Chuyện quanh ta

8 cách làm sạch nến dính vào quần áo tại nhà đơn giản

CẬP NHẬT 25/10/2023 | BỞI Ngọc Hân

Trong cuộc sống, đôi khi có những giây phút bạn đã từng trải qua tình huống bị 1 chiếc nến bất ngờ rơi xuống và để lại vết ố khó xử lý trên bộ quần áo yêu thích của mình. Đừng lo lắng, vì trong bài viết này, Vua Nệm sẽ cung cấp những thông tin cách làm sạch nến dính vào quần áo siêu nhanh và đơn giản. Cùng theo dõi ngay những thông tin hữu ích dưới đây nhé.

1. Quần áo bị dính nến có bị hỏng không?

Quần áo có thể bị hư hỏng, không mặc được nữa do mất tính thẩm mỹ khi bị dính nến. Một số yêu tố khi quần áo bị dính nến dẫn đến hư hỏng có thể được kể đến như:

  • Nhiệt độ cao: Khi nến được đốt cháy ở nhiệt độ cao và chảy vào quần áo có thể khiến vải bị hỏng, đặc biệt là những loại vải “nhạy cảm” như polyester, nylon hoặc acetate. Nếu bạn đang diện trang phục có chất liệu trên, nến sẽ bám chắc vào vải, khó làm sạch được và có thể sẽ bỏ đi mà không mặc lại được.
  • Quần áo dính nến có thể bị hỏng, không tái sử dụng được nếu bạn không biết cách làm sạch đúng cách, đặc biệt là lạm dụng quá mức các chất tẩy mạnh hoặc hóa chất không phù hợp khiến màu sắc và cấu trúc của vải hư hỏng, không được giữ nguyên như ban đầu.
  • Trang phục cũng có thể hỏng khi dính nến khi bạn cố gắng loại bỏ nến quá cứng bằng những đồ vật sắc nhọn. Điều này có thể dẫn đến việc trang phục bị rách, hư hỏng vải nếu bạn không khéo léo.
nến dính vào quần áo
Nến dính vào ở nhiệt độ cao có thể khiến quần áo bị hỏng

Vì vậy để tránh hư hỏng quần áo, bạn hãy thực hiện những phương pháp làm sạch vết nến cẩn thận, đúng cách và nhẹ nhàng. Điều bạn cần lưu ý là luôn thực hiện ở 1 vùng vải ít sau đó mới xử lý toàn bộ vết nến. 

2. Cách làm sạch nến dính vào quần áo tại nhà đơn giản, hiệu quả

Có nhiều cách để làm sạch vết nến dính vào quần áo tại nhà với các nguyên liệu vô cùng đơn giản, chỉ cần bạn biết cách và khéo léo làm sạch chúng.

2.1. Cách làm sạch nến dính vào quần áo bằng cách để khô tự nhiên

Cách làm sạch nến dính vào quần áo là bạn có thể để nến khô 1 cách tự nhiên, thay vì cố gắng gỡ nến khi chúng còn nóng và hơi loãng. Khi nến khô lại sẽ đông thành mảng bám trên bề mặt quần áo. Sau đó bạn có thể lấy nến đi 1 cách dễ dàng. Bạn có thể thực hiện cách lấy nến khi khô tự nhiên như sau:

  • Bước 1: Để nến dính trên quần áo khô lại 1 cách tự nhiên.
  • Bước 2: Kiểm tra nến đã khô hoàn toàn, có thể dùng 1 vật nhọn như kim loại rồi khéo léo gỡ lớp nến ra. Lưu ý, bạn cần thực hiện cẩn thận để tránh vật nhọn đâm vào tay hoặc làm rách vải, xước và hỏng trang phục.
  • Bước 3: Sau khi loại bỏ mảng bám nến trên quần áo, vẫn có còn 1 ít nến còn sót lại. Bạn tiến hành làm sạch quần áo bằng cách giặt như bình thường. Có thể chọn cách giặt tay hoặc giặt máy tùy theo yêu cầu của chất liệu.
cách tẩy sáp nến dính vào quần áo
Để nến dính trên quần áo khô tự nhiên sau đó gỡ bằng vật sắc nhọn

2.2. Cách làm sạch nến dính vào quần áo bằng nước nóng

Ngoài cách để nến khô tự nhiên, bạn cũng có thể tẩy nến bằng nước nóng. Nến rất “nhạy cảm” với nhiệt độ nên bạn có thể sử dụng nước nóng để tẩy nến với các bước sau:

  • Bước 1: Ngâm quần áo dính nến vào chậu nước nóng đã chuẩn bị sẵn.
  • Bước 2: Để nến tan chảy trong nước nóng là bạn đã hoàn tất việc tẩy nến dính trên quần áo.
cách xử lý nến dính vào quần áo
Làm sạch nến dính trên quần áo bằng nước nóng

Lưu ý, với cách này chỉ áp dụng đối với những loại quần áo có chất liệu, vải không bị co rút và có thể giặt cùng nước nóng. Các loại vải còn lại hoàn toàn không áp dụng theo cách này nhé. 

2.3. Cách làm sạch nến dính vào quần áo bằng dung dịch chứa cồn

Cồn là một trong những loại dung dịch được nhiều người áp dụng để tẩy rửa, làm sạch vết bẩn và cồn cũng được áp dụng để loại bỏ nến dính vào quần áo. Bạn chỉ cần chuẩn bị 1 chai cồn và thực hiện theo các bước sau: 

  • Bước 1: Lấy tăm bông hoặc vải đã tẩm cồn lau lên vết nến đã dính trên quần áo.
  • Bước 2: Chà xát tăm bông hoặc vải để làm bong vết nết cứng đầu.
  • Bước 3: Sau khi thấy nến bong ra dần dần cho đến hết, bạn có thể giặt sạch lại quần áo bằng tay hoặc máy tùy chất liệu vải nhé.

Lưu ý cách này sẽ không áp dụng với những loại trang phục dễ bị phai màu. 

2.4. Cách làm sạch nến dính vào quần áo bằng khăn bếp và bàn ủi

“Lợi dụng” nến nhạy cảm với nhiệt độ bạn có thể tẩy nến dính trên quần áo bằng cách dùng bàn ủi và khăn bếp kết hợp với nhau để loại bỏ hiệu quả vết nến đó. Cách thực hiện như sau:

  • Bước 1: Dùng khăn bếp đã chuẩn bị sẵn để lót vào 2 mặt quần áo ngay vị trí bị dính nến.
  • Bước 2: Dùng bàn ủi ở mức nhiệt thấp là qua lại nhiều lần ở vị trí nến dính vào quần áo.

Nếu vết nến lớn và đã làm ướt hết bề mặt khăn, bạn nên thay thế khăn mới để tránh nến dính trở lại trên áo quần.

2.5. Cách làm sạch nến dính vào quần áo bằng bàn là và giấy báo

Ngoài ra, bạn có thể làm sạch nến dính trên quần áo bằng cách sử dụng bàn là và giấy báo. Cách thực hiện như sau:

  • Bước 1: Chuẩn bị một tấm giấy báo sạch và không có mực in ở vùng gần vết nến. Bạn cũng có thể sử dụng giấy vệ sinh hoặc giấy ăn cũng được.
  • Bước 2: Đặt giấy báo lên bề mặt bị dính nến và phải đảm bảo giấy báo che phủ toàn bộ vết nến.
  • Bước 3: Sử dụng bàn là ở nhiệt độ thấp và là đi là lại ở vị trí đã để giấy báo. Cách làm này sẽ giúp nhiệt từ bàn làm cho nến tan chảy và được hấp thụ bởi giấy báo. Lưu ý nếu tờ giấy báo đã ướt mà trên quần áo vẫn còn dính nến, hãy thay 1 tờ giấy mới và lặp đi lặp lại cho đến khi quần áo sạch vết nến.
  • Bước 4: Giặt quần áo để loại bỏ các vết bẩn còn lại.

2.6. Cách tẩy nến trên quần áo bằng đá lạnh

Nến rất “nhạy cảm” với nhiệt độ không chỉ là ở nhiệt độ cao mà nhiệt độ thấp cũng sẽ giúp nến bị loại bỏ 1 cách nhanh chóng. Vì vậy bạn có thể sử dụng đá lạnh để làm đông nhanh hơn. Các bước thực hiện như sau:

  • Bước 1: Sử dụng vài viên đá lạnh và đặt lên vết nến dính trên quần áo.
  • Bước 2: Khi nến đã đông cứng lại bạn dùng vật sắc nhọn để loại bỏ nến trên quần áo.
bị keo nến dính vào quần áo
Làm sạch nến dính trên quần áo bằng đá lạnh

2.6. Cách tẩy nến trên quần áo bằng cách cho vào ngăn đá tủ lạnh

Tương tự như cách cho đá lạnh lên vết nến, bạn cũng có thể sử dụng nhiệt độ thấp để loại bỏ các vết sáp, vảy nến dính trên vải. Bạn có thể sử dụng hơi lạnh của tủ đông để gỡ các vết nến cứng đầu. Khi nhiệt độ xuống thấp sẽ khiến nến hoặc vết sáp bị đông cứng lại nhanh và bong ra thành từng mảng. Sau đó, bạn chỉ cần bóc, gỡ nến ra là được.

2.7. Cách tẩy nến trên quần áo bằng cách sử dụng băng dính

Thêm 1 cách đơn giản nữa để làm sạch nến trên quần áo là bạn hay sử dụng băng dính. Cách thực hiện như sau:

  • Bước 1: Đặt một miếng băng dính hoặc băng keo dính hai mặt lên vết nến.
  • Bước 2: Áp chặt băng keo vào vết nến và sau đó nhanh chóng gỡ bỏ. Nến sẽ dính vào băng keo và tách khỏi quần áo.
  • Bước 3: Giặt lại quần áo để làm sạch vết nến 1 lần nữa.

Lưu ý cách này sẽ có hiệu quả đối với vết nến dính trên quần áo nhỏ, nến dính ít, đối với những vết nến dính nhiều bạn cần thực hiện cách khác để có hiệu quả hơn.

2.8. Cách tẩy nến trên quần áo bằng cách bằng dầu thực vật

Cuối cùng là cách tẩy nến trên quần áo bằng cách dùng dầu thực vật theo các bước sau:

  • Bước 1: Cạo bớt phần nến dính trên quần áo.
  • Bước 2: Cho 1 ít dầu thực vật vào vết nến dính trên quần áo và đợi cho dầu dính vào phần vải. Lúc này nến sẽ có hiện tượng bong ra khỏi lớp vải. Bạn có thể tự gỡ nến ra khỏi quần áo 1 cách dễ dàng.
  • Bước 3: Làm sạch quần áo lại bằng máy giặt hoặc giặt tay.
tẩy nến dính vào quần áo
Dầu thực vật khiến vết nến dính trên quần áo tự bong ra nhanh chóng

>> Xem thêm:

Trên đây là tổng hợp những cách làm sạch nến dính vào quần áo tại nhà 1 cách dễ dàng mà bạn có thể áp dụng. Tuy nhiên bạn cần lưu ý việc làm sạch nến cần sự khéo léo, tỉ mỉ để tránh làm hỏng quần áo nhé.

Bài viết liên quan:

Avatar
Ngọc Hân