Mách bạn cách giặt quần áo không bị xù lông cực kỳ hữu ích

CẬP NHẬT 25/10/2023 | Bài viết bởi: Ly Dương

Không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng trang phục, việc quần áo bị xù lông còn là một điểm trừ khá lớn đối với ngoại hình và sự chỉn chu của người mặc trong nhiều bối cảnh. Tuy nhiên, tất cả có thể được xử lý hoàn toàn chỉ bằng một vài mẹo nhỏ áp dụng khi giặt giũ. Mời bạn cùng Vua Nệm khám phá cách giặt quần áo không bị xù lông thông qua bài viết sau đây.

1. Tại sao quần áo dễ bị xù lông sau một thời gian sử dụng?

Trước khi tìm hiểu cách giặt quần áo không bị xù lông, chúng ta sẽ cùng nhau điểm qua một vài lý do phổ biến khiến trang phục không còn giữ được sự mềm mại, mướt mát như ban đầu. Cụ thể là:

  • Tác động của thời gian: sau một thời gian sử dụng nhất định, chất lượng vải, màu sắc cũng như kiểu dáng quần áo thường ít nhiều bị xuống cấp. Điều này sẽ khiến cho quần áo của bạn rơi vào tình trạng mất phom, cũ, sờn rách, bạc màu hoặc xù lông,…
  • Quy trình giặt sai cách hoặc không cẩn thận: những sai lầm trong việc giặt giũ cũng được xem là ‘thủ phạm’ khiến cho quần áo mặc hàng ngày nhanh hỏng hơn. Ví dụ như vò quá mạnh, sử dụng bột giặt/ thuốc tẩy có độ tẩy cao, chà xát bằng bàn chải,,… Những thao tác này sẽ khiến cho các sợi vải bị xoắn lại với nhau, đồng thời hình thành các hạt nhỏ và gây ra hiện tượng xù lông trên bề mặt quần áo
  • Ảnh hưởng do nhiệt độ cao trong quá trình sấy, ủi quần áo hoặc ma sát vải quá nhiều
tại sao giặt quần áo dễ bị xù lông
Quy trình giặt sai cách có thể khiến quần áo xù lông sau một thời gian sử dụng

2. Hướng dẫn cách giặt quần áo không bị xù lông

Trên thực tế, tình trạng xù lông có thể xảy ra đối với mọi loại vải. từ phổ thông đến đắt tiền. Dù vậy, chúng ta vẫn có thể kéo dài tuổi thọ của trang phục và làm chậm tối đa sự hư hỏng thông qua việc bỏ túi những cách giặt quần áo không bị xù lông vô cùng hữu ích sau:

2.1 Cách giặt quần áo bằng tay không bị xù lông

Bước 1: Phân loại quần áo trước khi giặt dựa theo màu sắc và chất liệu vải. Riêng những món đồ dễ bị xù lông hoặc phai màu nên được giặt riêng

Bước 2: Cho một lượng bột giặt và nước lạnh vừa đủ vào chậu 

Bước 3: Ngâm quần áo ngập trong dung dịch nước và bột giặt khoảng 10 – 15 phút

Bước 4: Dùng tay vò nhẹ quần áo để loại bỏ vết bẩn mà không ảnh hưởng đến kết cấu sợi vải

Bước 5: Xả lại quần áo bằng nước lạnh để loại bỏ hết xà phòng trước khi ngâm chúng vào dung dịch nước xả vải 

Bước 6: Nhẹ nhàng vắt khô quần áo, giũ nhẹ rồi phơi ở những nơi thoáng mát. Điều này sẽ giúp quần áo được hong khô tự nhiên và hạn chế ảnh hưởng của ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp gây bạc màu trang phục

cách giặt quần áo bằng tay không bị xù lông
Dùng tay vò nhẹ quần áo thay vì chà sát bằng bàn chải để bảo vệ trang phục

Ưu điểm của hình thức giặt tay là bảo vệ sợi vải tối đa, giúp trang phục không bị xù lông và hạn chế mất phom hiệu quả. Tuy nhiên, quy trình này lại khá mất thời gian nên đôi khi sẽ không phù hợp với những người bận rộn.

2.2 Cách giặt quần áo bằng máy không bị xù lông

Bước 1: Phân loại quần áo trước khi giặt dựa theo màu sắc và chất liệu vải

Bước 2: Cho nước giặt/ bột giặt và nước xả vải vào trong khay chứa của máy

Bước 3: Bấm chọn chế độ giặt nhẹ nhàng rồi nhấn vào nút khởi động để bắt đầu giặt

Bước 4: Giũ nhẹ rồi mang phơi quần áo ở nơi thoáng mát, tránh để ánh nắng chiếu trực tiếp vào trang phục

cách giặt quần áo bằng máy không bị xù lông
Người dùng nên ưu tiên chế độ giặt nhẹ nhàng nếu sử dụng máy giặt

Ưu điểm của hình thức giặt bằng máy là thao tác đơn giản và tự động, lại tiết kiệm thời gian và công sức nên phù hợp với nhiều đối tượng sử dụng. Tuy nhiên một số thiết bị không có sẵn chế độ giặt nhẹ nên sẽ ảnh hưởng đến chất liệu vải nhiều hơn hơn so với phương pháp giặt tay truyền thống.

3. Một số mẹo giúp quần áo không bị xù lông và phai màu khi giặt

Bảo vệ quần áo luôn mới mẻ và bền đẹp có lẽ là mong muốn của tất cả mọi người. Chính vì vậy, đừng quên bỏ túi những mẹo giúp quần áo luôn giữ được trạng thái tốt nhất sau đây nhé!

3.1 Ngâm quần áo trước khi giặt

Vì muốn tiết kiệm thời gian nên nhiều người trong số chúng ta thường giặt quần áo bẩn ngay lập tức và bỏ qua công đoạn ngâm. Dù hoạt chất tẩy trong bột giặt vẫn có thể xử lý được những mảng bám nhẹ nhưng về lâu dài, điều này lại vô tình khiến cho món đồ yêu thích của bạn xấu đi lúc nào không biết.

Theo khuyến nghị của chuyên gia, người dùng nên ngâm quần áo với xà phòng khoảng 10 – 15 phút rồi mới mang đi giặt. Thao tác đơn giản này sẽ góp phần ‘làm mềm’ các mảng bám cũng như vết bẩn đã bám chặt trên quần áo, giúp quá trình giặt giũ phát huy hiệu quả tối đa. Ngược lại, không ngâm quần áo mà giặt luôn có thể khiến vết bẩn khó bị đánh bay hơn, thậm chí ‘miễn nhiễm’ luôn với thuốc tẩy hay bàn chải – hai tác nhân dễ khiến quần áo xù lông hơn cả.

cách giặt quần áo để không bị xù lông
Ngâm quần áo 10 – 15 phút trước khi giặt giúp làm mềm bề mặt vải

3.2 Lộn trái quần áo trước khi giặt

Việc để nguyên mặt ngoài của trang phục mà không lộn trái lại rất dễ khiến cho quần áo của bạn bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Khi đó, bề mặt quần áo phải tiếp xúc trực tiếp với hóa chất tẩy rửa, lâu dài sẽ làm mục sợi vải cũng như phai màu. Ngoài ra, điều này còn vô tình tạo ra sự ma sát giữa bề mặt vải với các vật sắc nhọn hoặc có khả năng gây hư hỏng như nút áo, móc áo quần,… 

Để hạn chế nguy cơ quần áo bị xù lông sau khi giặt, tốt nhất bạn nên lộn ngược quần áo (giặt tay) và cho quần áo vào túi giặt (giặt máy), qua đó giúp món đồ yêu thích luôn giữ được vẻ đẹp vốn có.

giặt quần áo không bị xù lông
Lộn trái quần áo giúp bề mặt sản phẩm luôn bền đẹp

3.3 Kết hợp sản phẩm giặt tẩy và nước xả vải

Ngày nay, việc sử dụng các loại nước xả đã trở nên quen thuộc với nhiều người. Không chỉ lưu lại hương thơm tươi mát trên quần áo, nhiều dòng nước xả chuyên dụng còn chứa các hoạt chất cải tiến giúp sợi vải trở nên mềm mại hơn. Điều này sẽ hạn chế những ảnh hưởng của bột giặt/ nước giặt, đồng thời trả lại trạng thái ‘cân bằng’ cho chất liệu một cách tự nhiên.

cách giặt quần áo đẹp không bị xù lông
Dùng thêm nước xả vải giúp quần áo được bảo vệ tối đa

3.4 Phơi quần áo ở nơi thoáng mát

Trái với lầm tưởng của nhiều người rằng phơi quần áo dưới ánh nắng trực tiếp sẽ giúp trang phục nhanh khô hơn và không bị ám mùi ẩm mốc, thực tế đã cho thấy hành động này có thể ‘phản tác dụng’ ngay lập tức. Khi chịu tác động của nhiệt độ cao, bề mặt vải sẽ dần trở nên khô cứng lại và không còn đàn hồi như trước. Thay vì phơi ở nơi nắng gắt, bạn chỉ cần lựa chọn một địa điểm phơi phóng thông thoáng là đủ.

Có thể nói, việc giữ cho trang phục luôn bền đẹp tưởng khó khăn nhưng lại vô cùng đơn giản. Để hiện thực hóa ‘mơ ước nhỏ nhoi’ này, bạn đừng quên lưu lại những bí kíp hay ho đã được Vua Nệm tổng hợp trong bài viết Cách giặt quần áo không bị xù lông này nhé. Cảm ơn bạn đã quan tâm và đón đọc! 

XEM NGAY: 

Đánh giá post