Cách giặt áo len không xù bằng tay và máy giặt

CẬP NHẬT 15/09/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh
Flash Sale

Áo len nói riêng hay các món đồ làm từ len luôn được mọi người trang bị đầy đủ để dùng cho mùa đông. Những chiếc áo len nhìn chung có mức giá cũng không hề rẻ nên cần được bảo vệ cẩn thận, nhất là trong khâu giặt giũ. Trong bài viết này, bạn hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu cách giặt áo len không xù bằng cả tay và máy nhé!

1. Cách giặt áo len bằng tay không bị xù

Áo len rất dễ bị xù sau khi trải qua quá trình giặt giũ. Do đó, hãy làm theo cách giặt áo len dưới đây để áo không bị xù nhé:

  • Đầu tiên, bạn cần đổ nước lạnh vào chậu rồi cho bột giặt vào khuấy đều. Khi nước bắt đầu nổi bột thì cho áo len vào ngâm khoảng 30 phút. Lưu ý hãy chọn những loại bột giặt nhanh hoà tan để tránh trường hợp áo đóng cặn sau khi giặt.
  • Trong lúc giặt, tuyệt đối tránh những hành động như kéo hay cọ mặt bề mặt áo. Nếu không áo sẽ nhanh bị giãn, xệ xuống và mất form. 
  • Thay vì chà xát hay vò áo len thì bạn có thể làm sạch vết bẩn bằng cách nhấc áo lên rồi ấn chìm xuống nhiều lần trong chậu.
  • Sau khi các vết bẩn cơ bản được đánh bay, bạn đổ nước bột giặt đi rồi tiếp tục ngâm áo trong nước lạnh. Lặp đi lặp lại nhiều lần bước này cho đến khi áo sạch bột giặt.
  • Để áo len không bị giãn, bạn nên vắt áo nhẹ nhàng, chỉ dùng nay nắm vào áo để nước chảy xuống chứ không vặn theo hình xoắn ốc. Làm như vậy nhiều lần cho đến khi áo ráo bớt nước.
  • Mang áo len đi phơi dưới ánh nắng mặt trời vào thời điểm nắng nhẹ. Không nên dùng kẹp hay luồng chúng vào móc mà nên để áo nằm trên giá phơi đồ. Điều này sẽ giúp áo giữ được form dáng tốt hơn sau khi khô.
cách giặt áo len không bị giãn
Cách giặt áo len bằng tay kéo dài tuổi thọ

2. Cách giặt áo len không xù bằng máy

Hướng dẫn cách giặt áo len không xù bằng máy chi tiết nhất sẽ có ngay tại đây:

2.1. Đọc kỹ nhãn mác

Khác với giặt áo len bằng tay, việc làm sạch bằng máy sẽ có nhiều điểm phức tạp hơn. Do đó, trước khi giặt, bạn cần phải đọc kỹ ký hiệu được in trên nhãn mác của áo. Mặc dù đây là bước khá quan trọng nhưng thông thường mọi người sẽ không mấy quan tâm. Tuy nhiên, bằng cách này bạn sẽ biết được phương pháp giặt áo len chuẩn và kéo dài tuổi thọ sử dụng của sản phẩm.

2.2. Giặt áo len bằng máy

Việc đầu tiên khi giặt áo len bằng máy là cho chúng vào máy giặt. Chú ý là không nên giặt áo len chung với những quần áo có chất liệu khác hoặc khác màu. Sau đó:

  • Cho đúng lượng nước giặt vào khay và nước xả vào ngăn chứa. Nếu không có nước giặt, bạn hãy hoà tan bột giặt thật kỹ trước khi cho vào lồng giặt.
  • Tiếp theo, bật nút nguồn rồi chọn chương trình giặt phù hợp với áo. Tại bước này sẽ có 2 trường hợp xảy ra. Nếu nhà bạn dùng máy giặt cao cấp thì sẽ có sẵn chế độ giặt đồ len. Còn đối với những chiếc máy giặt bình thường thì hãy chọn chế độ giặt nhẹ nhé.
  • Cuối cùng chọn nút bắt đầu để máy tiến hành quá trình giặt, sau đó bạn chỉ cần mang ra phơi là xong.
giặt áo len đúng cách
Cách giặt áo len bằng máy không bị giãn

3. Giặt áo len bằng máy giặt cần lưu ý gì?

3.1. Phân loại quần áo

Đôi khi vì không có thời gian mà nhiều người thường bỏ qua việc phân loại quần áo trước khi cho vào máy giặt. Đây là bước rất quan trọng và cần được thực hiện, nhất là khi giặt áo len. Phân loại khi giặt áo len bằng máy giúp sản phẩm không bị phai màu và đặc biệt là hạn chế tình trạng xù lông do 

3.2. Điều chỉnh lượng nước giặt hoặc bột giặt

Có phải bạn đã từng hoặc đang cho rằng việc sử dụng nhiều bột giặt hoặc nước giặt khi giặt đồ sẽ giúp vết bẩn được làm sạch hiệu quả hơn? Điều này sẽ đúng trong một vài trường hợp, nhưng không hề có ích đối với áo len. 

Nếu cho quá nhiều bột giặt, sự ma sát làm cho nước nóng lên và đây chính là nguyên nhân khiến đồ len bị xù lông. Ngoài ra, áo cũng dễ bị sờn và co lại nếu gặp nước có nhiệt độ cao. Tình trạng này cũng xuất hiện trên những chất liệu khác chứ không riêng gì len. Vì thế mà hãy điều chỉnh lượng nước giặt hay bột giặt phù hợp khi giặt đồ nhé!

3.3. Nên giặt qua áo len bằng tay

Trước khi cho áo len vào máy giặt, hãy giặt chúng bằng tay với nước sạch trước. Đặc biệt, những chiếc áo đang bị dính vết bẩn cứng đầu nên được ngâm trước trong nước để các thớ vải mềm hơn, vết bẩn cũng nhờ vậy mà dễ đánh bay hơn khi cho vào máy giặt.

cách giặt áo len không bị xù
Nên giặt áo len bằng tay với nước sạch trước khi cho vào máy

3.4. Giặt áo len với túi giặt

Sử dụng thêm túi giặt để giặt áo len bằng máy là cách làm tuyệt vời. Tác dụng của việc này là giúp cho áo không bị tác động mạnh. Bên cạnh đó, các tác vụ như quay vắt của máy giặt cũng không thể làm ảnh hưởng đến áo làm chúng bị co giãn và giảm tuổi thọ sử dụng.

3.5. Sử dụng nước lạnh để giặt áo len

Nhiệt độ nước để giặt áo len nên nằm ở mức dưới 30 độ C. Nếu nước ấm hoặc nóng, các sợi vải sẽ bị co lại và sẽ khiến cho chiếc áo bị nhỏ lại sau khi giặt. Tuỳ vào từng loại áo len mà nhiệt độ nước có thể thay đổi đôi chút, bạn hãy xem xét con số này thông qua nhãn mác trên áo.

3.6. Chọn bột giặt và nước giặt thích hợp

Thông thường, hãy chọn những loại bột giặt hoặc nước giặt có độ tẩy không quá lớn. Hoặc nếu cẩn thận hơn, tốt nhất hãy chọn những loại bột giặt hay nước giặt chuyên dụng chỉ dành riêng cho vải len.

3.7. Tuỳ chỉnh chế độ dành cho vải len

Trên bảng điều khiển của máy giặt có nhiều chế độ để chọn lựa tùy theo từng loại chất liệu. Đối với áo len, hãy luôn chọn chế độ giặt nhẹ để đảm bảo áo không bị vắt hay giặt quá mạnh bạo. Nếu không áo sẽ bị giãn và sờn chỉ sau vài lần giặt máy.

3.8. Tần suất khi giặt áo len

Áo quần của bạn mặc hằng ngày sẽ được giặt thường xuyên và sử dụng lại nhiều lần. Tuy nhiên, đối với áo len, bạn chỉ nên giặt với tần suất từ 2 – 3 lần mỗi tuần mà tôi. Nếu con số này cao hơn, chắc chắn chiếc áo của bạn sẽ nhanh bị sờn, cũ và co lại đáng kể.

cách giặt áo len bằng máy giặt
Nên giặt áo len với tần suất thấp

4. Mách bạn một vài mẹo giặt áo len

4.1. Cách giặt áo len không bị co rút

Sợi len là loại chất liệu khá nhạy cảm, chúng không thể chịu được nước có nhiệt độ cao, ngay cả nước ấm. Do đó, nếu bạn không muốn áo len bị co rút sau khi giặt, việc đầu tiên cần làm chính là giặt chúng với nước lạnh.

Bên cạnh đó, có một mẹo nhỏ rất đơn giản đó là xả áo len với một ít giấm. Làm như vậy áo không những giữ được form dáng ban đầu mà còn duy trì được độ sáng của màu sắc vốn có.

4.2. Xử lý áo len bị chảy giãn

Việc giặt áo len cẩn thận cũng chỉ hạn chế phần nào sự xuống cấp của chúng. Trên thực tế, sau một thời gian dài sử dụng, những chiếc áo len trong tủ đồ của bạn vẫn sẽ xuất hiện tình trạng bị chảy giãn.

Tuy nhiên, bạn vẫn có thể khắc phục điều này bằng cách ngâm áo vào nước nóng. Nhiệt độ nước lúc này đạt từ 70 – 80 độ C và thời gian ngâm nên kéo dài từ 1 – 2 tiếng.

4.3. Cách để áo len không xù sau giặt

Bên cạnh việc giặt áo len theo những nguyên tắc đã được nhắc đến ở trên, bạn còn có thể áp dụng những mẹo sau để hạn chế tình trạng áo bị xù lông:

  • Lộn ngược áo len lại trước khi giặt.
  • Giặt áo len theo từng vùng.
  • Không nên cố gắng vắt sạch nước trên áo.
  • Tuyệt đối không cho áo len vào máy sấy.
  • Để áo nằm trên sào phơi đồ khi phơi.
cách giặt áo len không bị xù lông
Chỉ giặt áo len với nước lạnh

>> Xem thêm:

Trên đây là hướng dẫn chi tiết nhất về cách giặt áo len để không bị mất dáng, phai màu và xù lông. Hy vọng rằng bài viết này sẽ hữu ích với bạn, nhất là những ai đang sống ở những nơi có thời tiết giá lạnh.

Đánh giá post
Hoàng Trinh

TÁC GIẢ: Hoàng Trinh

Xin chào! Mình là Hoàng Trinh - Chuyên viên tư vấn giấc ngủ tại Vua Nệm, với hơn 5 năm kinh nghiệm trong việc xây dựng và phát triển nội dung chuyên sâu trong lĩnh vực nệm, chăn ga gối và chăm sóc giấc ngủ. Mình hy vọng những kiến thức được chia sẻ trên blog Vua Nệm sẽ mang đến giá trị thực sự hữu ích dành cho quý khách hàng.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM