Nhà thờ đá Nha Trang – điểm đến nổi tiếng của thành phố biển Nha Trang

CẬP NHẬT 08/09/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Nhà thờ đá Nha Trang là một công trình kiến trúc tuyệt đẹp giữa thành phố biển, gây dấu ấn với vẻ đẹp đậm màu thời gian cùng những góc check in ấn tượng. Có dịp đến với Nha Trang, du khách nhớ thăm nhà thờ nổi tiếng này để mang về nhiều bức ảnh đẹp ưng ý. 

1. Nhà thờ đá Nha Trang ở đâu?

Nhà thờ đá Nha Trang còn được biết đến với cái tên Nhà thờ chính tòa Kito Vua nằm tại số 1 Thái Nguyên, phường Phước Tân, thành phố Nha Trang. Vị trí nhà thờ ngay trên đỉnh đồi Hoàng Lân đoạn giao với ngã 6 đường Thái Nguyên, rất tiện đường để du khách đến đây tham quan, tìm hiểu. 

Ngoài hai tên gọi kể trên, nhà thờ này còn được gọi tên nhà thờ Ngã Sáu, nhà thờ Núi,… Dù với tên gọi nào thì với người dân Nha Trang đây cũng đều là công trình đáng tự hào. Ngày nay, nhà thờ đá trở thành điểm đến thu hút nhiều du khách đến tham quan, check in. 

nhà thờ đá nha trang ở đâu
Nhà thờ đá Nha Trang là công trình nhà thờ công giáo nằm ở ngay trung tâm thành phố Nha Trang. Ảnh:@ jessiehoneypeach

Nhà thờ công giáo này mở cửa vào khung giờ từ 5h30 – 17h vào ngày thường. Vào dịp cuối tuần, nhà thờ mở cửa từ 5h – 7h và 11h – 16h30. Du khách cần nắm rõ khoảng thời gian hoạt động của nhà thờ để có kế hoạch tham quan, khám phá và check in. 

2. Lịch sử của nhà thờ đá Nha Trang 

Nhà thờ đá Nha Trang là nhà thờ công giáo có lịch sử lâu đời, hình thành từ những năm cuối thế kỷ 19. Vào những năm 1885, khu vực quanh nhà thờ đá chỉ có vài xóm chài nhỏ của người dân. Thời điểm này, giáo dân ở địa phương không nhiều và thường sinh hoạt tôn giáo tại Giáo Xứ Chợ Mới. 

Năm 1886, khi thực dân Pháp đến Nha Trang xây Viện Hải dương học và Viện Pasteur đã đồng thời xây dựng một nhà nguyện nhỏ để giáo dân Nha Trang có nơi để sinh hoạt các hoạt động tôn giáo.  

du lịch nhà thờ đá nha trang
Nhà thờ này có lịch sử lâu đời, được xây dựng vào thế kỷ 19, mang đậm phong cách kiến trúc Gothic. Ảnh:@ haibi2012

Linh mục Louis Vallet (1869-1945) nhận thấy nhu cầu sinh hoạt tôn giáo của giáo dân rất lớn nên đã cho xây dựng một Giáo xứ mới và một nhà thờ mới. Đó chính là nhà thờ đá Nha Trang ngày nay. Cụ thể, công trình này xây dựng vào năm 1928 và sau 5 năm, tức 1933 nhà thờ chính thức hoàn thành. 

3. Kiến trúc Gothic tuyệt đẹp của nhà thờ đá Nha Trang

Nhà thờ đá Nha Trang được xây dựng theo phong cách kiến trúc Gothic với một bố cục thống nhất và chặt chẽ. Công trình này này sử dụng chất liệu những khối đá chất chồng lên nhau theo hướng từ thấp lên cao. Ngày nay, những bức tường đá mang màu xám bàng bạc, càng điểm tô cho công trình thêm phần ấn tượng. 

du lịch ở nhà thờ đá nha trang
Nhà thờ đá Nha Trang góc nào cũng đẹp, toát lên vẻ đẹp Gothic. Ảnh:@tramy243

Hướng của nhà thờ đá này là hướng Bắc. Du khách muốn đến đây, có thể đi theo 2 hướng. Hướng thứ nhất, du khách men theo con đường lát đá, khi đến ngã 6, du khách vòng lên phía sau để đi về hướng sân nhà thờ. Hướng thứ hai, bạn phải đi qua 53 bậc tam cấp, qua cổng rồi đến hang đá Đức Mẹ trước khi đến với khuôn viên chính nhà thờ. 

Đến thăm nhà thờ đá Nha Trang, du khách được chiêm ngưỡng một công trình đẹp đậm chất Pháp với những ổ cửa hình hoa hồng, mái vòm rộng cong cong đậm phong cách Gothic. 

Khuôn viên nhà thờ chia thành khu vực cung thánh và khu phía sau cung thánh với không gian khoáng đạt, rộng rãi và bình yên. Lần đầu đến với nhà thờ này, bạn sẽ cảm nhận ngay vẻ đẹp đỉnh cao của công trình này.

3.1 Khu thánh đường trang nghiêm 

Đến với nhà thờ đá Nha Trang, du khách sẽ được thưởng lãm vẻ đẹp của khu thánh đường được xây dựng rất công phu, tỉ mỉ. Những người thợ tài giỏi nhất của thời điểm đó đã tạo nên một khu thánh đường tuyệt đẹp với những chi tiết Gothic được sắp xếp khéo léo. 

Thánh đường của nhà thờ rất rộng lớn với nhiều vòm uốn cong để dễ dàng đón được nhiều ánh sáng chiếu vào. Trên những bức tường bên trong thánh đường có nhiều bức họa mô phỏng lại cuộc sống khổ nạn của Chúa qua 14 tràng đàn vô cùng ấn tượng. 

du lịch tại nhà thờ đá nha trang
Bên trong khu thánh đường của nhà thờ đá Nha Trang được thiết kế với vẻ đẹp lộng lẫy, trang nghiêm. Ảnh:@buituannghia2009

Nhờ lối thiết kế thông minh và sự kết hợp màu sắc hài hòa đã giúp khu thánh đường luôn tràn ngập ánh sáng. Khi ánh sáng chiếu vào sẽ làm nổi bật hơn ô cửa hoa hồng và nhiều sắc xanh đỏ rất nổi bật. Đi bên trong thánh đường, bạn sẽ cảm nhận một cách rõ ràng về sự uy nghiêm, lộng lẫy và pha chút huyền bí của nơi này.

3.2 Tháp chuông 

Một trong những điểm nhấn ấn tượng nhất của nhà thờ đá Nha Trang là tháp chuông. Tháp chuông này được hãng chuông Bourdon Carillond của Pháp trực tiếp chế tạo. 

kiến trúc nhà thờ đá nha trang
Tháp chuông nổi bật của nhà thờ đá Nha Trang, bên trên có gắn đồng hồ để người dân dễ dàng xem giờ. Ảnh:@im.th.uyen

Điểm đặc biệt của tháp chuông này chính là quá trình hoàn thiện âm vực kéo dài qua nhiều năm. Trên tháp chuông có gắn chiếc đồng hồ to hướng mặt về 4 hướng khác nhau. Ngày nay, đồng hồ này được người dân và du khách xem như một chiếc đồng hồ “cá nhân” để xem giờ.  

4. Những hoạt động mà bạn nên thử khi đến nhà thờ đá Nha Trang

Nhà thờ đá Nha Trang nằm ở ngay trung tâm thành phố nên việc di chuyển đến đây khá dễ dàng. Du khách có thể đến thăm nhà thờ này vào bốn mùa trong năm, trong đó đẹp nhất là từ tháng 11 – 2. 

Khám phá nhà thờ này, bạn có thể dạo một vòng quanh nhà thờ, ngắm công trình kiến trúc Gothic đẹp tuyệt mỹ và và chụp cho mình vài bức ảnh đẹp làm kỷ niệm. Vào buổi sáng hoặc buổi chiều, bạn có thể tham gia vào các buổi giảng đạo tại nhà thờ để hiểu hơn về những đạo lý tốt đẹp của đạo Công giáo. 

Bên cạnh đó, nhiều cặp đôi cũng chọn nhà thờ đá Nha Trang để làm nơi chụp ảnh cưới. Những bức tường đậm màu thời gian, những ô cửa mái vòm cong cong của nhà thờ sẽ là background chất lượng để du khách chụp cho mình nhiều bức ảnh đẹp. 

5. Lưu ý khi khám phá nhà thờ đá Nha Trang 

Nhà thờ đá Nha Trang là điểm đến tâm linh với những quy định riêng. Du khách khi đến tham quan nhà thờ cần ăn mặc lịch sự, không nên mặc quần áo ngắn qua gối hoặc hở hang, phản cảm.

Khi đi dạo hay chụp ảnh trong nhà thờ, du khách nên giữ trật tự, không cười nói quá lớn tiếng ảnh hưởng đến không gian tôn nghiêm của nhà thờ. Bên cạnh đó, bạn cũng không được vứt rác bừa bãi hoặc có hành động ảnh hưởng đến vẻ mỹ quan của nhà thờ. 

nhà thờ đá tại nha trang
Nhà thờ đá Nha Trang mở cửa miễn phí cho du khách tham quan, khám phá.

Ngoài ra, bạn cần lưu ý rằng đây là nhà thờ mở cửa miễn phí cho du khách tham quan. Do đó, nếu có đối tượng mời chào bán vé ở hai cổng, du khách phải hết sức cẩn thận. 

>> Xem thêm:

Trên đây là những kinh nghiệm tham quan và khám phá nhà thờ đá Nha Trang mà du khách cần lưu lại để có một chuyến thăm nhà thờ đá thật trọn vẹn. Đặc biệt, du khách đừng quên mang theo máy ảnh, điện thoại để chụp lại nhiều bức ảnh kỷ niệm ưng ý sau chuyến đi. 

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM