Hướng dẫn cách tẩy vết thâm kim trên quần áo hiệu quả và nhanh chóng

CẬP NHẬT 27/08/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Bất kỳ loại vải hay quần áo nào cũng đều có khả năng bị thâm kim, hoặc các vết mốc bám trên bề mặt. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này có thể do nhiều yếu tố: quần áo để lâu ngày, xử lý sai cách hay bảo quản không đúng hướng dẫn… Đừng lo lắng, ở bài viết này, Vua Nệm xin hướng dẫn quý độc giả cách tẩy vết thâm kim trên quần áo một cách hiệu quả và nhanh chóng nhất!

1. Thế nào là hiện tượng thâm kim?

Tình trạng thâm kim xuất hiện chủ yếu trên bề mặt áo trắng hoặc các loại quần áo có màu sáng. Tình trạng này khiến bề mặt quần áo xuất hiện các chấm đen li ti, đặc biệt ở các phần như: lưng áo, cổ áo và nách áo…

Vậy thâm kim và vết ố là một loại hay là hai tình trạng khác nhau? Trên thực tế, thâm kim và vết ố là hai từ ngữ diễn tả cùng một tình trạng nhưng ở hai giai đoạn khác nhau. Quần áo bị vấy bẩn bởi các vết ố mà không được xử lý ngày hoặc để lâu ngày sẽ gây ra tình trạng thâm kim. Nguyên nhân gây ra những vết ố có thể do trời mưa, mồ hôi hoặc một số lý do khác.

Một số trường hợp các vết thâm kim xuất hiện trên áo trắng là do để trong tủ lâu ngày không sử dụng. Môi trường ẩm gây ra tình trạng mốc meo dẫn đến thâm kim.

Tình trạng thâm kim là gì
Tình trạng thâm kim xuất hiện chủ yếu trên bề mặt áo trắng hoặc các loại quần áo có màu sáng

2. Hướng dẫn cách tẩy vết thâm kim trên quần áo

Thâm kim, hay mốc là những bài toán nan giải với nhiều người dùng. Nhưng đó chỉ là khi họ chưa biết cách tẩy, cách loại bỏ chúng ra khỏi bề mặt quần áo. Dưới đây là các bí kíp tẩy vết mốc và thâm kim trên quần áo mà Vua Nệm muốn giới thiệu với tất cả độc giả.

2.1 Sử dụng thuốc tẩy

Thuốc tẩy chính là công cụ quen thuộc, phổ biến với hầu hết người dân Việt. Mỗi khi áo quần xuất hiện vết mốc hoặc thâm kim, ý tưởng đầu tiên lóe lên trong đầu chúng ta chính là sử dụng thuốc tẩy. Vậy cách này có thực sự hiệu quả?

Trên thực tế, thuốc tẩy là công cụ đắc lực, giúp loại bỏ các vết mốc hay tình trạng thâm kim vô cùng hiệu quả. Để sử dụng thuốc tẩy, trước hết người dùng phải pha loãng thuốc với nước. Sau đó ngâm quần áo trong dung dịch pha loãng này khoảng 15 đến 20 phút. Tuy nhiên, tùy tình trạng quần áo mà bạn nên có cách xử lý phù hợp để không gây ảnh hưởng đến chất lượng quần áo. 

Nếu bạn đang sử dụng thuốc tẩy cho áo trắng chỉ bị thâm kim ở một số khu vực với diện tích nhỏ, như: nách hoặc cổ áo…, chỉ cần sử dụng một chiếc bàn mềm và nhỏ, nhúng vào dung dịch nước tẩy pha loãng và sau đó dùng bàn chải chà trực tiếp lên vị trí bị thâm kim. Bạn có thể vừa thực hiện, vừa chỉnh mực độ nước trong dung dịch loãng hoặc đặc hơn, phù hợp với tình trạng áo quần gặp phải.

Một lưu ý khi dùng nước tẩy là chỉ nên sử dụng cho quần áo có màu trắng, tuyệt đối không dùng với quần áo màu vì sẽ gây lem màu, hư hại quần áo. Bên cạnh đó, bạn cũng nên lưu ý không sử dụng thuốc tẩy với mật độ thường xuyên vì chúng có khả năng phá vỡ cấu trúc quần áo, cũng như ảnh hưởng đến làn da người dùng, đặc biệt là những làn da nhạy cảm.

cách tẩy vết thâm kim trên quần áo bằng thuốc tẩy
Trên thực tế, thuốc tẩy là công cụ đắc lực, giúp loại bỏ các vết mốc hay tình trạng thâm kim vô cùng hiệu quả

2.2 Sử dụng baking soda

Không chỉ là một nguyên liệu không thể thiếu của các bếp bánh, baking soda còn là công cụ đắc lực, giúp hỗ trợ loại bỏ các vết mốc hoặc thâm kim lâu ngày trên quần áo. Trước hết, hãy pha một lượng baking soda vừa đủ với nước sạch, sao cho dung dịch này có độ loãng vừa phải.

Sau đó, cho quần áo bị thâm kim hoặc mốc vào ngâm trong dung dịch này khoảng nửa tiếng. Cuối cùng, bạn chỉ cần giặt sạch lại quần áo và sử dụng thôi. Chắc chắn kết quả mà baking soda đem lại sẽ khiến bạn hết sức ngạc nhiên vì áo quần sẽ trông như mới.

2.3 Sử dụng sữa tươi và giấm

Nếu trong nhà bạn không có sẵn thuốc tẩy hoặc baking soda, bạn có thể sử dụng sữa và giấm ăn thay thế để loại bỏ các vết mốc và thâm kim. Đầu tiên, bạn cần pha hỗn hợp với ba thành phần: sữa tươi, giấm ăn và nước, sao cho dung dịch không quá loãng cũng không quá đặc.

Tiếp đến, sử dụng bàn chải nhúng vào dung dịch và chà đều tay trên các vị trí bị mốc hoặc thâm kim. Bạn sẽ thấy kết quả đáng kinh ngạc mà phương pháp tẩy giặt này mang lại. 

Không chỉ có tác dụng loại bỏ vết thâm kim, ẩm mốc, sữa tươi kết hợp với giấm ăn còn có khả năng khử mùi hôi và hạn chế tối đa tình trạng ẩm mốc xảy ra ở quần áo hoặc các vật dụng làm từ vải.

2.4 Sử dụng lòng trắng trứng gà

Lòng trắng trứng gà cũng là một phương pháp loại bỏ thâm kim hiệu quả, đặc biệt với các loại quần áo có chất liệu da đặc trưng. Trước tiên, dùng khăn đã thấm nước lau sạch bề mặt quần áo trắng có chất liệu da.

cách tẩy vết thâm kim trên quần áo bằng lòng trứng gà
Lòng trắng trứng gà cũng là một phương pháp loại bỏ thâm kim hiệu quả

Để quần áo tự khô trong vòng 20 đến 30 phút. Sau đó, sử dụng khăn mềm nhúng vào lòng trắng trứng và thoa trên bề mặt da bị thâm kim. Cuối cùng, bạn chỉ cần giặt sạch quần áo bằng nước để thấy kết quả khác biệt trước và sau khi áp dụng.

2.5 Sử dụng dung dịch nước muối

Không chỉ là chất khử mùi hiệu quả trong nấu nước, dung dịch nước muối còn có khả năng loại bỏ các vết thâm kim trên quần áo nhanh chóng và hiệu quả. Đầu tiên, pha dung dịch nước muối với hai nguyên liệu: nước và muối, sao cho tỉ lệ của hai thành phần vừa phải.

Sau đó, ngâm quần áo bị thâm kim trong khoảng hơn nửa tiếng. Cuối cùng, bạn giặt lại quần áo với nước giặt thông thường, và tập trung vò quần áo kỹ ở những vết mốc hoặc thâm kim. Nước muối kết hợp với nước giặt sẽ giúp loại bỏ thâm kim mà không gây ảnh hưởng đến chất liệu và cấu trúc quần áo.

2.6 Sử dụng nước cốt chanh

Chanh là loại quả có chứa axit, vì vậy có khả năng tẩy giặt quần áo rất tốt. Nếu áp dụng phương pháp này, người dùng có thể làm theo một trong hai cách sau để loại bỏ các vết thâm kim trên quần áo với nước cốt chanh:

  • Cách 1: Dùng 1 đến 2 lát chanh chà trực tiếp lên bề mặt quần áo ở các vị trí bị thâm kim hoặc mốc.
  • Cách 2: Trước hết, vắt chanh để lấy nước cốt. Sau đó, dùng nước cốt chanh này xịt trực tiếp lên khu vực áo quần bị thâm kim. 
cách tẩy vết thâm kim trên quần áo bằng cốt chanh
Chanh là loại quả có chứa axit, vì vậy có khả năng tẩy giặt quần áo rất tốt

Sau khi thực hiện một trong hai cách trên, bạn tiếp tục lấy quần áo phơi dưới ánh nắng mặt trời tự nhiên khoảng từ 20 đến 30 phút. Cuối cùng là giặt lại áo quần bằng bột giặt và bạn sẽ nhận thấy ngay khác biệt.

2.7. Sử dụng củ khoai tây tươi

Trước hết, bạn cần rửa sạch khoai tây và cắt thành từng lát mỏng. Sau đó, dùng các lát khoai tây chà trực tiếp lên bề mặt quần áo ở các khu vực bị thâm kim. Cuối cùng, giặt lại quần áo với bột giặt để loại bỏ mủ khoai tây và làm sạch quần áo. Đây là phương pháp loại bỏ vết thâm kim tự nhiên, ít tốn chi phí và công sức nhưng vẫn mang lại hiệu quả cao.

3. Một số lưu ý bảo quản quần áo không bị thâm kim

Dưới đây là một số lưu ý giúp bảo quản quần áo tránh xa các vết mốc hoặc tình trạng thâm kim phổ biến:

  • Khi quần áo bị dính nước mưa hoặc nhiều mồ hôi, bạn cần giặt sạch ngay và phơi quần áo thật khô để tránh tình trạng thâm kim
  • Khi phát hiện quần áo bị thâm kim, cần xử lý nhanh chóng, không để thời gian bị thâm kim kéo dài lâu hơn.
  • Không cất giữ, bảo quản quần áo trong môi trường ẩm ướt hoặc có độ ẩm cao.
  • Không dồn quần áo nhiều ngày mới giặt mà nên giặt ngay sau khi mặc hoặc tối đa 1-2 ngày sau khi mặc.
  • Nên sử dụng gói hút ẩm trong tủ quần áo để khiến môi trường trở nên khô thoáng hơn.
cách bảo quản quần áo không bị thâm kim
Khi quần áo bị dính nước mưa hoặc nhiều mồ hôi, bạn cần giặt sạch ngay và phơi quần áo thật khô để tránh tình trạng thâm kim

Trên đây là tất tần tật các bí kíp tẩy vết mốc, thâm kim trên quần áo. Nắm được các bí kíp này sẽ giúp bạn dễ dàng xử lý khi quần áo gặp vấn đề, từ đó tiết kiệm chi phí mua quần áo mới hoặc xử lý quần áo ở các cơ sở giặt ủi. Bạn đã thực hiện phương thức nào trong các mẹo trên? Chia sẻ cho Vua Nệm cùng biết với nhé! Tiếp tục đón đọc các thông tin thú vị sắp tới của Vua Nêm nha!

XEM THÊM:

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM