Chuyện quanh ta

Cách giặt áo dạ và các phương pháp bảo quản áo dạ mà bạn nên biết

CẬP NHẬT 25/10/2023 | BỞI Hoàng Uyên

Áo khoác dạ là món đồ thời trang được yêu thích mà mỗi người đều có để giữ ấm trong mùa đông. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách giặt và bảo quản áo dạ sao cho đúng. Ngày hôm nay, hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu các cách giặt áo dạ và phương pháp bảo quản đúng cách nhé.

cách giặt áo dạ đúng
Gợi ý cách giặt áo dạ và phương pháp bảo quản đúng cách

1. Cách giặt áo dạ bằng tay 

Vải dạ luôn cần được chăm sóc đặc biệt và giặt bằng tay là phương pháp phổ biến và an toàn nhất. Mặc dù theo cách này bạn phải tốn một chút công sức nhưng kết quả là chiếc áo dạ của bạn sẽ được sạch sẽ, mềm mại và bền lâu. Để bảo quản áo khoác dạ bằng phương pháp giặt tay, bạn hãy thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Ngâm áo khoác dạ trong nước lạnh. 

Bước 2: Trong một chậu nước khác, dùng chất tẩy rửa pha loãng với nước tạo thành dung dịch xà phòng. Bạn cũng có thể sử dụng dầu gội để làm sạch áo dạ một cách an toàn.

Bước 3: Chuyển áo dạ đã ngâm vào chậu dung dịch xà phòng và nước rồi để ngâm khoảng 5 đến 10 phút. Sau đó nhẹ nhàng chà những vùng bẩn trên áo. Lưu ý không chà quá mạnh để tránh làm xù áo ảnh hưởng đến form áo.

Bước 4: Lấy áo dạ ra khỏi chậu xà phòng, dùng vòi sen xả áo bằng nước lạnh cho thật sạch. Bạn chỉ nên vắt nhẹ để áo bớt nước, không nên vắt quá mạnh 

Bước 5: Treo áo thẳng để áo ráo bớt nước, sau đó trải áo lên một chiếc khăn lớn cuộn lại để thấm nước. 

Bước 6: Phơi áo dạ trong không gian thông thoáng có gió và tránh ánh nắng trực tiếp.

Cách giặt áo dạ bằng tay
Cách giặt áo dạ bằng tay giúp áo bền lâu

2. Giặt áo dạ bằng máy giặt đúng cách

Ngoài cách giặt áo dạ bằng tay, máy giặt cũng có thể giúp bạn giặt áo dạ đúng cách mà không tốn nhiều công. Bạn hãy làm theo những bước sau đây: 

Bước 1: Bật máy giặt và để nước xả đầy lồng giặt trước cho áo dạ vào

Bước 2: Hòa tan bột giặt bên ngoài và tạo bọt kỹ trước khi cho vào máy giặt. 

Bước 3: Cài cúc áo, kéo khóa rồi cho áo khoác vào túi giặt lớn trước khi cho áo vào máy giặt. 

Bước 4: Chọn chế độ giặt thông thường. Khi giặt áo dạ, hãy nhớ sử dụng nước lạnh, không sử dụng nước nóng vì nó có thể làm hỏng vải.

Bước 5: Sau khi giặt xong, cẩn thận tháo túi giặt ra. Trải áo ra một chiếc khăn lớn và cuộn lại nhiều lần để vắt hết nước còn sót lại trên áo. 

Bước 6: Treo áo bằng móc áo chuyên dụng, tránh làm mất form và phơi áo ở nơi thoáng mát không có ánh nắng trực tiếp.

Cách giặt áo dạ bằng máy
Cách giặt áo dạ – Giặt bằng máy

3. Cách giặt áo dạ đúng cách bằng phương pháp giặt khô

Một trong những cách giặt áo dạ được khuyến khích nhất là giặt khô. Phương pháp này đòi hỏi phải có máy móc chuyên dụng nên nhiều người thường mang áo ra tiệm để giặt khô. Tuy nhiên, việc giặt khô áo dạ cũng có thể thực hiện tại nhà với các bước đơn giản sau: 

Bước 1: Mang áo dạ đến nơi thoáng mát và đập nhẹ hoặc dùng cây lăn bụi làm sạch bụi ở trên chiếc áo dạ.

Bước 2: Trải áo dạ lên trên mặt phẳng có khăn dày lót sẵn ở dưới.

Bước 3: Dùng khăn ẩm phủ lên bề mặt áo dạ và ủi đều bằng bàn ủi. Dùng cách giặt áo dạ này, nước bốc hơi sẽ mang theo các bụi bẩn tích tụ trong áo sau đó bám vào chiếc khăn. Bạn cứ ủi như vậy cho đến khi khăn bẩn thì thay chiếc khăn mới.

Cách giặt áo dạ bằng cách giặt khô
Cách giặt áo dạ bằng cách giặt khô

4. Một số cách bảo quản áo dạ để áo luôn như mới 

Ngoài những cách giặt trên thì cách bảo quản áo dạ cũng vô cùng quan trọng. Vua Nệm sẽ mách cho bạn những cách bảo quản áo dạ để áo luôn sạch sẽ như mới:

  • Nên sử dụng thêm áo cổ lọ khi mặc áo dạ. Việc này có thể ngăn bớt mồ hôi từ cơ thể bám vào phần cổ áo dạ khiến áo khó giặt sạch.
  • Dùng thêm túi hút ẩm hoặc than hoạt tính và treo vào tủ những khi không sử dụng có thể tránh được mùi hôi và nấm mốc.
  • Bỏ vào túi nilon kín và giữ trong ngăn đá qua một đêm sau khi mua về. 
cách bảo quản áo dạ
Bảo quản áo dạ giúp áo luôn sạch sẽ như mới

5. Các lưu ý giặt áo dạ 

  • Đừng nên giặt áo dạ quá nhiều lần. Khác với các loại áo khác, áo dạ chỉ được sử dụng nhiều vào những ngày lạnh, do đó loại áo này chỉ nên được giặt 1-3 lần trong 1 năm để có thể giữ được chất liệu dạ bền nhất.
  • Chỉ nên giặt áo dạ với nước lạnh. Sử dụng nước nóng để giặt áo với nhiệt độ cao có thể làm những sợi vải dạ bị co lại và làm mất form của chiếc áo.
  • Không nên sử dụng những loại nước giặt, bột giặt mạnh hoặc các chất tẩy để tránh việc áo dạ bị xù lông.

Trên đây là những cách giặt áo dạ và một số cách bảo quản áo dạ. Hy vọng với một số mẹo trên có thể giúp bạn bảo quản tốt nhất những chiếc áo dạ yêu thích để có thể mặc giữ ấm cho cơ thể. Hãy theo dõi Vua Nệm để có thể biết thêm những mẹo hay khác nhé.

XEM THÊM:

Bài viết liên quan:

Hoàng Uyên
Hoàng Uyên