Tình yêu - Gia đình

Nhẫn đính hôn và nhẫn cưới khác nhau không? Sự khác biệt giữa hai loại nhẫn này

CẬP NHẬT 19/12/2022 | BỞI Hoàng Uyên

Đối với văn hóa phương Đông, kết hôn là sự kiện trọng đại và thiêng liêng của đời người. Trong hôn lễ, cô dâu chú rể và gia đình hai bên phải chuẩn bị rất nhiều sinh lễ, như: mâm quả, tráp, trang phục, thiệp mời… Và lễ vật quan trọng nhất, không thể thiếu trong bất kỳ hôn lễ nào chính là cặp nhẫn. Tuy nhiên, nhiều cô dâu chú rể vẫn còn băn khoăn về ý nghĩa của nhẫn đính hôn và nhẫn cưới.

Vậy nhẫn đính hôn và nhẫn cưới khác nhau không? Có cần chuẩn bị cả hai loại nhẫn này trong hôn lễ không? Cùng Vua Nệm tìm hiểu sự khác biệt và ý nghĩa của hai loại nhẫn này nhé!

Nhẫn đính hôn và nhẫn cưới khác nhau
Nhẫn đính hôn và nhẫn cưới khác nhau không?

1. Nhẫn đính hôn và nhẫn cưới khác nhau không?

Nhẫn đính hôn và nhẫn cưới khác nhau không? Đây là hai loại nhẫn khác nhau, mang ý nghĩa khác nhau. Mặc dù vậy, nhiều người vẫn lầm lẫn về vấn đề này. Vậy về cơ bản, nhẫn đính hôn và nhẫn cưới khác nhau như thế nào?

1.1 Định nghĩa của nhẫn đính hôn và nhẫn cưới

Sau một thời gian tìm hiểu, yêu nhau, khi các cặp đôi đã đạt đến độ chín muồi trong tình yêu, thì người nam (hoặc đôi khi là người nữ) sẽ cầu hôn với đối phương. 

Lễ cầu hôn thường được tổ chức trong không gian lãng mạn hoặc yêu thích của cả hai. Bạn nam (hoặc bạn nữ) sẽ ngỏ lời cầu hôn với người còn lại. Nếu đối phương đồng ý sẽ đeo chiếc nhẫn đính hôn này như một đồng ý gắn bó trọn đời với người mình yêu.

XEM THÊM: Nhẫn cầu hôn đeo ngón nào mới đúng chuẩn? Vị trí đeo nhẫn có ý nghĩa đặc biệt gì?

Định nghĩa của nhẫn đính hôn và nhẫn cưới
Nhẫn đính hôn và nhẫn cưới khác nhau không? Định nghĩa?

Nhẫn cưới là cặp nhẫn mà cô dâu và chú rể sẽ trao cho nhau trong ngày cưới, sau khi cử hành các thủ tục hôn lễ trước hai bên gia đình cũng như bàn thờ tổ tiên. Cặp nhẫn cưới là biểu trưng cho lời tuyên bố trước gia đình, bạn bè về việc nên vợ nên chồng của cặp đôi. Ngoài ra, nhẫn cưới cũng có tác dụng thể hiện tình trạng hôn nhân của một người.

1.2 Nhẫn cưới và nhẫn đính hôn mang ý nghĩa gì?

Ngoài thắc mắc về câu hỏi nhẫn đính hôn và nhẫn cưới khác nhau không? thì hai loại nhẫn này có ý nghĩa gì. Trên cơ bản, chúng đều mang khái niệm khác nhau, chính vì thế mà ý nghĩa mỗi loại cũng có nhiều khác biệt.

  • Nhẫn đính hôn: Nhẫn đính hôn có ý nghĩa khẳng định tình trạng hiện tại của cô gái là đã có người đính ước và sẽ tiến đến hôn nhân trong thời gian gần. Nhẫn đính hôn như một lời hứa mà chàng trai dành cho cô gái rằng sẽ bên cạnh, chăm lo và bảo vệ bạn đời của mình. 

Không chỉ vậy, nhẫn đính hôn còn là câu trả lời “Yes” (Có) của cô gái khi chàng trai thực hiện màn cầu hôn với câu hỏi “Will you marry me?” (Em có muốn lấy anh không?).

Nhẫn cưới và nhẫn đính hôn mang ý nghĩa gì
Nhẫn cưới và nhẫn đính hôn mang ý nghĩa gì?
  • Nhẫn cưới: nhẫn cưới biểu trưng cho sự ràng buộc về mặt tình cảm và nghĩa vụ của cả hai vợ chồng trong hôn nhân. Nhiều người còn ví von nhẫn cưới như một cách đánh dấu chủ quyền, chứng tỏ đối phương là của mình để thắt chặt mối quan hệ.

Không chỉ vậy, nhẫn cưới còn là lời nhắc nhở các cặp đôi về sự gắn kết, chung thủy, và son sắt trong hôn nhân mà các cặp đôi cần gìn giữ để giữ lửa hạnh phúc gia đình.

2. Những khác biệt đặc trưng giữa nhẫn cưới và nhẫn đính hôn

Nếu đã có câu trả lời cho câu hỏi Nhẫn đính hôn và nhẫn cưới khác nhau không thì bạn nên biết những nét khác biệt đặc trưng bao gồm gì? Không chỉ khác nhau về khái niệm và ý nghĩa, nhẫn cưới và nhẫn đính hôn còn có nhiều khác biệt về kiểu dáng, màu sắc và cả thời điểm trao nhẫn. Cùng Vua Nệm tìm hiểu các yếu tố khác biệt đặc trưng giữa hai loại nhẫn này nhé!

2.1 Kiểu dáng của nhẫn

Đây là nét khác biệt rõ và dễ nhận ra nhất giữa nhẫn cưới và nhẫn đính hôn. Nhẫn đính hôn thường sẽ được thiết kế với kiểu dáng tròn và đính một trong các loại nguyên liệu đá quý, nổi trên khuôn nhẫn. Tùy vào ý thích và tài chính của cặp đôi mà nhẫn đính hôn có thể đính các loại đá quý như: ruby, sapphire, thạch anh… hoặc ngọc trai, kim cương.

Thông thường, đá quý đính trên nhẫn sẽ có màu sắc sáng, nổi bật cùng kích thước vừa vặn, thu hút ánh nhìn của mọi người ngay từ lần chạm mắt đầu tiên.

Kiểu dáng của nhẫn
Kiểu dáng của nhẫn

Nhẫn cưới lại có kiểu dáng khác hoàn toàn so với nhẫn đính hôn. Cặp nhẫn cưới thường có thiết kế tròn và trơn đơn giản, thích hợp cho cả nam và nữ. Một số cặp đôi yêu thích họa tiết hoặc sự độc đáo thì có thể lựa chọn những mẫu nhẫn cưới với kiểu dáng cầu kỳ hơn. Mặc dù vậy, nhìn chung, nhẫn cưới vẫn giữ được sự đơn giản vốn có, tượng trưng cho ý nghĩa của hôn nhân thật giản đơn, an yên.

2.2 Thời khắc trao nhẫn

Như đã có đề cập ở trên, thời khắc trao nhẫn đính hôn và nhẫn cưới hoàn toàn khác nhau. Nhẫn đính hôn thường được bạn nam trao cho bạn nữ khi anh ấy ngỏ lời cầu hôn, thể hiện ước muốn gắn kết trọn đời và ngỏ lời rước nàng về dinh.

Thời khắc trao nhẫn
Thời khắc trao nhẫn

Trong khi đó, nhẫn cưới được cả hai trao cho nhau trước sự chứng kiến của gia đình hai bên, trước bạn bè, người thân như một lời thề nguyện cho đời sống vợ chồng đến răng long đầu bạc.

2.3 Đeo nhẫn ở vị trí nào?

Nhẫn đính hôn và nhẫn cưới có vị trí đeo khác nhau. Theo phong tục xưa nay, nhẫn đính hôn thường được đeo ở ngón giữa, bàn tay trái, vì mọi người tin rằng ngón giữa có một dây thần kinh chạy đến trái tim. Do đó, đây là cách để người nam có thể cảm nhận nhịp đập trái tim của cô gái mình yêu.

Đeo nhẫn ở vị trí nào
Đeo nhẫn ở vị trí nào?

Về nhẫn cưới, loại nhẫn này thường được đeo ở ngón áp út. Theo dân gian truyền miệng, thứ tự các ngón từ ngón cái đến ngón út lần lượt có tên gọi là “buồn”, “vui”, “xui”, “tình”, và “bạn”. Ngón áp út là ngón tình, do đó đây là ngón đeo nhẫn cưới, thể hiện một tình yêu sắt son, vĩnh cửu.

2.4 Số lượng của nhẫn cưới và nhẫn đính hôn

Số lượng nhẫn chính là nét khác biệt nổi bật giữa hai loại nhẫn này.

Nhẫn đính hôn thường chỉ có một chiếc, thông thường là dành cho người nữ. Đây như là một món quà người nam dành tặng cho bạn gái của mình để ngỏ lời cầu hôn sau thời gian tìm hiểu.

Số lượng của nhẫn cưới và nhẫn đính hôn
Số lượng của nhẫn cưới và nhẫn đính hôn

Đối với nhẫn cưới, số lượng nhẫn là một cặp gồm hai chiếc nhẫn, có thiết kế tương tự nhau. Nhẫn cưới được đeo bởi cả hai vợ chồng, biểu trưng cho sự đồng ý, cam kết đi cùng nhau đến trọn đời của cô dâu chú rể.

2.5 Chất lượng của nhẫn

Hầu hết nhẫn đính hôn và nhẫn cưới đều được chế tạo từ các loại kim loại quý và đắt tiền như: vàng, bạc hoặc bạch kim…

Mặc dù vậy, nhẫn đính hôn thường có thiết kế cầu kỳ tinh xảo hơn vì là nhẫn dành riêng cho phái nữ. Chất lượng nhẫn đính hôn thường tốt hơn cùng giá thành cao hơn vì đính các loại đá quý đắt tiền.

Nhẫn cưới thường có kiểu dáng trơn, mỏng nhẹ để tiện lợi cho cuộc sống hàng ngày nên giá thành và chất lượng cũng kém hơn so với nhẫn đính hôn.

Chất lượng của nhẫn
Chất lượng của nhẫn

XEM THÊM:

3. Kết luận

Nhẫn đính hôn và nhẫn cưới khác nhau không? Hy vọng bài viết trên sẽ làm rõ thắc mắc cho các cặp đôi có định hướng kết hôn trong năm nay. Dù có giống hay khác thì hai loại nhẫn này đều những lễ vật thiêng liêng trong hôn lễ. Không chỉ mang ý nghĩa là lễ vật thông thường, hai loại nhẫn này cũng biểu trưng cho tình yêu, lời thề nguyện, và tình yêu sâu đậm mà các cặp đôi dành cho nhau.

Nhẫn cưới và nhẫn đính hôn như một lời nhắc nhở cho lứa đôi, dù sau này có khó khăn, sóng gió, cũng hay nhớ về khoảng thời gian đẹp đẽ nhất để đi cùng nhau đến suốt cuộc đời.

Nhẫn cưới và nhẫn đính hôn khác sao
Nhẫn cưới và nhẫn đính hôn như một lời nhắc nhở cho lứa đôi

Vua Nệm hy vọng quý độc giả đã có thể tự tin trả lời khi có ai đó hỏi nhẫn đính hôn và nhẫn cưới khác nhau không, cũng như có những lựa chọn tuyệt vời nhất cho ngày trọng đại đời mình. Chúc quý độc giả luôn hạnh phúc và an yên.

Bài viết liên quan:

Hoàng Uyên
Hoàng Uyên