Tiết Sương Giáng là gì? Tiết Sương Giáng năm 2023 ngày bao nhiêu?

CẬP NHẬT 07/09/2024 | Bài viết bởi: Dương Dương

Theo lịch của người phương Đông thì một năm sẽ có 24 tiết khí khác nhau, trong đó bao gồm cả tiết Sương Giáng. Thế nhưng, không phải ai cũng hiểu rõ về tiết này cũng như không biết năm 2023 tiết Sương Giáng rơi vào ngày bao nhiêu? Vào tiết này cần phải làm gì? Đó cũng là lý do mà chúng tôi muốn chia sẻ bài viết dưới đây!

1. Tiết Sương Giáng là gì?

Tiết Sương Giáng được biết tới là tiết khí thứ 18 trong tổng cộng 24 tiết khí. Đồng thời, đây cũng là tiết khí cuối cùng của mùa thu. Có thể coi tiết Sương Giáng chính là báo hiệu mùa thu mát mẻ đã sắp qua đi và mùa đông lạnh giá đang dần bước tới. 

Có thể hiểu, trong tiết Sương Giáng thì “Sương” dùng để chỉ hiện tượng làn hơi nước từ sông, hồ, suối, trong không khí gặp nhiệt độ thấp nhưng tụ lại. Còn “Giáng” là rơi xuống, đáp xuống. Khi hơi nước gặp nhiệt độ thấp sẽ ngưng tụ thành sương và do trọng lượng nặng cộng với lực hút trái đất khiến cho sương rơi xuống. Do đó, vào những ngày tiết Sương Giáng bạn có thể thấy trong không khí xuất hiện những màn xương dày đặc khắp mọi nơi, phủ lên mọi cách vật khiến mọi thứ đều như mờ như ảo, hạn chế đi tầm nhìn.

tiết sương giáng là gì
Tìm hiểu tiết Sương Giáng và thời điểm diễn ra

2. Tiết Sương Giáng rơi vào ngày nào?

Năm nào cũng đều sẽ xuất hiện tiết Sương Giáng và theo lịch thì tiết này sẽ bắt đầu từ ngày 23 – 24/10 Dương lịch và kết thúc vào ngày 06 – 07/11 Dương lịch cùng năm. Theo lịch, năm 2023, tiết Sương Giáng sẽ bắt đầu vào ngày 23/10/2023 Dương lịch, tức ngày 09/09/2023 Âm lịch. 

3. Đặc điểm của tiết Sương Giáng

Trong khoảng thời gian diễn ra tiết Sương Giáng, các quốc gia thuộc bán cầu Nam của Trái Đất sẽ nhận được nhiều ánh sáng và nhiệt độ hơn so với bán cầu Bắc. Do đó, thời gian sáng dài và khí hậu ấm áp. Trong khi đó, các quốc gia ở khu vực bán cầu Bắc lại nhận được ít ánh sáng hơn và xuất hiện nhiều đợt gió khô cùng với không khí lạnh từ cao áp Xibia thổi xuống. 

Ngoài ra, cũng có thể dễ dàng nhận thấy ở khu vực Bắc bán cầu lượng hơi nước từ ao hồ, mặt đất bốc hơi nhiều hơn nhằm mục đích cân bằng lại khối không khí lạnh. Tuy nhiên, vì gió lạnh và khô ngày càng xuất hiện nhiều nên hơi nước bị ngưng tụ, tạo thành lớp sương mù dày, phủ kín một vùng rộng lớn, khiến mọi vật trở nên hư ảo, làm hạn chế tầm nhìn.

tiết sương giáng diễn ra khi nào
Tiết Sương Giáng với lớp sương mù dày

Đồng thời, trong khoảng thời gian tiết Sương Giáng, do lượng ánh sáng ở Bắc bán cầu ít, nhiệt độ thấp nên thực vật ở khu vực này cũng sẽ chậm phát triển hơn. Điều đó khiến cho nhiều loài động vật bị thiếu nguồn thức ăn và buộc chúng phải tích trữ thực phẩm từ trước để vượt qua những ngày đông lạnh giá.

Hoặc cũng có một số loài động vật bắt đầu quá trình ngủ đông để tiết kiệm năng lượng. Hoạt động của con người trong khoảng thời gian tiết Sương Giáng cũng gặp khá nhiều khó khăn. Từ đi lại, du lịch cho tới canh tác đều có thể bị trì hoãn và kém hiệu quả hơn.

4. Ý nghĩa của tiết Sương Giáng

Cũng như các tiết khí khác, tiết Sương Giáng có khá nhiều ý nghĩa riêng, bao gồm cả ý nghĩa về tử vi, sức khỏe và kinh dịch. Cụ thể:

4.1. Tử vi

Trong tử vi phong thủy thì tiết Sương Giáng rơi vào tháng 9 Âm lịch, tức là tháng thuộc hành Thổ vượng. Vì vậy mà những người thuộc mệnh Thổ hay mệnh Hỏa sẽ gặp được rất nhiều may mắn, cát tường trong thời gian này. Họ làm gì cũng đều sẽ thuận lợi và đạt được như ý nguyện.

dự báo tử vi trong tiết sương giáng
Theo tử vi, người mệnh Thổ và mệnh Hoả sẽ gặp nhiều may mắn trong tiết sương giáng

4.2. Sức khỏe

Về sức khỏe thì những người thuộc mệnh Thổ hoặc mệnh Hỏa cũng không cần lo lắng. Họ có sức khỏe tốt, tinh thần ổn định và không gặp nhiều vấn đề. Bên cạnh đó, các mối quan hệ của họ với mọi người xung quanh cũng rất tốt đẹp, khăng khít và con đường tài lộ cũng thuận lợi, hanh thông.

đặc điểm tiết sương giáng
Về sức khoẻ người mệnh Thổ và mệnh Hoả cũng không cần lo lắng, mọi việc hanh thông thuận lợi

4.3. Kinh dịch 

Trong kinh dịch, tháng 9 Âm lịch thuộc quẻ Bác. Đây là quẻ cho thấy âm thịnh dương suy. Điều đó có nghĩa là nếu như khí âm vượt trội hơn khí dương sẽ khiến cho mọi chuyện bị kìm hãm, trì trệ, không phát triển được. Đồng thời, sức khỏe, công việc và cuộc sống cũng sẽ gặp khó khăn. 

5. Trong tiết Sương Giáng nên làm gì?

5.1. Ăn quả hồng đỏ

Trong tiết Sương Giáng bạn nên ăn hồng đỏ. Theo như phong tục tại một số vùng miền, đặc biệt là các khu vực nông thôn thì nếu ăn hồng đỏ và dịp này có thể giúp đẩy lùi khí lạnh, làm ấm cơ thể, ngăn ngừa mắc bệnh phong hàn. Đồng thời, quả hồng đỏ cũng rất tốt cho da dẻ và chứa nhiều vitamin C để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, hạn chế nguy cơ mắc bệnh.

nên làm gì trong tiết sương giáng
Vào tiết Sương Giáng nên ăn quả hồng đỏ

5.2. Chăm sóc cây trồng, vật nuôi

Như đã nói, vào tiết Sương Giáng nhiệt độ xuống thấp, trời bắt đầu trở lạnh. Điều này gây ảnh hưởng không chỉ tới sức khỏe mà còn cả vật nuôi lẫn cây trồng. Vì vậy, bạn nên thường xuyên kiểm tra và có biện pháp bảo vệ, chăm sóc cây trồng, vật nuôi để tránh bị thiệt hại về kinh tế.

5.3. Hạn chế tham gia các hoạt động ngoài trời

Nếu có thể bạn nên hạn chế tham gia các hoạt động ngoài trời, nhất là vào ban đêm bởi nhiệt độ ban đêm thường xuống rất thấp vào những ngày tiết Sương Giáng. Điều này sẽ giúp bạn hạn chế được nguy cơ mắc các căn bệnh truyền nhiễm qua đường hô hấp và xương khớp. 

5.4. Tập thể dục, thể thao

Bạn cũng nên thường xuyên luyện tập thể dục, thể thao phù hợp với sức khỏe và thể chất của mình. Tập luyện với cường độ hợp lý sẽ giúp tăng cường lưu thông máu, làm ấm cơ thể, giải phóng độc tố và cơ thể săn chắc, khỏe mạnh hơn.

Thường xuyên tập thể dục thể thao để nâng cao sức khỏe
Thường xuyên tập thể dục thể thao để nâng cao sức khỏe

5.5. Bổ sung các dưỡng chất cần thiết

Đừng quên bổ sung cho cơ thể những dưỡng chất cần thiết để phát triển cơ thể, duy trì thể lực và nâng cao sức đề kháng. Các thực phẩm có chứa nhiều vitamin A, vitamin C, vitamin D,… rất có lợi cho cơ thể.

5.6. Chuẩn bị đầy đủ đồ giữ ấm

Đặc biệt đừng quên chuẩn bị đầy đủ đồ giữ ấm, ví dụ như quần áo, khăn quàng cổ, mũ đội đầu, bao tay, tất chân, giày,… Bên cạnh đó bạn cũng nên mua sắm cả nệm và chăn ga gối chất lượng để có được một nơi nghỉ ngơi ấm áp, thoải mái nhất. Nếu có nhu cầu mua nệm hay chăn ga gối có thể tìm đến Vua Nệm để sở hữu các sản phẩm chất lượng, chính hãng. Một số sản phẩm bán chạy tại Vua Nệm có thể kể tới như:

Nệm ngủ:

Chuẩn bị nệm và chăn ga gối ấm áp trong tiết Sương Giáng
Chuẩn bị nệm và chăn ga gối ấm áp trong tiết Sương Giáng

Với những chia sẻ của chúng tôi chắc hẳn bạn đã hiểu rõ tiết Sương Giáng là gì và tiết này rơi vào ngày nào trong năm. Trong những ngày Sương Giáng bạn đừng quên thực hiện những điều mà chúng tôi đã nêu để đảm bảo cho sức khỏe của mình, người thân cũng như cây trồng, vật nuôi.

>>>Xem thêm:

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM