Tiết Vũ Thủy là gì? Ý nghĩa và thời gian diễn ra?

CẬP NHẬT 07/09/2024 | Bài viết bởi: Dương Dương

Tiết Vũ Thủy là một trong số 24 tiết khí nhưng thực tế không phải ai cũng biết được điều này. Cũng vậy vậy mà họ không hiểu rõ về ý nghĩa cũng như thời gian diễn ra của tiết Vũ Thủy. Nếu bạn cũng như vậy thì có thể tham khảo ngay bài viết của chúng tôi. Ngay sau đây chúng tôi sẽ chia sẻ chi tiết thông tin về tiết khí này!

1. Tiết Vũ Thủy là gì?

Theo lịch của người phương Đông thì một năm sẽ có tổng cộng 24 tiết khí. Trong đó, Vũ Thủy chính là tiết khí thứ 2, diễn ra trước tiết Kinh Trập và sau tiết Lập Xuân. Có nghĩa là sau khi mùa đông kết thúc thì sẽ bước vào tiết Vũ Thủy. Khi này trời sẽ xuất hiện những cơn mưa nhỏ li ti và nhiệt độ cũng dần ấm hơn. Chính vì vậy mà cây cối có điều kiện sinh trưởng, phát triển mạnh. 

Trong chiết tự chữ Hán thì Vũ Thủy là một từ ghép. “Vũ” có nghĩa là mưa và “Thủy” có nghĩa là nước. Như vậy có thể hiểu Vũ Thủy là những cơn mưa kèm theo gió nhẹ mang tới nguồn nước, khiến không khí trở nên ẩm ướt hơn. Vũ Thủy cũng được xem là báo hiệu cho sự chuyển giao giữa mùa đông lạnh giá sang mùa xuân ấm áp.

tiết vũ thuỷ là gì
Tìm hiểu tiết Vũ Thủy là gì và khi nào diễn ra

2. Tiết Vũ Thủy diễn ra thời gian nào?

Dựa theo lịch tiết khí thì hàng năm tiết Vũ Thủy sẽ được bắt đầu từ ngày 18/02 hoặc 19/02 Dương lịch và kết thúc vào ngày 05/03 Dương lịch. Vào ngày đầu tiên của Vũ Thủy, Mặt Trời sẽ nằm ở kinh độ 330. Khi này thời tiết sẽ chuyển dần từ giá rét sang ấm áp, kèm theo những cơn mưa nhỏ li ti và gió nhẹ. Không khí khá dễ chịu, thuận lợi cho vạn vật sinh sôi, nảy nở, đón chào một năm mới.

3. Đặc điểm của tiết Vũ Thủy

Tiết Vũ Thủy là một trong số 7 tiết khí có liên quan tới mưa. Cụ thể bao gồm: Cốc Vũ, bạch Lộ, Hàn Lộ, Sương Giáng, Tiểu Tuyết, Đại Tuyết và Vũ Thủy. Chính vì vậy mà Vũ Thủy có nhiều đặc điểm tương đồng với 6 tiết khí liên quan tới mưa còn lại. Tuy nhiên, tiết khí này vẫn có những đặc điểm rất riêng biệt, dễ để nhận dạng. 

Đầu tiên đó là về thời tiết và khí hậu. Bạn có thể thấy nhiệt độ ngoài trời dần tăng lên, trở nên ấm áp hơn, ánh sáng chan hòa, thời gian ban ngày trở nên dài hơn so với trước đó. Bên cạnh đó, các cơn mưa xuân nhỏ lất phất cũng thường xuyên xuất hiện khiến mặt đất ẩm ướt, không còn khô hanh.

Đây cũng chính là lúc các loài động vật thức tỉnh sau một giấc ngủ đông dài. Chúng bắt đầu hành trình tìm kiếm thức ăn vì khi này nguồn thức ăn đang dần trở nên dồi dào và tươi ngon. Nhờ có nhiệt độ, ánh sáng và độ ẩm thuận lợi, các loài cây cũng vươn chồi nảy lộc, sinh trưởng mạnh mẽ. Khắp nơi dần phủ một màu xanh non đầy sức sống. Có một số loài cây cũng sẽ bắt đầu đơm hoa vào tiết Vũ Thủy. 

đặc điểm tiết vũ thuỷ
Vào tiết Vũ Thủy thường xuất hiện các cơn mưa nhỏ

Vậy đâu là nguyên nhân khiến cho tiết Vũ Thủy có những đặc điểm này? Đó là bởi vào mùa đông, khối áp khí hải dương đã bắt đầu yếu dần đi. Bên cạnh đó, vì khối áp khí lục địa xâm lấn mà gió Tín Phong cũng thổi nhẹ hơn và dần dừng lại. Đây là khối áp khí được hình thành từ cao nguyên Xibia có đặc điểm là lạnh và khô. Thế nên các quốc gia vùng Bắc bán cầu thường xuất hiện kiểu thời tiết lạnh giá, nhiệt độ, độ ẩm đều giảm.

Tuy nhiên, sau khi Lập Xuân thì khối không khí này bị địa hình núi cao cản trở nên dần suy yếu và bị chuyển hướng sang các khu vực khác như đại dương, bán đảo Alaxca, biển Nhật Bản rồi mới trở lại đất liền.

4. Ý nghĩa của tiết Vũ Thủy

4.1. Tử vi 

Thời gian tiết Vũ Thủy diễn ra là vào mùa xuân, tức là tháng Giêng hay còn gọi là tháng Dần. Đây là tháng thuộc hành Mộc. Vì vậy những ai thuộc mệnh Mộc vào thời gian này sẽ như “cá gặp nước”, nhận được nhiều may mắn và tin vui. Tuy nhiên, do Mộc khắc Thổ và Mộc sinh Hỏa nên người thuộc mệnh Hỏa thời gian này sẽ không được thuận lợi, như ý. Bên cạnh đó, hành Kim khắc hành Mộc nhưng vì trong mùa xuân đang vượng nên mệnh Kim không ảnh hưởng. 

ý nghĩa tiết vũ thuỷ
Theo tử vi phong thủy Vũ Thủy thuộc hành Mộc

4.2. Quẻ dịch

Thời gian diễn ra tiết Vũ Thủy là giữa tháng Giêng. Tính theo kinh dịch thì tiết này thuộc quẻ Thái. Đây là một quẻ tốt, cát lợi, báo hiệu mọi chuyện đều hanh thông, suôn sẻ, có nhiều may mắn, cơ hội và niềm vui.

Quẻ Thái cũng cho thấy Vũ Thủy là thời điểm mà dương khí mạnh. Khi này vạn vật trên Trái Đất đều được trở lại vị trí vốn có, khắp nơi đều tràn đầy sức sống và điều tốt đẹp. Những điều xấu xa sẽ bị đẩy lui và từ công việc, học tập cho tới gia đình đều sẽ rất lạc quan. Vũ Thủy cũng là thời điểm lý tưởng để tổ chức đám cưới, khai trường, mừng thọ, khởi công, bắt đầu mùa vụ,…

4.3. Phong thủy

Như đã nói, tiết Vũ Thủy thuộc hành Mộc. Do đó, những người có mệnh Mộc sẽ khá thuận lợi, gặp được nhiều cơ hội, may mắn, còn đường tài lộc rộng mở. Do Mộc sinh Hỏa nên người mệnh Hỏa cũng sẽ rất may mắn, thuận lợi trong thời gian này. Nhưng những người có mệnh khắc với mệnh mộc, tức là mệnh Thổ cần chú ý vì họ có thể gặp phải những điều bất lợi, khó khăn về cuộc sống, công việc và cả sức khỏe. Vì vậy, người mệnh Thổ trước khi làm gì cũng cần phải suy nghĩ cẩn trọng.

5. Tiết Vũ Thủy nên làm gì?

5.1. Dưỡng và chăm sóc da

Vào tiết Vũ Thủy mọi người, đặc biệt là các chị em nên chú ý tới việc dưỡng và chăm sóc da. Sở dĩ như vậy là bởi thời tiết khi nào đã ấm áp hơn, không khí không còn hanh khô nữa. Vì vậy da dẻ cũng trở nên mềm mượt, không còn khô ráp như trước. Vì vậy bạn nên tranh thủ chăm sóc da để có một làn da tươi trẻ, căng mịn để tự tin hơn khi giao tiếp với mọi người.

nên làm gì trong tiết vũ thuỷ
Nên chú ý chăm sóc da vào tiết Vũ Thủy

5.2. Chuẩn bị mang thai 

Theo y học cổ truyền thì phụ nữ muốn mang thai cần đảm bảo âm dương phải hòa hợp, cân bằng, thiên nhân cảm ứng. Đầu năm thời tiết thuận lợi, vạn vật sinh sôi nảy nở, rất thích hợp cho việc mang thai, tỷ lệ thụ thai trong giai đoạn này sẽ khá cao.

5.3. Chuẩn bị canh tác, bắt đầu mùa vụ mới

Mùa xuân, tiết Vũ Thủy chính là thời điểm tuyệt vời để bắt tay vào việc canh tác. Khi này khí hậu rất mát mẻ, dễ chịu lại có mưa nhỏ nên đất đai tơi xốp, màu mỡ, phì nhiêu, thuận lợi cho cây cối phát triển. Lúc này, nông dân nên nhanh chóng chuẩn bị để bắt đầu một mùa canh tác mới, tránh bỏ lỡ thời điểm “vàng”.

5.4. Chuẩn bị cho những sự kiện quan trọng

Ngoài ra, trong giai đoạn Vũ Thủy cũng rất thuận lợi để tổ chức các sự kiện lớn, ví dụ như mừng thọ, đính hôn, kết hôn, khởi công, khai trương,… Một năm mới với khí hậu mát mẻ, dễ chịu hứa hẹn mọi chuyện đều sẽ suôn sẻ, thuận lợi.

Như vậy, với những chia sẻ trên của chúng tôi chắc bạn đã hiểu rõ tiết Vũ Thủy là gì và diễn ra vào thời điểm nào. Đây là một trong những tiết có không khí rất dễ chịu. Vì vậy, bạn đừng quên nắm bắt thời gian để triển khai những kế hoạch, sự kiện quan trọng của mình.

>>>Xem thêm:

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM