Nhà hay

Kiến Trúc Gothic là gì? Một số công trình tiêu biểu của Kiến Trúc Gothic

CẬP NHẬT 10/05/2022 | BỞI Tôn Vân

Gothic lần đầu xuất hiện ở châu Âu, chủ yếu là Pháp vào khoảng thế kỷ XVI.  Ban đầu, loại kiến trúc này thường được ứng dụng trong việc xây dựng nhà thờ, với vẻ đẹp bí ẩn và độc đáo. Vậy Kiến Trúc Gothic là gì? Loại hình kiến trúc này có những đặc trưng đáng chú ý nào? Hãy để Vua Nệm giúp bạn tìm hiểu về Kiến Trúc Gothic thật chi tiết tại bài viết dưới đây nhé!

1. Kiến Trúc Gothic là gì?

Ra đời sau kiến trúc Roman, kiến trúc Gothic (hay còn được biết đến với tên gọi khác là Francigenum Opus, với ý nghĩa: tác phẩm của người Pháp), bắt đầu phát triển ở nửa sau thời Trung cổ ở  vùng Tây Âu. 

Trên thực tế, kiến trúc Gothic sẽ được thể hiện rõ và đẹp nhất bên trong các nhà thờ lớn, trong các thánh đường hay một số các công trình dân dụng khác. Đặc biệt, nhiều công trình nhà thờ xây dựng theo lối kiến trúc này còn tồn tại đến tận ngày nay. 

Kiến trúc Gothic
Kiến trúc Gothic có rất nhiều công trình vĩ đại còn tồn tại đến ngày nay

Mái vòm và đầu nhọn được xem là 2 đặc điểm tiêu biểu nhất của kiến trúc Gothic. Phong cách này sẽ nhấn mạnh vào những hình khối theo đường thẳng đứng. Đồng thời tập trung vào trần cao mở rộng và những hệ cột mảnh, với sự kết hợp của nhiều loại vật liệu khác nhau như kính. 

2. Những điểm đặc trưng của kiến trúc Gothic

Thông thường, những nhà thờ được xây dựng theo kiến trúc Gothic sẽ có chiều cao từ 38-42m. Riêng phần tháp lấy ánh sáng có thể cao đến 60m, cửa sổ kính màu ở mặt đứng lớn khoảng 8-12m. 

Mặt đứng phía Tây (phần mặt chính) của các nhà thờ theo kiến trúc Gothic, cần phải tuân theo những chế định nhất định. Từ dưới lên trên đỉnh của một công trình theo lối kiến trúc này sẽ được chia thành 3 tầng (3 phần) lần lượt là cửa (với ba hốc cửa rất sâu), cửa sổ tròn (to bằng phần kính màu, được tô điểm bằng những bông hồng), và phía trên cùng sẽ là hành lang cùng hai tháp chuông. 

đặc điểm của kiến trúc gothic
Một số đặc điểm chính của các công trình được xây dựng theo kiến trúc Gothic

Kết cấu của kiến trúc Gothic luôn là một trong những điểm sáng tạo đặc biệt nhất. Điều này đã tạo cho các công trình theo lối kiến trúc này một vẻ đẹp đặc biệt và ấn tượng, mà kể cả các nền kiến trúc phát triển cao như La Mã cổ đại cũng chưa thể đạt được.

Hệ thống kết cấu của những nhà thờ Gothic là một không gian lớn, dùng khung chịu lực, tách biệt hoàn toàn với kết cấu ngăn cách và kết cấu chịu lực. Với các thành phần chính như mái vòm có múi, cuộn nhọn, cột và cuộn bay, nếu tính từ phần mái trở xuống. Hệ thống này đã giúp cho các công trình có được những không gian rộng lớn, mênh mông và một khung cảnh nhẹ nhàng, với nhiều ánh sáng bên trong.

Phần thiết kế bên trong của kiến trúc Gothic
Phần thiết kế bên trong của kiến trúc Gothic vô cùng đặc biệt và nổi bật

Trong kiến trúc Gothic, khi xây dựng mái vòm hình chữ nhật, thông thường, người ta cần phải gập mái cong hai chiều với các bước thực hiện vô cùng phức tạp. Để khi mặt chiếu là hình chữ nhật, thì vẫn có thể giữ chiều cao của các cuốn bằng nhau. Do đó, việc xử lý kiến trúc vòm được đánh giá là đơn giản hơn rất nhiều so với mái vòm hình chữ nhật.

Trong hệ thống kết cấu của kiến trúc Gothic, cuốn bay được đánh giá là một thành phần vô cùng quan trọng và không thể thiếu. Với công dụng chính là giúp giảm tiết diện tích và chia sẻ tải trọng với cột, để công trình có thể dễ dàng mở cửa sổ lớn được. Đồng thời, kết cấu này còn giúp công trình có được những đường nét thanh thoát và hài hòa hơn.

3. Một số công trình tiêu biểu của Kiến Trúc Gothic

3.1. Tòa thị chính Oudenaarde

Tòa thị chính Oudenaarde với nét đẹp cuốn hút, lộng lẫy, tọa lạc tại thành phố Oudenaarde, của nước Bỉ xinh đẹp. Kiệt tác này được kiến trúc sư lên ý tưởng và xây dựng Hendrik Van Pede vào năm 1526, đến năm 1537 thì hoàn thành. Hiện nay, công trình này chính là điểm tham quan du lịch hấp dẫn cho những du khách yêu thích lịch sử và muốn khám phá tòa nhà cổ. 

Tòa thị chính Oudenaarde
Tòa thị chính Oudenaarde vô cùng nổi tiếng ở Bỉ

3.2. Lâu đài Burg Rheinstei

Lâu đài Burg Rheinstei được xây dựng từ năm 1316 – 1317, vô cùng oai hùng, đứng sừng sững trên 1 sườn đồi ở nước Đức. Kỳ quan này được đánh giá là có vẻ đẹp vượt bậc so với những công trình Gothic cùng thời. 

Lâu đài Burg Rheinstei
Lâu đài Burg Rheinstei với thiết kế nổi bật, ấn tượng

3.3. Nhà thờ Chartres

Chartres là nhà thờ Thiên chúa giáo thời kỳ Trung cổ, của người Roman, nước Pháp. Phần lớn công trình này được xây dựng vào năm 1194, và đến năm 1250 thì hoàn thành. Tuy nhiên, vẻ đẹp lộng lẫy của nó vẫn được bảo tồn đến tận ngày nay.

Nhà thờ Chartres
Nhà thờ Chartres với vẻ đẹp lộng lẫy, nổi bật rất được du khách yêu thích

Vào thế kỷ 13, nhà thờ Chartres được trùng tu và có một số thay đổi nhỏ về mặt thiết kế. Song, kỳ quan này vẫn giữ được lối kiến trúc ban đầu. Với những ai là tín đồ của Thiên chúa giáo thì đây chắc chắn là điểm đến vô cùng hấp dẫn đấy.

3.4. Nhà thờ Westminster Abbey

Gần như mang trong mình lối kiến trúc theo phong cách Gothic, nhà thờ Westminster Abbey được xây dựng theo yêu cầu của Vua Henry III vào năm 1245, luôn được xem là một trong những công trình tôn giáo nổi bật ở Anh. Đến nay, hơn 15 hôn lễ hoàng gia đã được tổ chức ở công trình này, nhắc nhở con người London những thăng trầm và hào quang lịch sử mà đất nước này đã trải qua.

Nhà thờ Westminster Abbey
Nhà thờ Westminster Abbey trước đây là nơi nghỉ ngơi của Vua Henry III

3.5. Nhà thờ St.Vitus

Nhà thờ St.Vitus đẹp hơn bất kỳ những lời hoa mỹ nào mà con người miêu tả về nó. Chính vì vậy, kỳ quan này được xem là một trong những công trình rãnh máng tiêu biểu của lối kiến trúc Gothic. Đây cũng là điều đáng ngưỡng mộ và tự hào của người dân nước Pháp. 

Nhà thờ St.Vitus
Nhà thờ St.Vitus là một trong những điều tự hào của người dân Pháp

3.6. Nhà thờ Burgos

Nhà thờ Burgos của Tây Ba Nha được xây dựng từ 1221 đến năm 1567, theo phong cách Gothic. Sau này, vào thế kỷ 15,16 nhà thờ này còn được thiết kế thêm cả phong cách Phục Hưng. Kỳ quan này đã được công nhận là di sản văn hóa của thế giới vào năm 1984.

Nhà thờ Burgos
Nhà thờ Burgos mang trong mình lối kiến trúc Gothic và  phong cách Phục Hưng

3.7. Nhà thờ Cologne

Nhà thờ Cologne là thánh đường Thiên Chúa giáo của tộc người Roman, Đức. Công trình này được xây dựng từ năm 1248 – 1473, và phần còn lại thì đến thế kỷ 19 mới hoàn thành. 

Bên trong kỳ quan này, cả 4 bức tường đều sẽ được lắp đặt kính màu, và được vẽ trên đó là những câu chuyện kinh Thánh. Năm 1996, nhà thờ Cologne đã được công nhận là di sản thế giới.

Nhà thờ Cologne
Nhà thờ Cologne luôn thu hút một lượng lớn khách tham quan

3.8. Nhà thờ Antwerp

Nhà thờ Antwerp được xây dựng từ 1352 tới năm 1521, là công trình kiến trúc Thiên chúa giáo Roman, nằm tại Antwerp, nước Bỉ. Bên trong thánh đường này có rất nhiều tác phẩm nổi tiếng của Peter Paul Rubens, cũng như một số họa sĩ khác như Otto Van Veen, Jacob de Backer và Marten de Vos. Song, nhiều người không biết rằng bởi vì sự tàn phá của chiến tranh năm 1533, mà nhà thờ này mãi mãi không thể hoàn thiện được.

Nhà thờ Antwerp
Nhà thờ Antwerp không thể hoàn thiện do sự tàn phá của chiến tranh

Qua bài viết của Vua Nệm bạn đã biết kiến trúc Gothic là gì cũng như những đặc điểm của lối kiến trúc này hay chưa? Hy vọng nếu có dịp, bạn sẽ được tận mắt chứng kiến vẻ đẹp bí ẩn và độc đáo mà những công trình kiến trúc Gothic mang đến.

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân