó, làm tăng thêm sự thoải mái cho gia chủ khi đang thư giãn ở khu vực ban công nhà mình.

Sàn gỗ
Sàn gỗ rất được các gia chủ yêu thích khi lát ban công nhà mình

Không chỉ vậy, chất liệu gỗ còn có tính thẩm mỹ cao. Điều này đã tạo nên vẻ đẹp sang trọng, đẳng cấp và thời thượng cho không gian ban công. Tuy nhiên, khi chọn sàn gỗ cho khu vực này, bạn cần chú ý đến khả năng năng chịu nước và chịu nhiệt của sản phẩm, để hạn chế tình trạng mục, ẩm mốc trong quá trình sử dụng.

Đọc thêm: Các hướng ban công mát nhất và cách chống nóng ban công hướng tây

Trên đây là những ý tưởng trang trí ban công chung cư đẹp mà chúng tôi đã giúp bạn tổng hợp lại được. Hy vọng qua những gợi ý của Vua Nệm, bạn đã biết cách trang trí khu vực này của nhà mình sao cho vừa đẹp mắt, vừa ấn tượng, phù hợp với sở thích bản thân nhất.

 

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân