Tiết Đại Tuyết là gì? Đặc điểm và ý nghĩa của tiết Đại Tuyết

CẬP NHẬT 07/09/2024 | Bài viết bởi: Dương Dương

Mỗi năm đều xuất hiện tiết Đại Tuyết. Thế nhưng trên thực tế không phải ai cũng biết tiết Đại Tuyết là gì, có ý nghĩa như thế nào và tiết này rơi vào ngày nào trong năm? Nếu bạn cũng vậy thì có thể tham khảo bài viết của chúng tôi để hiểu rõ hơn về tiết khí này và biết mình cần làm gì khi tới tiết khí Đại Tuyết. 

1. Tiết Đại Tuyết là gì?

Tiết Đại Tuyết là một trong 24 tiết khí trong năm và là tiết khí thứ 21. Mỗi năm, tiết khí này sẽ diễn ra trước tiết Đông Chí và sau tiết Tiểu Tuyết. Vào những ngày tiết Đại Tuyết trời cực kỳ lạnh, nhiệt độ giảm xuống sâu và tuyết rơi rất dày, vừa ảnh hưởng sức khỏe, mùa màng, vật nuôi lại còn gây khó khăn trong giao thông. 

Đại Tuyết là một từ ghép Hán Việt. Trong đó “Đại” có nghĩa là to lớn, đứng đầu, cao nhất, lớn nhất. Còn “Tuyết” là chỉ hiện tượng tuyết rơi. Vì vậy, có thể hiểu Đại Tuyết chính là hiện tượng tuyết rơi nhiều, dày đặc và hiện tượng này thường xảy ra khi nhiệt độ xuống thấp, khí trời lạnh giá.

tiết đại tuyết là gì
Tìm hiểu tiết Đại Tuyết là gì

2. Tiết Đại Tuyết diễn ra vào thời gian nào?

Theo lịch thì tiết Đại Tuyết sẽ diễn ra bắt đầu từ ngày 07/12 hoặc 08/12 Dương lịch hàng năm. Mặt Trời sẽ nằm ở kinh độ 255 độ vào ngày đầu tiên của tiết khí này. Do chịu tác động từ chuyển động biểu kiến nên trong thời gian này Mặt Trời sẽ di chuyển xuống vùng cực Nam. Chính vì vậy mà các quốc gia ở khu vực cực Nam sẽ nhận được nhiều ánh sáng, nhiệt lượng và bức xạ hơn. Đồng thời, thời gian ban ngày cũng dài hơn đêm. 

Trong khi đó, các quốc gia ở khu vực nửa bán cầu Bắc lại nhận được ít ánh sáng, nhiệt lượng và bức xạ hơn. Bên cạnh đó trong không khí còn xuất hiện các khối không khí lục địa lạnh và khô hoạt động với cường độ rất mạnh. Vì vậy mà thời tiết trở nên hanh khô, giá rét, nhiệt độ giảm sâu. Đặc biệt, tại các khu vực có vĩ độ cao còn thường xuyên xuất hiện hiện tượng tuyết rơi dày và liên tục. Sông hồ cũng có thể bị đóng băng.

3. Đặc điểm của tiết Đại Tuyết 

Mỗi tiết khí đều sẽ có đặc điểm riêng và tiết Đại Tuyết cũng vậy. Như đã nói, trong thời gian Đại Tuyết thời tiết rất khắc nghiệt, nhiệt độ thấp, không khí hanh khô, tuyết rơi dày và nhiều. Chính vì vậy mà nó có ảnh hưởng lớn tới cả con người lẫn động thực vật. 

tiết đại tuyết diễn ra khi nào
Tiết Đại Tuyết rất lạnh, tuyết rơi nhiều và dày

Thực vật vào thời gian Đại Tuyết gần như ngừng các hoạt động, không thể phát triển được mà chỉ duy trì sự trao đổi chất ở mức thấp để đảm bảo sự sống. Đó cũng là lý do bạn thường thấy cây cối vào thời điểm này rụng hết lá, trở nên khẳng khiu, thiếu sức sống. 

Tuy vẫn có những thực vật có thể sinh trưởng trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt này nhưng cũng không thể phát triển tốt và rất dễ bị vàng lá, thậm chí là chết nếu gặp phải sương muối hay tuyết rơi. Đó cũng là lý do mà tiết Đại Tuyết đặc biệt ảnh hưởng tới mùa màng.

Còn đối với động vật thì tùy từng loài sẽ có cách sinh tồn riêng. Với một số loài động vật chúng sẽ hạn chế hoạt động của mình và tìm nơi trú ẩn trong các kẽ đá, hang sâu. Một số thì chọn cách ngủ đông để hạn chế tối đa tình trạng tiêu hao năng lượng. Tuy nhiên, gia súc, gia cầm, vật nuôi sẽ rất dễ mắc bệnh hàng loạt và gây ra thiệt hại kinh tế lớn nếu bạn không có biện pháp chăm sóc, bảo vệ chúng. Còn tại các ao hồ bị đóng băng có thể khiến nhiều loài cá bị đông chết.

Ngay cả con người cũng có thể gặp nhiều vấn đề về sức khỏe trong những ngày Đại Tuyết. Thường gặp nhất là các bệnh về đường hô hấp, cảm lạnh,… Vì vậy cần phải có biện pháp giữ ấm, chăm sóc cơ thể và bổ sung dinh dưỡng hợp lý.

4. Ý nghĩa của tiết Đại Tuyết

4.1. Đánh dấu mốc thời gian thời tiết thay đổi

Sau tiết Tiểu Tuyết là tiết Đại Tuyết. Khi này trời sẽ càng trở nên lạnh giá hơn. Nhiệt độ giảm sâu, không khí khô hanh, các trận tuyết rơi dày và liên tục. Vì vậy, bạn cần phải thường xuyên giữ ấm cơ thể để tránh bị nhiễm bệnh. Đồng thời cũng phải có biện pháp chăm sóc cây trồng, vật nuôi để tránh thiệt hại kinh tế.

4.2. Kinh dịch

Nếu xét theo kinh dịch thì Đại Tuyết rơi vào tháng 11 Âm lịch, tức tháng Tý và ứng với quẻ Phục. Đây là một quẻ tốt, có ý nghĩa sự quay trở lại. Bên cạnh đó, quẻ này còn mang nhiều dương khí, niềm vui và may mắn. Dưới cùng của kẻ ứng có hào dương với âm khí cực thịnh đồng nghĩa sẽ có dương khí mới sinh ra báo hiệu sự phát triển và tốt đẹp trong tương lai. 

tiết đại tuyết có ý nghĩa gì
Tiết Đại Tuyết thuộc quẻ Phục trong kinh dịch

4.3. Tử vi

Do tiết Đại Tuyết rơi vào tháng Tý, mùa Thủy vượng. Mà theo quan hệ tương sinh tương khắc trong ngũ hành thì Thủy lại khắc Hỏa. Vì vậy, Hỏa sẽ bị suy đến Vô Khí. Bên cạnh đó, Thủy sinh Mộc (Mộc Tướng), Kim sinh Thủy (Kim Hư), Thổ khắc Thủy (Thủy Tù) và quẻ Ly Hỏa vào mùa đông sẽ suy yếu. 

Thế nên, những ai hợp mệnh Thủy sẽ gặt hái được nhiều thành công, may mắn, tốt lành khi bước vào tiết Đại Tuyết. Họ sẽ đạt được những thành tựu về sự nghiệp, con đường tài vận hanh thông, sức khỏe tốt đẹp, không đau ốm bệnh tật và luôn vui vẻ, tràn đầy năng lượng. 

Còn với những người kỵ mệnh Thủy thì lại không được như vậy. Trong thời gian Đại Tuyết sức khỏe của họ gặp khá nhiều vấn đề, công việc, cuộc sống cũng không suôn sẻ, gặp nhiều trở ngại, tâm trạng u buồn, chán nản.

5. Nên làm gì vào tiết Đại Tuyết?

5.1. Giữ ấm cơ thể

Đây là việc quan trọng hàng đầu mà bạn nên làm vào Đại Tuyết. Như chúng tôi đã liên tục nói trong bài viết, vào Đại Tuyết thời tiết cực kỳ lạnh giá, khắc nghiệt. Chính vì vậy bạn cần phải có biện pháp giữ ấm cơ thể để tránh bị nhiễm lạnh. Bên cạnh đó cũng nên hạn chế tối đa việc ra ngoài vào rạng sáng và ban đêm bởi đây là 2 thời điểm nhiệt độ ngoài trời giảm sâu nhất. 

nên làm gì trong tiết đại tuyết
Hãy giữ ẩm cơ thể trong tiết trời Đại Tuyết

Bạn có thể mua sắm cho mình quần áo dày giữ ấm, bao tay, mũ, khăn quàng, giày đi tuyết, túi giữ nhiệt, quạt sưởi,… và cả chăn ga gối nệm dày. Nếu có nhu cầu mua chăn ga gối nệm bạn có thể tìm đến với Vua Nệm. Tại cửa hàng hiện đang cung cấp rất nhiều sản phẩm chăn ga gối nệm chính hãng, tới từ các thương hiệu nổi tiếng như SertaLiên Á, Kim Cương

Nệm:

Chăn ga gối:

5.2. Tập thể dục thể thao

Trời lạnh bạn cũng không nên lười biếng mà hãy cố gắng tập thể dục thể thao đều đặn để tăng cường sức khỏe, sức đề kháng và thúc đẩy tuần hoàn máu. Ngoài ra, tập thể dục thể thao còn giúp cơ thể ấm lên. 

5.3. Bổ sung đầy đủ dinh dưỡng

Cũng đừng quên bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng cho cơ thể, nhất là các thực phẩm giàu protein và vitamin. Bên cạnh đó, bạn có thể ăn thêm các loại trái cây như cam để tiêu đờm, chống viêm mũi.

5.4. Hạn chế các đồ ăn lạnh

Những đồ ăn lạnh cũng nên hạn chế tối đa. Bên cạnh đó, trước khi ăn bạn nên hâm nóng đồ ăn. Có thể cho thêm các gia vị cay nóng vào món ăn như ớt, tỏi, tiêu,… để giúp tăng dương khí, đẩy lùi âm khí.

ăn gì trong tiết đại tuyết
Vào tiết Đại Tuyết có thể thêm gia vị cay nóng như ớt, tiêu, tỏi vào đồ ăn

5.5. Bảo vệ động thực vật

Nên có các biện pháp bảo vệ động thực vật phù hợp để tránh chúng bị chết rét hay thiếu dinh dưỡng. Điều này có thể gây ra thiệt hại về kinh tế cho bạn.

Trên đây là thông tin chi tiết về tiết Đại Tuyết. Có thể thấy vào Đại Tuyết tiết trời không thuận lợi. Chính vì vậy, bạn cần cố gắng chăm sóc tốt cho sức khỏe của mình để tránh bị nhiễm bệnh.

>>>Xem thêm:

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM