Chuyện quanh ta

Giày oxford là gì? Hướng dẫn phối đồ với giày Oxford đẹp nhất

CẬP NHẬT 29/11/2022 | BỞI Tiến Kiều

Giày là một trong những phụ kiện chúng ta mang hàng ngày, và cũng có hàng chục, thậm chí hàng trăm loại giày cho chúng ta chọn lựa. Hôm nay chúng ta hãy cùng tìm hiểu giày oxford là gì và vì sao loại giày này lại được yêu thích đến thế, bên cạnh đó cũng xem thêm một vài tips phối giày oxford đẹp, thời trang nhé! Hãy cùng đọc ngay bài viết của Vua Nệm nào.

1. Giày Oxford là gì?

1.1 Lịch sử ra đời của giày Oxford

Giày Oxford lần đầu xuất hiện tại vùng Ireland và Scotland, lúc này, chúng được gọi bằng cái tên khác là Balmorals. Đến năm 1800, loại giày này mới xuất hiện và phổ biến tại Mỹ. Tại quốc gia này, chúng được đặt tên khác là Bal-type. Tiếp đó chúng mới dần xuất hiện và phổ biến tại Pháp dưới cái tên Richelieu. 

giày oxford là giày gì
Giày Oxford lần đầu xuất hiện tại vùng Ireland và Scotland

Đến những năm 1900, giày Oxford trở thành biểu tượng của thời trang lịch lãm, mang đến sự nhã nhặn cho quý ông, quý bà. Một trong những thương hiệu làm nên lịch sử cho đôi giày Oxford chính là Louis Vuitton.

1.2 Đặc điểm của giày Oxford

Đôi giày này được thiết kế bởi các sinh viên trường Oxford Anh Quốc với mong muốn thể hiện sự cá tính, nổi bật so với những đôi giày boot cổ cao hay ủng nhàm chán. Do đó, đặc điểm của đôi giày này là thiết kế cơ bản với một hàng dây đơn giản trên mu giày. Nhờ đó, chúng giúp nổi bật sự lịch lãm của các quý ông.

giày oxford
Đặc điểm của giày Oxford là đơn giản và lịch lãm

2. Các kiểu giày Oxford phổ biến của nam

2.1 Oxford Brogues

Điểm khác biệt của loại giày Oxford này chính là các chi tiết đục lỗ bên trên bề mặt. Chi tiết này giúp giày thoáng khí hơn, nhưng cũng không kém phần hiện đại, tinh tế. Nếu bạn thích một đôi giày phù hợp cho nhiều dịp thì đây sẽ là sự lựa chọn tuyệt vời.

giày oxford brogues
Oxford Brogues là mẫu giày kinh điển cho quý ông

2.3 Oxford mũi trơn

Đây là một trong những loại giày Oxford đơn giản nhất, chính vì thế nó luôn là sự ưu tiên hàng đầu của phái mạnh. Thiết kế cổ điển nhưng lại không bị nhạt nhòa, bạn hoàn toàn có thể ứng dụng mẫu giày này vào tất cả các dịp trong năm như lễ, tết, sự kiện mà không lo bị xuề xòa.

2.4 Oxford Cap-toe

Đây là mẫu giày được biến tấu “ốp” thêm một mẫu da ở mũi giày để tạo điểm nhấn. Ngoài ra còn có thêm một đường viền để phân chia mũi giày với thân giày, giúp đôi giày của bạn trở nên bớt đơn điệu. Điểm nhấn cá tính này trên thực tế còn giúp đôi giày Oxford của bạn trông lịch sự hơn. 

giày oxford cap-toe
Oxford Cap-toe phù hợp với những bạn nam muốn hack thêm chiều cao

2.5 Oxford Wholecut

Đây là loại giày oxford trơn được may lên từ nguyên một tấm da, giúp loại bỏ những nếp cắt xấu xí trên bề mặt giày. Thiết kế này mang hướng cổ điển, phù hợp với những dịp sang trọng và rất thích hợp để mang cùng vest Âu phục. Đây là mẫu giày mà bạn nam nào cũng phải có một chiếc trong tủ đồ của mình đấy nhé.

3. Các kiểu giày Oxford phổ biến của nữ

3.1 Oxford classic

Đây là kiểu giày Oxford cho nữ đơn giản, dễ phối hợp với mọi loại phục trang. Nếu bạn yêu thích phong cách nhẹ nhàng, nữ tính thì hãy luôn chuẩn bị một đôi giày này trong tủ đồ của bạn nhé. Thiết kế không quá cầu kỳ nên bạn có thể dễ dàng phối nhiều loại outfit đa dạng chỉ với một đôi giày này thôi đấy. 

3.2 Giày Oxford Brogue

Nam hay nữ đều có thể mang giày Oxford Brogue vì thiết kế đục lỗ giúp giày thông thoáng hơn. Nếu công việc của bạn yêu cầu đứng, di chuyển cả ngày dài nhưng lại không thích mang giày thể thao thì hãy mua ngay một đôi giày Brogue nhé. 

giày oxford nữ
Giày Oxford Brogue thích hợp phối với trang phục nữ tính

3.3 Oxford Chunky

Nếu bạn có chiều cao hơi giới hạn hoặc đơn giản là thích kiểu giày cá tính, hầm hố thì đừng bỏ qua loại oxford Chunky nhé. Đặc điểm của những đôi giày này là tổng thể thiết kế khá to, đế giày cao từ 2,5 phân trở lên giúp bạn ăn gian chiều cao cũng như giúp bạn thu hẹp diện tích cổ chân, giúp chân thon hơn.

oxford giày
Oxford Chunky sẽ giúp tôn lên cá tính mạnh mẽ của người mang

3.4 Oxford Skechers Party Mate

Tên hơi dài nhưng chắc chắn bạn đã từng nhìn thấy mẫu giày oxford này ngoài đời. Mẫu giày này thường sử dụng chất liệu dày, cứng cáp nên ôm chân khá đẹp. Thiết kế đế giày cũng khá cao, phù hợp với những nàng nấm lùn và đặc biệt hơn cả, đế giày này chống trơn trượt rất tốt đấy.

4. Cách phối đồ với giày Oxford cho nam

4.1 Phối giày Oxford với suit

Suit chính là thời trang trời sinh một cặp với Oxford, bạn sẽ không phải đóng những đôi giày Tây nhàm chán, kém thoáng khí mà có thể sử dụng lựa chọn thoải mái hơn là giày Oxford. Phần mũi giày nhọn, chếch lên vừa phải của Oxford sẽ giúp bạn trông cao hơn, giúp kéo dài đôi chân.

Phần chiết eo của áo vest cùng với mũi giày nhọn của Oxford sẽ là công thức giúp bạn ăn gian tỉ lệ cơ thể, giúp tổng thể cao hơn nhiều đấy.

phối đồ với giày oxford nam
Gợi ý cách phối đồ với giày Oxford cho nam

4.2 Phối giày Oxford với sơ mi và jean

Nếu bạn đang cần một outfit lịch sự nhưng không quá sang trọng như suit, bạn có thể phối áo sơ mi cùng quần jean. Trong khi giày thể thao biến outfit của bạn trở nên năng động, phù hợp với hoạt động thường nhật thì giày Oxford sẽ giúp bạn có một set đồ lịch sự cho công sở, đám cưới hỏi…

4.3 Blazer và quần tây

Đây chính là mẹo tạo nên một outfit cực kỳ lịch lãm nhưng không cần phải may đo suit đắt đỏ. Blazer là phụ kiện không thể thiếu trong tủ đồ của các quý ông, khi mix cùng quần tây và thêm một đôi giày Oxford sẽ tạo nên một bộ trang phục vừa thời thượng vừa tôn dáng. 

5. Cách phối đồ với giày Oxford nữ

5.1 Phối với quần ống rộng lửng

Vào những ngày không thích ăn mặc cầu kỳ, các bạn có thể sử dụng chiếc quần ống lửng để hoạt động thoải mái hơn. Khi phối cùng một đôi Oxford, tổng thể trang phục sẽ trông lịch sự, nền nã hơn nhiều.

Ở phần thân trên, bạn có thể thoải mái chọn áo như áo thun dáng rộng, áo blazer nếu là trang phục đi làm công sở, hoặc áo cardigan tạo cảm giác dịu dàng…

phối đồ với giày oxford nữ
Gợi ý cách phối đồ với giày Oxford nữ

5.2 Phối với váy 

Giày Oxford là cứu tinh với những cô nàng thích mặc váy nhưng lại không thích đi giày cao gót. Đôi giày này sẽ không quá trang trọng nhưng lại vừa đủ khi kết hợp với váy. Ngoài ra, thiết kế của đôi giày mềm mại này cũng rất phù hợp với những bạn nữ thích style dịu dàng, đằm thắm.

5.3 Phối với blazer và quần âu

Cũng tương tự như nam giới, đây là outfit lịch lãm được biến tấu hiện đại, dễ mix match hơn so với suit. Khi phối với giày oxford, các bạn có thể chọn loại có mũi thuôn dài, đồng màu với bộ trang phục để trông hài hòa, thuận mắt hơn nhé. 

5.4 Phối cùng đồng phục

Đồng phục ở đây bao gồm cả đồng phục đi học lẫn thời trang Uniform nức tiếng của Nhật Bản. Có thể nói, không có đôi giày nào phù hợp để mang cùng đồng phục hơn Oxford. Độ cao vừa phải, thiết kế trẻ trung nhã nhặn sẽ giúp con em bạn hoặc các bạn nữ xinh xắn dễ khoe được sắc vóc hơn.

>> Xem thêm: 

Lời kết

Như vậy là bài viết trên đây đã giải thích tất tần tật cho câu hỏi giày oxford là gì, cũng như hướng dẫn các bạn cách phối đồ nữ với giày oxford đẹp. Giày Oxford là một item dễ tìm, dễ mua mà lại rất đa dụng, dễ dàng ứng biến cho mọi hoàn cảnh. Nếu cảm thấy bài viết hay và thú vị, các bạn hãy theo dõi Vua Nệm để cập nhật thêm nhiều tin tức hơn nhé. 

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều