Trà sen vàng có tốt không? Cách làm trà sen vàng ngon như ngoài hàng

CẬP NHẬT 15/09/2024 | Bài viết bởi: Dương Dương

Trà sen vàng không chỉ có hương vị thơm ngon mà còn thanh mát, đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Đây cũng là thức uống khoái khẩu của nhiều tín đồ ăn vặt. Tuy nhiên bạn đã biết bí kíp làm trà sen vàng ngon như ngoài hàng chưa? Cùng tìm hiểu thông tin này và những lợi ích của trà sen vàng đối với sức khỏe nhé.

1. Tìm hiểu trà sen vàng là gì?

Trà sen vàng đã trở thành thức uống “best seller” của rất nhiều hàng quán, trong đó đặc biệt nổi tiếng có món trà sen vàng của Highland Coffee. Thức uống này mang hương vị thanh mát, bùi béo nhờ sự kết hợp độc đáo giữa củ năng, hạt sen, lớp milk foam và trà ô long.

Nhìn từ xa, trà sen vàng trông giống như một ly chè, nhưng thực chất đây lại là loại trà rất đặc biệt. Lớp trên cùng là Milk Foam béo ngậy, lớp tiếp theo là trà ô long thanh mát, còn lớp dưới cùng là củ năng giòn giòn, cùng với hạt sen nấu chín thơm bùi. Tất cả nguyên liệu này kết hệt lại với nhau sẽ tạo ra một ly trà sen vô cùng hấp dẫn.

Tìm hiểu trà sen vàng là gì
Tìm hiểu trà sen vàng là gì

2. Khám phá những công dụng của trà sen vàng

Không chỉ kích thích vị giác với hương vị độc đáo, trà sen vàng còn đem đến nhiều lợi ích đặc biệt cho sức khỏe. Bởi hạt sen rất tốt cho giấc ngủ, điều trị mất ngủ hiệu quả vì giàu Glucozit, cùng với chất kiềm có tác dụng an thần. 

Bên cạnh đó, vitamin B, C trong hạt sen có thể giảm chứng đau đầu, đồng thời cải thiện thị lực rất tốt. Ngoài ra, Vitamin C còn có công dụng chống oxy hóa, cải thiện hệ miễn dịch, giúp chị em có làn da đẹp hơn, giữ gìn nét xuân.

Trà sen vàng thường được pha từ trà ô long. Loại trà này chứa hàm lượng EGCG cao, làm da sáng mịn, chậm lão hoá, đồng thời còn được biết đến với công dụng ngăn ngừa hình thành tế bào ung thư. 

Sự kết hợp giữa trà ô long và hạt sen đã tạo nên một thức uống đặc biệt, giúp thanh lọc cơ thể hiệu quả. Nếu bạn thường cảm thấy mệt mỏi, uể oải hay nóng trong người thì nên uống trà sen vàng để thư giãn tinh thần và làm việc hiệu quả hơn.

Lợi ích của trà sen vàng
Trà sen vàng đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe

>>>Đọc ngay: 4 cách bảo quản hạt sen tươi được lâu hơn

3. Cách làm trà sen vàng thơm ngon như ngoài hàng

3.1. Nguyên liệu làm trà sen vàng

Để làm món trà sen vang thơm ngon tuyệt hảo, bạn cần chuẩn bị những nguyên liệu sau đây:

  • Trà ô long túi lọc 15 gr (1 túi)
  • Kem béo 200 ml
  • Sữa tươi không đường 100 ml
  • Hạt sen tươi 200 gr
  • Củ năng 100 gr
  • Muối 1 ít
  • Đá viên 1 ít
  • Đường 400 gr

Dụng cụ thực hiện

  • Máy đánh trứng
  • Ly
  • Nồi
  • Bếp
  • Muỗng
  • Máy đánh kem

Một lưu ý nhỏ để chọn mua hạt sen tươi ngon đó là bạn nên mua hạt sen chưa tách vỏ. Hơn nữa, chúng ta cũng chọn loại hạt có hình dáng tròn, nên chọn hạt sen già, màu trắng ngà hoặc vàng đậm. Bởi vì hạt sen già khi nấu chín sẽ thơm ngon và bùi béo hơn hạt sen non.

Ngoài ra, để đảm bảo hạt sen tươi ngon, chất lượng nhất, chúng ta nên mua tại các đầm sen. Tại đây, đài sen vừa mới được hái xuống nên chúng ta có thể thoải mái lựa chọn.

Hạt sen là nguyên liệu vô cùng quan trọng của trà sen vàng
Hạt sen là nguyên liệu vô cùng quan trọng của trà sen vàng

3.2. Cách làm trà sen vàng

Nấu nước đường

Đầu tiên, bạn cho khoảng 150ml nước và 300gr đường vào nồi, bắc nồi lên rồi mở lửa vừa. Khi nấu, bạn sẽ khuấy đều tay cho đến khi đường tan hết, sau đó tắt bếp và để nguội.

Luộc hạt sen và củ năng

Đầu tiên, bạn đem củ măng đem đi thái nhỏ, rửa sạch với nước rồi ngâm nước muối. Nếu muốn thạch có thêm màu cho đẹp thì bạn có thể dùng nguyên liệu tự nhiên để tạo màu. Ví dụ, dùng nước lá dứa ngâm củ năng để tạo màu xanh, nước cải tím tạo màu hồng,…

Khi đã ngâm với nước màu và chuyển sang màu bạn yêu thích, bạn vớt củ năng ra để ráo. Sau đó cho củ năng vào nồi, thêm vào 30g đường, 3 thìa cà phê siro dâu, 50g bột năng, đậy nắp nồi và lắc đều. Bạn không nên dùng tay để trộn nhé, vì như vậy có thể lầm phần bột không kết dính với củ năng khi luộc.

Đun sôi 1 lít nước, sau đó thả củ năng vào nồi. Kho thấy củ năng bắt đầu se lại, có vài cục nổi lên mặt nước thì chúng ta dùng đũa đảo nhẹ để củ năng chín đều. 

Nấu thêm khoảng 3 phút thì chúng ta vớt củ năng ra cho vào tô nước lạnh. Sau đó xả củ năng thêm vài lần dưới vòi nước, cho vào tô rồi đổ vào củ năng khoảng 50ml nước đường để phần củ năng không bị dính vào nhau.

Hãm trà

Bạn cho túi trà vào ly, sau đó trụng sơ với nước sôi rồi bỏ nước đầu. Tiếp đó, bạn cho thêm khoảng 200ml nước sôi vào và hãm trà khoảng 10 phút rồi vớt bỏ túi trà. Một lưu ý nhỏ là chúng ta không nên hãm trà quá lâu, bởi điều này sẽ làm trà bị đắng và chát.

Không nên hãm trà quá lâu, bởi điều này sẽ làm trà bị đắng và chát
Không nên hãm trà quá lâu, bởi điều này sẽ làm trà bị đắng và chát

Đánh lớp kem sữa

Bạn cho vào tô các nguyên liệu: kem béo, bột frappe, sữa tươi, topping gold, bột muối biển, bột béo và ½ thìa cafe muối vào đánh đều tay. Bạn có thể dùng máy đánh kem chuyên dụng (điều chỉnh mức 3) để đánh đều kem trong 2 phút, sau đó chỉnh máy lên mức 5 và đánh kem thêm 3 phút nữa. Khi thấy hỗn hợp bắt đầu bông lên, mịn và dẻo thì dừng lại. Như vậy chúng ta đã có lớp màng sữa vị muối biển cho ly trà sen vàng thơm béo.

Lưu ý nhỏ là khi làm kem sữa, bạn nên đánh kem theo 1 chiều nhất định để tránh bọt khí làm kem bị tách nước. Ngoài ra, chúng ta cũng không nên đánh cho bông đặc lại mà chỉ nên đánh tới khi lớp foam sệt lại.

Hoàn thành

Vì trà sen vàng có nhiều lớp nên tốt nhất, chúng ta nên chọn một chiếc cốc cổ cao. Sau đó rót 30ml nước đường vào, tiếp đó là 1 muỗng canh hạt sen và củ năng, rồi tiếp đó là 200ml trà, cho thêm vài viên. Sau cùng, bạn cho thêm lớp kem sữa lên trên là chúng ta đã có ngay một ly trà sen vàng thơm ngon, bổ dưỡng.

Thành phẩm

Thành phẩm chúng ta sẽ có một ly trà sen vàng mát lạnh với lớp kem sữa vừa thơm vừa béo. Vị bùi của hạt sen, củ năng giòn giòn với nước trà đậm đà chắc chắn sẽ khiến bạn phát ghiền.

 Trà sen vàng mát lạnh với lớp kem sữa vừa thơm vừa béo
Trà sen vàng mát lạnh với lớp kem sữa vừa thơm vừa béo

4. Những lưu ý cần nhớ khi nấu trà sen vàng

Nấu trà sen vàng tuy không khó, nhưng để có một ly trà sen vàng thơm ngon chuẩn vị thì bạn cần ghi nhớ:

  • Tuyệt đối không chọn hạt sen đã để lâu ngày, ẩm mốc, không rõ nguồn gốc xuất xứ. Tốt nhất, bạn nên chọn hạt sen tươi, nhưng nếu không mua được thì bạn có thể mua hạt khô, nhưng nên ngâm hạt trong nước nóng trước khi chế biến 2h đồng hồ. 
  • Trong lớp kem béo, muối có vai trò làm dịu lại vị ngọt, béo của kem và giúp ta chống ngán. Tùy theo khẩu vị, bạn có thể gia giảm lượng muối theo sở thích. 
  • Để hãm trà, chúng ta chỉ nên dùng nước sôi khoảng 90 độ. Vì nếu dùng nước sôi 100 độ C có thể làm trà chát hơn, màu sắc kém bắt mắt. 
  • Trà sen vàng nên dùng ngay trong ngày, không nên để lâu làm mất đi vị ngon nguyên bản của thức uống này.

Với bài viết trên đây, hy vọng bạn đọc đã có nhiều thông tin thú vị về trà sen vàng. Từ nay chúng ta không cần ra ngoài hàng mà vẫn có những ly trà sen vàng chuẩn vị. Yên tâm thực hiện đúng công thức Vua Nệm, thức uống của bạn sẽ thơm ngon ngoài mong đợi đấy. 

>>>Đọc thêm:

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM