Tiết Bạch Lộ là gì? Ý nghĩa phong thủy và kiêng kỵ cần tránh 

CẬP NHẬT 07/09/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Tiết Bạch Lộ là 1 loại tiết khí quan trọng trong năm, được người dân ở các quốc gia Á Đông như Trung Quốc, Việt Nam, Nhật Bản, Triều Tiên,.. đặc biệt quan tâm. Trong bài viết này, hãy cùng Vua Nệm đi tìm hiểu chi tiết tiết Bạch Lộ là gì cũng như ý nghĩa và các việc làm kiêng kỵ cần tránh trong tiết này nhé!

1. Tiết Bạch Lộ là gì?

Tiết Bạch Lộ là gì
Tiết Bạch Lộ là gì?

Tiết Bạch Lộ là tiết khí thứ 15 trong 24 tiết khí trong năm tính theo hệ thống lịch Vạn niên được sử dụng tại các quốc gia Châu Á như Trung Quốc, Nhật Bản, Việt Nam, Triều Tiên. 

Giải theo chiết Hán tự, “bạch” nghĩa là màu trắng, sắc trắng, “lộ”nghĩa là sương mù, những hơi nước mong manh chóng tan. Như vậy, có thể hiểu đơn giản, tiết Bạch Lộ là những hơi sương trong suốt. 

Tiết Bạch Lộ bắt đầu diễn ra khi Mặt Trời nằm ở vị trí xích kinh 160 độ, tức là đã dần tiến về xích đạo và cách khu vực nửa cầu Bắc 1 góc kha khá. 

Đây là thời điểm con người nhận biết rõ sự chuyển hóa của đất trời, đặc trưng nhất sự chênh lệch lớn giữa nhiệt độ ngày và đêm. Những cơn mưa thường xuất hiện vào khuya hoặc sáng sớm. Bên cạnh đó, Bạch Lộ cũng là thời điểm bắt đầu xuất hiện sương mù. 

Đây là một trong 7 tiết khí liên quan đến mưa, nước gồm Vũ Thủy, Cốc Vũ, Bạch Lộ, Hàn Lộ, Sương Giáng, Tiểu Tuyết, Đại Tuyết. 

2. Năm 2023, tiết Bạch Lộ rơi vào thời điểm nào?

Tính theo lịch Vạn Niên, thời điểm bắt đầu tiết Bạch Lộ năm Tân Sửu 2023 là từ ngày 7 -8/9/2023 (theo Dương lịch) và kết thúc vào 23/9/2023 (theo Dương lịch), tức vào tháng 8 âm lịch. 

3. Đặc điểm của tiết khí Bạch Lộ

3.1. Thời tiết 

Đặc điểm của tiết khí Bạch Lộ
Tiết Bạch Lộ là thời điểm nhiệt độ giữa ngày và đêm có sự chênh lệch lớn nhất trong năm.

Tiết Bạch Lộ là thời điểm nhiệt độ giữa ngày và đêm có sự chênh lệch lớn nhất trong năm. Người xưa nhận biết tiết Bạch Lộ là dựa trên sự cảm nhận rõ ràng đối với sự chuyển biến ngày đêm ngày.

Khi đất trời bước vào tiết Bạch Lộ, độ ẩm bắt đầu cao hơn, sáng sớm hoặc đêm khuya đều thấy sương mù, những hạt hơi nước đọng lại trên cành cây tán lá, cỏ cây, nhà cửa. Nguyên nhân là do nhiệt độ giảm nhanh khi đêm xuống, khiến hơi nước ngưng tụ và kết thành sương mù. Càng về trưa nhiệt độ càng cao, nắng nóng trên diện rộng. 

Vào tiết này, hoạt động của mặt trời không còn mạnh mẽ ở khu vực bán cầu Bắc. Do vậy, lượng nhiệt độ và bức xạ từ ánh sáng mặt trời đều giảm mạnh. Thời gian chiếu sáng giảm khiến ngày ngắn, đêm dài hơn.

Các khối không khí lục địa từ cao áp Xibia hoạt động mạnh mẽ hơn trong tiết Bạch Lộ, đem theo những cơn gió lạnh, khô thổi vào đất liền. Bán cầu Bắc sau khi trải qua 1 mùa hạ độ ẩm cao, mưa nhiều, nay bỗng giảm đột do ảnh hưởng của các đợt khí khô lạnh, dẫn đến tình trạng bốc hơi nước. Do đó, ta thấy hiện tượng sương mù bao phủ khắp nơi vào đêm muộn hay sáng sớm. 

3.2. Thực vật  

Thời điểm này, các loài thực vật đều tích cực đẩy mạnh quá trình trữ nước và giảm lượng hơi nước thoát ra bằng việc trút bỏ lớp lá. Cảnh quan tiết Bạch Lộ giờ đây chỉ còn những cành cây khẳng khiu, xù xì, trơ trọi 1 cách ảm đạm. 

Do đặc biệt thời tiết hanh khô rét buốt hơn nên mực nước sông, ao, hồ, giếng cũng vơi hẳn. 1 số địa phương vùng cao bắt đầu xuất hiện tình trạng thiếu nước. 

3.3. Động vật

đặc điểm của giới động vật vào tiết bạch lộ
Các loài động vật cũng trải qua nhiều biến động không nhỏ khi tiết Bạch Lộ đến

Khi lượng nước giảm, thực vật héo úa, rụng lá thì nguồn nước và thức ăn của 1 số loại động vật cũng bị hạn chế. Đó là lý do nhiều loài bắt đầu hành trình di cư khi tiết Bạch Lộ gõ cửa. Chúng đi xuống khu vực cận xích đạo và phía Nam để tránh rét ngày đông, đồng thời đảm bảo nguồn lương thực và nước uống. Bên cạnh đó, 1 số loài chọn cách trú đông trong các hốc đá, ống cây, hang sâu,… chờ đợi đông qua, xuân đến. 

Khi này, những loại động vật cũng kết thúc những cuộc giao tranh khốc liệt để tranh giành bạn tình. Chúng hoàn thành việc giao phối và chuẩn bị cho mùa sinh sản khi xuân tới. Chẳng hạn như loài nai, sau khi đã hoàn thành công việc duy trì nòi giống, bộ sừng đẹp đẽ sẽ tự rụng đi.

Mùa xuân năm sau chúng tiếp tục mọc lên để tiếp tục 1 vòng chu kỳ mới như năm trước đó. Nhìn chung, cũng như vạn vật khác trên thế gian, các loài động cũng trải qua nhiều biến động không nhỏ khi tiết Bạch Lộ đến.

3.4. Con người

Trong tiết này, nhiệt độ không khí lạnh và khô hanh, có xu hướng giảm xuống nhiều nữa, gây ảnh hưởng lớn tới cuộc sống con người về mọi mặt. Giờ giấc sinh hoạt thường muộn hơn so với khi còn trong hạ. Lượng sương bao phủ dày đặc cũng gây khó khăn cho việc di chuyển, đặc biệt là ở vùng cao. 

chú ý chăm sóc sức khỏe vào tiết bạch lộ
Vào tiết Bạch Lộ, cần đặc biệt lưu ý về vấn đề chăm sóc sức khỏe

Vào tiết Bạch Lộ, cần đặc biệt lưu ý về vấn đề chăm sóc sức khỏe để tránh mắc các bệnh như cảm lạnh, viêm phổi,… Tránh việc đi đêm, dễ nhiễm sương lạnh mà đổ bệnh. Nếu bắt buộc phải ra ngoài dưới thời tiết Bạch Lộ, cần chuẩn bị kỹ áo ấm để tránh gió.

Hạn chế tắm nước lạnh vào tối muộn và không phơi quần áo ngoài trời đêm. Bởi vì sương mù tiết Bạch Lộ có thể khiến quần áo ẩm ướt, dễ hình thành mùi hôi, nấm mốc.  

Vào những trời nhiều nắng, gió lớn, ưu tiên việc giặt giũ, tận dụng ánh nắng mặt trời để tiêu diệt vi khuẩn (do ánh nắng mặt trời có bức xạ). Hơn nữa, quần áo sẽ có mùi thơm hơn và giải phóng các chất cặn bột giặt còn lưu lại trên sợi vải. 

Để đối phó với thời tiết giá rét, dinh dưỡng cũng là phần quan trọng được người xưa quan tâm. Vào tiết Bạch Lộ, các món ăn tập trung bổ sung chất béovitamin với gia vị cay nóng được tăng cường trong mâm cơm giúp con người tăng sức đề kháng và khả năng chịu lạnh.

Một số thực phẩm tốt cho hô hấp như mật ong, ô mai, gừng, ớt cũng nên trở thành sự lựa chọn của nhiều người trong tiết này.

4. Phương pháp dưỡng sinh trong tiết Bạch Lộ

4.1. Điều chỉnh tâm tình

Tiết Bạch Lộ thời tiết lạnh lẽo, u buồn dễ ảnh hưởng đến tâm trạng con người. Chính vì thế mà cổ nhân khuyên rằng những ngày Bạch Lộ là thời điểm tu tâm dưỡng tính thuận lợi, giúp chúng ta thoát khỏi tình trạng lười biếng, buồn chán. 

Phương pháp dưỡng sinh trong tiết Bạch Lộ
Tiết Bạch Lộ thời tiết lạnh lẽo, u buồn dễ ảnh hưởng đến tâm trạng con người.

Việc nuôi dưỡng tinh thần không chỉ đem đến trạng thái an lạc mà còn giúp cải thiện sức khỏe tổng thể. Dưỡng sinh trong tiết Bạch Lộ cần hướng tới chánh niệm, cảm nhận vẻ đẹp của tiết trời, cảnh quan trong tiết Bạch Lộ thay vì suy nghĩ, lo âu.  

Việc đón nhận ánh nắng mặt trời thường xuyên vào tiết Bạch Lộ cũng là biện pháp để cải thiện tâm trạng, tiêu trừ cảm giác ngột ngạt, ủ dột

4.2. Bổ sung thực phẩm ấm nóng

Trong ngày rét lạnh của tiết Bạch Lộ, chú trọng bổ sung các thực phẩm ấm nóng để hưng phấn hệ thần kinh và xua tan cảm giác u buồn, chẳng hạn cà phê, trà nóng, chuối tiêu,.. 

Tiết Bạch Lộ cũng là thời điểm âm thịnh dương suy nên cũng cần bổ sung thêm các loại thực phẩm giàu protein như thịt, đậu vào thực đơn hàng ngày. Đồ ngọt cũng giúp bạn giảm bớt cảm giác chán nản trong tiết Bạch Lộ. 

4.3. Vận động nhiều, tận hưởng không khí 

Hãy tham gia các hoạt động ngoài trời vào tiết Bạch Lộ để tận hưởng ánh sáng tự nhiên cũng như bầu không khí thoáng đãng. Đây là cách dưỡng sinh hàng đầu dành cho những ngày trong tiết Bạch Lộ. Không chỉ tăng cường sức khỏe mà chúng còn giải pháp năng lượng và điều chỉnh tâm trạng hiệu quả. 

 tham gia các hoạt động ngoài trời vào tiết Bạch Lộ
Hãy tham gia các hoạt động ngoài trời vào tiết Bạch Lộ để tận hưởng ánh sáng tự nhiên

4.4. Tránh căng thẳng

Để giảm căng thẳng, bạn có thể nghe các bản nhạc du dương có tác dụng định thần, an tâm và thúc đẩy các suy nghĩ tích cực. Đây cũng là một cách dưỡng sinh trong tiết Bạch Lộ rất tốt. 

4.5. Chú ý dinh dưỡng, phòng táo khí

Phương pháp dưỡng của người xưa cho rằng khi tiết Bạch Lộ gõ cửa, táo khí sẽ vượng, dễ dẫn đến tình trạng tổn thương phổi. Chính vì vậy, thực đơn ăn uống hàng ngày nên bổ sung thêm các thực phẩm âm nhuận phế như lê, nấm, khoai sọ, củ cải trắng, nhãn,… 

Những món ăn bổ dưỡng như hạt sen hầm với hoa bách hợp, súp nấm tuyết cẩu kỷ hạt sen táo tàu, cháo củ ấu với nhân ý dĩ…đều rất thích hợp trong những ngày Bạch Lộ. 

XEM THÊM:

Trên đây là thông tin chi tiết liên quan tới tiết Bạch Lộ. Hy vọng bài viết đem đến nhiều kiến thức thú vị giúp bạn chăm sóc sức khỏe thể chất và tinh thần tốt nhất trong những ngày tiết Bạch Lộ nhé!

5/5 - (1 lượt bình chọn)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM