Củ hành tây: 8 lợi ích sức khỏe ấn tượng bạn cần phải biết đến

CẬP NHẬT 15/09/2024 | Bài viết bởi: Dương Dương

Hầu như mọi người đều biết rằng tất cả các loại rau đều quan trọng đối với sức khỏe, tuy nhiên từng loại lại mang đến những lợi ích riêng. Chính vì vậy, bạn không nên bỏ sót bất kỳ loại thực phẩm nào tốt cho sức khỏe cả. Qua bài viết hôm nay, Vua Nệm sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về những tác dụng của củ hành tây, đừng bỏ lỡ nhé!

củ hành tây có tác dụng gì
Củ hành tây có thực sự mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe không?

1. Bạn đã biết những gì về củ hành tây?

Hành tây là loài thực vật có hoa thuộc chi Allium bao gồm tỏi, hẹ tây, tỏi tây và hẹ. Điểm chung của những loại rau củ này chính là có chứa nhiều loại vitamin, khoáng chất cùng với rất nhiều hợp chất thực vật mạnh,… có tác dụng tăng cường sức khỏe theo nhiều cách.

Thông thường, hành tây sẽ được dùng làm nguyên liệu chính để chế biến ra rất nhiều món ăn thơm ngon. Tuy nhiên, nếu chỉ biết đến chúng với công dụng này thì có lẽ bạn đã bỏ qua khá nhiều thứ. Trên thực tế, các đặc tính y học của hành tây đã được công nhận từ thời cổ đại. Từ xa xưa, chúng đã được sử dụng để điều trị rất nhiều căn bệnh như: đau đầu, bệnh tim và lở miệng… 

2. Những lợi ích sức khỏe ấn tượng của củ hành tây

Như những gì chúng tôi vừa nhắc đến bên trên, hành tây là một trong những loại thực phẩm mang đến rất nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe chúng ta. Để biết được lý do vì sao nên thêm củ hành vào chế độ ăn uống thường ngày, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua những công dụng của chúng nhé.

trồng củ hành tây
hành tây là một trong những loại thực phẩm mang đến rất nhiều lợi ích tuyệt vời

2.1. Cung cấp nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể

Củ hành tây là một trong những nguồn cung cấp dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể. Nhìn chung, chúng chứa ít calo nhưng lại có nhiều vitaminkhoáng chất. Các nghiên cứu cho thấy, một củ hành tây kích thước vừa có 44 calo nhưng lại cung cấp một lượng đáng kể vitamin, khoáng chất và chất xơ cho cơ thể người dùng.

Không chỉ vậy, củ hành còn đặc biệt chứa nhiều vitamin C – thành phần có tác dụng tăng cường sức khỏe miễn dịch, kích thích sản xuất collagen, sửa chữa mô và hấp thụ sắt. Đặc biệt, vitamin C cũng hoạt động như một chất chống oxy hóa mạnh mẽ trong cơ thể, góp phần bảo vệ các tế bào chống lại những tác hại do các gốc tự do gây ra.

Hành tây cũng rất giàu vitamin B, bao gồm folate (B9) và pyridoxine (B6). Tất cả những dưỡng chất này đều đóng vai trò quan trọng trong quá trình trao đổi chất, sản xuất tế bào hồng cầu và chức năng thần kinh. Ngoài ra, của hành còn là một nguồn cung cấp kali dồi dào – một loại khoáng chất mà nhiều người đang thiếu.

tác dụng của củ hành tây
Củ hành – Nguồn cung cấp vitamin, khoáng chất dồi dào cho cơ thể

2.2. Mang lại lợi ích cho sức khỏe tim mạch

Củ hành tây có chứa rất nhiều chống oxy hóa và các hợp chất chống viêm, các thành phần này đóng vai trò giảm chất béo trung tính và giảm mức cholesterol – từ đó góp phần giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Không chỉ có vậy, đặc tính chống viêm mạnh của chúng cũng có thể ngăn ngừa huyết áp cao và bảo vệ chống lại cục máu đông.

2.3. Cung cấp các chất chống oxy hóa cho cơ thể

Hành tây là một nguồn cung cấp các chất chống oxy hóa tuyệt vời cho cơ thể. Thực tế cho thấy, chúng chứa hơn 25 loại chất chống oxy hóa flavonoid khác nhau – đây đều là các hợp chất có khả năng ức chế quá trình oxy hóa, một quá trình dẫn đến tổn thương tế bào và gây ra các bệnh như ung thư, tiểu đường và bệnh tim.

2.4. Chứa các hợp chất chống ung thư

công dụng của củ hành tây
Ăn các loại như tỏi và hành tây có thể làm giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư

Các chuyên gia đã chỉ ra, ăn các loại rau củ thuộc giống Allium như tỏi và hành tây có thể làm giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư nguy hiểm như: dạ dày và đại trực tràng. Không những vậy, hành tây còn có chứa fisetin và quercetin, chất chống oxy hóa flavonoid, từ đó có thể ức chế sự phát triển của khối u

Thông qua một số cuộc khảo sát đánh giá có thể thấy:

  • Nghiên cứu tiến hành trên 26 người trưởng thành: Những người tiêu thụ nhiều củ tỏi hay củ hành nhiều nhất có nguy cơ bị ung thư dạ dày thấp hơn 22% so với những người tiêu thụ ít nhất.
  • Nghiên cứu tiến hành trên 13.333 người trường thành: Kết quả cho thấy rằng những người tham gia ăn nhiều hành tây nhất có nguy cơ ung thư đại trực tràng giảm 15% so với những người ăn ít nhất.

2.5. Giúp kiểm soát lượng đường trong máu

Ít ai ngờ đến, ăn hành tây cũng là một trong những cách giúp kiểm soát lượng đường trong máu. Tuy nhiên thực tế lại cho thấy đây là một trong những công dụng nổi bật của loại thực phẩm này. Các hợp chất được tìm thấy trong hành tây, chẳng hạn như quercetin và các hợp chất lưu huỳnh có tác dụng chống đái tháo đường.

Cụ thể, quercetin đã được chứng minh là có khả năng tương tác với các tế bào trong ruột non, tuyến tụy, cơ xương, mô mỡ và gan để kiểm soát sự điều chỉnh lượng đường trong máu của toàn cơ thể. Chính vì vậy, việc ăn hành tây đều đặn mỗi ngày đặc biệt có ý nghĩa đối với những người mắc bệnh tiểu đường hoặc tiền tiểu đường.

củ hành tây trị bệnh gì
Ăn hành tây cũng là một trong những cách giúp kiểm soát lượng đường

2.6. Góp phần tăng mật độ xương

Đa phần mọi người đều lựa chọn sử dụng nhiều sữa để tăng cường sức khỏe của xương, tuy nhiên thực tế cho thấy không thiếu những loại thực phẩm có thể giúp bạn làm được điều này, chẳng hạn như củ hành tây. Hàng loạt các nghiên cứu cho thấy rằng tiêu thụ hành tây có liên quan đến việc cải thiện mật độ khoáng chất của xương.

Cụ thể:

  • Những người phụ nữ trung niên và sau mãn kinh tiêu thụ khoảng 100ml nước ép hành tây mỗi ngày trong vòng 8 tuần đã cải thiện mật độ khoáng xương, tăng hoạt động chống oxy hóa so với nhóm đối chứng.
  • Những người ăn hành tây ít nhất một lần mỗi ngày có mật độ xương tổng thể lớn hơn 5% so với những người ăn chúng một lần trong mỗi tháng hoặc ít hơn.
  • Bên cạnh đó, những phụ nữ lớn tuổi thường xuyên ăn hành tây sẽ có thể giảm nguy cơ gãy xương hông hơn 20% so với những người không bao giờ ăn hành tây.
củ hành tây chữa bệnh gì
Tiêu thụ hành tây có liên quan đến việc cải thiện mật độ khoáng chất của xương

2.7. Có khả năng ức chế sự phát triển của vi khuẩn gây hại

Thông qua rất nhiều nghiên cứu đã được tiến hành trước đó, hành tây đã được chứng có có thể chống lại các vi khuẩn nguy hiểm tiềm tàng, chẳng hạn như: Escherichia coli (E. coli), Pseudomonas aeruginosa, Staphylococcus aureus (S. aureus) và Bacillus cereus.

Không chỉ có vậy, chiết xuất hành tây còn có khả năng ức chế sự phát triển của vi khuẩn Vibrio cholerae – một loại vi khuẩn đe dọa sức khỏe cộng đồng ở các nước đang phát triển, mối lo ngại của hầu hết mọi quốc gia. Ở đây, chính thành phần Quercetin chiết xuất từ ​​hành tây sẽ giúp cơ thể người dùng chống lại vi khuẩn một cách mạnh mẽ.

Ngoài ra, một nghiên cứu trong ống nghiệm còn cho thấy:

  • Quercetin chiết xuất từ ​​vỏ hành vàng có thể ức chế thành công sự phát triển của Helicobacter pylori (H. pylori) và Staphylococcus aureus kháng Methicillin (MRSA), từ đó ngăn ngừa hiệu quả tình trạng loét dạ dày và một số bệnh ung thư tiêu hóa,…
  • Quercetin còn góp phần làm hỏng thành tế bào và màng của vi khuẩn E. coli và S. aureus – ức chế sự phát triển của các vi khuẩn có hại, đảm bảo an toàn cho sức khỏe.
chữa ho bằng củ hành tây
Hành tây đã được chứng có có thể chống lại các vi khuẩn nguy hiểm tiềm tàng

2.8. Tăng cường sức khỏe hệ tiêu hóa

Hành tây cũng là nguồn cung cấp một lượng lớn chất xơ và prebiotics cần thiết cho sức khỏe đường ruột. Trong đó, Prebiotics là loại chất xơ không tiêu hóa, chúng được phân hủy bởi các vi khuẩn có lợi trong đường ruột. Lúc này, vi khuẩn đường ruột sẽ ăn prebiotics và tạo ra các axit béo chuỗi ngắn – bao gồm axetat, propionat và butyrat.

Nghiên cứu đã chỉ ra, các axit béo chuỗi ngắn này sẽ góp phần tăng cường sức khỏe đường ruột, bên cạnh đó còn tăng cường miễn dịch, giảm viêm và tăng cường tiêu hóa tối ưu. Chính vì thế, việc tiêu thụ các loại thực phẩm giàu prebiotics sẽ giúp tăng lợi khuẩn, chẳng hạn như các chủng vi khuẩn Lactobacillus và bifidobacteria, có lợi cho sức khỏe hệ tiêu hóa.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, một chế độ ăn giàu prebiotics có thể giúp cải thiện sự hấp thụ các khoáng chất quan trọng như canxi, từ đó cải thiện sức khỏe của xương một cách hiệu quả. 

tác dụng của củ hành tây để trong phòng
Hành tây cũng là nguồn cung cấp một lượng lớn chất xơ và prebiotics

3. Cách bổ sung hành tây vào chế độ ăn uống thường ngày

Hành tây là một loại thực phẩm thiết yếu, luôn có mặt trong căn phòng bếp của hầu hết mọi gia đình từ Âu sang Á. Chúng thường được dùng với mục đích mang lại hương vị cho các món ăn mặn, hay thậm chí còn có thể được thưởng thức cả khi còn sống.

Nếu không biết làm thế nào để sử dụng hành tây thường xuyên mà không bị ngán, bạn có thể tham khảo qua một số cách bên dưới đây:

  • Sử dụng hành sống để tăng thêm hương vị cho các món gỏi mà bạn chế biến.
  • Xào hành tây cùng nhiều loại rau củ khác.
  • Thử cho thêm hành tây nấu chín vào các món trứng, chẳng hạn như trứng chiên, khoai tây chiên,…
  • Thịt, gà hoặc đậu phụ xào cùng hành tây cũng là gợi ý tuyệt vời dành cho bạn.
  • Thêm hành tím cắt lát mỏng trộn cùng nhiều loại rau xanh để tạo nên món salad hấp dẫn.
  • Sử dụng hành và tỏi làm gia vị cho các món kho và súp.
1 củ hành tây bao nhiêu calo
Hành tây là một loại thực phẩm thiết yếu, luôn có mặt trong căn phòng bếp

XEM THÊM: 8 Lợi ích sức khỏe tuyệt vời đã được chứng minh của củ nghệ 

4. Lời kết

Đối với nhiều cô nàng, việc ăn hành tây được xem như một cực hình vì nguyên liệu này có một mùi hăng khó chịu. Tuy nhiên, vì những lợi ích sức khỏe ấn tượng mà chúng mang đến, bạn hãy chăm sử dụng củ hành hơn nhé.

Nguồn: https://www.healthline.com/nutrition/onion-benefits

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM