Chuyện quanh ta

Hướng dẫn 2 cách giặt áo da đúng cách ngay tại nhà

CẬP NHẬT 24/02/2023 | BỞI Tiến Kiều

Từ trước đến nay, áo da luôn là một trong những item thời trang không thể thiếu trong tủ đồ của nam lẫn nữ. Tuy nhiên, để đảm bảo chiếc áo da của bạn luôn mới không phải là điều dễ dàng. Bởi, chất liệu này nếu không được giặt và bảo quản đúng cách, thì rất dễ hư hại, gây mất thẩm mỹ nghiêm trọng. Trong bài viết dưới đây, Vua Nệm sẽ hướng dẫn cho bạn cách giặt áo da, mà bạn có thể thực hiện ngay tại nhà. Đừng bỏ lỡ nhé!

1. Cách giặt áo da ngay tại nhà

Trên thực tế, áo da trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại, được sản xuất từ nhiều chất liệu khác nhau như da lộn, da nubuck, da aniline đến da PU. Mỗi loại da không chỉ cho ra chất lượng và độ sang trọng riêng, mà chúng còn yêu cầu bạn cách sử dụng và vệ sinh khác nhau. 

Với áo da, bạn có thể lựa chọn giặt tay hay giặt máy khi vệ sinh đều được. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách giặt áo da tại nhà, để đảm bảo không làm chúng hư hỏng.

1.1. Kiểm tra tem hướng dẫn

Trước khi giặt áo da, điều đầu tiên mà bạn cần làm đó là kiểm tra các thông tin cơ bản được in trên tem hướng dẫn. Việc làm này sẽ giúp bạn biết được rằng, chiếc áo da của mình có thể giặt được hay không, cần giặt tay hay giặt máy. Giặt bằng nước lạnh hay nước ấm, có nên sử dụng thêm chất tẩy rửa trong quá trình giặt hay không. 

Ngoài ra, trên tem cũng sẽ cũng sẽ hướng dẫn cho bạn cách phơi áo da sao cho chất liệu không bị giãn hỏng, hoặc cách là ủi đúng chuẩn… Bạn có thể tham khảo những ký hiệu trong bảng ký hiệu giặt là dưới đây, rồi đối chiếu với những ký hiệu trên áo da của mình. 

cách giặt áo da lộn
Bảng ký hiệu giặt là trong ngành giặt mà bạn cần nắm rõ khi nếu muốn biết cách giặt áo da

1.2. Lau sơ những vết bẩn trên áo da

Nếu muốn giặt áo da của mình nhanh chóng và dễ dàng hơn, thì trước khi mang đi giặt máy hoặc giặt tay, bạn cần lau sơ vết bẩn trên áo trước, bằng những bước dưới dây:

  • Sử dụng lòng trắng trứng gà hoặc những dung dịch tẩy rửa chuyên dụng để xử lý các vết bẩn có trên áo da.
  • Dùng miếng bọt biển hoặc các loại bàn chải mềm để chấm vào dung dịch trên, rồi chà nhẹ nhàng lên bề mặt vết bẩn.
  • Nếu sau khi thực hiện 2 bước trên mà vết bẩn vẫn chưa được xử lý hoàn toàn. Thì bạn có thể mang áo da của mình đi ngâm trong các loại dung dịch dành riêng cho áo da trong khoảng 1 thời gian nhất định, trước khi mang đi giặt.
cách giặt áo da tại nhà
Lau sơ vết bẩn là một trong những bước trong cách giặt áo da quan trọng mà bạn không nên bỏ qua

Nếu áo của bạn làm từ chất liệu da lộn, thì bạn có thể sử dụng các loại máy hút bụi cầm tay để hút bụi trên bề mặt da và bên trong lớp vải lót, trước khi đem đi giặt tay hoặc giặt máy.

1.3 Các bước giặt áo da

Dưới đây là các bước để bạn giặt áo da bằng tay hoặc máy giặt tại nhà, an toàn, đúng cách. Để giúp chiếc áo loại bỏ hoàn toàn được những vết bẩn cứng đầu, nhưng vẫn không bị mất form.

1.3.1. Giặt áo da bằng tay

Trên thực tế, giặt bằng tay chính là cách vệ sinh áo da mà nhiều người áp dụng nhất hiện nay. Bởi điều này sẽ giúp bạn xử lý được hoàn toàn các vết bẩn, cho dù là cứng đầu nhất, mà không lo hư hỏng hay mất form.

  • Bước 1: Lộn trái áo da, rồi cho vào ngâm trong nước tẩy rửa chuyên dụng đã được pha loãng, từ 15-20 phút.
  • Bước 2: sử dụng những dụng cụ làm sạch, mềm mại không có đầu nhọn như bông gòn, bọt biển hay bàn chải đánh răng để làm sạch vết bẩn trên áo.
  • Bước 3: Giũ áo da để cho bớt xà phòng và dung dịch tẩy rửa. Tuy nhiên, ở bước này, bạn tuyệt đối không được dùng lực để vặn hoặc vắt áo.
  • Bước 4: sử dụng các loại móc quần áo để treo áo da lên phơi. Khi phơi, bạn chỉ nên chọn những nơi khô ráo, mát mẻ, tránh để áo da trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời.
cách giặt áo da bằng bột giặt
Hướng dẫn các bước giặt áo da bằng tay tại nhà đơn giản và hiệu quả cao nhất

1.3.2. Giặt áo da bằng máy giặt

Trên thực tế, không phải loại áo da nào cũng có thể sử dụng máy giặt để vệ sinh. Tuy nhiên, nếu bạn quá bận rộn và không có nhiều thời gian để giặt quần áo, thì có thể tham khảo cách giặt áo da bằng máy, theo các bước dưới đây:

  • Bước 1: Lộn trái áo da, rồi cho vào lồng máy giặt. Lưu ý, không được giặt áo da cũng những loại quần áo khác.
  • Bước 2: xả nước lạnh hoặc nước ấm theo yêu cầu được in trên tem áo. Đồng thời, đổ dung dịch tẩy rửa chuyên dụng vào máy giặt.
  • Bước 3: chọn chế độ giặt nhẹ nhàng để giặt áo da. Tuy nhiên, bạn không nên chọn chế độ vắt, để tránh làm hư hỏng áo.
  • Bước 4: mang áo da đã được làm sạch ra khỏi máy giặt. Sau đó, phơi chúng ở nơi khô ráo, thoáng mát, tránh tiếp xúc trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời.
cách giặt áo da bị mốc
Những bước giặt áo da bằng máy giặt mà bạn cần biết nếu không muốn làm hỏng áo của mình

2. Một số lưu ý khi giặt áo da mà bạn nên biết 

  • Giặt máy: trên thực tế, việc giặt áo da bằng máy rất dễ làm áo bị co lại, nứt hoặc da bị nổ. Ngoài ra, lực quay quá mạnh của máy giặt cũng sẽ làm áo da trở nên cong vênh và mất form. Do đó, tốt hơn hết là bạn nên hạn chế sử dụng máy giặt để giặt áo da của mình.
  • Nên sử dụng móc gỗ để treo áo da: những loại móc sắt hay dây treo đồ khó có thể giúp chiếc áo da định hình form. Từ đó, dễ tạo thành các nếp gấp hay những điểm giãn nở xấu xí trên áo. Chính vì vậy, bạn nên sử dụng những loại móc gỗ để giữ cho dáng áo luôn được cố định và không bị nhăn trong quá trình phơi.
  • Phơi áo da nơi khô ráo, thoáng mát: cho dù thực hiện cách giặt áo da nào, giặt tay hay giặt máy thì bạn cũng chỉ nên phơi áo tại những nơi thoáng mát. Tuyệt đối không nên phơi áo ở những nơi ẩm ướt, để tránh tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển, khiến áo bị mốc trắng và da bị nổ nhanh chóng hơn.
cách giặt áo khoác da
Một số lưu ý mà bạn cần đặc biệt quan tâm khi giặt áo da của mình tại nhà
  • Không mặc áo da khi đi mưa: da luôn là một trong những chất liệu nhạy cảm với nước nhất. Vì vậy, việc mặc áo da dưới trời mưa hoặc khi cơ thể ướt đẫm mồ hôi, sẽ rất dễ làm áo bị mốc .
  • Không được sấy áo da ở nhiệt độ cao: trường hợp áo da bị ướt, bạn chỉ nên để chúng khô một cách tự nhiên, hoặc dùng quạt để hong. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng một chiếc khăn sạch để lau khô nước trên bề mặt áo. Tuyệt đối không được dùng máy sấy để làm khô áo. Bởi điều này sẽ khiến phần da bị nổ và bong tróc, gây mất thẩm mỹ nghiêm trọng.

Bạn cần nhớ một điều rằng, mỗi loại chất liệu da khác nhau sẽ có cách giặt là khác nhau. Do đó, trước khi quyết định nên giặt như thế nào, giặt tay hay giặt máy, thì bạn hãy kiểm tra kỹ thông tin được in trên tem áo, để tránh làm hỏng chiếc áo yêu thích của mình nhé.

Hy vọng qua những chia sẻ của Vua Nệm, bạn đã biết được cách giặt áo da tại nhà đơn giản và hiệu quả nhất. Từ đó, giúp bản thân có thêm kinh nghiệm trong việc giặt và bảo quản áo da của mình.

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều