Sống khỏe

10+ cách ngừng than vãn để sống lạc quan hơn – Bạn có làm được?

CẬP NHẬT 03/10/2023 | BỞI Ngọc Hân

Lạc quan, tích cực là điều rất cần thiết để mỗi người cảm nhận được cuộc sống đúng nghĩa và trọn vẹn. Tuy nhiên, không phải ai cũng đủ cứng cáp hay sẵn sàng ngừng than vãn để sống lạc quan hơn. Hiểu được điều đó, Vua Nệm đã tổng hợp lại những bí quyết để chặng đường sắp tới của bạn trở nên nhẹ nhàng hơn nhé!

1. Thế nào là sống tích cực?

Những nghiên cứu về mức độ lạc quan, tích cực trong cuộc sống từ độ tuổi 16 trở đi đã chỉ ra rằng: Lạc quan trong giai đoạn tuổi thiếu niên có xu hướng tăng liên tục, sau đó duy trì ở mức ổn định và giảm dần khi trưởng thành. Cũng chính nghiên cứu này đã cho thấy rằng không phải người ta chỉ lạc quan khi được sống trong điều kiện thuận lợi. Ngay cả những người có hoàn cảnh không được may mắn cũng thể hiện suy nghĩ sống tích cực của mình.

Mặt khác, những yếu tố thường được cho là có ảnh hưởng tiêu cực đến cảm xúc như chia tay, hôn nhân tan vỡ,… lại không chi phối quá nhiều đến thái độ sống lạc quan của con người. Những đối tượng của cuộc nghiên cứu chọn cách cân bằng cảm xúc và chỉ tập trung đến hạnh phúc ở hiện tại. 

Đặc biệt là độ tuổi từ 16 – 60, đây là giai đoạn con người có đủ năng lực và sức khỏe để đạt được mục tiêu. Dù cho có phải trải qua nhiều khó khăn, thử thách thì họ vẫn nghĩ theo hướng ít tiêu cực nhất. Khi về già thì mức độ lạc quan sẽ giảm dần vì gặp những vấn đề về tuổi tác và sức khỏe. Tuy không còn mất nhiều thời gian cho công việc nhưng cũng không thể làm cải thiện cái nhìn của họ về cuộc sống.

ngừng than vãn để sống lạc quan
Con người có xu hướng sống tích cực khi còn trẻ để thực hiện khát khao của mình

2. Lợi ích của việc ngừng than vãn để sống lạc quan hơn

2.1. Giảm stress

Một nghiên cứu được khảo sát với những sinh viên đại học ở các kỳ thi, sinh viên có thái độ sống lạc quan thường ít căng thẳng – stress hơn những bạn sinh viên khác. Cũng một nghiên cứu khác với đối tượng là những người sống sót sau khi trải qua vụ tấn công khủng bố, những người bi quan thường dễ lo lắng và trầm cảm hơn. Trong khi đó, những người lạc quan thường dễ dàng tránh khỏi những những điều không may.

2.2. Xây dựng mối quan hệ

Những người có lối sống tích cực thường sẽ xây dựng mối quan hệ dễ dàng hơn. Bởi lẽ, họ có một nguồn năng lượng đặc biệt khiến mọi người xung quanh bị thu hút. Bên cạnh đó, những người lạc quan thường chỉ nhìn nhận những điểm tốt của người khác. Đây chính là yếu tố để duy trì mối quan hệ lâu dài.

2.3. Làm chậm quá trình lão hóa

Những nghiên cứu với đối tượng là người ngoài 60 tuổi đã chứng minh những người tiêu cực thường dễ mắc những bệnh về vận động và chức năng hơn là những người lạc quan. Do đó, khi chúng ta ngừng than vãn để sống lạc quan hơn thì vẻ bề ngoài cũng trẻ trung hơn tuổi thật.

cách ngừng than vãn để sống lạc quan
Ngừng than vãn và sống lạc quan sẽ giúp bạn trẻ trung hơn rất nhiều!

2.4. Tăng cường hệ miễn dịch

Người sống tích cực không quên chăm sóc cho cơ thể của mình, vì vậy mà họ có hệ thống miễn dịch cũng như khả năng chống bệnh tật tốt hơn. Mặt khác, người lạc quan ít khi mắc phải những bệnh liên quan đến tuổi già như Azheimer, tim mạch,… Hormone căng thẳng được giải phóng khi chúng ta vui vẻ, thoải mái, đây cũng chính là lý do hệ miễn dịch được cải thiện rất nhiều.

2.5. Có khả năng chịu đựng tốt

Thực tế cho chúng ta thấy rằng những người tích cực thường chịu đựng khó khăn hay nỗi đau về thể chất, tinh thần tốt hơn. Còn những người thường xuyên có suy nghĩ bi quan, tiêu cực thì lại dễ gục ngã hơn khi gặp biến cố.

2.6. Cải thiện kỹ năng sống

Những nghiên cứu ở lứa tuổi thanh thiếu niên đã cho thấy rằng việc sống lạc quan có ảnh hưởng không nhỏ đến việc ngăn ngừa chứng trầm cảm hay hạn chế sử dụng những chất gây nghiện, hành vi chống đối xã hội.

cách ngừng than vãn để sống lạc quan hơn
Sống lạc quan giúp con người cải thiện và phát huy những kỹ năng sống

2.7. Mang lại sự tự tin

Thay vì cứ mãi nghi ngờ bản thân, người sống lạc quan thường tự tin khẳng định giá trị của mình. Nhờ vậy, cuộc sống của những người này thường ngập tràn màu sắc và trải nghiệm đáng nhớ.

2.8. Dễ đạt được thành công

Những người tích cực luôn tìm cách để phát huy thế mạnh bản thân thay vì cứ đi so sánh mình với người khác. Nhờ thế, họ tìm được nhiều cơ hội và tiềm năng phát triển trong cuộc sống. 

3. Mách bạn 10 cách để tích cực, lạc quan hơn mỗi ngày

3.1. Suy nghĩ tích cực hơn

Vào mỗi buổi sáng thức dậy, hãy làm mới bản thân mình bằng những suy nghĩ tích cực. Bạn sẽ thấy bầu trời trở nên xanh trong, cơ thể tràn đầy năng lượng và hừng hực khí thế cho một ngày dài.

3.2. Học cách biết ơn

Nhiều nghiên cứu đã cho thấy rằng khi chúng ta biết ơn, bản thân ta cũng đang hài lòng với cuộc sống. Thay vì cứ trách móc tại sao khó khăn cứ dồn dập đến mình thì bạn hãy nhìn dưới góc độ biết ơn rằng cuộc sống đã tạo ra thử thách để tôi luyện bạn. Việc ngừng than vãn để sống lạc quan hơn sẽ cho bạn nhận ra những lợi ích thiết thực.

cách để ngừng than vãn sống lạc quan
Học cách biết ơn dù cuộc sống có tạo ra thử thách cho mình

3.3. Chia sẻ câu chuyện của mình

Khi bạn chia sẻ câu chuyện của bản thân người khác, dù đó là câu chuyện về sự thành công hay thất bại thì chúng đều giúp lan tỏa sự tích cực đối với mọi người xung quanh.

3.4. Luôn tha thứ

Việc oán giận một ai đó sẽ khiến tâm trí của bạn trở nên mệt mỏi, nặng nề. Vậy thì tại sao bạn không học cách tha thứ để giải thoát cho bản thân mình cũng như trao cho họ cơ hội để sai lầm không tiếp diễn.

3.5. Học cách lắng nghe

Khi bạn chăm chú lắng nghe ai đó, bạn cũng có thời gian để nhìn nhận lại chính mình cũng như học hỏi thêm những kiến thức mới. Mặt khác, điều này cũng khiến đối phương cảm thấy bạn đang dành cho họ sự tôn trọng đặc biệt. Việc lắng nghe cũng sẽ khiến bạn lan tỏa sự tích cực đến những người xung quanh hơn.

những cách ngừng than vãn để sống lạc quan
Lắng nghe là một các để lan tỏa sự tích cực

3.6. Không ghen tỵ hay đố kỵ

Khi bạn đố kỵ hay so sánh mình với người khác, bạn cũng đang tự gây tổn thương chính mình. Thay vào đó, hãy tập trung vào những điểm mạnh của bản thân và xem sự thành công của người khác là động lực để bản thân cố gắng nhiều hơn mỗi ngày.

3.7. Cười nhiều hơn

Thường xuyên nở nụ cười chính là “liều thuốc bổ” để bạn vui vẻ hơn mỗi ngày. Đồng thời, điều này cũng lan tỏa sự thoải mái, tích cực đến những người xung quanh. Khi bạn cười, cơ thể sẽ giải phóng serotonin – hormone hạnh phúc giúp tinh thần sảng khoái, dễ chịu và vượt qua khó khăn một cách dễ dàng.

3.8. Ăn uống lành mạnh, vận động thể chất

Bên cạnh việc ngừng than vãn để sống lạc quan hơn, bạn cũng nên thường xuyên chăm lo cho sức khỏe của mình. Dành ra ít nhất 15 phút để vận động mỗi ngày qua những bài tập đơn giản như đạp xe, chạy bộ, đi dạo,… sẽ khiến tâm hồn và cơ thể của bạn dễ chịu hơn rất nhiều! Bên cạnh đó, việc ăn uống đủ chất sẽ giúp bạn sở hữu một vóc dáng khỏe mạnh và tràn trề năng lượng.

những cách ngừng than vãn để sống lạc quan hơn
Ăn uống đủ chất để cơ thể luôn dồi dào năng lượng

3.9. Ngừng đổ lỗi

Bạn không thể vượt qua khó khăn bằng cách đổ toàn bộ trách nhiệm của mình cho một ai đó. Thay vì vậy, bạn hãy chấp nhận và học cách kiểm soát lại bản thân. Lúc này, một tinh thần lạc quan sẽ đem đến những cơ hội tuyệt vời cho bạn dù thử thách có khắc nghiệt đến đâu.

3.10. Ghi nhớ về những thất bại ở trong quá khứ

Khi nhìn nhận lại những điều bạn đã mắc phải trong quá khứ, bạn sẽ thấy được lỗi sai và tự nhủ sẽ không để nó lặp lại nữa. Ngoài ra, thất bại sẽ chính là bàn đạp để bạn tiến xa hơn trong tương lai.

>> Xem thêm:

Trên đây là các cách ngừng than vãn để cuộc sống lạc quan hơn mà bất cứ ai trong chúng ta cũng cần phải nhớ. Qua bài viết, Vua Nệm hy vọng bạn sẽ có cái nhìn tích cực hơn để vững vàng vượt qua những thử thách sắp tới nhé!

Bài viết liên quan:

Avatar
Ngọc Hân