Tiết tiểu Hàn là gì? Khi nào bắt đầu tiết Tiểu Hàn?

CẬP NHẬT 07/09/2024 | Bài viết bởi: Dương Dương

Có lẽ rất nhiều người đã nghe tới tiết Tiểu Hàn nhưng lại không hiểu đây là gì cũng như không biết tiết này bắt đầu từ khi nào. Trên thực tế, tiết Tiểu Hàn diễn ra vào mỗi năm và có ảnh hưởng khá nhiều tới cuộc sống của chúng ta. Chính vì vậy, trong bài viết này chúng tôi sẽ giới thiệu chi tiết cho bạn về tiết khí này!

1. Tiết Tiểu Hàn là gì?

Theo lịch của các nước phương Đông thì một năm sẽ được chia là 24 tiết khítiết Tiểu Hàn là một trong số đó. Tiết khí này đứng thứ 23 và diễn ra trước tiết Đại Hàn, sau tiết Đông Chí. Mặc dù khi này tiết trời đã lạnh nhưng vẫn có những chồi non bắt đầu mọc lên. Nhiệt độ khi vào Tiểu Hàn có thể giảm sâu hơn so với Đông Chí. 

Tiểu Hàn là một từ ghép Hán Việt. Trong đó “Tiểu” có nghĩa là nhỏ bé, bé bỏng, còn sớm, bắt đầu,… Trong khi đó “Hàn” có nghĩa là lạnh giá, rét mướt,… Như vậy, có thể hiểu Tiểu Hàn chính được dùng để chỉ thời tiết bắt đầu bước vào giai đoạn lạnh lẽo, giá rét. Ngoài ra, vào thời gian này còn xuất hiện hiệu ứng nghịch ôn rất rõ rệt.

tiết tiểu hàn là gì
Tìm hiểu về tiết Tiểu Hàn và thời điểm xuất hiện

2. Thời điểm xuất hiện tiết Tiểu Hàn

Hàng năm, tiết Tiểu Hàn sẽ bắt đầu vào ngày 05/01 hoặc 06/01 Dương lịch cho tới ngày 20/01 cùng năm. Vào ngày đầu tiên của tiết khí này vị trí Mặt Trời sẽ nằm tại kinh độ 285 độ. Phía Nam bán cầu có xu hướng ngả về phía Mặt Trời nhiều hơn do trục nghiêng của Trái Đất. Cũng vì thế mà các quốc gia nằm ở Nam bán cầu sẽ nhận được nhiều ánh sáng, nhiệt lượng hơn, khiến cho ngày dài hơn đêm và xuất hiện hiện tượng băng tan. 

Tuy nhiên, phía Bắc bán cầu lại hạ thấp và nhận được ít ánh sáng, nhiệt lượng từ Mặt Trời hơn. Thêm vào đó còn chịu sự tác động từ hoạt động mạnh của khối khí lục địa. Chính vì vậy mà thời tiết trở nên lạnh giá, khô hanh và ngày ngắn hơn đêm.

3. Đặc điểm của tiết Tiểu Hàn

Mỗi tiết khí đều sẽ có đặc điểm riêng và tiết Tiểu Hàn cũng vậy. Những ngày Tiểu Hàn các khu vực ở nửa bán cầu Bắc có khí hậu khá khắc nghiệt. Nhiệt độ vẫn còn thấp, có tuyết rơi, sương muối và nước bị đóng băng. Điều này gây khá nhiều ảnh hưởng tới sức khỏe, giao thông và cả động thực vật.

Chính vì vậy, trong thời gian này bạn cần phải chú ý chăm sóc sức khỏe, vật nuôi và cây trồng. Các loại vật nuôi hoang dã thường sẽ phải tự tìm nơi ẩn náu, trú đông hoặc di cư tùy theo tập tính từng loài. 

tiết tiểu hàn diễn ra khi nào
Thời điểm diễn ra tiết Tiểu Hàn trời rất lạnh

4. Ý nghĩa của tiết Tiểu Hàn là gì?

4.1. Kinh dịch

Tiểu Hàn rơi vào tháng 01 Dương lịch nhưng tính theo Âm lịch thì lại là tháng 12 của năm trước. Trong tử vi phong thủy thì Tiểu Hàn có 2 hào âm ở dưới và 4 hào dương ở trên. Thế nên dù thời tiết lạnh giá nhưng mầm vẫn sống và sinh trưởng, phát triển được. Đây cũng là thời điểm lý tưởng để chúng ta thực hiện khâu chuẩn bị cho những công việc đại sự trong tương lai. 

Nếu ai sinh vào tiết Tiểu Hàn thì tính cách thường khá điềm đạm, trầm tĩnh và có tấm lòng độ lượng, trọng tín nghĩa. Họ cũng rất siêng năng và chăm chỉ nhưng một vài người sẽ hơi bảo thủ, ương ngạnh. Nhưng nhìn chung họ đều có đạo đức tốt.

4.2. Tử vi

Tiết Tiểu Hàn thuộc hành Thổ. Vì vậy, người có mệnh Thổ sẽ gặp được nhiều may mắn, tốt lành, công việc thuận lợi, tinh thần hương phấn, thoải mái và sức khỏe tốt trong khoảng thời gian này. Nhưng những người kỵ Thổ thì lại bị giảm tài vận, không được may mắn, suôn sẻ trong công việc, cuộc sống. Bên cạnh đó họ còn gặp nhiều vấn đề về sức khỏe, tư duy chậm và không mấy vui vẻ.

5. Nên làm gì vào tiết Tiểu Hàn?

5.1. Giữ ấm cơ thể

Như đã nói, vào tiết Tiểu Hàn nhiệt độ rất thấp, trời vẫn còn lạnh giá, thậm chí là có tuyết và sương muối. Chính vì vậy việc giữ ấm cơ thể là cực kỳ quan trọng. Bạn nên chuẩn bị sẵn quần áo dày, bao tay, bít tất, mũ len, khăn quàng cổ, túi giữ nhiệt,… Đồng thời cũng hãy sắm cho mình chiếc đệm và bộ chăn ga gối chất lượng để khi ngủ cảm thấy ấm áp, tránh bị cảm lạnh.

nên làm gì trong tiết tiểu hàn
Giữ ấm cơ thể trong tiết Tiểu Hàn

Tại Vua Nệm hiện nay có sẵn rất nhiều mẫu đệm và chăn ga gối chất lượng, chính hãng, đến từ các thương hiệu nổi tiếng cho bạn lựa chọn với mức giá thành cực kỳ hợp lý, nhiều phân khúc. Các sản phẩm tại Vua Nệm rất đa dạng nên bạn có thể dễ dàng tìm thấy mẫu chăn ga gối nệm ưng ý. Dưới đây là một số sản phẩm đang có mặt tại Vua Nệm mà bạn có thể tham khảo trước khi chọn mua:

5.2. Bổ sung thực phẩm dinh dưỡng

Đừng quên bổ sung các thực phẩm dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe. Nên ưu tiên các thực phẩm giàu vitaminprotein. Thực phẩm nên được chế biến kỹ và ăn khi còn nóng. Có thể thêm các gia vị như tỏi, tiêu, ớt,… để giữ ấm cơ thể. Dinh dưỡng đầy đủ sẽ giúp bạn tăng cường sức đề kháng và tránh cảm lạnh. 

Nhưng thường vào tiết Tiểu Hàn, tức thời điểm cuối năm cũ, đầu năm mới nhu cầu lương thực, thực phẩm rất cao. Vì vậy bạn nên cân nhắc việc tích trữ lương thực đầy đủ để đảm bảo luôn đáp ứng nhu cầu sử dụng của mình.

5.3. Tập thể dục mỗi ngày

Trời lạnh người ta thường có xu hướng trở nên lười biếng hơn. Tuy nhiên, điều này chắc chắn không có lợi với sức khỏe. Tốt nhất bạn nên duy trì thói quen tập thể dục mỗi ngày để làm ấm cơ thể, đào thải chất độc, tăng cường sức khỏe, sự dẻo dai và khả năng đề kháng. 

Nên tập thể dục thường xuyên để tăng cường sức khỏe và sức đề kháng
Nên tập thể dục thường xuyên để tăng cường sức khỏe và sức đề kháng

Ngoài ra, nên hạn chế việc ra ngoài vào lúc sáng sớm hay đêm muộn. Vào hai thời điểm này nhiệt độ giảm rất sâu lại xuất hiện nhiều tuyết và sương muối, có thể làm ảnh hưởng lớn tới sức khỏe của bạn. 

5.3. Chú trọng hoạt động nông vụ

Do thời tiết khắc nghiệt lại có sương muối và tuyết rơi nên cây trồng, vật nuôi tương đối khó phát triển. Điều này có thể dẫn tới tình trạng thiệt hại kinh tế, thiếu hụt lương thực. Chính vì vậy, ngay từ sớm bạn đã nên chuẩn bị sẵn các phương án đề phòng dịch bệnh cho cây trồng và vật nuôi. Cần chú ý tới việc giữ ấm cho chúng để tránh chúng bị chết vì rét. 

Như vậy là chúng tôi đã giới thiệu với bạn thông tin chi tiết về tiết Tiểu Hàn rồi. Có thể thấy, vào tiết khí này thời tiết tương đối khắc nghiệt, có thể gây ảnh hưởng cho con người, cây trồng và vật nuôi. Chính vì vậy bạn nên chủ động đưa ra các biện pháp đối phó để tránh những thiệt hại về kinh tế không mong muốn.

>>>Xem thêm:

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM