Thời Trang - Làm Đẹp

Quần áo mới mua về nên làm gì? Bật mí cách giặt quần áo mới mua tránh phai màu

CẬP NHẬT 25/10/2023 | BỞI Ngọc Hân

Nhiều người có thói quen mua quần áo về là lập tức mặc ngay, không cần qua giặt giũ. Cũng có không ít người tuy giặt nhưng không đúng cách khiến quần áo mới bị phai màu, hỏng form. Vậy thì quần áo mới mua về nên làm gì? Giặt quần áo mới mua như thế nào để không làm thay đổi chất vải? Vua Nệm sẽ giải đáp một cách chi tiết qua bài viết sau đây!

1. Có nên giặt quần áo mới mua?

Thông thường, đối với quần áo mới, có không ít người có thói quen không giặt lại, mà mặc luôn. Bởi họ nghĩ rằng, quần áo mới còn nguyên tem mác, chưa từng có ai mặc qua thì còn sạch, mặc rồi hẳn giặt cũng không có vấn đề gì. Tuy nhiên, đây thực sự là một quan niệm sai lầm, gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của bạn đấy.

Báo cáo của giáo sư sinh vật học Philip Tierno –  đại học New York đã chỉ ra rằng, trên quần áo mới có chứa rất nhiều vi khuẩn, virus gây hại như tụ cầu khuẩn, liên cầu khuẩn, norovirus gây tiêu chảy, nôn mửa,… Mặc dù khả năng nhiễm bệnh, nhiễm trùng của những loại vi khuẩn, virus này không quá cao, nhưng không thể loại bỏ trường hợp chúng có thể gây hại cho da khi tiếp xúc thông qua quần áo mới.

Do đó, cho dù bạn mua quần áo mới tinh, còn nguyên đai, nguyên kiện, nguyên tem mác thì cũng phải vệ sinh sạch sẽ trước khi mặc. Tốt nhất là hãy mang quần áo này đi giặt sạch trước, vừa để đảm bảo loại bỏ bụi bẩn vừa giúp mang đến sự thoải mái nhất khi mặc.

quần áo mới mua nên làm gì
Giặt sạch quần áo mới trước khi mặt để loại bỏ những tác nhân gây hại cho da

2. Quần áo mới mua về nên làm gì?

Vậy thì quần áo mới mua về nên làm gì? Dưới đây sẽ là những mẹo giúp quần áo luôn giữ màu, giữ dáng như mới đơn giản, nhưng cực kỳ hiệu quả mà bạn có thể tham khảo ngay:

2.1. Pha giấm, nước muối pha loãng để ngâm cùng quần áo

Các loại quần áo mới, nhất là quần áo màu cực kỳ dễ phai màu mỗi khi giặt. Lời khuyên cho bạn là trước khi giặt lại với nước sạch, hãy ngâm quần áo cùng với giấm hoặc nước muối pha loãng. Đặc biệt, nếu bạn không thực hiện theo cách này thì rất có thể chúng sẽ bạc màu chỉ sau vài lần sử dụng. Thêm vào đó, việc sử dụng giấm hoặc nước muối pha loãng để ngâm quần áo còn giúp loại bỏ hóa chất màu hoặc lông vải có khả năng gây ra kích ứng trên da.

quần áo mới mua thì nên làm gì
Ngâm quần áo với muối hoặc giấm pha loãng để loại bỏ hóa chất

2.2. Giặt quần áo lần đầu bằng sữa tắm, dầu gội

Trên thực tế, việc giặt quần áo với bột giặt hay nước giặt ngay sau khi mới mua về rất dễ làm chúng bị xuống màu. Do đó, cách tốt nhất là hãy sử dụng sữa tắm hoặc dầu gội cho lần giặt đầu tiên. Trung bình, khoảng 2 lít nước hãy pha cùng với 1 muỗng sữa tắm hoặc dầu gội. Ngoài ra, bạn cũng có thêm cho thêm một ít muối. Sau cùng cho quần áo vào ngâm là đã giúp chúng thêm bền màu rồi đấy. 

quần áo mới mua về thì nên làm gì
Sữa tắm và dầu gội cũng là phương pháp để quần áo bền màu hơn

2.3. Trụng quần áo với nước sôi

Một cách làm khác cực kỳ đơn giản để giữ cho quần áo được bền màu đó chính là trụng với nước sôi. Cụ thể sau khi mua về, chỉ cần trụng quần áo vào nước sôi sau đó giũ sạch, phơi khô là đã có thể mặc được. Tuy nhiên, phương pháp này chỉ áp dụng được với những loại vải không co rút ở nhiệt độ cao. Do đó, hãy đảm bảo rằng quần áo của bạn chịu được nhiệt thì mới nên thực hiện nhé!

3. Hướng dẫn cách giặt quần áo mới mua để không phai màu

Sau khi đã giải đáp quần áo mới mua về nên làm gì, hẳn nhiều người đã nghĩ đến phương án giặt sạch quần áo để loại bỏ vi khuẩn, bụi bẩn. Vậy phải giặt như thế nào để vải không bị phai màu? Dưới đây là hướng dẫn cụ thể với từng loại vải!

3.1. Đối với vải bò (vải jeans)

Vì đặc thù của sợi vải cũng như phương thức nhuộm mà những loại trang phục được làm từ vải jeans đều dễ phai màu. Do đó, việc giặt quần áo lần đầu tiên với loại vải này sẽ có đôi chút phức tạp nhưng bù lại hiệu quả sẽ bền lâu hơn.

Ngoài ra, bạn cũng tránh để đồ vải jeans tiếp xúc trực tiếp với những loại xà phòng, bột giặt có tính tẩy rửa mạnh. Lúc mới mua về, bạn hãy ngâm quần áo mới trong giấm trắng hoặc nước lạnh pha muối tối thiểu 12 tiếng đồng hồ rồi xả sạch.

Hạn chế việc giặt quần jeans quá nhiều lần để màu sắc và form dáng không bị biến đổi. Trước khi đem giặt, bạn nên để quần trong ngăn đông tủ lạnh và đem ra mặc lại nhiều lần. Khi giặt, đừng quên lộn trái quần và dùng xà phòng đã pha thật loãng. Lưu ý vò quần một cách nhẹ nhàng, tránh chà xát mạnh tay. Đối với những vết bẩn cứng đầu thì bạn nên sử dụng bàn chải đánh răng thay cho những loại bàn chải có lông cứng, dày.

Việc giặt đồ jeans bằng máy sẽ làm chúng nhanh hỏng và phai mà hơn. Tuy nhiên, nếu bạn vì một lý do nào đó mà chỉ dùng được máy giặt thì chỉ cần lộn trái đồ lại, kéo toàn bộ phéc mơ tuya, cài cúc và cho vào máy giặt.

nên làm gì với quần áo mới mua
Ngâm vải jean mới trong muối pha loãng hoặc giấm trắng để làm sạch

3.2. Đối với những loại vải thường

Đối với vải thường, giấm là chất giữ màu vải tốt và cũng dễ dàng tìm mua. Mặt khác, giấm không chỉ có tác dụng với quần jeans mà còn đem lại hiệu quả làm sạch bất ngờ với mọi loại vải thường thông qua công thức quen thuộc. Cụ thể, bạn chỉ cần pha loãng giấm với nước rồi ngâm quần áo qua một đêm, sau đó dùng nước sạch để giặt lại.

Trong khi giặt, cố gắng pha thật loãng dung dịch để tránh việc quần áo tiếp xúc với chất tẩy rửa quá nhiều. Khi chọn mua bột giặt, xà phòng, bạn cũng cần thiết để ý đến nồng độ, bảng thành phần để chọn được loại ưng ý nhất.

3.3. Đối với vải len, sợi bông

Muối và giấm là hai phương án tốt nhất cho câu hỏi quần áo mới mua về nên làm gì. Bởi lẽ, chúng giúp làm sạch quần áo, loại bỏ vi khuẩn mà không ảnh hưởng đến chất vải. Cụ thể, khi bạn mới mua quần áo len thì nên ngâm chúng khoảng 10 phút trong giấm hoặc muối pha loãng với nước.

Ngoài ra, bạn cũng nên giặt quần áo bằng tay, hạn chế dùng máy giặt để không xảy ra tình trạng xù lông hay bung các xơ len. Trong khi giặt, dùng nước ấm và tránh những độc tác vặn hay xoáy mạnh.

nên làm gì với quần áo mới mua về
Nên giặt vải len bằng tay để tránh bung các xơ len

4. Lưu ý trong khi giặt quần áo mới mua về

Mặc dù đã có công đoạn làm sạch nhưng quần áo của bạn vẫn bị hỏng, phải làm sao? Không ít người vẫn mắc phải những sai lầm trong khi giặt mà không hề hay biết. Dưới đây là những lưu ý để giặt quần áo mới mua về đúng cách, hiệu quả:

  • Giặt bằng nước thay vì bột giặt. Điều này giữ cho quần áo được mềm hơn, không bị xù lông hay loang màu.
  • Trước khi giặt, hãy ngâm quần áo trong giấm hoặc một ít muối. Điều này khiến quần áo hạn chế ra màu, giữ được màu lâu hơn.
  • Đồng thời, nên phân loại quần áo theo chất liệu, màu sắc trước khi giặt.
  • Khi phơi, nên lộn trái lại quần áo để không phai màu dưới cái nắng mặt trời.
  • Với quần áo in hình thì tốt nhất nên gập lại sau đó phơi bằng móc để tránh tình trạng co giãn.

>> Xem thêm:

Trên đây là giải đáp thắc mắc quần áo mới mua về nên làm gì cũng như hướng dẫn giặt quần áo mới đúng cách đối với từng chất liệu vải. Hy vọng những chia sẻ của Vua Nệm trong bài viết sẽ giúp bạn đọc bảo quản được quần áo mới mua luôn bền đẹp!

Bài viết liên quan:

Avatar
Ngọc Hân