Cách giặt áo lông vũ giúp kéo dài tuổi thọ cho áo

CẬP NHẬT 15/09/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh
Flash Sale

Áo lông vũ là một trong những phụ kiện mùa đông, quen thuộc với đa số người dùng ở khu vực miền Trung và miền Bắc Việt Nam. Dù thường sử dụng vào mùa lạnh, nhiều người vẫn không biết cách giặt áo lông vũ, khiến áo bị vón cục hoặc làm giảm tuổi thọ của áo. Dưới đây là thông tin hướng dẫn của Vua Nệm về cách giặt áo lông vũ nhanh chóng và hiệu quả. Cùng Vua Nệm tìm hiểu nhé!

cách giặt áo phao lông vũ
Cách giặt áo lông vũ giúp kéo dài tuổi thọ cho áo

1. Áo lông vũ là gì?

Là một loại áo khoác mùa đông, áo lông vũ có tác dụng giữ ấm cơ thể khi nhiệt độ xuống thấp. Áo lông vũ thường là dạng áo khoác, được chế tạo từ nhiều chất liệu:

  • Chất liệu lông vũ tự nhiên: loại lông vũ này được lấy từ lông của gia cầm như: ngỗng, vịt…với độ mềm mại cao. Lông vũ tự nhiên đem lại cảm giác thoải mái, hạn chế các kích ứng da cho người dùng. 

Bên cạnh đó lông vũ tự nhiên có khả năng giữ ấm tốt, bảo vệ người dùng khỏi thời tiết lạnh, giúp giữ ấm vượt trội. Giá thành của áo lông vũ tự nhiên cũng cao hơn các loại khác.

  • Chất liệu lông vũ nhân tạo: Lông vũ nhân tạo được chế tạo từ các loại sợi tổng hợp. Áo được làm từ lông vũ nhân tạo có giá thành rẻ hơn. Mặc dù vậy, áo lông vũ nhân tạo vẫn có độ mềm mại và khả năng giữ ấm tốt. 
Áo lông vũ là gì
Áo lông vũ là gì?

Lông vũ thường được dùng để chần bên trong, giúp giữ ấm cho cơ thể. Bên ngoài là lớp vỏ áo thường được may từ chất liệu nylon hoặc polyester. Các chất liệu này có khả năng chống thấm nước tối đa cũng như chống bụi rất tốt.

2. Cách giặt áo lông vũ bằng tay

Giặt áo lông vũ bằng tay luôn được xem là cách tốt nhất để bảo quản và giữ gìn áo. Tuy nhiên, nếu không giặt đúng cách, áo lông vũ cũng dễ dàng bị mất dáng hoặc vón cục.

Dưới đây là các bước giặt áo lông vũ bằng tay đúng cách:

2.1 Chuẩn bị dụng cụ cần thiết

Áo lông vũ được chế tạo bằng các nguyên liệu nhạy cảm, dễ bị tổn hại. Do đó, bạn nên chuẩn bị nước ấm và nước giặt chuyên dụng hoặc nước giặt trung tính, để không ảnh hưởng đến chất lượng của áo.

Ngoài ra, bạn cũng nên chuẩn bị một chiếc khăn nhỏ với chất vải mềm mại để làm sạch áo.

2.2 Các bước giặt áo lông vũ bằng tay

  • Trước hết, bạn cần trải áo lên bề mặt phẳng để xác định vị trí các vết bẩn hoặc bụi bặm báo vào. 
  • Tiếp theo bạn dùng khăn thấm nước lau toàn bộ bề mặt ngoài của áo. Thao tác này giúp loại bỏ bụi bẩn khỏi bề mặt áo. Lý giải cho bước này là vì lớp áo bên ngoài làm bằng nylon hoặc polyester, do đó áo có khả năng chống bụi cực tốt vì vậy nó hút sâu bụi bẩn vào bên trong. Việc dùng khăn ướt lau bề mặt ngoài giúp cho công đoạn giặt áo đơn giản và nhanh chóng hơn.
cách giặt áo lông vũ tại nhà
Lau bề mặt áo trước khi giặt áo lông vũ bằng tay
  • Trước khi tiến hành giặt áo lông vũ, bạn cần kiểm tra kỹ túi áo còn sót các vật dụng như chìa khóa, ví tiền…hay không. Nếu có bạn nên lấy ra và kéo khóa của túi áo lại.

Việc sót các vật dụng trong túi áo có thể gây vướng víu hoặc rách áo trong quá trình giặt giũ. Bạn cũng nên kéo khóa lại để các bước giặt giũ trở nên nhẹ nhàng hơn.

  • Cho nước giặt vào pha với nước và đánh đều tay không để lại cặn hoặc vón cục. Sau đó, ngâm áo trong hỗn hợp trên khoảng 1 tiếng để loại bỏ hoàn toàn bụi bẩn. Bạn nên dùng tay dìm áo vào nước nhẹ nhàng hoặc dùng bàn chải chà nhẹ lên bề mặt để đánh bay các vết bẩn cứng đầu. 

Đặc biệt, bạn nên lưu ý không kéo áo hoặc vắt áo bằng tay sẽ gây mất dáng áo, khiến áo vón cục trông không đẹp mắt.

cách giặt áo phao lông vũ bằng tay
Bạn nên lưu ý không kéo áo hoặc vắt áo bằng tay
  • Tiếp đến, bóp áo nhẹ nhàng từ phần đầu đến phần thân để vắt bớt nước, giúp áo gọn nhẹ hơn.
  • Cuối cùng là phơi áo lên sào đồ. Bạn nên vắt ngang áo qua sào mà không dùng móc áo, để tránh tác động đến dáng áo khiến áo chảy xệ hoặc vón cục.

3. Cách giặt áo lông vũ bằng máy giặt

Giặt bằng máy sẽ ảnh hưởng đến chất lượng và cấu trúc của áo lông vũ. Tuy nhiên, nếu giặt máy đúng cách, các hạn chế trên sẽ khó ảnh hưởng đến dáng áo.

Cùng tìm hiểu cách giặt áo lông vũ bằng máy giặt đúng cách nhé!

3.1 Chuẩn bị các vật dụng trước khi giặt

Đối với việc giặt áo lông vũ bằng máy, bạn chỉ cần chuẩn bị nước giặt, khăn mềm và máy giặt.

cách giặt áo khoác lông vũ bằng máy giặt
Cách giặt áo lông vũ bằng máy giặt

3.2 Giặt áo lông vũ bằng máy giặt đúng cách

  • Với việc giặt áo lông vũ bằng máy giặt, bạn nên thực hiện bước loại bỏ bụi bẩn khỏi áo bằng cách dùng khăn lau sạch bề mặt áo trước khi giặt. Tiếp đến, bỏ hết các vật dụng trong túi áo ra ngoài và kéo khóa áo. Bạn cũng nên lưu ý lộn trái áo ra khi giặt để tránh gây ra tình trạng áo bị bạc màu hoặc các dây kéo áo vướng vào máy giặt, gây rách hoặc xước bề mặt áo.
  • Áo lông vũ được thiết kế bằng các chất liệu dễ bị hư tổn. Do đó, khi giặt máy, bạn nên chỉnh chế độ giặt nhẹ. Một số loại máy giặt có các chế độ như giặt tay hay giặt áo len…giúp hạn chế các lực tác động mạnh của máy lên bề mặt áo.

Ngoài ra, nhiệt độ nước khi giặt cũng là vấn đề cần lưu ý. Nước dùng để giặt áo lông vũ nên là nước ấm khoảng 30 độ C. Sau quy trình ngâm xả, máy sẽ thực hiện giặt áo trong khoảng 10 phút và không thực hiện thao tác vắt. Bạn nên lưu ý điều này để tắt quy trình vắt áo lông vũ, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất liệu áo cũng như dáng áo.

cách giặt áo lông vũ bằng máy giặt
Các bước giặt áo lông vũ bằng máy giặt
  • Sau khi giặt áo lông vũ, phơi áo lên sào hoặc nếu có máy sấy, bạn có thể thực hiện sấy áo ở nhiệt độ vừa phải, giúp áo khô nhanh chóng hơn.

3.3 Một số lưu ý khi giặt áo lông vũ bằng máy giặt

Để đảm bảo chất lượng áo lông vũ, người dùng nên lưu ý các điểm sau khi giặt áo bằng máy giặt:

  • Giặt áo lông vũ nên dùng máy giặt cửa trước để đảm bảo dáng áo không bị tác động. Máy giặt cửa trên có trục quay thẳng đứng, làm cấu trúc áo bị ảnh hưởng, gây hỏng áo hoặc biến dạng dáng áo.
  • Kiểm tra kỹ túi áo trước khi giặt để không bỏ sót các vật dụng trong túi. Vật dụng sót lại có thể gây xước áo hoặc trầy bề mặt áo.
  • Chọn chế độ giặt nhẹ và giặt áo với nước có nhiệt độ ấm, không quá nóng hoặc quá lạnh.
cách giặt áo phao lông vũ bằng máy giặt
Một số lưu ý khi giặt áo lông vũ bằng máy giặt
  • Lựa chọn nước giặt chuyên dụng hoặc nước giặt trung tính, không có quá nhiều hóa chất gây ảnh hưởng đến lớp áo bên ngoài.
  • Tuyệt đối không sử dụng chế độ vắt áo, khiến áo bị hư hỏng hoặc vón cục.
  • Áo lông vũ sau khi giặt thường có mùi hôi từ lông vũ khô. Do đó, bạn không cần lo lắng về vấn đề này và cũng không cần can thiệp gì để khử mùi hôi. Vài ngày sau khi giặt và áo đã khô ráo, mùi hôi sẽ hoàn toàn biến mất.
  • Không nên giặt áo lông vũ thường xuyên vì sẽ ảnh hưởng đến chất lượng áo. Theo nhiều khuyến cáo, áo lông vũ chỉ nên được giặt 2 -3 lần/ năm để đảm bảo cấu trúc và chất lượng áo.

XEM THÊM:

đây là hướng dẫn đầy đủ về cách giặt áo lông vũ. Áo lông vũ tốt nhất vẫn nên được giặt tay để tránh gây tổn hại đến chất lượng và tuổi thọ của áo. Hãy chia sẻ với Vua Nệm những khó khăn khi giặt áo lông vũ của bạn nhé!

Tiếp tục theo dõi những bài viết tiếp theo của Vua Nệm để đón đọc các thông tin bổ ích nha!

Đánh giá post
Hoàng Trinh

TÁC GIẢ: Hoàng Trinh

Xin chào! Mình là Hoàng Trinh - Chuyên viên tư vấn giấc ngủ tại Vua Nệm, với hơn 5 năm kinh nghiệm trong việc xây dựng và phát triển nội dung chuyên sâu trong lĩnh vực nệm, chăn ga gối và chăm sóc giấc ngủ. Mình hy vọng những kiến thức được chia sẻ trên blog Vua Nệm sẽ mang đến giá trị thực sự hữu ích dành cho quý khách hàng.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM