Chó Eskimo là gì? Nguồn gốc, cách nuôi và giá bán chó Eskimo

CẬP NHẬT 15/08/2024 | Bài viết bởi: Dương Dương

Chó Eskimo là giống chó cao quý với ngoại hình dễ thương và tính cách thông minh, lanh lợi, chúng có thể khiến bất cứ ai yêu ngay từ cái nhìn đầu tiên. Chính vì vậy, những thông tin về cách nuôi, giá bán của giống chó này luôn được nhiều người tìm kiếm. Cụ thể ra sao, hãy cùng Vua nệm tìm hiểu qua bài viết dưới đây, bạn nhé!

1. Chó Eskimo là gì? Nguồn gốc của chó Eskimo

Hiện nay ở trên thế giới có hai giống chó Eskimo nổi tiếng là Eskimo Mỹ có nguồn gốc từ nước Đức và Eskimo Canada có nguồn gốc từ Bắc Cực. Cụ thể: 

1.1. Chó Eskimo Mỹ

Giống chó Eskimo Mỹ còn được mạnh danh là “loài chó của sự xinh đẹp”, chúng là giống chó cảnh có nguồn gốc từ nước Đức với đặc điểm nổi bật là bộ lông trắng như tuyết thuộc nhóm chó Spitz. Theo đó, nhóm chó Spitz chính là tổ tiên của một số giống chó nhà, Spitz trắng từng có mặt phổ biến ở Pommern và những vùng ven biển bắc Đức. 

Kể từ khi Nữ hoàng Anh Charlotte đã “tậu” một chú chó Spitz trắng thì giống chó này đã trở thành “mốt” của giới quý tộc Anh Quốc. Nhờ đó chúng cũng thường xuất hiện trong những tác phẩm lỗi lạc của hoạ sĩ nổi tiếng lúc bấy giờ. 

chó eskimo mỹ
Chó Eskimo là giống chó đang rất được yêu thích nhất hiện nay

Ngay sau đó, chó Eskimo được đưa sang Mỹ và gọi với tên gọi là Spitz Mỹ, chúng được sử dụng ở trong những công việc như diễn xiếc ở trên khắp nước Mỹ. Eskimo rất phù hợp với công việc này bởi ưu điểm của chúng là bộ lông màu trắng đẹp mắt, thông minh, nhanh nhẹn và có khả năng bắt chước con người rất tốt. 

Đến năm 1917, chúng được nhiều người biết tới như là chó Eskimo của Mỹ, điều này cũng thể hiện được sự tôn kính với người dân bản địa với giống chó này. Câu lạc bộ chó Eskimo Mỹ được ra đời vào năm 1985. Vào năm 1993, AKC (merican Kennel Club) cũng đã công nhận giống chó Eskimo của Mỹ là giống chó riêng biệt và đưa giống chó này vào nhóm Non Sporting. 

1.2. Chó Eskimo Canada

Những chú chó Eskimo Canada còn được gọi với tên khác như là Canadian Husky, Qimmiq, Canadian Inuit Dog… Đây là giống chó chó Bắc Cực và thường được coi là một trong những giống chó nội địa thuần chủng lâu đời và hiếm có nhất ở Bắc Mỹ. Cách đây 1000 năm, chúng được người Thule mang từ Siberia đến Bắc Mỹ và cùng với chú chó Greenland giống hệt về mặt di truyền. 

Giống chó Eskimo Canada hiện đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng khi tính đến năm 2008, số lượng có Eskimo thuần chủng chỉ còn chứng 300 con. Mặc dù chúng đã từng sử dụng để kéo xe trượt tuyết vận chuyển hàng hoá, nhưng từ năm 1960 số lượng nhóm chó vận chuyển đã được giảm xuống đáng kể. Một số nguyên nhân dẫn đến sự giảm xuống rõ rệt về số lượng giống chó Eskimo là do một số căn bệnh như nhiễm trùng… 

chó eskimo canada
Giống chó Eskimo Canada đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng

Ở trong phạm vi bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu chủ yếu về giống chó Eskimo Mỹ, bởi hiện có rất nhiều người đang có nhu cầu nuôi giống chó này. 

2. Đặc điểm của chó Eskimo 

2.1. Đặc điểm ngoại hình chó Eskimo

Đây là loại chó rất mạnh mẽ, có ngoại hình nhỏ gọn và có dáng hình chữ nhật, ngực sâu, rộng cùng xương sườn dài, lưng chúng thẳng, cân xứng, cơ bắp săn chắc khoẻ khoắn. Đặc biệt bộ xương hông của giống chó này hơi rộng có hình phễu, vùng chậu rất khoẻ mạnh và chắc hơi tròn ở quanh cột sống. 

Phần đầu của chúng hình tròn có kích thước trung bình, trán rộng vừa phải, cánh mũi thẳng, mõm khô, hàm dài dạng hình tam giác. 

Mắt chó nhỏ, màu mắt có màu đen hoặc màu nâu đậm, màu xanh… mí mắt màu đen. Đôi tai vểnh hình tam giác nên bộ phận này của chó rất nhạy bén. 

Các chi của chúng hài hoà hông dài, cơ bắp phát triển, đuôi có dạng hình chiếc nhẫn hoặc một nửa vòng vào trong khi chúng được  buông thẳng có thể dài đến cổ chân. 

Lông chó dày, dài, cứng và có màu kem trắng và kem biscuit có tác dụng chống nước cùng khả năng cách nhiệt rất tốt. Ở khu vực cổ có lớp lông đặc biệt tạo thành cổ áo sang trọng như chiếc bờm.

Một chú chó Eskimo có cân nặng trung bình từ 8kg đến 12kg chiều cao trung bình từ 38cm đến 52cm. 

ngoại hình chó eskimo
Eskimo là giống chó rất xinh đẹp

2.2. Đặc điểm tính cách chó Eskimo

Giống như tổ tiên Spitz, Eskimo rất hiếu động và vô cùng độc lập. Chúng còn được biết đến là loài chó thông minh, vui vẻ, luôn giàu tình yêu thương nên gắn bó với những thành viên trong gia đình. 

Tính cách ẩn sâu trong mỗi chú Eskimo chính là có tố chất thống lĩnh, vậy nên kể từ khi mới nuôi chúng, bạn cần lên kế hoạch để giáo dục, giúp chúng ngoan và dễ bảo hơn, 

Ngoài ra, giống chó này có tính bảo vệ lãnh thổ cao, chúng sẽ không cho phép bất cứ loài vật nào đến xâm phạm vào lãnh thổ của chúng. Vậy nên khi có ý định nuôi chó Eskimo chung với những con vật khác thì hãy quan tâm đến vấn đề này. 

Hơn nữa, đây là giống chó rất thích thu hút sự chú ý và tình cảm của chủ nhân. Một khi chúng cảm thấy bị bỏ rơi, chúng sẽ có những hành động như nghịch ngợm và phá phách với mục đích thu hút sự chú ý của bạn. 

3. Hướng dẫn cách nuôi chó Eskimo

3.1. Về chế độ ăn uống

Đối với giống chó này, bạn có thể cho chúng ăn các loại thức ăn tự nhiên hoặc thức ăn cho chó được chế biến sẵn. Ngoài ra, bạn nên chú ý cho chúng ăn nhiều thịt tươi và có ít chất béo như thịt bò. Sau đó, nếu chúng không bị dị ứng thì bạn có thể thay thế cho chúng ăn thịt gà, mức độ ăn sẽ được ước tính như sau 25g/1kg trọng lượng cơ thể.

Bên cạnh đó, bạn có thể cho chúng ăn thịt cùng với cháo và những loại rau củ như bí đỏ, cà rốt và súp lơ. Đối với giống chó Eskimo còn nhỏ, bạn có thể thêm sữa và phô mai vào khẩu phần ăn của chúng. Đối với những chú chó đã trưởng thành, bạn có thể cho chúng ăn sữa chua để kích thích tiêu hoá. 

Giống chó này có thể ăn một chút xương để bổ sung vitaminkhoáng chất cần thiết cho cơ thể. Dù vậy bạn không nên cho chúng gặm xương quá nhiều, bởi có thể khiến chúng bị hỏng men răng hoặc ảnh hưởng đến hệ tiêu hoá. 

Bạn cũng nên hạn chế cho chúng ăn những loại thực phẩm hun khói, đồ ăn chiên, ngâm hay muối, các sản phẩm bánh, thịt mỡ và cá, khoai tây, củ cải đường, đậu, cháo kê, ngọc trai lúa mạch, xoài, nấm cùng sản phẩm từ nấm… bởi đây là những đồ ăn không hề tốt cho chúng chút nào. 

cách nuôi chó eskimo
Hướng dẫn cách nuôi chó Eskimo

3.2. Hướng dẫn cách vệ sinh cho chó Eskimo

Do giống chó này có lớp lông dày và dài nên người nuôi cần thường xuyên chải lông cho chúng, tần suất là khoảng 3 đến 4 lần một tuần. Nếu như không chải lông thường xuyên sẽ khiến bị rối xù khiến chúng không còn xinh đẹp như tên gọi, công việc này cũng giúp làm giảm lượng lông chết đấy. 

Ngoài ra, da của Eskimo cũng vô cùng nhạy cảm, do đó bạn nên tắm cho chúng thường xuyên, tuyệt đối không sử dụng chất vệ sinh của người để tắm cho chúng, hãy sử dụng loại dung dịch vệ sinh chuyên dụng dành riêng cho chó. 

Bạn nên thường xuyên kiểm tra và vệ sinh tai để tránh những con vật ký sinh, gây các bệnh truyền nhiễm cho chó. Đồng thời, tiêm phòng đầy đủ nhằm giúp ngăn ngừa, bảo vệ chúng khỏi những bệnh thường gặp như  Parvo, care… bạn nên quan tâm chú ý đến bé cún nhiều hơn bằng cách đi dạo và vuốt ve của chúng mỗi khi rảnh rỗi. 

3.3. Hướng dẫn cách huấn luyện cho chó Eskimo

Giống chó Eskimo vốn thông minh và chúng học hỏi mọi thứ khá nhanh, bạn có thể áp dụng những phương thức huấn luyện kết hợp với trò chơi, thưởng phạt rõ ràng thì hiệu quả huấn luyện sẽ cao. 

Hướng dẫn cách huấn luyện cho chó Eskimo
Hướng dẫn cách huấn luyện cho chó Eskimo

4. Giá bán của chó Eskimo

Hầu hết những chú chó Eskimo được nuôi ở nước ta được nhập khẩu chủ yếu từ những quốc gia phương Tây như Mỹ, Nga, Canada và Thái Lan.

Theo đó những chú chó Eskimo được nhập khẩu từ Thái Lan có mức giá từ 12 đến 15 triệu một con chưa giấy tờ và khoảng 15 đến 25 triệu một con đối với những con có đầy đủ giấy tờ.

Đối với những chú chó nhập khẩu từ phương Tây sẽ có giá đắt hơn khoảng 25 triệu đến 40 triệu. Còn một số ít các chú chó Eskimo được sinh ra ở Việt Nam nhưng không có độ thuần chủng cao sẽ có giá từ 7 đến 10 triệu đồng.

giá bán chó eskimo
Giá bán của những chú chó Eskimo

Trên đây là những thông tin hữu ích về chó Eskimo mà Vua Nệm muốn gửi đến bạn đọc. Hy vọng rằng bài viết này sẽ giúp bạn có thêm kiến thức trước khi nuôi giống chó này.

>>>Xem thêm:

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM