Tình yêu - Gia đình

Hướng dẫn cách giặt quần áo cho bà bầu giúp bảo vệ mẹ và con tối đa 

CẬP NHẬT 29/11/2022 | BỞI Tôn Vân

Mang thai là một trong những trải nghiệm thiêng liêng của phụ nữ nhưng cũng đồng thời mang lại hàng tá nỗi lo, trong đó có vấn đề về vệ sinh, giặt quần áo cho bà bầu. Để chuẩn bị cho một kỳ thai kỳ khỏe mạnh, Vua Nệm sẽ hướng dẫn bạn chi tiết cách giặt quần áo giúp bảo vệ mẹ và con tối đa nhé!

1. Lưu ý khi giặt đồ lúc mang thai

giặt đồ lúc mang thai
Lưu ý khi giặt đồ lúc mang thai

Việc giặt quần áo là một công việc thường ngày nên đôi khi nhiều người cảm thấy không có gì đáng bận tâm. Tuy vậy, đối với phụ nữ mang thai thì việc giặt quần áo cũng cần lưu ý một số điều để chuyện giặt giũ không gây bất kỳ vấn đề gì tới sức khỏe cả mẹ và bé. 

Lưu ý đầu tiên là mẹ bầu nên hạn chế bưng đồ vật nặng khi giặt quần áo. Đặc biệt là những khi bạn cảm thấy không khỏe hay xuất hiện những cơn đau ở vùng thắt lưng hoặc đang bị phù nề, sưng tê khiến việc sinh hoạt trở nên khó khăn hơn. Thay vì cố gắng hoàn thành công việc, bạn nên chia sẻ sự khó khăn và nhờ sự giúp đỡ của người thân trong gia đình. 

Việc giặt quần áo cho bà bầu không có sự khác biệt quá nhiều so với người bình thường. Nếu không có thời gian, bạn hoàn toàn có thể giặt như quần áo khác của mọi người trong gia đình, dù đồ cũ hay mới. 

Đối với các trang phục mẹ bầu chứa những chi tiết như dây kéo hoặc nút thì mẹ nên cho vào túi lưới hoặc chọn chế độ giặt vắt nhẹ để tránh gây ảnh hưởng đến quần áo. 

2. Cách giặt quần áo cho bà bầu

 cách giặt quần áo cho bà bầu
Hướng dẫn cách giặt quần áo cho bà bầu

Đồ dành cho bà bầu thường sử dụng loại vải mềm mại, mỏng. Nếu kỹ càng, mẹ bầu hoàn toàn có thể giặt tay. Vì các loại vải này có cấu trúc mỏng manh, lỏng lẻo và không chịu được lực quay của máy. Việc giặt quần áo cho bà bầu bằng tay cũng giúp mẹ có được hoạt động như tập thể thao nhẹ dàng, chỉ cần đảm bảo việc giặt giũ không bạn bị đau lưng là được.

Nếu bạn thấy có cảm giác không khỏe hay đau xương thì nên dừng việc giặt tay lại, tránh làm việc quá sức để không ảnh hưởng tới em bé. Một số lưu ý khác dành cho mẹ bầu khi giặt quần áo bằng tay là: 

  • Nếu mẹ sở hữu làn da nhạy cảm cảm hay thường bị dị ứng thì không nên để da tay tiếp xúc trực tiếp với bột giặt hoặc nước xả. 
  • Không tiếp xúc nhiều hay hít trực tiếp hơi từ các chất tẩy rửa mạnh vì có thể gây buồn nôn, sặc cay, ngứa họng, không tốt cho mẹ và bé.
  • Bà bầu chỉ nên giặt tay số lượng nhỏ quần áo để không bị kiệt sức. Đối với những quần áo có thể giặt máy thì nên giặt máy. Ngoài ra, bạn nên nhờ sự giúp đỡ từ người thân trong nhà. 

Trên thị trường hiện nay, có rất nhiều sự lựa chọn về máy giặt cho mẹ bầu, giúp mẹ có thể tìm được chế độ giặt phù hợp với nhu cầu sử dụng. Nên giặt quần áo cho bà bầu bằng máy để có thể làm sạch sâu và khắc phục tình trạng quần áo ố vàng, giúp mẹ bầu mặc khỏe, mặc đẹp mỗi ngày.  

3. Có nên sử dụng thuốc tẩy để giặt quần áo cho bà bầu?

lựa chọn các sản phẩm nước xả uy tín
Mẹ nên lựa chọn các sản phẩm uy tín, có thương hiệu trên thị trường

Khi mang thai, mẹ nên tránh tiếp xúc quá thường xuyên và quá gần với các loại hóa chất tẩy rửa. Khi bắt buộc phải tiếp xúc với chúng, mẹ nên đeo thêm găng tay và khẩu để ngăn ngừa khí độc và chất tẩy rửa bám lại. Bạn nên giữ cho không thoáng mát để mùi hương từ thuốc tẩy rửa dễ dàng tản đi.

Ngày nay, trên thị trường còn có những sản phẩm tẩy rửa thiên nhiên, mẹ có thể chọn các thương hiệu này. Mẹ nên tránh xa các sản phẩm chứa những thành phần gồm phthalates, triclosan, butoxyethanol,… Nghiên cứu cho thấy các chất này gây ảnh hưởng không tốt đến bà bầu và em bé. 

Ngoài ra, khi giặt quần áo cho bà bầu, bạn nên lựa chọn các sản phẩm uy tín, có thương hiệu trên thị trường. Trong quá trình sử dụng, nếu mẹ có các triệu chứng như chóng mặt, buồn nôn thì hãy dừng lại và nghỉ ngơi. Nếu triệu chứng vẫn không giảm thì cần nhanh chóng thăm khám bác sĩ để kiểm tra sức khỏe. 

Nhìn chung, mẹ bầu hoàn toàn có thể sử dụng thuốc tẩy khi giặt quần áo. Nhưng cẩn tắc vô ưu, mẹ nên hạn chế việc tiếp xúc với các loại hóa chất tẩy rửa mạnh này. Nếu có thể, mẹ nên nhờ người thân trong nhà đảm nhận công việc này. Việc hít phải các hóa chất hay rửa tay không sạch khiến hóa chất bám dai dẳng trên da tay có thể là nguyên nhân ảnh hưởng đến sức đề kháng của mẹ, thậm chí cả thai nhi. 

4. Giặt quần áo cho bà bầu có nên sử dụng nước xả vải không?

sử dụng nước xả vải cho quần áo bà bầu
Giặt quần áo cho bà bầu có nên sử dụng nước xả vải không?

Sử dụng nước xả vải là thói quen của hầu hết mọi gia đình để giữ cho quần áo luôn thơm tho và mềm mại. Mẹ hoàn toàn có thể giữ thói quen này trong quá trình mang thai nhưng việc lựa chọn thương hiệu nào cần có sự cẩn thận, tránh mua nhầm nước xả giá rẻ, không rõ nguồn gốc có thể gây ảnh hưởng không tốt với mẹ bầu. Trong đó phổ biến nhất là gây dị ứng, ngứa ngáy. Nguy hiểm hơn có thể gây ra buồn nồn, chóng mặt, gây bất lợi cho quá trình mang thai.

Bên cạnh đó, nước giặt không nguồn gốc còn có công nghệ tạo mùi hương không an toàn, việc thường xuyên hít các hương liệu này cũng rất nguy hiểm đối với bà bầu. Bên cạnh đó, các loại nước xả vải kém chất lượng còn có thể chứa nhiều loại hóa chất nguy hiểm, gây ra ung thư, dị tật bẩm sinh, tổn hại thần kinh, vô sinh,… 

Chính vì vậy, nếu đang trong quá trình mang thai, mẹ nên đặc biệt chú ý tới vấn đề này. Đặc biệt là 3 tháng đầu thai kỳ khi trẻ đang trong thời gian cấu thành cơ quan và phát triển trí não. Bất kỳ một tác động nhỏ đều có thể gây ra hậu quả khó đến với sự khỏe mạnh của thai nhi. 

Khi lựa chọn nước xả, tiêu chí đầu tiên mẹ bầu cần quan tâm là nguồn gốc, thương hiệu. Mẹ chỉ nên chọn nước xả vải đến từ các thương hiệu uy tín, được nhiều chị em nội chợ tin dùng. Thêm vào đó, hãy ưu tiên nước xả vải có nguồn gốc thiên nhiên hoặc chứa nhiều thành phần thiên nhiên, lành tính.

Trên thị trường hiện nay còn có các loại nước xả vải chuyên dụng dành cho mẹ bầu để giúp bạn yên tâm hoàn toàn trong quá trình sử dụng. Những loại nước giặt, xả này đã được loại bỏ hoàn toàn các chất hóa học không tốt cho người đang mang thai, để giảm thiểu tối đa những tác hại có thể ảnh hưởng đế sức khỏe của đối tượng này. 

Ngoài nước xả vải, thì các loại sáp thơm, giấy thơm,… thường hay được dùng để tạo hương thơm cho vải vóc cũng cần lưu ý trong quá trình mua và sử dụng. Trước khi mua, bạn nên kiểm tra thật kỹ nguồn gốc sản phẩm, không mua những sản phẩm trôi nổi trên thị trường để bảo vệ sức khỏe tốt nhất. 

5. Hướng dẫn phơi và bảo quản quần áo mẹ bầu

phơi quần áo dưới ánh nắng mặt trời
Sau khi hoàn tất quá trình giặt quần áo cho bà bầu, mẹ nên tranh thủ phơi quần áo

Sau khi hoàn tất quá trình giặt giũ, mẹ nên tranh thủ phơi quần áo dưới ánh nắng mặt trời để quần áo nhanh chóng khô ráo hơn. Ánh nắng mặt trời còn có tác dụng diệt khuẩn. Bên cạnh đó, với các loại quần áo lâu khô, chất vải dày thì hãy chọn những nơi có gió để tận dụng sức gió nhanh khô hơn. Khi phơi, mẹ nên lộn mặt trái sản phẩm để bảo vệ vải tốt nhất. 

Vào những ngày thời tiết mưa, lạnh ẩm, mẹ nên sử dụng phương pháp giặt khô. Vì những ngày này quần áo dễ bị ẩm mốc, ám mùi, gây ảnh hưởng tới sức khỏe người mặc.

Hiện tượng ẩm mốc còn tạo điều kiện thuận lợi cho nấm mốc phát triển, đặc biệt là đối với đồ lót. Máy sấy quần áo không chỉ giúp các trang phục nhanh khô hơn mà còn hút sạch bụi ẩm bám dính trên vải, bảo vệ sức khỏe mẹ bầu một cách tối đa. 

XEM THÊM: 

Trên đây là tất tần tật thông tin liên quan tới việc giặt quần áo cho bà bầu. Nhìn chung, ở giai đoạn mang thai, cơ thể mẹ vô cùng nhạy cảm, nên việc giặt giũ, sử dụng nước giặt, nước vải cần hết sức lưu ý để tránh những ảnh hưởng sức khỏe không mong muốn. Chúc bạn có một quá trình thai kỳ khỏe mạnh, mẹ tròn con vuông nhé!

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân