Sức khỏe giấc ngủ

Uống cần tây trước khi đi ngủ có tốt hay không?

CẬP NHẬT 31/01/2024 | BỞI Ngọc Hân

Cần tây nổi tiếng là loại rau có khả năng ngăn chặn ung thư và giảm cân cực kỳ hiệu quả. Ngoài ra, các chuyên gia còn cho biết uống nước ép cần tây có thể mang lại cho bạn giấc ngủ ngon hơn. Chính vì vậy mà nhiều người đã uống loại nước này trước khi đi ngủ. Liệu rằng việc làm uống cần tây trước khi đi ngủ này có tốt không? Cùng Vua Nệm giải đáp thắc mắc ngay nhé!

1. Thành phần dinh dưỡng của cần tây

Theo chuyên gia dinh dưỡng, cứ 100g cần tây thì chứa tới khoảng 95% nước và rất nhiều vitamin, chất khoáng cũng như protein. Trong đó, vitamin K là loại có hàm lượng cao nhất. Ngoài ra, hàm lượng chất xơ mà cần tây có cũng sẽ mang lại nhiều tác dụng cho hệ bài tiết, giúp cơ thể nhanh chóng hấp thu chất dinh dưỡng và đào thải chất độc. Người ta thường uống nước ép cần tây khi đang trong quá trình giảm cân vì có khả năng mang lại cảm giác no lâu và giảm sự thèm ăn.

uống nước cần tây trước khi đi ngủ
Nước ép cần tây chứa nhiều vitamin, chất xơ, khoáng chất và protein

2. Nước cần tây có lợi gì?

2.1. Giảm cân

Như đã nhắc đến ở phần trên, hàm lượng chất xơ có trong cần tây rất lớn. Cùng với lượng nước dồi dào, cần tây cho chúng ta cảm giác no lâu và giảm cảm giác thèm ăn. Nếu uống nước ép cần tây đúng cách, bạn sẽ giảm được đáng kể cân nặng và có vóc dáng thon gọn như mong ước.

2.2. Trẻ hoá

Trẻ hoá là ước mơ của rất nhiều chị em phụ nữ khi càng ngày càng lớn tuổi. Hàm lượng Kali có trong cần tây rất cao và chính là chất giúp làn da duy trì tính đàn hồi. Ngoài ra, quan trọng là cần tây đã được công nhận là có chất chống oxy hoá nên mang lại làn da căng bóng, mịn màng và tràn đầy sức sống.

lợi ích uống nước cần tây trước khi đi ngủ
Nước ép cần tây giúp chống lão hoá hiệu quả

2.3. Hỗ trợ hoạt động tim mạch

Trong cần tây có một chất đặc biệt tên là Phthalates. Đây là chất có khả năng thư giãn mao mạch và cơ bắp. Nhờ vậy mà tình trạng huyết áp sẽ luôn được duy trì ở mức ổn định. Chưa hết, cần tây còn chứa chất Coumarins. Chất này sẽ điều hoà được lượng Cortisol và làm giảm huyết khối giúp quá trình lưu thông máu thuận lợi hơn.

2.4. Cải thiện giấc ngủ

Các chuyên gia sau khi nghiên cứu đã kết luận rằng thiếu Magie khiến cơ thể mệt mỏi và khó đi vào giấc ngủ. Thật tuyệt vời khi trong nước ép cần tây lại có hàm lượng Magie cao. Do đó nếu uống nước ép cần tây điều độ và đúng cách, giấc ngủ của bạn sẽ nhanh chóng được cải thiện.

các lợi ích uống nước cần tây trước khi đi ngủ
Uống nước ép cần tây giúp bạn ngủ ngon hơn

2.5. Giảm viêm

Viêm khớp là căn bệnh thường xuyên xuất hiện khi chúng ta già đi và luôn để lại những cơn đau nhức khó chịu. Rau cần tây lúc này sẽ là cứu tinh khi chứa Polyacetylene một chất có khả năng giảm đau do viêm hiệu quả. Ngoài ra, nó còn chứa cả Luteolin, chất ngăn chặn quá trình tạo phản ứng viêm trong cơ thể.

2.6. Cải thiện tiêu hoá

Tiêu hoá là một quá trình diễn ra phức tạp và nếu nó gặp vấn đề, cơ thể bạn sẽ vô cùng khó chịu và bất tiện. Nếu bạn tích cực bổ sung nước ép cần tây, các enzym trong loại nước uống này sẽ giúp gia tăng axit clohydric trong dạ dày. Nhờ vậy mà thức ăn sẽ dễ dàng tiêu hoá. Ngoài ra các sợi nhỏ trong cần tây cũng có tác dụng nhuận tràng.

lợi ích uống cần tây trước khi đi ngủ
Hệ tiêu hoá cũng được cải thiện nếu bạn thường xuyên uống nước ép cần tây

2.7. Cải thiện thị lực

Cần tây chứa hàm lượng vitamin A cao nên nếu bổ sung đủ sẽ cải thiện phần nào sự sáng khoẻ của đôi mắt. Đặc biệt, nước ép cần tây còn có khả năng hạn chế nguy cơ mắc bệnh đục thuỷ tinh thể và chứng thoái hoá điểm vàng. Vì vậy nếu gia đình bạn có người già và trẻ em thì nên tích cực bổ sung nước ép cần tây vào thực đơn hằng ngày cho cả nhà.

2.8. Phòng ngừa ung thư

Nhiều người cảm thấy cần tây thật sự có hương vị rất khó uống nhưng vẫn cố gắng bổ sung vào cơ thể. Vì họ biết rằng bên trong loại rau này có chứa vô số chất chống ung thư như axit phenolic, flavonoids, furanocoumarins,… Ngoài ra, cần tây cũng chứa những chất thúc đẩy quá trình hoạt động của bạch cầu và đẩy lùi tế bào ung thư.

các lợi ích uống cần tây trước khi đi ngủ
Nước ép cần tây chứa nhiều chất chống ung thư

3. Có nên uống cần tây trước khi đi ngủ?

Nếu bạn thắc mắc “Có nên uống cần tây trước khi đi ngủ?” thì câu trả lời chắc chắn là CÓ. Như đã đề cập ở phần 2, một trong số những tác dụng nổi bật của nước ép cần tây chính là cải thiện giấc ngủ. Loại nước ép này có dồi dào Magie cũng như ion điện giải. Chúng mang đến sự thư giãn, giảm căng thẳng và mệt mỏi, giúp bạn đi vào giấc ngủ một cách nhẹ nhàng nhất.

Hơn nữa, uống 1 ít nước ép cần tây trước khi đi ngủ sẽ giúp bạn chống đói, giảm cảm giác thèm ăn đêm và giảm cân hiệu quả đấy. Tuy nhiên, lưu ý là lượng nước ép cần tây khi uống vào thời điểm trước khi đi ngủ không nên vượt quá 200 ml nhé. 

Ngoài ra, trong ngày còn có 3 thời điểm vàng thích hợp cho việc uống nước ép cần tây, gồm:

  • Buổi sáng: Nếu uống nước ép cần tây vào buổi sáng trước khi ăn 30 phút, bạn sẽ được cung cấp năng lượng và nhiều chất dinh dưỡng sau khi ngủ một đêm dài.
  • Trước khi ăn: Nếu trước khi ăn bất cứ bữa ăn nào khoảng 20 – 30 phút, bạn uống một ly nước ép cần tây thì bạn sẽ cảm thấy no và ăn ít lại. Điều này giúp cho quá trình giảm cân dễ thành công hơn.
  • Trước hoặc sau khi luyện tập: Trước hoặc sau tập luyện: Uống nước ép cần tây trước hoặc sau khi tập luyện đều giúp cơ thể có thêm nhiều chất dinh dưỡng, tăng hiệu suất và phục hồi cơ bắp hiệu quả.
uống cần tây trước khi ngủ
Chúng ta nên uống cần tây trước khi đi ngủ

4. Ai không nên uống cần tây?

Mặc dù biết rằng nước ép cần tây cho chúng ta nhiều lợi ích từ cải thiện nhan sắc đến sức khoẻ. Tuy nhiên, vẫn có những đối tượng không nên sử dụng loại rau này, cụ thể:

  • Người đang điều trị huyết áp thấp: Nước ép cần tây có khả năng hạ huyết áp nên chỉ thích hợp cho những ai bị chứng huyết áp cao mà thôi.
  • Người đang điều trị bệnh lý về thận: Nước ép cần tây có khả năng đào thải độc tố và lợi tiểu. Việc này vô tình khiến cho thận phải làm việc quá sức trong khi đang không khỏe.
  • Phụ nữ mang thai: Nước ép cần tây được chế biến từ nguyên liệu tươi sống nên dễ chứa vi khuẩn gây nguy hiểm cho thai nhi.
  • Người thể trạng yếu: Nước ép cần tây có khả năng làm giảm chất béo và calo nên thích hợp cho người muốn giảm cân. Còn những ai đang có thể trạng yếu, cố gắng để tăng cân thì nên tráng dùng loại nước uống này.

5. Những công thức nước ép cần tây ngon

5.1. Cần tây và cà chua

Nếu bạn đang muốn cải thiện làn da và thị lực thì hãy siêng năng bổ sung nước ép cần tây kết hợp cà chua. Hai loại thực vật này đều chứa rất nhiều vitamin A tốt cho mắt. Ngoài ra, chúng còn mang đến cho bạn làn da trắng sáng và căng mịn nếu thường xuyên sử dụng.

5.2. Cần tây và dưa leo

Cần tây và dưa leo kết hợp tạo nên món nước ép thanh mát và có hương thơm dịu nhẹ. Vào mùa hè thì đây chắc chắn sẽ là thức uống khó cưỡng khi thời tiết trở nên oi bức. Cũng giống như cần tây, dưa leo chứa nhiều vitamin và khoáng chất nên cực kỳ có lợi cho sức khỏe.

5.3. Cần tây và táo

Cần tây có hương vị nồng đặc trưng nên sẽ khá khó uống với những ai không quen. Vì vậy mà chúng ta có thể kết hợp thêm với táo để lấn át vị nồng này. Đồng thời, táo cũng có vị ngọt tự nhiên nên sẽ làm cho món nước ép dễ uống hơn mà vẫn cực kỳ lành mạnh.

uống cần tây trước khi ngủ
Cần tây và táo là sự kết hợp hoàn hảo để cho ra vị nước ép dễ uống

5.4. Cần tây và dứa

Công thức cần tây và dứa xưa nay đã không còn xa lạ với những ai theo đuổi lối sống lành mạnh. Điều quan trọng nhất khi sử dụng hai nguyên liệu này để làm nước ép là phải chọn một chiếc máy thật chất lượng. Có như vậy thì nó mới có thể lọc được hết bã nguyên liệu và cho ra thành phẩm trong lành không lẫn xác khó uống.

>> Xem thêm:

Nước ép cần tây có rất nhiều công dụng và giúp cho cơ thể trở nên khỏe mạnh hơn. Sau khi đọc bài viết này, bạn đã biết rằng việc uống cần tây trước khi đi ngủ là vô cùng hợp lý. Nếu duy trì được thói quen tốt này, bạn sẽ có giấc ngủ chất lượng và ngày càng tươi trẻ hơn.

Bài viết liên quan:

Avatar
Ngọc Hân