Sức khỏe giấc ngủ

Trẻ dưới 1 tuổi cần ngủ bao lâu?

CẬP NHẬT 22/03/2021 | BỞI Vua Nệm Team

Với những ông bố, bà mẹ lần đầu tiên có con thì việc chăm sóc trẻ nhỏ thật không dễ dàng. Điều khiến bố mẹ thường băn khoăn đó là: ‘’Một ngày bé yêu ngủ bao nhiêu là đủ?’’ Theo từng tháng tuổi, bé sẽ có thời gian ngủ khác nhau (Theo nghiên cứu của Bệnh viện Nhi Lucile Packard thuộc Đại học Stanford, Mỹ). Lưu ý rằng số giờ ngủ có thể nhiều hơn hoặc ít hơn một chút vì cơ địa của các em bé là khác nhau.

Trẻ 1 tháng tuổi

Khi bé tròn 1 tháng tuổi, bé sẽ ngủ từ 10 tiếng 30 phút đến 18 tiếng mỗi ngày. Ban ngày bé sẽ ngủ khoảng hơn 6 tiếng, đêm ngủ hơn 8 tiếng. Giai đoạn này bé có thể ngủ nhiều hơn vào ban đêm. Ban ngày bé vẫn dành phần lớn thời gian để ngủ.

Trẻ 2 tháng tuổi

Bé 2 tháng tuổi vẫn cần ngủ từ 10 tiếng 30 phút đến 18 tiếng mỗi ngày. Tuy nhiên thời gian ngủ ban ngày ít đi khoảng hơn 5 tiếng, ban đêm giấc ngủ bé sẽ kéo dài hơn khoảng 10 tiếng. Dù thời gian này bé đã thức hơi nhiều hơn, nhưng mẹ vẫn phải đảm bảo từ 2-4 giấc ngủ ngắn mỗi ngày cho bé. Trong thời gian này, một số bé có thể bỏ bú sữa đêm và ngủ liền mạch.

Giữa tuần thứ 6-8, khả năng phân biệt ngày-đêm của bé phát triển rõ rệt. Đến trước 10 tuần tuổi, khả năng này của bé sẽ được hoàn thiện.

image

Trẻ 3 tháng tuổi

Bé 3 tháng tuổi cần ngủ khoảng 10-16 giờ. Ban ngày bé cần ngủ ít nhất 5 tiếng, ban đêm ngủ 10 tiếng. Hầu hết các bé đều ngủ liền 6-8 tiếng mỗi đêm.

Giai đoạn 3 tháng tuổi cũng là thời điểm vàng để rèn cho bé lịch ngủ đúng giờ. Nếu bé gặp vấn đề về giấc ngủ, mẹ có thể massage nhẹ nhàng cho bé hoặc cho bé nghe nhạc thư giãn.

Trẻ 6 tháng tuổi

Khi tròn 6 tháng tuổi, bé ngủ từ 13-14 tiếng. Ngày ngủ ít hơn (chỉ khoảng 4 tiếng) nhưng đêm sẽ ngủ nhiều hơn, khoảng 10 tiếng.

Đến 9 tháng tuổi, giấc ngủ vào ban ngày của bé sẽ giảm chỉ còn một giấc vào buổi sáng và một giấc vào buổi trưa.

image


Trẻ 9 tháng tuổi

Bé 9 tháng tuổi ngủ từ 13-14 tiếng mỗi ngày. Ban ngày bé ngủ chỉ gần 3 tiếng, ban đêm ngủ hơn 11 tiếng. Bé sẽ ngủ ngày hai giấc, một giấc vào buổi sáng, và một giấc vào buổi trưa.

Trẻ 12 tháng tuổi

Tròn 12 tháng tuổi, bé ngủ từ 12-14 tiếng mỗi ngày, ngày ngủ hơn 2 tiếng, đếm ngủ hơn 11 tiếng. Giấc ngủ ngày của bé sẽ ngắn đi, và giấc ngủ đêm kéo dài ra. Dần dần ngày bé sẽ chỉ ngủ một giấc trưa.

Để bé có một nếp ngủ ngoan, bố mẹ hãy chơi và hoạt động thật nhiều với bé vào ban ngày và tránh những âm thanh ầm ĩ, hạn chế tối đa ánh sáng vào ban đêm. Điều này sẽ giúp bé nhận ra sự khác biệt giữa đêm và ngày. Bố mẹ nên nhớ tập cho bé những hoạt động đều đặn hàng ngày trước khi đi ngủ như tắm, bú sữa, nghe mẹ kể chuyện,… để bé dễ đi vào giấc ngủ và ngủ thật sâu.

Bên cạnh đó, yếu tố không thể thiếu giúp bé ngon giấc đó là chiếc nệm thật êm ái, chiếc chăn và gối thật mềm mại. Bố mẹ hãy chú ý chọn cho bé loại nệmchăn ga gối phù hợp với lứa tuối và an toàn cho làn da nhạy cảm của bé để bé ngon giấc hơn nhé. 

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team