Chuyện quanh ta

Tiểu cảnh sân vườn mini là gì? Những mẫu tiểu cảnh sân vườn đẹp 2022

CẬP NHẬT 10/05/2022 | BỞI Tiến Kiều

Thiết kế sân vườn ngày nay đang ngày càng được chú ý nhiều hơn trong xây dựng công trình nhà ở, khách sạn, sân trường, các công trình công cộng, quán cafe, nhà hàng…Tiểu cảnh sân vườn mini mang tới tính thẩm mỹ cao, trang trí cho không gian. Đặc biệt, nó còn giúp các gia chủ gặp nhiều may mắn và tài lộc nếu biết cách bố trí hợp phong thủy.

Trong bài viết này, Vua Nệm sẽ cùng các bạn tìm hiểu tiểu cảnh sân vườn mini là gì và những mẫu tiểu cảnh đẹp đáng chú ý trong năm 2022.

1. Tiểu cảnh sân vườn mini là gì?

Trong nhiều ngôi nhà hiện đại hay các nhà hàng, khách sạn, trường học, bệnh viện…hiện nay không thể thiếu tiểu cảnh sân vườn. Nó là tên gọi chỉ một khu vườn thu nhỏ, mô phỏng những yếu tố thiên nhiên như cây cối, nước, núi đá, sỏi, hoa lá… Những yếu tố này được bố trí, sắp đặt theo dụng ý của người thiết kế hoặc theo sở thích cá nhân của gia chủ. Tuy nhiên, nó luôn đảm bảo sự hài hòa, tự nhiên trong tổng thể không gian và tạo sự gần gũi và ấn tượng cho không gian.

cách làm tiểu cảnh sân vườn mini
Tiểu cảnh sân vườn mini là khu vườn thu nhỏ sinh động và độc đáo

Nếu như những tiểu cảnh thông thường thì tiểu cảnh mini thường có kích thước nhỏ. Chính vì vậy, nó phù hợp cho những không gian có diện tích nhỏ hẹp; tạo sự gọn gàng và không kém phần nổi bật.

Tiểu cảnh sân vườn có rất nhiều loại khác nhau tùy theo cách phân loại. Cụ thể:

  • Phân theo vị trí sắp đặt: Tiểu cảnh sân vườn mini được chia thành tiểu cảnh ban công, tiểu cảnh gầm cầu thang, tiểu cảnh sân thượng, tiểu cảnh trong nhà, tiểu cảnh sân vườn ngoài trời…
  • Dựa trên đặc điểm của tiểu cảnh: Tiểu cảnh sân vườn sẽ được chia làm 2 loại nếu dựa trên yếu tố nước. Theo đó ta có tiểu cảnh sân vườn nước và tiểu cảnh sân vườn khô. Những tiểu cảnh mini khô sẽ chỉ có các yếu tố như đá, sỏi, cát, cây cỏ…và không có hồ nước, thác nước, dòng nước.
  • Theo phong cách thiết kế: Tiểu cảnh sân vườn Nhật Bản, tiểu cảnh phong cách Châu Âu, tiểu cảnh mini kiểu Trung Quốc, tiểu cảnh làng quê Việt Nam.

2. Những lưu ý khi thiết kế tiểu cảnh sân vườn mini đảm bảo thẩm mỹ

Thiết kế sân vườn mini sao cho đẹp cần phải chú ý nhiều yếu tố. Trong đó, quan trọng nhất là:

2.1. Vị trí đặt tiểu cảnh sân vườn mini

Tiểu cảnh sân vườn mini không chỉ đơn thuần là lấp khoảng trống trong sân vườn. Nó là công trình tạo điểm nhấn nổi bật, sinh động cho không gian. Vì vậy, việc lựa chọn vị trí đặt tiểu cảnh phù hợp và hài hòa với cảnh quan kiến trúc tổng thể sẽ giúp tăng phần thẩm mỹ và ấn tượng cho không gian.

tiểu cảnh mini sân vườn
Chọn vị trí đặt tiểu cảnh sân vườn mini phù hợp

2.2. Lựa chọn loại tiểu cảnh phù hợp với diện tích

Tiểu cảnh mini có nhiều loại đa dạng như tiểu cảnh nước, tiểu cảnh khô,tiểu cảnh sân vườn ngoài trời, trong nhà hay sân thượng. Bạn cần chọn loại tiểu cảnh phù hợp với vị trí cũng như kích thước của không gian đặt tiểu cảnh. Nếu không gian lớn có thể thêm hồ nước, cây cối xung quanh hồ. Với kích thước nhỏ có thể chọn tiểu cảnh khô hoặc thác nước nhỏ…

2.3. Yếu tố ánh sáng trong tiểu cảnh sân vườn mini

Ánh sáng là một trong những yếu tố tạo nên sự hoàn chỉnh cho tiểu cảnh sân vườn mini. Khi thiết kế tiểu cảnh, các bạn cần bố trí sao cho hấp thụ được ánh sáng tự nhiên tốt nhất. Cùng với đó là sắp đặt hệ thống ánh sáng nhân tạo đảm bảo tính thẩm mỹ và nổi bật cho tiểu cảnh mọi thời gian.

Ngoài ra, thiết kế ánh sáng cho tiểu cảnh sân vườn nhỏ cũng cần lưu ý tới phong cách của tiểu cảnh. Với những tiểu cảnh theo phong cách Nhật Bản thì cần sử dụng các loại đèn đá để tạo sự đồng bộ, hài hòa nhất. Trong khi đó với tiểu cảnh phong cách Châu Âu thì nên sử dụng các loại đèn trụ thấp, đèn âm đất, đèn led…

2.4. Cây cỏ trong tiểu cảnh sân vườn mini

Cây cối là một yếu tố không thể thiếu trong tiểu cảnh sân vườn nói chung và tiểu cảnh mini nói riêng. Dù ở loại tiểu cảnh khô hay tiểu cảnh nước đều cần có cây cỏ để tạo nên sự hài hòa.

Với tiểu cảnh mini, nên chọn cây cối có kích thước vừa phải, sinh trưởng dễ chăm sóc nhưng phát triển chậm để không mất nhiều công sức cắt tỉa cũng như chăm bón. Bên cạnh cây xanh thì thảm cỏ, hoa lá cũng nên chọn loại dễ sống trong cả môi trường nước và khô cạn.

Cây cối trong tiểu cảnh không nên trồng dày đặc, rậm rạp. Không trồng các loại hoa có tuổi thọ ngắn, nhanh tàn lụi. Điều này vừa khiến tiểu cảnh thêm rối mắt cũng như mất thẩm mỹ.

sân vườn tiểu cảnh mini
Lựa chọn các loại cây cỏ phù hợp với tiểu cảnh sân vườn

2.5. Chú ý vật liệu trang trí phù hợp

Tiểu cảnh sân vườn đẹp và nổi bật cần có những vật liệu trang trí phù hợp, đảm bảo sự đồng điệu với phong cách thiết kế tổng thể. Ví dụ như tiểu cảnh sân vườn Nhật thường có sỏi trắng, đá lát nền, đá nhỏ sắp xếp theo bố cục nhất định… Tiểu cảnh sân vườn làng quê Việt thường có chum, vại nước, tượng con gà, vịt…

Tùy vào loại tiểu cảnh để lựa chọn vật trang trí tương ứng và sắp đặt với mức độ vừa phải. Không quá lạm dụng đồ trang trí vì khiến cho tiểu cảnh rườm rà và lộn xộn.

2.6. Tuân thủ tính thống nhất trong thiết kế tiểu cảnh sân vườn mini

Tiểu cảnh sân vườn mini đẹp là tiểu cảnh đảm bảo tính thống nhất. Nghĩa là mọi yếu tố trong tiểu cảnh phải thể hiện chi cùng một chủ đề, phong cách của tiểu cảnh.

Ví dụ, nếu tiểu cảnh sân vườn hướng đến phong cách Trung Hoa thì các vật liệu trang trí, cây cối, nước, đá, đèn…trong tiểu cảnh phải phù hợp với phong cách này với những đặc trưng như: cây cao, nước chảy mạnh, đá hùng vĩ…

3. Những mẫu tiểu cảnh sân vườn mini đẹp 2022 cho ngôi nhà của bạn

3.1. Tiểu cảnh sân vườn mini dưới dầm cầu thang

Những ngôi nhà hiện đại, nhà ống, nhà phố có diện tích nhỏ có thể chọn tiểu cảnh sân vườn mini trong nhà giúp không gian thêm đẹp mắt và nổi bật hơn. Các bạn có thể chọn đặt tiểu cảnh ở gầm cầu thang để tận dụng không gian cũng như làm nổi bật thêm cho ngôi nhà, tạo sự gần gũi thiên nhiên.

tiểu cảnh sân vườn mini dưới cầu thang
Tiểu cảnh sân vườn mini dưới gầm cầu thang

3.2. Tiểu cảnh sân vườn ban công

Những ban công rộng có thể là nơi lý tưởng để sắp đặt tiểu cảnh. Đây sẽ là nơi để các bạn thoải mái thư giãn, đọc sách, uống trà…với một bộ bàn ghế nhỏ và xung quanh là cây cối, hoa cỏ xanh ngát, thơm hương.

3.3. Tiểu cảnh mini hành lang trong nhà

Nếu không có một khoảng sân vườn rộng thì có thể thiết kế những mẫu sân vườn ở hành lang trong nhà. Nên lựa chọn cây cối có hình dáng cao, thanh mảnh, trồng theo hàng, tán lá nhỏ, ít thay lá và kết hợp với cát, sỏi và bể nước nhỏ…để tạo sự mát mẻ, gọn gàng.

3.4. Tiểu cảnh sân vườn nhỏ dưới giếng trời

Trong nhiều ngôi nhà có thiết kế giếng trời, vừa hấp thụ ánh sáng tốt vừa là nơi thích hợp để đặt tiểu cảnh sân vườn mini. Một bể nước nhỏ cùng đàn cá tung tăng bơi lội và vài bông hoa súng, xung quanh bể cá là thảm sỏi đá và bàn ghế nhỏ ngồi uống nước, thư giãn sẽ là khiến căn nhà trở nên sống động và hòa hợp với thiên nhiên.

3.5

3.5. Tiểu cảnh sân vườn mini trên sân thượng

Sân thượng cũng là lựa chọn của nhiều người khi chọn vị trí sắp đặt tiểu cảnh sân vườn. Sân thượng có thể có một phần hoặc hoàn toàn “lộ thiên” nên có thể tận dụng ánh sáng tự nhiên rất tốt. Các bạn có thể thiết kế theo phong cách sân vườn Nhật Bản hay phong cách đồng quê Việt hoặc phong cách hiện đại tùy theo sở thích.

tiểu cảnh sân vườn mini đẹp
Tiểu cảnh sân vườn trên sân thượng

3.6. Tiểu cảnh sân vườn trước nhà

Sẽ thật ấn tượng nếu như trước khi vào nhà có thể ngắm nhìn tiểu cảnh sân vườn đẹp với hoa lá, cây xanh, hồ nước, đàn cá nhỏ…Tiểu cảnh trước nhà sẽ giúp làm nổi bật không gian ngoại thất, thể hiện cá tính và phong cách của gia chủ cũng như khiến ngôi nhà thêm hài hòa với thiên nhiên hơn.

Tiểu cảnh sân vườn mini đang ngày càng được ưa chuộng trong thiết kế nhà cửa. Không chỉ giúp tạo nên không gian đẹp mắt, nó còn là nơi để con người thư giãn mỗi khi trở về nhà sau những giờ làm việc mệt mỏi. Hy vọng với những chia sẻ trên của Vua Nệm, các bạn sẽ biết cách thiết kế tiểu cảnh sân vườn đẹp và lựa chọn được mẫu tiểu cảnh phù hợp cho ngôi nhà của mình.

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều