Chuyện quanh ta

12+ cách tẩy vết dầu mỡ trên quần áo đơn giản, cực kỳ hiệu quả

CẬP NHẬT 25/10/2023 | BỞI Ngọc Hân

Vết dầu mỡ trên quần áo luôn là “cơn ác mộng” của nhiều người vì không những khó giặt ra mà còn làm ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ của trang phục. Đặc biệt, khi để lâu thì vết bẩn càng trở nên cứng đầu, khó tẩy sạch. Hiểu được nỗi lo lắng đó, Vua Nệm đã tổng hợp lại 12 cách tẩy vết dầu mỡ trên quần áo nhanh chóng, hiệu quả mà bất cứ ai cũng có khả năng thực hiện được!

1. Dùng nước rửa chén

Thông thường, các nhà sản xuất sẽ luôn khuyên bạn hãy dùng những sản phẩm chuyên dụng để loại bỏ các vết bẩn trên quần áo. Tuy nhiên, đối với những vết bẩn cứng đầu như vết dầu mỡ thì sử dụng nước rửa bát có thể giúp mang đến hiệu quả khiến bạn bất ngờ đấy. Ngay sau khi dây dầu ăn trong bếp lên quần áo, bạn cần thực hiện theo các bước dưới đây:

  • Bước 1: đổ lên vết bẩn quần áo một ít nước rửa chén.
  • Bước 2: dùng ngón tay xoa đều nước rửa chén trên vết bẩn cho đến khi vết bẩn bắt đầu tan ra. 
  • Bước 3: xả sạch quần áo lại với nước, rồi mang đi giặt lại với xà phòng như thông thường. 
tẩy vết dầu mỡ trên quần áo
Nước rửa chén đánh bay hết những vết bẩn cứng đầu trên quần áo

Với những vết bẩn quá cứng đầu thì bạn có thể lặp lại quy trình này một vài lần cho đến khi chúng hoàn toàn biến mất.

2. Dùng cồn và muối

Một trong những cách tẩy vết dầu mỡ trên quần áo hiệu quả mà nhiều người áp dụng nhiều nhất hiện nay đó là sử dụng cồn và muối. Tuy nhiên, vì cồn và muối có khả năng ăn mòn khá mạnh, nên phương pháp này thường chỉ được áp dụng trên quần áo được làm từ các loại vải dày như vải lanh hay vải jeans. Đồng thời, bạn cũng cần tính toán đúng tỷ lệ để tránh làm hư mòn quần áo.

  • Bước 1: Pha cồn và muối với nhau theo tỉ lệ 3:1.
  • Bước 2: Khuấy đều hỗn hợp, rồi đổ trực tiếp lên quần áo mà bạn muốn làm sạch. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng một miếng vải mềm để thấm hỗn hợp rồi thoa lên vết bẩn.
  • Bước 3: Chờ dung dịch ngấm trong khoảng 10 – 15 phút. Sau đó, mang đi giặt lại với xà phòng.

Tùy vào mức độ bẩn của quần áo mà bạn có thể quyết định tăng hoặc giảm thời gian chờ, trước khi mang chúng giặt lại với xà phòng.

tẩy vết dầu mỡ lâu ngày trên quần áo
Cồn và muối thích hợp sử dụng lên những loại vải dày

3. Dùng chanh

Hàm lượng axit bên trong chanh có khả năng loại bỏ vết bẩn cực kỳ hiệu quả, kể cả đó là những vết bám dầu mỡ. Không chỉ vậy chanh còn giúp khử mùi rất tốt, an toàn cho da tay và cả môi trường. 

  • Cách 1: thái lát mỏng từ 3 – 4 quả chanh tươi. Sau đó, mang đi nấu nước. Sau khi nước sôi thì mang quần áo vào ngâm trong khoảng 1 tiếng. Cuối cùng, mang đi giặt lại với xà phòng là được.
  • Cách 2: hòa tan hỗn hợp bao gồm nửa ly nước cốt chanh và bột giặt. Tiếp theo, dùng bàn chải lông mềm thấm đều dung dịch này và chà nhẹ nhàng lên  trực tiếp vết bẩn. Cuối cùng, mang đi giặt lại với xà phòng là được.
tẩy vết dầu mỡ bám trên quần áo
Hàm lượng axit trong chanh loại bỏ vết bẩn hiệu quả

4. Dùng nha đam

Ngoài khả năng làm đẹp da, nha đam còn giúp loại bỏ vết dầu mỡ bám dính trên quần áo cực kỳ hiệu quả. Cách thực hiện cũng khá đơn giản, bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn dưới đây:

  • Bước 1: ngâm quần áo trước trong nước lạnh. Sau đó, đổ gel hoặc dùng thịt nha đam thoa lên trực tiếp vết bẩn. 
  • Bước 2: dùng tay chà mạnh lên vị trí vết bẩn trong khoảng 15 phút, rồi mang quần áo đi xả với nước. 
  • Bước 3: thực hiện quy trình này lặp đi lặp lại cho đến khi thấy vết bẩn đã được loại bỏ hoàn toàn hãy mang đi giặt lại với xà phòng.
tẩy sạch vết dầu mỡ trên quần áo
Dùng thịt nha đam thoa lên vết dầu mỡ trên quần áo để thấy sự bất ngờ

5. Dùng giấm

Một cách tẩy vết dầu mỡ trên quần áo hiệu quả khác là dùng giấm. Bên trong giấm có chứa hàm lượng axit khá cao, nên hầu như có thể loại bỏ hoàn toàn các vết bẩn cứng đầu trên quần áo, trong đó có cả vết bám dầu mỡ. 

  • Bước 1: pha hỗn hợp bao gồm giấm và nước theo tỷ lệ 1:1.
  • Bước 2: cho hỗn hợp vào bình xịt để xịt trực tiếp lên vết bẩn hoặc nếu không, hãy dùng khăn thấm hỗn hợp và chà lên vết bẩn.
  • Bước 3: chờ khoảng 15 phút để hỗn hợp thấm vào trong quần áo. Cuối cùng, mang đi giặt lại với xà phòng. 
cách tẩy vết dầu mỡ trên quần áo màu
Dùng hỗn hợp giấm và nước để chà lên vết dầu mỡ

Bạn không nên ngâm quần áo trong giấm quá 10 phút để tránh hàm lượng axit cao bên trong hỗn hợp gây mài mòn hay bay màu quần áo.

6. Cách tẩy vết dầu mỡ trên quần áo thông qua thuốc tím

Thuốc tím là phương pháp cực kỳ hiệu quả nếu bạn muốn đẩy lùi những vết dầu mỡ bám trên quần áo. Bởi lẽ, thuốc tím ngoài tác dụng sát khuẩn còn giúp đánh bay mọi vết bẩn, bất kể là vết dầu mỡ cứng đầu.

Bạn chỉ cần thực hiện như sau: Lấy 1 lọ thuốc tím cho hòa tan trong thau nước rồi cho quần áo vào và ngâm trong 10 phút. Khi ngâm, quần áo sẽ có màu tím còn những vết bẩn chuyển sang màu nâu. Khi hoàn tất ngâm trong 10 phút, bạn vắt cho ráo nước rồi cho áo quần vào thau nước mới. Tiếp theo, bạn vắt thêm chanh vào chậu nước, axit trong chanh sẽ làm bay màu thuốc tím, nhờ thế quần áo trở lại được màu sắc ban đầu.

7. Dùng nước súc miệng

Nước súc miệng là cách tẩy vết dầu mỡ trên quần áo được nhiều người áp dụng. Thành phần của nó bao gồm axit boric, menthol, kẽm sulfat,… giúp loại bỏ hiệu quả, nhanh chóng những vết dầu mỡ bám trên áo. Bạn chỉ cần cho một ít giọt nước súc miệng lên vết bẩn và chờ trong 10 phút, giặt lại bằng bột giặt để thấy sự khác biệt.

cách tẩy vết dầu mỡ lâu ngày trên quần áo
Tẩy vết dầu mỡ trên áo nhanh chóng chỉ bằng nước súc miệng

8. Dùng phấn rôm trẻ em

Ngoài những phương pháp kể trên, bạn cũng có thể sử dụng phấn rôm trẻ em. Phấn rôm gồm những hạt phấn nhỏ li ti nên có thể len sâu vào kẻ hở giữa những sợi vải. Sau đó, những hạt phấn này sẽ hấp thụ dầu mỡ và khiến cho chúng vón cục trên bề mặt quần áo. Do đó, bạn chỉ cần rắc phấn rôm lên vết bẩn và chờ khoảng 15 phút, tiếp theo lấy bàn chải và chà nhẹ lên vết dầu mỡ đó đến khi chúng được loại bỏ hoàn toàn. Trường hợp vẫn còn vết bẩn thì cho quần áo vào máy giặt, chọn chế độ nước lạnh là xong.

9. Dùng chất tẩy chuyên dụng

Chất tẩy chuyên dụng chỉ nên dùng với những quần áo màu trắng, bởi lẽ quần áo có màu sắc sẽ bị lem màu vì tính tẩy mạnh của dung dịch. Nếu muốn tẩy dầu mỡ trên quần áo màu thì bạn nên chọn loại nước tẩy dành cho quần áo màu.

Cách thực hiện khá đơn giản, bạn chỉ cần pha bột tẩy hoặc dung dịch tẩy với nước sau đó cho trực tiếp lên vết bẩn. Chờ trong khoảng 5 phút rồi cho quần áo vào nước sôi, liên tục giũ mạnh để tẩy sạch vết bẩn cứng đầu. Tiếp theo, bạn đem quần áo giặt với xà phòng để xả hết chất tẩy, mùi hóa chất. Trong quá trình thực hiện, bạn lưu ý mang bao tay, đeo khẩu trang để không ảnh hưởng sức khỏe.

10. Dùng baking soda và oxy già

Oxy già và baking soda đều là nguyên liệu giúp tẩy rửa tốt. Khi kết hợp hai chất này với nhau sẽ tạo ra hỗn hợp giúp đánh bay những vết bẩn cứng đầu như dầu mỡ mà không làm bay màu vải.

  • Bước 1: Xịt oxy già trực tiếp sao cho hoàn toàn thấm lên vết dầu mỡ bám trên quần áo.
  • Bước 2: Rắc một lớp bột baking soda mỏng đều và đợi khoảng 5 phút.
  • Bước 3: Dùng bàn chải chà liên tục ở vết dính dầu mỡ.
  • Bước 4: Chờ từ 30 – 60 phút sau đó giặt sạch lại với nước.

Để tăng hiệu quả, bạn có thể cho thêm một vài giọt nước rửa chén lên vết bẩn. Luôn cố gắng trung hòa hai thành phần oxy già và baking soda để làm sạch tốt nhất.

tẩy vết bẩn dầu mỡ trên quần áo
Hỗn hợp baking soda và oxy già đánh bay mọi vết bẩn

11. Cách tẩy vết dầu mỡ trên quần áo nhờ bột bắp

Bột bắp giống với phấn rôm ở điểm hút được dầu mỡ bám dính trên quần áo. Trong trường hợp khẩn cấp, đây là cách dễ thực hiện nhất vì bột bắp là nguyên liệu cực kỳ quen thuộc.

  • Bước 1: Rắc lên vị trí dính dầu mỡ một lớp mỏng bột bắp.
  • Bước 2: Chờ khoảng 15 phút khi bột bắp đã vón cục lại, bạn chà nhẹ lên vết bẩn bằng bàn chải. 
  • Bước 3: Dùng nước lạnh và bột giặt để giặt sạch quần áo

12. Dùng Coca Cola

Đây là cách tẩy vết dầu mỡ trên quần áo ít ai ngờ đến nhưng sự thật, coca cola hoàn toàn có khả năng xóa sạch vết dầu mỡ. Điều này xuất phát từ việc coca cola chứa hàm lượng axit lớn giúp đẩy lùi dầu mỡ nhanh chóng.

  • Bước 1: Giảm tính axit trong coca cola bằng cách pha loãng nước ngọt.
  • Bước 2: Ngâm quần áo trong nước ngọt vừa pha loãng khoảng 1 tiếng.
  • Bước 3: Giặt lại với nước sạch, xà phòng.

>> Xem thêm:

Trên đây là 12 cách tẩy vết dầu mỡ trên quần áo đã được nhiều người áp dụng và thành công. Qua bài viết, Vua Nệm hy vọng bạn đọc sẽ không còn lo lắng về việc chiếc áo của mình bỗng dưng bị dính dầu mỡ nhé!

Bài viết liên quan:

Avatar
Ngọc Hân