Ăn yến mạch thay cơm có tốt không? Lợi ích và kinh nghiệm sử dụng yến mạch đúng cách

CẬP NHẬT 15/09/2024 | Bài viết bởi: Dương Dương

Trong vài năm trở lại đây, chế độ ăn uống kết hợp các loại ngũ cốc nguyên hạt – trong đó có yến mạch – đang ngày càng trở nên phổ biến. Không chỉ nổi tiếng bởi giá trị dinh dưỡng cực cao, loại thực phẩm này còn ghi điểm nhờ khả năng hỗ trợ điều chỉnh cân nặng vô cùng hiệu quả. Tuy nhiên, liệu ăn yến mạch thay cơm có tốt không? Mời bạn cùng Vua Nệm tìm hiểu thông qua bài viết sau đây!  

1. Giá trị dinh dưỡng của yến mạch

1.1 Giá trị dinh dưỡng của yến mạch

Yến mạch là một loài cây ngũ cốc lấy hạt được trồng phổ biến tại khu vực châu Âu và vùng Bắc Mỹ. Cây bao gồm các bộ phận: rơm yến mạch (lá và thân), cám yến mạch (lớp màng vỏ bao bọc bên ngoài hạt) và hạt yến mạch. Trong đó, rơm và cám được dùng như những vị thuốc chữa bệnh, còn phần hạt thì ứng dụng để làm thức ăn cho người hoặc sử dụng cho mục đích chăn nuôi.

giá trị dinh dưỡng của yến mạch
Yến mạch là cây ngũ cốc lấy hạt phổ biến tại khu vực châu Âu và vùng Bắc Mỹ

Vì sở hữu hàm lượng chất xơ tốt dồi dào, nhất là Beta Glucan, vitamin, khoáng chất,… nên yến mạch và các chế phẩm liên quan thường được khuyến nghị cho nhiều đối tượng khác nhau. Đáng chú ý, nó còn chứa avenanthramides – một nhóm chất chống oxy hóa giúp ngăn ngừa một số bệnh lý tim mạch nguy hiểm, đồng thời góp phần ổn định chỉ số cholesterol cũng như giảm lượng đường trong máu.

Hiện nay, yến mạch thường được chia thành hai dạng chính, gồm bột yến mạch và yến mạch cán mỏng. Ưu điểm của chúng là thời gian chế biến nhanh, thao tác lại đơn giản nên rất phù hợp để dùng làm bữa ăn nhẹ hoặc bữa chính cho những người bận rộn. Ngoài ra còn có yến mạch nguyên hạt rất giàu dinh dưỡng, tuy nhiên sẽ mất thì giờ hơn một chút.

1.2 Công dụng của yến mạch

Với bảng thành phần đa dạng, yến mạch chính là nguồn thực phẩm ‘uy tín’ giúp chăm sóc sức khỏe toàn diện. Một số công dụng nổi bật nhất của yến mạch phải kể đến là:

  • Beta Glucan giúp giảm cholesterol, hạn chế nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, tuần hoàn
  • Giu lượng đường trong máu ở mức ổn định, đồng thời ngăn ngừa và trì hoãn sự xuất hiện của tiểu đường type 2
  • Hàm lượng calo thấp, ít đường và nhiều chất xơ nên rất phù hợp để bổ sung vào các chế độ ăn kiêng giảm cân, tăng cân hoặc eat clean
  • Tăng cường hệ miễn dịch và phòng ngừa bệnh hen suyễn ở trẻ em
  • Là nguồn bổ sung và cung cấp năng lượng cho cơ thể, giúp tăng cường hiệu quả trao đổi chất,… 
công dụng của yến mạch
Yến mạch thường xuất hiện trong các chế độ ăn kiêng giảm cân

2. Ăn yến mạch thay cơm có tốt không?

‘Ăn yến mạch thay cơm có tốt không?’ là một câu hỏi được nhiều người quan tâm, đặc biệt là những chị em phụ nữ muốn thay đổi chế độ ăn hoặc điều chỉnh cân nặng. Trên thực tế, dù mang đến rất nhiều lợi ích đáng kể cho sức khỏe song cũng như đối với các loại thực phẩm khác, việc lạm dụng yến mạch có thể gây ra một số tác động ngoài mong muốn. Chính vì vậy, bạn vẫn nên ưu tiên việc kết hợp nguyên liệu này vào thực đơn hàng ngày hơn là thay thế toàn phần.

ăn yến mạch thay cơm có tốt không
Ăn yến mạch thay cơm có thể gây nên một số tác dụng phụ không mong muốn

2.1 Đối với những người muốn giảm cân

Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng: yến mạch thực sự là một ‘vị cứu tinh’ hỗ trợ đắc lực đối với quá trình giảm cân và duy trì cân nặng ở mức phù hợp. Hàm lượng carb và chất xơ dồi dào cho phép chúng ‘tồn tại’ trong dạ dày suốt một thời gian dài. Mặt khác, quá trình tiêu hóa và hấp thụ năng lượng từ yến mạch diễn ra tương đối chậm, giúp tạo cảm giác no lâu, hạn chế các cơn thèm ăn,…

ăn yến mạch thay cơm giúp giảm cân
Yến mạch là một ‘vị cứu tinh’ hỗ trợ đắc lực cho quá trình giảm cân giữ dáng

Thông qua cơ chế này, chúng ta có thể giảm bớt lượng thức ăn nạp vào cơ thể song vẫn đảm bảo cung cấp đầy đủ năng lượng cho hoạt động sống, qua đó hỗ trợ giảm cân lành mạnh hơn.

>>>Xem thêm: 6 cách ăn yến mạch giảm cân hiệu quả, đơn giản ngay tại nhà

2.2 Đối với những người muốn tăng cân

Đối với những người có nhu cầu tăng cân khoa học thì yến mạch lại không hẳn là một sự lựa chọn khôn ngoan. Bởi lẽ, như đã phân tích ở trên, khả năng hấp thu của loại ngũ cốc này rất chậm. Do vậy, nếu ăn yến mạch thay cơm sẽ dễ gây nên tình trạng mất cân bằng carbohydrate nạp vào, đồng thời cản trở quá trình tăng cơ cũng như rèn luyện cơ bắp. Trong trường hợp này, bạn chỉ nên dùng yến mạch vào bữa sáng, kèm theo khẩu phần gồm cơm hoặc các loại thực phẩm giúp nạp năng lượng nhanh hơn.

ăn yến mạch thay cơm giúp tăng cân không
Yến mạch không phải là một sự lựa chọn khôn ngoan nếu muốn tăng cân

3. Những ai không nên ăn yến mạch thay cơm?

Dù nổi tiếng vì những tác dụng tuyệt vời song việc ăn yến mạch thay cơm lại có thể gây tổn hại đối với một số người có vấn đề đặc biệt về sức khỏe. Ví dụ như:

Người mắc chứng Celiac – một dạng bệnh lý dị ứng liên quan đến gluten, dẫn đến tình trạng cơ thể bất dung nạp protein này và biểu hiện thành các triệu chứng mệt mỏi, đau bụng, tiêu chảy, phát ban,… Về bản chất thì yến mạch tự nhiên vốn không chứa gluten, song quá trình thu hoạch và chế biến có thể khiến cho yến mạch thành phẩm chứa một lượng gluten nhất định. Nếu muốn sử dụng yến mạch, bạn nên chú ý lựa chọn loại có dán nhãn ‘không gluten’ trên bao bì để đảm bảo an toàn

ai không nên ăn yến mạch thay cơm
Yến mạch không phù hợp với người mắc bệnh dạ dày

Người mắc bệnh lý về dạ dày, đường ruột và rối loạn tiêu hóa: khi đi vào dạ dày, yến mạch sẽ cần một thời gian chuyển hóa dài hơn so với các nhóm thực phẩm khác. Chính vì thế nên nếu bạn bổ sung yến mạch khi các cơ quan này không thực sự khỏe mạnh thì hệ tiêu hóa sẽ khó mà làm việc được

Người đang mang thai: Mặc dù là nguồn thực phẩm bổ dưỡng được khuyến khích cho phụ nữ có thai nhưng việc bổ sung quá nhiều hoặc lạm dụng yến mạch trong chế độ ăn sẽ dễ gây ra hiện tượng tiêu chảy, khó tiêu, thậm chí là tắc nghẽn đường ruột, gây nguy hiểm cho cả mẹ và bé. 

5. Một số sai lầm khi chế biến và ăn yến mạch thay cơm

Để cơ thể có thể hấp thu được hết dưỡng chất bạn đừng quên lưu ý những sai lầm thường gặp khi chế biến và ăn yến mạch thay cơm mà nhiều người mắc phải dưới đây:

  • Nấu quá lâu: đa phần các loại yến mạch thường có kết cấu mỏng, mềm nên rất dễ chín. Do đó, thay vì đun lâu trên lửa to, bạn chỉ cần nấu với lửa nhỏ trong vài phút (dựa theo hướng dẫn sử dụng trên bao bì) là được. Việc nấu quá lâu hoặc thêm quá nhiều nước sẽ làm cho các dưỡng chất bị bay hơi, hòa tan hoặc biến đổi một cách lãng phí
  • Dùng yến mạch chung với các nhóm thực phẩm nhiều đường. Việc này sẽ dẫn đến hiện tượng dư thừa và mất cân bằng carbohydrate nạp vào cơ thể
  • Sử dụng quá nhiều yến mạch trong một bữa ăn hoặc ăn nhiều trong thời gian dài, gây thiếu chất, mệt mỏi, khó tiêu,…
  • Căn chỉnh lượng nước vừa đủ để hỗn hợp không bị vón cục, cháy khét hoặc quá loãng
những sai lầm khi ăn yến mạch thay cơm
Không nên nấu yến mạch quá lâu để bảo toàn hàm lượng chất dinh dưỡng vốn có

Trên đây là toàn bộ bài viết của Vua Nệm về đề tài Ăn yến mạch thay cơm có tốt không. Hi vọng những thông tin này sẽ giúp bạn có thêm kiến thức khoa học và góp phần xây dựng một chế độ ăn với yến mạch phù hợp nhất. Cảm ơn bạn đã quan tâm và đón đọc!

>>>Đừng bỏ lỡ tìm hiểu:

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM