Mặc đẹp chuẩn preppy style: ‘bắt trend’ bằng bản phối học đường tươi mới

CẬP NHẬT 15/09/2024 | Bài viết bởi: Dương Dương

‘Đốn tim’ nàng mộ điệu bằng nét cuốn hút tự nhiên – vừa nhí nhảnh, hợp thời song cũng đầy ngọt ngào và hoài niệm, preppy style tiếp tục được hội tín đồ ‘xướng danh’ trong hạng mục những aesthetics đình đám nhất mùa mốt mới. Chỉn chu nhưng không hề gò bó, xu hướng ăn diện này sẽ là một làn gió mới đầy hứa hẹn, giúp bạn khoe trọn cá tính qua loạt bản phối đậm chất trendy. 

1. Vài nét về preppy style

1.1 Định nghĩa preppy style

Nhắc đến preppy style, người ta sẽ thường liên tưởng tới những outfit mang đậm dấu ấn học đường và dành riêng cho đối tượng học sinh, sinh viên. Tuy nhiên, trào lưu này đã sớm vượt qua giới hạn về định nghĩa để trở thành một xu hướng unisex thịnh hành, phù hợp với mọi giới tính và độ tuổi. 

preppy style là gì
Preppy style là xu hướng thời trang in đậm dấu ấn học đường

Trên thực tế, sức hút của phong cách preppy được tạo nên bởi rất nhiều yếu tố, từ hơi thở học đường có phần nghiêm túc đến streetwear (thời trang đường phố) linh hoạt, tự do. Bên cạnh đó, hội tín đồ preppy còn ‘thổi hồn’ vào bản phối hàng ngày bằng thao tác ‘bắt trend’ vô cùng nhanh nhạy, khéo léo biến tấu và tích hợp những cách mix n match thú vị đang làm ‘dậy sóng’ mạng xã hội. Outfit chuẩn preppy style không chỉ phù hợp với các buổi hò hẹn, dạo chơi mà còn được sinh ra để ‘đo ni đóng giày’ cho nàng công sở trẻ trung, sành điệu.

Phong cách preppy style ghi điểm bởi nét phóng khoáng và tự do
Phong cách preppy style ghi điểm bởi nét phóng khoáng và tự do

Một bản phối preppy cơ bản thường bao gồm các items cơ bản:

– Áo sơ mi, polo, sweatshirt, hoodie

– Chân váy mini hoặc xếp ly diện cùng tất (vớ) cổ cao đến đầu gối (đối với nữ) và quần tây (đối với nam)

– Layer cùng áo sweater basic, sweater suit cổ V, gile, varsity, blazer hoặc vest truyền thống

– Khăn quàng, cà vạt, mũ beret, huy hiệu hoặc phù hiệu của trường học

Giày loafer (giày lười), giày oxford, derby, brogue hoặc các kiểu giày thể thao và sneaker

Tín đồ preppy nổi bật với diện mạo sành điệu, hợp thời 
Tín đồ preppy nổi bật với diện mạo sành điệu, hợp thời

1.2 Lịch sử hình thành và phát triển của preppy style

Thuật ngữ ‘preppy’ lần đầu tiên được sử dụng vào những năm đầu của thế kỷ 20, lấy cảm hứng từ đồng phục của nhóm Ivy League – những trường đại học dự bị danh giá dành riêng cho hội con nhà giàu và tầng lớp giới trẻ thượng lưu tại Hoa Kỳ. Trang phục định hình preppy style trong 25 năm đầu tiên chính là: sơ mi oxford, áo len chui cổ và giày loafer tinh tế. Trong đó, Brooks Brothers và J. Press chính là hai thương hiệu thời trang đầu tiên có công ‘đặt nền móng’ cho style độc đáo này – bắt đầu với chuỗi cửa hàng trong khuôn viên Yale, Harvard và Princeton.

lịch sử hình thành của trang phục preppy style
Preppy style được lấy cảm hứng từ đồng phục của học sinh Ivy League

Sang đến thập niên 30, tủ quần áo của tín đồ preppy hoàn toàn bị ‘xâm chiếm’ bởi chất liệu denim với đủ mọi sắc độ và kiểu dáng. Ngoài ra, loạt outfit rộng thùng thình cũng được giới trẻ khắp nơi hết lòng săn đón. Sự bùng nổ của làn sóng học đường tiếp tục diễn tiến mạnh mẽ trong vòng 50 năm sau đó, trước khi chính thức trở thành một phân nhánh đầy tiềm năng của dòng thời trang may sẵn (tức ready-to-wear) và phổ biến cho đến tận ngày nay.

Xu hướng học đường đã và đang tiếp tục xâm chiếm làng thời trang đương đại
Xu hướng học đường đã và đang tiếp tục xâm chiếm làng thời trang đương đại

Tính đến thời điểm hiện tại, chúng ta dường như không thể nào phủ nhận sức ảnh hưởng cũng như giá trị thương hiệu của preppy style trên địa hạt thời trang toàn cảnh. Cùng với Y2K, preppy chính là một trong những xu hướng ăn mặc lớn nhất của thế kỷ 20 nói chung và thập niên 1990 nói riêng.

 1.3 Đặc trưng của phong cách preppy

Sau chặng đường phát triển kéo dài hơn 100 năm, phong cách preppy ngày nay đã được biến tấu đáng kể, trở nên hiện đại, thanh lịch và phóng khoáng hơn. Tuy nhiên, bất chấp những thay đổi linh hoạt nhằm thích ứng với từng giai đoạn, preppy style vẫn giữ được nét đặc trưng nhất định và mang tính bản nguyên:

– Cấu trúc trang phục thể hiện sự chỉn chu và cao cấp, sử dụng các chất liệu thượng hạng, đường may tỉ mỉ và chi tiết cắt cúp có độ khó cao

– Phom dáng tối giản, lịch duyệt, dễ dàng ứng dụng và không bị lỗi thời

– Hơi thở học đường và âm hưởng cổ điển được thể hiện trong mọi bản phối, thông qua hiệu ứng layer tinh tế giữa các items ‘bất di bất dịch’ như sơ mi, polo, chân váy chữ A, cà vạt,…

– Ưu tiên các gam màu cơ bản mang thiên hướng retro hoặc vintage, tiêu biểu là đen, trắng, xám, đỏ, vàng,… cùng những trang phục có họa tiết kẻ ngang, caro hoặc kẻ ô vuông

Preppy style ngày càng trở nên linh hoạt và phóng khoáng hơn
Preppy style ngày càng trở nên linh hoạt và phóng khoáng hơn

2. Những outfit ‘đình đám’ của bản phối preppy style

2.1 Bộ đồng phục nữ sinh preppy cá tính

Sau những bước chuyển mình đầy ấn tượng, phong cách preppy đã chính thức vươn tầm từ xu hướng trường học thượng lưu thành một phong cách thời trang kinh điển. Và như một lẽ dĩ nhiên, đồng phục học sinh chính là ‘look’ đồ thể hiện chất preppy rõ ràng hơn cả. 

Đồng phục học sinh chính là ‘look’ đồ thể hiện chất preppy rõ nhất
Đồng phục học sinh chính là ‘look’ đồ thể hiện chất preppy rõ nhất

Ưu điểm của kiểu trang phục này nằm ở thiết kế đơn giản, gọn gàng và không kén dáng, được tinh chỉnh kỹ càng trên nền vải họa tiết đặc trưng. Bên cạnh công thức hòa phối cùng giày loafers, hội tín đồ có thể nâng cấp outfit bằng sự hiện diện của boots cao cổ hoặc những đôi vớ tinh nghịch, trẻ trung.

2.2 Áo blouse và sơ mi cột nơ nhẹ nhàng 

Đơn giản nhưng không hề nhàm chán, sự xuất hiện của những chiếc áo sơ mi hoặc blouse thắt nơ sẽ là điểm nhấn thú vị mà các preppy lovers không thể bỏ qua. Trái ngược với đồng phục họa tiết trẻ trung, item dạng này dễ dàng ghi điểm bởi đặc tính điệu đà, thanh lịch, đồng thời mang đến cho người mặc phong thái sang trọng và học thức hơn.

Tín đồ preppy style thanh lịch cùng blouse cột nơ nhã nhặn
Tín đồ preppy style thanh lịch cùng blouse cột nơ nhã nhặn

2.3 Chân váy chữ A, bút chì ngắn và xếp ly xòe

Để mặc đẹp cùng preppy style, tủ đồ của nàng mộ điệu sẽ không thể thiếu vắng sự hiện diện của những chiếc chân váy – món đồ kinh điển được xem như ‘iconic item’ thứ thiệt của phong cách này. Bạn có thể linh hoạt kết hợp chân váy kiểu chữ A/ bút chì dáng ngắn hoặc xếp ly xòe cùng với sơ mi và sweater, sau đó hoàn thiện bản phối bằng một số phụ kiện độc đáo khác.

Chân váy là món đồ kinh điển gắn liền với các preppy girls
Chân váy là món đồ kinh điển gắn liền với các preppy girls

2.4 Kiểu cách với bản phối layer đầm và áo 

Bên cạnh những kiểu kết hợp trang phục thông thường, bản phối layer nhiều lớp chính là một ‘đặc sản’ trứ danh định hình nên preppy style đúng nghĩa. Để đảm bảo sự an toàn cho outfit, công thức chồng lớp gồm đầm liền thân và áo sẽ là một gợi ý đáng để thử nghiệm.

Layering outfit là đặc sản nổi bật của preppy style
Layering outfit là đặc sản nổi bật của preppy style

2.5 Blazer thanh lịch

Là một fan hâm mộ cuồng nhiệt của xu hướng preppy, cô nàng sành điệu chắc chắn sẽ không thể ‘ngồi yên’ trước sức mạnh tuyệt đối của những chiếc blazer thanh lịch. Từ blazer ôm quyến rũ đến oversize cá tính, item này đích thị là ‘chìa khóa’ thần thánh, góp phần biến hóa bản phối preppy thuần túy trở nên thú vị hơn.

Blazer chứng minh sức mạnh tuyệt đối trong việc định hình làn sóng preppy
Blazer chứng minh sức mạnh tuyệt đối trong việc định hình làn sóng preppy

2.6 Quần tây ống rộng phóng khoáng

Hoàn thiện hình tượng nữ sinh lịch duyệt với thiết kế quần tây ống rộng siêu hot sẽ là một giải pháp hay ho dành cho nàng trong những ngày bận rộn và nhiều hoạt động. Đừng quên biến hóa diện mạo cùng giày oxford và công thức layering để nhân đôi dấu ấn preppy nàng nhé!

Quần tây rộng phóng khoáng sẽ là cứu cánh cho nàng preppy trong ngày bận rộn
Quần tây rộng phóng khoáng sẽ là cứu cánh cho nàng preppy trong ngày bận rộn

Lời kết

Tái hiện thành công dấu ấn giao qua từng bản phối, preppy style chính là gợi ý lý tưởng dành cho hội tín đồ, khéo léo tiếp thêm năng lượng cho phong cách thời trang thường nhật. Hi vọng rằng bài viết của Vua Nệm sẽ giúp bạn có được cái nhìn tổng quan về làn sóng preppy thời thượng và sẵn sàng làm mới bản thân qua những outfit chuẩn trendy.

>>>Đọc chi tiết:

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM