Sức khỏe giấc ngủ

100g thịt heo bao nhiêu calo? Ăn thịt heo có tốt hay không?

CẬP NHẬT 02/10/2022 | BỞI Tiến Kiều

Thịt heo thuộc nhóm thịt trắng, là loại thực phẩm giàu protein, được sử dụng vô cùng phổ biến trong các bữa ăn của các gia đình hiện nay. Thế nhưng 100g thịt heo bao nhiêu calo? Ăn thịt heo có tốt hay không? Cùng Vua Nệm tìm hiểu về thịt heo thật chi tiết thông qua bài viết dưới đây nhé!

1. 100g thịt heo bao nhiêu calo?

Theo kết luận của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (United States Department of Agriculture) thì 100g thịt heo sẽ chứa khoảng 242.1 kcal. Ngoài ra, bên trong loại thực phẩm này còn có 27gr chất đạm và 14gr trên tổng hàm lượng chất béo.

Không chỉ vậy, thịt heo còn chứa nhiều loại vitamin và khoáng chất thiết yếu cho cơ thể như Vitamin A, 0.6mg, Vitamin C, 19mg Canxi, 423mg Kali cùng 0.9mg sắt.

100g thịt heo bao nhiêu calo
Tìm hiểu 100g thịt heo bao nhiêu calo

Tuy nhiên, thịt lợn được chế biến bằng các phương pháp khác nhau thì hàm lượng calo cũng sẽ khác nhau. Cụ thể trong 85gr thịt lợn sẽ có:

  • Thịt lợn vừa chín tới: 239 calo
  • Thịt lợn xay nấu chín: 252 calo
  • Thịt lợn (nạc và mỡ) nướng: 180 calo
  • Thịt nạc nướng: 140 calo
  • Thịt lợn (nạc và mỡ) tẩm với bột chiên: 258 calo.

2. Thành phần dinh dưỡng của thịt heo

Từ lâu, thịt heo đã được biết đến như một loại thực phẩm mang đến nhiều chất dinh dưỡng tuyệt vời cho sức khỏe người dùng như:

2.1. Carbs

Carbs mặc dù không có trực tiếp bên trong thịt heo, nhưng bạn hoàn toàn có thể tìm thấy nó khi chế biến, hoặc bên trong một số loại thực phẩm ăn kèm giàu tinh bột.

2.2. Protein

Bên trong thịt heo có chứa đến 9 loại axit amin thiết yếu, gần như hoàn chỉnh hàm lượng protein nên vô cùng tốt cho sức khỏe người dùng, nhất là ai đang có nhu cầu cải thiện cơ bắp. Với những loại thịt heo nạc thì thậm chí là hàm lượng protein còn cao hơn, chiếm đến 89%, cao nhất trong các loại thịt heo.

100g thịt heo chứa bao nhiêu calo
Thịt heo là một trong các thực phẩm giàu protein

2.3. Chất béo

Tùy vào các bộ phận của thịt heo mà hàm lượng chất béo sẽ có sự khác biệt nhất định. Tuy nhiên, chất béo trong thịt heo sẽ dao động từ 10-16%. 

2.4. Vitamin và khoáng chất

Thịt heo được đánh giá là loại thực phẩm chứa hàm lượng Vitamin và khoáng chất như Vitamin B1, vitamin B12, vitamin B3, vitamin B6, kẽm, selen, phốt pho,… cực kỳ cao. 

2.5. Một số hợp chất khác

Ngoài những dưỡng chất trên, trong thịt heo còn có creatine, taurine, glutathione,… với nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khỏe.

3. Ăn thịt heo có công dụng gì?

Nhìn chung, việc ăn thịt heo mang đến rất nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe, bất kể giới tính, độ tuổi. Một số công dụng nổi bật mà thịt heo mang đến như:

  • Vitamin đảm nhận vai trò cực kỳ quan trọng trong hoạt động của nhiều chức năng não bộ và sự hình thành tế bào hồng cầu.
  • Kẽm có khả năng tăng cường sức khỏe hệ thống miễn dịch. Phốt pho thì vô cùng cần thiết cho sự phát triển và duy trì sức khỏe người sử dụng.
  • Taurine giúp tim và cơ được hoạt động tốt hơn. Creatine cung cấp thêm cho cơ thể năng lượng để phát triển cơ bắp.

4. Ăn thịt heo có mập hay không?

Bên trong thịt heo nạc chứa hàm lượng protein rất cao, nhưng lại ít rất béo giúp mang đến cảm giác no lâu và hạn chế những cơn đói. Do đó, nếu bạn sử dụng thịt heo với một lượng vừa phải cùng với cách chế biến lành mạnh, thì thực phẩm này vẫn phù hợp với nhu cầu giảm cân của bản thân.

100gr thịt heo bao nhiêu calo
Ăn thịt heo có mập không?

Tuy nhiên, với những thực phẩm được chế biến từ thịt heo như giăm bông, xúc xích hay thịt xông khói thì câu chuyện lại hoàn toàn khác. Việc sử dụng những sản phẩm chế biến từ thịt chứa hàm lượng cholesterol cao sẽ khiến cho động mạch bị tắc nghẽn, tăng vòng eo. 

Đặc biệt, thực phẩm làm sẵn từ loại thịt này cũng dễ làm cho bạn mắc phải 1 số loại bệnh nguy hiểm như tim, tiểu đường, hen suyễn, liệt dương, viêm khớp, Alzheimer, và loãng xương.

5. Có nên ăn nhiều thịt heo hay không?

Thịt heo chứa rất nhiều chất dinh dưỡng có lợi. Do đó, việc sử dụng loại thực phẩm này thường xuyên và đúng cách chắc chắn sẽ giúp bạn nâng cao sức khỏe của bản thân.

Tuy nhiên, dù có tốt đi mấy thì bạn cũng không nên sử dụng quá nhiều để tránh những tác dụng phụ không mong muốn. Mỗi ngày, bạn chỉ nên ăn 1 lượng vừa phải, tốt nhất là không quá 300-500 gram thịt heo/tuần, cùng với đó là cách chế biến cũng cần lành lạnh. Lý tưởng nhất là bạn nên chia nhỏ thịt heo sử dụng thành 2 lần/tuần, mỗi lần khoảng 100 – 150 gram.

Ngoài ra, nếu bạn là người mắc bệnh béo phì, thừa cân, cao huyết áp, sỏi thận, gout, tim mạch, hay máu nhiễm mỡ,… thì cũng nên hạn chế sử dụng thịt heo, để tránh làm ảnh hưởng đến sức khỏe, khiến bệnh tình trở nên trầm trọng hơn.

6. Hướng dẫn cách ăn thịt heo giảm cân

Nếu muốn sử dụng thịt heo trong chế độ ăn giảm cân của bản thân, thì bạn cần chú ý một số vấn đề dưới đây:

6.1. Cách ăn thịt heo lành mạnh

Bạn nên hạn chế chế biến thịt heo với nhiều dầu, mỡ mà thay vào đó hãy dùng những cách như luộc, hấp, nướng,… miễn sao loại bỏ dầu ăn là được. Ngoài ra, bạn cũng có thể cân nhắc đến việc sử dụng dầu oliu để tránh thịt heo bị dính trên vỉ hoặc chảo.

thịt heo có bao nhiêu calo
Thịt heo luộc ngon, mát và tốt cho sức khỏe

Đặc biệt, bạn cần kết hợp thịt heo ăn cùng với các loại rau củ quả khác như xà lách, dưa leo, tía tô,…và hạn chế dùng thêm cơm để giảm cân tốt hơn.

6.2. Cắt bỏ lượng mỡ heo

Để giảm thiểu hàm lượng calo nạp vào cơ thể, bạn cần cắt bỏ bớt mỡ heo trước khi nấu. Bạn có thể dùng 1 con dao sắc để xén miếng mỡ đi hoặc nhờ người bán cắt dùm đều được. 

7. Một số lưu ý khi ăn thịt heo

Mặc dù thịt heo rất tốt cho sức khỏe, nhưng khi sử dụng, bạn cần chú ý một số lưu ý như sau:

7.1. Không ăn thịt heo chung với các thực phẩm khắc

  • Thịt bò: Nếu cùng chế biến thịt bò với thịt heo trong một món ăn có thể làm giảm đi giá trị dinh dưỡng của thực phẩm
  • Gan: Nhất là gan dê, không nên nấu chung với thịt heo. Sở dĩ như vậy là bởi gan động vật thường hơi nặng mùi. Vì vậy, khi chế biến có thể khiến thịt heo cũng bị ảnh hưởng 
  • Quả mơ: Không nên ăn thịt heo cùng với quả mơ vì dễ gây ra tình trạng tả, lỵ
  • Đậu tương: Cũng không nên chế biến thịt heo với đậu tương vì phốt pho trong đậu tương có thể làm giảm giá trị dinh dưỡng trong thịt heo 
  • Nội tạng heo: Hạn chế ăn nội tạng heo vì đây là thực phẩm chứa nhiều cholesterol, không tốt cho sức khỏe, đặc biệt là người mắc bệnh tim mạch, tiểu đường,…

7.2. Không nên ăn quá nhiều thịt mỡ 

Trong thịt mỡ có chứa hàm lượng chất béo cao nhưng protein lại rất ít. Do đó, khi nạp vào cơ thể quá nhiều thịt mỡ có thể gây ra hiện tượng béo phì hoặc máu nhiễm mỡ. Hơn nữa, ăn nhiều thịt mỡ dễ khiến bạn có cảm giác ngấy, sợ ăn thịt.

thịt heo chứa bao nhiêu calo
Không nên ăn nhiều thịt mỡ để tránh ảnh hưởng tới sức khỏe

7.3. Không nên ăn thịt heo đã để quá lâu trong tủ lạnh

Các chuyên gia sức khỏe khuyên rằng người tiêu dùng không nên sử dụng thịt heo đã bảo quản trong tủ lạnh quá lâu. Kể cả khi bảo quản thịt heo trong ngăn đá tủ lạnh và không bị hư hỏng thì hàm lượng dinh dưỡng trong thịt cũng đã giảm đáng kể. Thậm chí còn có thể sinh ra một số chất độc hại với cơ thể. 

7.4. Chế biến thịt heo chín

Trong quá trình chế biến thịt heo không chỉ cần đảm bảo vệ sinh mà còn phải chắc chắn thịt đã chín. Như vậy thịt vừa thơm ngon, dễ ăn lại không gây ảnh hưởng tới sức khỏe.

>> Xem thêm:

Trên đây là giải đáp dành cho những ai đang thắc mắc 100g thịt heo bao nhiêu calo. Thịt lợn là một thực phẩm quen thuộc và thường xuất hiện trong mâm cơm của nhiều gia đình. Vì vậy, nắm rõ hàm lượng calo trong thịt heo sẽ giúp bạn xây dựng được thực đơn khoa học, bổ dưỡng nhất, đảm bảo cho sức khỏe gia đình.

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều