Top 7 chợ nổi miền Tây bạn nên trải nghiệm một lần trong đời

CẬP NHẬT 08/09/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Đến với miền Tây, ngoài những điểm du lịch nổi tiếng thì nhất định bạn phải ghé thăm chợ nổi – một biểu tượng văn hóa đặc sắc của nơi đây. Không chỉ được đắm mình vào khung cảnh sông nước mênh mông mà bạn còn có thể trải nghiệm không khí mua bán tấp nập trên những ghe thuyền với những con người miền Tây giản dị, chất phác. Dưới đây là top 7 chợ nổi miền Tây nổi tiếng nhất mà bạn nên trải nghiệm một lần trong đời

1. Chợ nổi Cái Răng, thành phố Cần Thơ

chợ nổi trên sông ở miền tây
Chợ nổi Cái Răng

Nhắc đến top 7 chợ nổi miền Tây thì chắc chắn chợ nổi Cái Răng Cần Thơ là cái tên đứng đầu trong danh sách. Đây cũng là chợ nổi tiêu biểu nhất, từng được truyền thông nước ngoài nhắc đến và vinh danh – một trong 5 khu chợ độc đáo bậc nhất Châu Á. 

Chợ nổi Cái Răng mang đặc điểm văn hóa đặc trưng của người miền Tây Nam Bộ. Để hòa mình vào nhịp sống sầm uất của nơi đây, bạn cần đi đến bến Ninh Kiều cách trung tâm thành phố 6km. Bạn có thể chọn di chuyển bằng đường bộ hoặc đường thủy, chỉ mất khoảng 30 phút là đến nơi.

Phiên chợ được họp từ rất sớm, đến 8h sáng đã vãn các ghe thuyền mua bán nên nếu muốn thăm quan bạn cần phải đi từ 5h-5h30 sáng. Bù lại, bạn sẽ được ngắm bình minh của ngày mới với những tia nắng lấp lánh chiếu trên mặt sông gợn sóng. 

Sản phẩm chính của chợ nổi Cái Răng là các loại trái cây miệt vườn – đặc sản của vùng đồng bằng Sông Cửu Long. Người bán hàng thường treo sản vật của mình lên những cây beo ở mũi thuyền để khách hàng có thể nhìn được từ xa. Khi muốn mua thứ gì, bạn chỉ cần đi thuyền ghé vào mua.

Bên cạnh trái cây, chợ nổi Cái Răng còn bán rất nhiều mặt hàng khác như bánh trái, nước uống, nhu yếu phẩm … tạo nên một khu chợ nổi vô cùng sầm uất và rực rỡ sắc màu. 

2. Chợ nổi Cái Bè, tỉnh Tiền Giang

chợ nổi miền tây nam bộ
Chợ nổi Cái Bè – Top 7 chợ nổi miền Tây

Chợ nổi Cái Bè là điểm đến thu hút khách du lịch tới vùng sông nước Cửu Long. Chợ nổi này là khu vực tiếp giáp của ba tỉnh Bến Tre, Tiền Giang, Vĩnh Long – cũng là một trong 3 chợ đầu mối sản vật lớn nhất miền Tây Nam Bộ. Tương tự như chợ nổi Cái Răng, chợ nổi Cái Bè lúc nào cũng sầm uất, tấp nập mua bán các mặt hàng từ thủy hải sản, trái cây cho tới đồ gia dụng, điểm tâm sáng … 

Khách du lịch có thể di chuyển đến chợ nổi bằng các loại phương tiện như ô tô, xe máy, xe khách … Thú vị nhất có lẽ vẫn là tự mình trải nghiệm bằng xe máy. Nếu muốn được tận mắt chứng kiến các hoạt động thương mại tấp nập xuồng ghe thì bạn nên khởi hành từ lúc sáng sớm, khi bình minh vừa ló rạng.

Bởi vì sáng sớm là khoảng thời gian chợ tập trung buôn bán nhiều nhất, không khí vô cùng nhộn nhịp. Chợ tan từ lúc 8h sáng nên bạn chú ý để tránh đến muộn nhé.

Vào buổi chiều tối, bạn cũng có thể ngắm cảnh hoàng hôn trên miền sông nước. Hoàng hôn xuống cũng là lúc cả khu chợ Cái Bè đồng loạt lên đèn, mang dáng vẻ thơ mộng nhưng phảng phất trầm buồn. Đây được xem là khoảng thời gian huyền ảo nhất của khu chợ nổi này. 

3. Chợ nổi Long Xuyên, An Giang

các chợ nổi ở miền tây
Top 7 chợ nổi miền Tây – Chợ nổi Long Xuyên

Chợ nổi Long Xuyên thuộc Top 7 chợ nổi miền Tây lớn nằm trên lưu vực sông Hậu, gần với trung tâm thành phố Long Xuyên. Đây là một trong những địa điểm tham quan thú vị của nhiều du khách khi đến với An Giang.

Cũng tương tự như các chợ nổi khác, khoảng thời gian đẹp nhất để tới trải nghiệm và khám phá Chợ nổi Long Xuyên là từ rất sớm – 5h sáng. Bạn lưu ý là khi đi vào giờ này, bạn sẽ cảm nhận được sự chớm lạnh của sương sớm, nhưng bên cạnh đó bạn có thể ngắm cảnh bình minh đẹp và yên bình trên sông, với những áng mây trắng hồng hòa huyện với vệt nắng trên nền trời, tô đậm thêm dư vị cuộc sống của những người dân làng chài gắn liền với sông nước. 

Không quá ồn ào và tấp nập, Chợ nổi Long Xuyên An Giang khởi đầu ngày mới với những chiếc ghe xuồng ghép san sát vào nhau thành từng cụm. Tiếng mua qua bán lại, tiếng cười nói rộn ràng vang khắp mặt sông chính là điểm nhấn đặc trưng của phiên chợ nổi. Việc mua bán cũng diễn ra vô cùng nhanh chóng, gần như không mặc cả, tính cách cũng như văn hóa của người dân An Giang miền sông nước chính là như thế.

Bạn cũng đừng quên thưởng thức những món điểm tâm sáng trên ghe thuyền của người dân miền Tây nhé. Các món ngon dân dã như bánh tằm, bún riêu, bún cá, cà phê sữa đá chắc hẳn sẽ khiến bạn nhớ mãi không quên.

4. Chợ nổi Ngã Năm, Sóc Trăng

Chợ nổi Ngã Năm được đặt theo tên thị trấn Ngã Năm, thuộc huyện Thạnh Trị của tỉnh Sóc Trăng. Gọi là chợ nổi Ngã Năm bởi đây là giao điểm của cùng một con sông hướng đi năm ngả: Thạnh Trị, Cà Mau, Long Mỹ, Vĩnh Quới, Phụng Hiệp. Ghe tàu từ khắp mọi nơi tới đây để giao thương, mua bán đủ loại hàng hoá. Đặc biệt vào những ngày cận tết Nguyên Ðán, vùng chợ này càng náo nhiệt, tấp nập hơn bao giờ hết. 

chợ nổi ở miền tây
Chợ nổi Ngã Năm

Ngã Năm là địa danh có nhiều thắng cảnh, di tích nổi tiếng cùng với bản sắc văn hóa vùng miền riêng, là thế mạnh để nơi đây phát triển du lịch. Bên cạnh chợ nổi sầm uất, Ngã Năm còn có  nhiều di tích lịch sử cách mạng, đình chùa, các điểm du lịch sinh thái như: Khu di tích Miếu Bà chúa Xứ, Vườn cò Tân Long. Đến đây, bạn còn có thể thưởng thức đờn ca tài tử, tham gia các lễ hội truyền thống của dân tộc vô cùng thú vị

5. Chợ nổi Trà Ôn – Vĩnh Long

Chợ nổi Trà Ôn đang là một địa điểm du lịch thu hút du khách khi đến với miền Tây và cũng là top 7 chợ nổi miền Tây nổi tiếng. Khu chợ này đã tồn tại và giao thương hơn 1 thế kỷ, là nơi lưu giữ nhiều nét đẹp văn hóa đặc trưng của miền Tây sông nước.

Chợ nổi Trà Ôn có phiên họp theo con nước. Cứ đến khi nước lên thì chợ lại tập trung nhiều ghe thuyền buôn bán, trao đổi tấp nập trên đoạn sông Hậu dài hơn 300m. Những hôm nước lớn, từ sáng sớm đã có hàng trăm ghe xuồng lớn nhỏ từ Vĩnh Long và các tỉnh lân cận về đây trao đổi, buôn bán hàng hóa. 

du lịch chợ nổi miền tây
Chợ nổi Trà Ôn Vĩnh Long

Chợ nổi Trà Ôn nằm cách trung tâm thành phố Vĩnh Long khoảng 40km. Nếu muốn tham quan chợ nổi, bạn nên đi theo đường Quốc lộ 1A. Khi đến thị xã Bình Minh, bạn rẽ vào quốc lộ 54 rồi tiếp tục đi thêm 10km nữa là sẽ tới chợ nổi Trà Ôn.

Khác với những chợ nổi chỉ họp vào lúc sáng sớm, chợ nổi Trà Ôn giao thương cho đến tận chiều tối mới tan chợ nên khách du lịch có thể yên tâm đến tham quan vào bất kỳ lúc nào. Tuy nhiên, thời điểm lý tưởng nhất để trải nghiệm mua bán tại đây vẫn là sáng sớm (từ 5h – 6h sáng). 

6. Chợ nổi Ngã Bảy, Hậu Giang

Một trong những chợ nổi lâu đời nhất của vùng Hậu Giang – được hình thành từ những năm 1915 – chính là chợ nổi Ngã Bảy. Trước đây chợ nổi Hậu Giang còn có tên gọi khác là chợ nổi Phụng Hiệp. Đây là một trong những vùng chợ nổi sầm uất và lớn nhất của vùng sông đồng bằng Cửu Long. 

chợ nổi miền tây ngày tết
Top 7 chợ nổi miền Tây – Chợ nổi Ngã Bảy

Nơi này không chỉ giao thương kinh tế, trao đổi hàng hóa mà còn là địa điểm du lịch cực kỳ cuốn hút – đặc biệt là với những du khách nước ngoài. Toàn bộ nông sản của các khu vực lân cận đều được tập trung về đây từ lúc rạng sáng. Điểm quy tụ chính là giao điểm của 7 tuyến sông: sông Măng, sông Cái Côn, sông Búng Tàu, sông xẻo Môn, sông Sóc Trăng, sông Xẻo Vông và sông Lái Hiếu. 

Hiện nay, chợ nổi Ngã Bảy đã phát triển trở thành đầu mối giao thông thủy lợi quan trọng nhất khu vực miền Nam. Ngoài chợ nổi thì hai bên phía bờ sông lại là những làng nghề thủ công truyền thống vô cùng độc đáo như: làm lục bình, đóng ghe, đan lưới … Đến đây, khách du lịch có thể khám phá được những các “nét duyên” của vùng đất cũng như con người miền Tây. 

7. Chợ nổi Phong Điền – Cần Thơ

Chợ nổi Phong Điền nằm cách trung tâm thành phố Cần Thơ khoảng 17km. Chợ nổi Phong Điền cũng mở phiên chợ từ lúc tờ mờ sáng, tuy nhiên qua giờ tấp nập nhất vào buổi sáng thì chợ vẫn còn các ghe thuyền buôn bán đến chiều.

chợ nổi trên sông miền tây
Chợ nổi Phong Điền là top 7 chợ nổi miền Tây ‘’độc lạ’’ nhất

Với đặc trưng miệt vườn sông nước cây trái trĩu quả, các loại hoa quả tại chợ nổi Phong Điền rất đa dạng và phong phú, đủ các sản vật như sầu riêng, vú sữa, cam, xoài, quýt, mận, măng cụt … Ngoài trái cây, chợ còn có các sản phẩm thủ công đan lát, những tiệm sửa máy móc, nhà may di động trên xuồng và hàng loạt gian hàng ẩm thực khác nhau.

Không ngoa khi nói rằng chợ nổi Phong Điền là top 7 chợ nổi miền Tây ‘’độc lạ’’ nhất. Chợ nổi Phong Điền chắc chắn sẽ mang lại trải nghiệm cực kỳ mới lạ cho du khách.

XEM THÊM:

Trên đây là Top 7 chợ nổi miền Tây bạn nên trải nghiệm một lần trong đời. Nếu có thời gian, bạn hãy ghé thăm một trong những địa điểm trên để hiểu biết thêm về văn hóa cũng như con người miền Tây thân thiện, chất phác nhé. 

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM