Sức khỏe giấc ngủ

Cho trẻ sơ sinh nằm võng – Lợi bất cập hại

CẬP NHẬT 12/06/2022 | BỞI Hương Lăng

Nhiều người vẫn thường quan niệm rằng cho trẻ sơ sinh nằm võng sẽ giúp bé dễ ngủ hơn, đầu tròn, đẹp hơn và không bị xẹp. Đặc biệt, chiếc võng đã trở thành “cứu tinh” của các bà mẹ khi con quấy khóc và khó ngủ. Có nhiều bà mẹ tỏ ra sung sướng khi thấy con hích thú mỗi khi chiếc võng đung đưa. Tuy nhiên, hiểm họa tiềm ẩn từ việc nằm võng có thể gây ra nhiều hậu quả như ảnh hưởng tới cột sống, lồng ngực, thói quen ngủ… của trẻ. Đừng bỏ lỡ tìm hiểu những tông tin hữu ích trong bài viết dưới đây!

co nen cho tre so sinh nam vong
Có nên cho trẻ sơ sinh nằm võng?

1. Ưu điểm khi cho trẻ sơ sinh nằm võng

Khi cho trẻ nằm võng, võng sẽ ôm trọn bé và bao bọc lại bé. Điều này giúp cho bé yêu cảm thấy ấm áp, an toàn và dễ ngủ hơn.

Bên cạnh đó, chiếc võng chuyển động đung đưa giúp bé cảm thấy như đang ở trong tử cung của mẹ nên sẽ an tâm, làm dịu sự lo lắng. Điều này sẽ tạo ra môi trường thoải mái để trẻ ngủ ngon hơn.

Nếu bề mặt của nệm, chiếu, chăn thường gây bít tắc, không thông thoáng khiến bé khó chịu thì nằm võng lại tạo sự thoáng mát, giảm nguy cơ mẩn ngứa, rôm sảy ở trẻ nhỏ. Do đó đã không ít các mẹ lựa chọn cho bé yêu nhà mình nằm võng.

uu diem khi cho be yeu nam vong
Cho trẻ sơ sinh nằm võng sẽ giúp bé cảm thấy an toàn và ấm áp hơn

Mặc dù cho trẻ sơ sinh nằm võng có thể mang lại một số lợi ích, tuy nhiên theo lời khuyên của các chuyên gia thì không nên tập thói quen này cho trẻ sơ sinh, đặc biệt khi trẻ còn quá nhỏ. Cùng điểm qua những tác hại khi cho trẻ nằm võng ở ngay dưới đây.

2. Tác hại khi cho trẻ sơ sinh nằm võng

2.1. Gây hội chứng rung lắc

Hệ thần kinh của trẻ sơ sinh vốn chưa hoàn thiện nên những chấn động, rung lắc quá mạnh có thể ảnh hưởng tới quá trình phát triển não bộ của trẻ. Nếu mẹ cho bé nằm võng trong thời gian dài, đung đưa nhiều có thể dẫn tới hội chứng rung lắc – một dạng chấn thương não khá nghiêm trọng. Tổn thương nặng có thể khiến trẻ chậm phát triển trí tuệ, rối loạn ngôn ngữ, động kinh, giảm thị lực, rối loạn khả năng định hướng và chậm hình thành nhận thức.

Nằm võng có thể gây hội chứng rung lắc ở trẻ nhỏ
Nằm võng có thể gây hội chứng rung lắc ở trẻ nhỏ

2.2. Ảnh hưởng tiêu cực đến cột sống và lồng ngực

Vì không phải là một mặt phẳng nên khi nằm võng, cột sống của trẻ sẽ không được nâng đỡ, dễ bị cong vẹo. Điều này là do cột sống của bé còn mềm, chưa đủ độ vôi hóa như người trưởng thành nên dễ bị cong theo độ lún của võng.

Bên cạnh đó, khi đốt sống cong thì lưng sẽ gù, gây ảnh hưởng tới hoạt động của các cơ quan như tim, phổi… (như gù vẹo cột sống, có thể gây khó thở…)

2.3. Ức chế thần kinh

Khi trẻ ở trong trạng thái rung lắc mạnh liên tục do đu đưa võng sẽ dẫn đến hệ thần kinh bị mệt mỏi, dù cho đã đi vào giấc ngủ nhưng bé vẫn mang tâm trạng run sợ. Do đó, khi bế trẻ ra, bé thường hay giật mình, khóc thét. Nếu phải trải qua tình trạng này trong thời gian dài thì não của trẻ sẽ chịu ảnh hưởng rất nhiều.

2.4. Thần kinh vận động kém phát triển

Trẻ nằm ở trên võng sẽ khó học và hình thành các động tác như trườn, bò, đi lại, chạy, cầm nắm đồ vật… Sự ảnh hưởng trên hệ thần kinh vận động khiến bé kém linh hoạt, khả năng nhận thức và tiếp thu bị suy giảm.

Nằm võng ảnh hưởng xấu đến hệ thận kinh của trẻ
Nằm võng ảnh hưởng xấu đến hệ thận kinh của trẻ

2.5. Cơ bắp kém phát triển

Nếu được vận động và co duỗi thường xuyên thì cơ bắp trẻ sẽ phát triển, nở nang hơn. Trong khi đó, trẻ nằm võng thường bị chèn ép chân, tay hoặc vẹo đầu, vẹo cổ… Đây là những tư thế khiến cho trẻ dễ bị tụ máu ở một vị trí, lưu lượng máu không điều hòa khiến cơ bắp và não bộ phát triển chậm.

2.6. Dễ té ngã và khó thở

Với trẻ nằm võng, nếu trở mình, lật người trên võng dễ bị té, ngã ra ngoài võng hoặc khi bé lật sang một bên thì rất khó lật ngửa trở lại. Mặt khác, trẻ sơ sinh nằm võng sẽ nằm ở tư thế cong người, gập cổ, đây là tư thế khiến hô hấp khó khăn. Trường hợp này có thể nguy hiểm, thậm chí gây tử vong vì bé không thể được.

Trẻ sơ sinh nằm võng dễ té ngã và khó thở
Trẻ sơ sinh nằm võng dễ té ngã và khó thở

2.7. Khiến cho trẻ phụ thuộc vào võng

Khi quen với sự chuyển động đung đưa của võng thì trẻ sẽ trở nên phụ thuộc vào nó, nếu không có võng khó lòng mà ngủ ngon được.

Vậy có nên cho trẻ sơ sinh nằm võng hay không? Vì những lý do trên, những chuyên gia y tế khuyến nghị bậc phụ huynh không nên cho trẻ sơ sinh nằm võng, trừ trường hợp bác sĩ khuyên dùng vì một lý do đặc biệt nào đó.

3. Những lưu ý khi cho trẻ sơ sinh nằm võng

Nằm võng tiềm ẩn nhiều nguy cơ nhưng trong nhiều trường hợp cần thiết, cha mẹ vẫn có thể cho bé nằm võng nếu tuân thủ theo điều kiện sau:

  • Không cho trẻ nằm võng quá sớm khi chưa được 3 tháng tuổi.
  • Chỉ nên cho bé nằm võng trong những giấc ngủ ngắn vào ban ngày, không cho trẻ nằm võng trong suốt cả đêm.
  • Mẹ nên lót chiếu nhỏ hoặc cho trẻ nằm chéo so với chiều của võng để nâng đỡ vùng lưng của bé, không làm cột sống của bé bị cong theo chiều cong của võng.
  • Chọn các loại võng thoáng mát, dễ tháo và dễ giặt, không treo các phụ kiện tua rua, chuông kim loại… lên võng vì có thể khiến trẻ với tay gây té ngã hoặc ngậm vào miệng gây khó thở.
  • Đảm bảo võng được treo ở nơi chắc chắn, cân bằng, thường xuyên kiểm tra dây buộc võng.
  • Mẹ không đung đưa võng quá lâu và quá mạnh để tránh gây ảnh hưởng tới hệ thần kinh của bé.

Dù có thể cho trẻ sơ sinh nằm võng trong một số trường hợp đặc biệt, nhưng lời khuyên tốt nhất cho các bậc phụ huynh là tập cho trẻ thói quen ngủ trên giường nệm trên một mặt phẳng, bởi lẽ sẽ giúp bé ngủ sâu hơn, phát triển thể chất, trí não toàn diện.

Cha mẹ thường lo lắng về việc ngủ nệm khiến bé bị hầm, nóng, toát mồ hôi và bị rôm sảy, đó là khi chưa chọn một loại nệm phù hợp với cơ thể non nớt và nhạy cảm cho bé yêu mà thôi. Vua Nệm sẽ bật mí đến mẹ các loại nệm phù hợp nhất giúp bé yêu có một giấc ngủ ngon và thoải mái.

4. Các loại nệm dành cho bé tốt nhất hiện nay

4.1. Nệm Foam

Nệm Foam là dòng nệm rất được ưa chuộng ở trên thị trường, nguyên liệu chính cho dòng nệm này là mút hoặc bọt xốp với ưu điểm là dẻo và có độ đàn hồi, co giãn siêu tốt. Khi trẻ nằm nệm Foam, cơ thể sẽ được nệm nâng đỡ tối ưu, nệm ôm sát theo đường cong cơ thể và duy cột sống ở vị trí tự nhiên nhất.

Trong đó, nệm Foam Aeroflow Wave cũng là một loại nệm rất phù hợp cho trẻ em. Sản phẩm được cấu tạo từ Mixel Cube. Do đó, không khí trong nệm được lưu thông rất tốt, trẻ sẽ không cảm thấy nóng bức.

Ngoài ra, lớp Mixel Cube còn được bổ sung cấu trúc Profile – cutting hình trứng xếp so le, giúp phân tán đều áp lực và massage nhẹ nhàng cơ thể trẻ khi ngủ.

Áo nệm được làm từ loại vải có thành phần Viscose (một loại chất liệu được chiết xuất từ tre, nứa hoặc bột cây) nên thấm hút mồ hôi rất tốt và an toàn cho làn da nhạy cảm của bé. Nệm có thời gian bảo hành lên đến 10 năm.

Nệm Foam Aeroflow Wave rất thích hợp cho bé sơ sinh
Nệm Foam Aeroflow Wave rất thích hợp cho bé sơ sinh

Tham khảo thêm chi tiết sản phẩm tại đây: https://vuanem.com/nem-foam-inoac-aeroflow-wave.html

4.2. Nệm cao su từ thiên nhiên

Đặc điểm của nệm cao su từ thiên nhiên là độ cứng vừa phải, không quá bồng bềnh, lún nhưng vẫn đảm bảo được độ nâng đỡ tự nhiên cho cột sống. Nệm cao su luôn được chuyên gia sức khỏe khuyên dùng cho người già, trẻ em hoặc những ai đang có vấn đề về xương khớp. Ngoài ra, do sử dụng nguyên liệu 100% mủ cao su tự nhiên nên những sản phẩm này không chứa chất độc hại, cực kỳ an toàn cho sức khỏe và làn da của bé.

Điển hình như nệm cao su Liên Á em bé với độ đàn hồi, nâng đỡ đặc biệt giúp bảo vệ cột sống và hỗ trợ phát triển cho xương của bé. Từ đó bé có được thể trạng phát triển đúng cách và khoa học.

Nệm Liên Á em bé với độ đàn hồi, nâng đỡ đặc biệt giúp bảo vệ cột sống và hỗ trợ phát triển xương của bé, từ có đó bé có được thể trạng phát triển đúng cách và khoa học. Đặc biệt, 2 mặt nệm với hàng trăm lỗ thoáng khí ở cả mặt trên, mặt dưới giúp lưu thông không khí tối ưu, tạo cảm giác thoáng mát và mềm mại xuyên suốt giấc ngủ cho bé.

Nệm cao su Liên Á em bé rất thoáng khí và an toàn với trẻ nhỏ
Nệm cao su Liên Á em bé rất thoáng khí và an toàn với trẻ nhỏ

Tham khảo chi tiết sản phẩm tại: https://vuanem.com/nem-cao-su-lien-a-em-be.html

Trên đây là những thông tin về việc có nên cho trẻ nằm võng hay không mà cha mẹ thắc mắc bấy lâu nay. Cùng với đó là các loại nệm được khuyên dùng cho trẻ sơ sinh để cha mẹ có sự cân nhắc phù hợp với bé. Hãy lưu lại và sử dụng khi cần thiết nhé!

Nguồn tham khảo: Có nên cho trẻ sơ sinh nằm võng không đăng tải trên Vinmec.

Bài viết liên quan:

Hương Lăng
Hương Lăng