Nhà hay

Phong cách Rustic: Không gian nội thất đậm nét đồng quê mộc mạc

CẬP NHẬT 08/05/2023 | BỞI Hoàng Uyên

Không gian sống ngày càng trở nên thiết yếu, đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống của mỗi người. Hiện nay có rất nhiều phong cách nội thất trên thế giới. Một trong số đó chính là phong cách Rustic. Cùng Vua Nệm tìm hiểu phong cách Rustic nhé!

Phong cách thiết kế nội thất rustic
Phong cách Rustic: Phong cách thiết kế nội thất độc đáo

1. Phong cách Rustic là gì? Thế nào là phong cách Rustic?

Phong cách Rustic có xuất xứ tại khu vực Bắc Âu vào những năm 60 của thế kỷ 20. Sau đó, phong cách Rustic tiếp tục lan truyền rộng rãi đến các khu vực lân cận. 

Rustic là phong cách nội thất tập trung vào sự tối giản, và tinh gọn. Không gian mang phong cách Rustic thường không bày trí quá nhiều vật dụng nội thất. Tuy nhiên lại toát lên vẻ thu hút, bắt mắt hiếm có nhờ vào các trang thiết bị vô cùng hiện đại, tối tân và độc đáo.

Thế nào là phong cách Rustic
Phong cách Rustic là gì? Thế nào là phong cách Rustic?

Phong cách nội thất Rustic đáp ứng cả nhu cầu sử dụng và thẩm mỹ cho người dùng: không gian đem lại cảm giác thoải mái, ấm áp cùng sự tinh tế, sang trọng trong các thiết bị và cách thức bày trí. 

Trên thực tế ngày nay, khi nhắc đến Rustic, có nhiều phong cách thiết kế nội thất khác nhau với những điểm khác biệt riêng. Một số xu hướng Rustic quen thuộc và phổ biến có thể kể đến như: Rustic cổ điển, Rustic hiện đại hay Rustic đám cưới…

2. Ưu và nhược điểm của phong cách thiết kế Rustic

Là một phong cách thiết kế nội thất nổi tiếng và được nhiều người yêu thích, Rustic sở hữu rất nhiều ưu điểm, đem đến sự tiện lợi cho gia chủ và không gian sống. Tuy nhiên, vấn đề nào cũng có hai mặt và phong cách Rustic cũng đem lại một số nhược điểm cần lưu ý.

Cùng Vua Nệm tìm hiểu phong cách Rustic nhé!

2.1 Ưu điểm của phong cách thiết kế Rustic

  • Không gian mang đậm vẻ tự nhiên, mộc mạc và yên tĩnh: Phong cách thiết kế Rustic thường kết hợp các loại đá với gỗ thô cho các trang thiết bị trong nhà, đem đến cảm giác vô cùng thanh bình và yên ả. 

Ở một số không gian, Rustic còn gây nổi bật khi sử dụng chất liệu vải thiên nhiên, mang đến nhiều màu sắc mộc mạc cho không gian sống. 

Phong cách Rustic rất phù hợp với những ai yêu thích sự giản dị nhưng cũng không kém phần tinh tế. Đây thực sự là không gian lý tưởng cho những người yêu thích thiền, trà đạo… 

Ưu điểm của phong cách thiết kế Rustic
Ưu điểm của phong cách thiết kế Rustic
  • Dành cho những người ưa chuộng không gian sống tĩnh lặng: Với nhiều người, không gian sống chính là nơi tìm về để nghỉ ngơi, thư giãn sau những giờ phút mệt mỏi với cuộc sống bộn bề, với công việc tấp nập. Rustic chính là giải pháp phù hợp với những đối tượng này.

Sử dụng màu chủ đạo là các gam màu trầm hoặc đơn sắc, Rustic mang đến phong cách thiết kế đơn giản và êm dịu nhất cho không gian sống. Gia chủ sẽ luôn cảm thấy bình yên, thư thái khi quay về nhà sau một ngày làm việc mệt mỏi.

  • Tái chế các trang thiết bị cũ trở nên độc đáo: Phong cách Rustic không quá chú trọng vào việc sử dụng trang thiết bị cũ hay mới mà chính là sự tinh tế, khéo léo trong cách bày trí và phối hợp.

Để tiết kiệm cũng như tạo nhiều nét chấm phá, độc đáo cho ngôi nhà, nhiều gia chủ sử dụng các vật dụng tái chế mang đậm phong cách Rustic. Đây được xem là một trong những nét đặc trưng nổi bật của phong cách thiết kế này.

2.2 Nhược điểm của phong cách thiết kế Rustic

  • Có độ phù hợp thấp: Rustic mang một phong cách thiết kế đi ngược với xu hướng hiện đại ngày nay: đề cao sự tiện lợi và sang trọng. Rustic lại tập trung với tính giản dị, mộc mạc của không gian sống.

Chính vì vậy, phong cách này rất kén chọn người phù hợp hoặc ưa chuộng nó.

Nhược điểm của phong cách thiết kế Rustic
Nhược điểm của phong cách thiết kế Rustic
  • Không thể ứng dụng vào các công trình mang tính sang trọng: Với các công trình sang trọng, hiện đại, những vật liệu thường được dùng cho các trang thiết bị có thể kể đến như: inox, gạch men, đá hoa cương…

Tuy nhiên, với phong cách Rustic, các trang thiết bị được chế tạo từ nguyên liệu thiên nhiên đơn giản và mộc mạc hơn. Do đó, phong cách thiết kế này rất khó để áp dụng cho các hạng mục công trình không cùng xu hướng.

3. Các đặc điểm trong phong cách thiết kế Rustic

Vài năm trở lại đây, phong cách Rustic đã bắt đầu xâm nhập vào thị trường Việt Nam và trở nên phổ biến hơn. Phong cách Rustic sở hữu một số đặc điểm nổi bật sau mà các gia chủ cần lưu ý khi tiến hành lên bản vẽ thiết kế và thi công.

3.1 Cách bày trí nội thất

Bày trí nội thất là một trong những đặc điểm dễ nhận diện nhất của phong cách Rustic. Rustic hướng đến việc sử dụng các trang thiết bị nội thất đơn giản, không quá cầu kỳ hoặc quá chi tiết. Nội thất mang phong cách Rustic thường được chế tạo từ các nguyên liệu gần gũi với con người, với thiên nhiên như: gỗ, tre, nứa…với màu đơn sắc đặc trưng.

Cách bày trí của phong cách này cũng rất giản tiện. Rustic ưu tiên bày trí nội thất không quá dày đặc, tạo nhiều không gian mở để đem đến cảm giác thoải mái, dễ chịu cho gia chủ.

Trái ngược với suy nghĩ người dùng, các trang thiết bị nội thất càng đơn giản, không hoa văn cầu kỳ lại càng sang trọng và bắt mắt hơn.

đặc điểm đặc trưng của phong cách Rustic
Cách bày trí nội thất là đặc điểm đặc trưng của phong cách Rustic

3.2 Sử dụng nguyên vật liệu bằng gỗ hoặc đá tự nhiên

Trong phong cách Rustic, gỗ và đá tự nhiên được xem là hai thành phần nguyên liệu chủ đạo. Một không gian không ứng dụng hai nguyên liệu này vào thiết kế nội thất, chắc chắn không phải mang phong cách Rustic.

Ở những công trình mang phong cách này, bạn sẽ dễ dàng nhận thấy những mảng tường ngăn cách thường làm bằng các loại đá tự nhiên. Các nét kiến trúc trên mái nhà có thể tận dụng nguyên liệu gỗ nhằm làm tôn lên nét độc đáo trong thiết kế và kết hợp.

Tổng thể giữa gỗ và đá là sự kết hợp hài hòa giữa nét cứng rắn, thô ráp của đá cùng sự ấm áp, gần gũi của gỗ, chắc chắn sẽ mang đến không gian vô cùng ấm cúng cho gia chủ.

3.3 Dùng các khung cửa sổ lớn

Những khung cửa sổ lớn có công dụng đón ánh sáng tự nhiên một cách tối đa, giúp làm sáng không gian nhà một cách ấm áp và thân thiện. Thông thường, theo phong cách Rustic, các khung cửa sổ được thiết kế với kích thước sát tường và trần, trông vô cùng độc đáo và bắt mắt.

thiết kế cửa sổ phong cách rustic
Theo phong cách Rustic, các khung cửa sổ được thiết kế với kích thước sát tường và trần

Các khung cửa sổ lớn còn mang đến nhiều sự tiện lợi cho gia chủ trong cuộc sống hàng ngày như: tiết kiệm điện, tốt cho mắt, cung cấp đầy đủ vitamin D cho cơ thể…

3.4 Sử dụng nhiều tông màu tự nhiên

Với phong cách hướng đến không gian sống nhẹ nhàng và đơn giản, các gam màu chủ đạo của phong cách Rustic thường là các gam màu trầm như: xám, trắng, xanh dương, nâu…

Một số gam màu trung tính cũng được ứng dụng triệt để trong phong cách thiết kế này như: vàng nhạt, màu be, hay các nền màu pastel ấn tượng…

Sự kết hợp hài hòa giữa nội thất và các tông màu tự nhiên sẽ giúp không gian sống thêm phần tinh tế và bình yên.

3.5 Khu vực bếp

Trong văn hóa của người Bắc Âu, gian bếp là khu vực vô cùng quan trọng vì đây là không gian quây quần của cả gia đình. Do đó, không gian bếp trong phong cách Rustic thường mang tính nghệ thuật cao.

Thông thường, khu vực bếp theo phong cách Rustic sử dụng nguyên vật liệu gỗ là chủ yếu, nhằm tạo sự mộc mạc, giản dị. Mặc dù đơn giản, gian bếp vẫn được trang bì đầy đủ các trang thiết bị cần thiết như: lò nướng, bếp ga, lò vi sóng…

Khu vực bếp theo phong cách Rustic
Khu vực bếp theo phong cách Rustic sử dụng nguyên vật liệu gỗ là chủ yếu

XEM THÊM:

4. Kết luận 

Bài viết đã gửi đến quý độc giả các thông tin về phong cách Rustic cũng như cách ứng dụng thiết kế này vào không gian sống của mỗi người, mỗi nhà. Bạn có phải là một fan của phong cách thiết kế này không? Chia sẻ với Vua Nệm ở phần bình luận bên dưới nhé!

Bài viết liên quan:

Hoàng Uyên
Hoàng Uyên