Chuyện quanh ta

Kiên nhẫn là gì? Tìm hiểu bí quyết để trở thành người có tính kiên nhẫn   

CẬP NHẬT 09/10/2023 | BỞI Ngọc Hân

Kiên nhẫn là gì? Đây là một đức tính tốt đẹp của con người thể hiện sự chấp nhận, lòng kiên định trước những khó khăn hoặc thời gian dài để đạt được mục tiêu đã đặt ra trong cuộc sống. Cùng Vua Nệm tìm hiểu nhiều hơn về tính kiên nhẫn và cách để trở thành người kiên nhẫn.

1. Kiên nhẫn là gì?

Kiên nhẫn là thái độ giữ bình tĩnh của con người trước các tính huống gây khó khăn, mệt mỏi, stress và khó chịu. Đây là mức độ chấp nhận và chịu đựng của cá nhân mỗi người trước các chuyển biến tiêu cực mà không sợ hãi hay hoảng loạn. Người kiên nhẫn luôn hướng sự tập trung vào việc chờ đợi để khó khăn đi qua và đạt kết quả như mong đợi. 

Trong thế giới ngày càng vội vã như hiện nay thì kiên nhẫn là một đức tính quan trọng và cần thiết. Người kiên nhẫn sẽ luôn vững vàng với những mục tiêu và quyết định đã đề ra, đồng thời biết kiềm chế cảm xúc và nhẫn nhịn để không hành xử một cách hồ đồ, nóng nảy khi gặp những điều bất như ý. 

kiên nhẫn nghĩa là gì
Kiên nhẫn là gì? Người kiên nhẫn là người kiên trì đến cùng để đạt được thành công

2. Lợi ích của tính kiên nhẫn là gì?

Giữa cuộc sống đầy áp lực như ngày nay, sự kiên nhẫn giúp con người giữ được cái tâm bình tĩnh, không bị cuốn theo vô vàn những tình huống tiêu cực. Có được sự kiên nhẫn, bạn sẽ thu về nhiều lợi ích quan trọng như: 

2.1. Đạt được mục tiêu đề ra 

Trong cuộc sống và công việc của mình, chắc hẳn bạn sẽ luôn có những mục tiêu đã vạch ra sẵn. Tuy nhiên sẽ có nhiều khó khăn, thách thức và trở ngại xuất hiện, cản trở hành trình đi đến mục tiêu và mơ ước của mình. Trong tình huống này, sự kiên nhẫn giữ cho bạn không bị nản chí, không dễ dàng từ bỏ và tiếp tục cố gắng đến khi gặt hái được thành công. 

2.2. Giải quyết tốt các vấn đề

Bạn sẽ gặp vô vàn những vấn đề, những tình huống khó khăn trong cuộc sống và công việc. Khi có tính kiên nhẫn, bạn sẽ có cái nhìn tổng quan hơn để tìm ra giải pháp tối ưu nhất, xử trí tình huống một cách tốt nhất. Khi có kiên nhẫn, bạn sẽ tránh được việc xử lý vội vàng để rồi hối tiếc. 

lợi ích kiên nhẫn
Có tính kiên nhẫn, bạn sẽ giải quyết tốt các vấn đề

2.3. Xây dựng lòng tin với người khác 

Khi bạn có được sự kiên nhẫn trong công việc, bạn sẽ nhận được sự tin tưởng từ cấp trên, đồng nghiệp. Tính kiên nhẫn thể hiện bạn là người chuyên nghiệp, không ngại khó khăn. 

Trong cuộc sống, những bậc phụ huynh có tính kiên nhẫn cao sẽ nuôi dạy con cái tốt hơn so với những bậc phụ huynh thiếu đi đức tính này. Còn ở khía cạnh các mối quan hệ bạn bè, giữ được sự kiên nhẫn là giữ được hòa khí, tránh xảy ra xung đột để bảo vệ các mối quan hệ luôn được duy trì. 

3. Đặc điểm của người có tính kiên nhẫn

3.1 Người kiên trì đến cùng 

Người kiên nhẫn là gì? Đó chính là người luôn nỗ lực hành động hoặc chờ đợi để đạt thành công cuối cùng, không dễ dàng từ bỏ giữa chừng. Trong hành trình dó, người kiên nhẫn buộc phải chịu đựng nhiều thử thách và khó khăn nhưng cuối cùng sẽ gặt hái được thành quả xứng đáng. 

người kiên nhẫn
Người kiên nhẫn là gì? Họ sẽ không bao giờ bỏ cuộc giữa chừng

3.2 Điềm tĩnh trước khó khăn 

Cuộc sống không phải lúc nào cũng như ý, luôn mang đến nhiều thử thách và khó khăn. Vì thế, một người kiên nhẫn sẽ là người luôn giữ thái độ bình tĩnh, điềm tĩnh trước những việc không như mong đợi.

Khi có điều bất như ý xảy đến, người kiên nhẫn sẽ biết cách loại bỏ những tác động và cảm xúc tiêu cực để tập trung vào giải quyết vấn đề, hướng đến tương lai và mục tiêu cuối cùng. Bất kỳ suy nghĩ và hành động nào cũng đều được suy tính cẩn trọng, không nóng vội hấp tấp, chủ quan hay bộc lộ cảm xúc tiêu cực. 

Sâu trong tâm trí người kiên nhẫn là những cuộc đấu tranh âm thầm để có sự điều chỉnh về mặt cảm xúc, tránh thể hiện ra ngoài những mặt tối trong tâm hồn và suy nghĩ của mình. 

3.3. Kiên nhẫn kèm theo mốc thời gian

Người kiên nhẫn sẽ có một mốc thời gian cụ thể cho những mục tiêu mình đặt ra trong đời. Bởi không ai ngốc nghếch đến độ chờ đợi một điều gì đó mà không biết khi nào nó xảy ra. 

người sống kiên nhẫn
Đặc điểm của người kiên nhẫn là gì? Người kiên nhẫn sẽ có mốc thời gian cụ thể cho mục tiêu

4. Làm thế nào để rèn luyện sự kiên nhẫn 

4.1 Chấp nhận mọi tình huống xảy ra 

Để có được tính kiên nhẫn, bạn cần biết cách chấp nhận những tình huống xảy ra bất ngờ trong cuộc sống. Điều này giúp bạn bình tĩnh, không nổi giận hoặc bộc lộ cảm xúc tiêu cực. Chỉ việc chấp nhận và tập trung suy nghĩ rằng khó khăn sẽ đi qua, bạn sẽ dần trở nên kiên nhẫn hơn. 

4.2 Quản lý cảm xúc 

Người không có kiên nhẫn chủ yếu xuất phát từ tâm lý nóng vội, hấp tấp. Vì thế, bạn cần phải học cách quản lý cảm xúc của mình, đặc biệt là khi có áp lực xảy ra. Những bài tập thể dục nhẹ, thiền định, hít thở sâu giúp giảm bớt căng thẳng và giúp bạn kiên nhẫn hơn. 

cách rèn luyện kiên nhẫn
Muốn kiên nhẫn, bạn cần biết cách quản lý cảm xúc

4.3 Tập trung vào quá trình thay vì kết quả 

Người luôn trông đợi vào kết quả và muốn có kết quả ngay thường không kiên nhẫn. Vì thế, bạn cần thay đổi tư duy, tập trung vào quá trình mà bạn thực hiện, trân trọng những kết quả mà bạn đã làm được để tự động viên mình.  

4.5 Học hỏi từ trải nghiệm

Bạn sẽ phát triển hơn và kiên nhẫn hơn nếu biết cách học hỏi từ chính những trải nghiệm, những thất bại của bản thân. Hãy điềm tĩnh và rút ra cho mình bài học để sau này không lặp lại sai lầm, để tự biết cách cải thiện bản thân và đi đúng hướng.  

4.6 Sống chậm lại

Để có được tính kiên nhẫn, bạn cần học cách sống chậm và từ bỏ lối sống vội. Khi dần sống chậm, bạn sẽ tận hưởng cuộc sống và hành trình mình đi, hiểu được rằng mỗi giai đoạn đầu có ý nghĩa riêng.

các cách rèn luyện kiên nhẫn
Sống chậm cũng giúp bạn trở nên kiên nhẫn hơn

4.7 Đặt mục tiêu thực tế

Sự kiên nhẫn sẽ không có ý nghĩa nếu bạn đặt mục tiêu quá xa vời, không có khả năng với tới. Thay vào đó, hãy điều chỉnh mục tiêu ở mức mà bạn có thể học được nhằm có thêm động lực để nỗ lực phát triển. 

Khi xã hội luôn luôn vận động và phát triển, những mục tiêu của bạn cũng cần linh hoạt thay đổi để bắt kịp. Bạn cần kiên nhẫn quan sát và điều chỉnh mục tiêu để trở nên thực tế hơn. 

4.8 Đừng ngại thất bại

Người kiên nhẫn là người không từ bỏ khi thất bại và luôn nhìn thấy những bài học quý giá sau mỗi sai lầm. Mỗi một cánh cửa đóng lại sẽ có cánh cửa khác mở ra cho bạn. Vì thế hãy dành thời gian để chiêm nghiệm lại những gì đã qua và từ đó lên kế hoạch cho các bước hành động tiếp theo. 

4.9 Hãy biết cách lắng nghe

Để rèn luyện sự kiên nhẫn, bạn cần biết cách lắng nghe người khác để thấu hiểu họ hơn, nhất là gia đình, bạn bè và đồng nghiệp. Lắng nghe giúp bạn chậm lại và nhìn tổng quan câu chuyện của họ, để có thể hiểu hơn về họ hoặc đưa ra những lời khuyên cần thiết. 

những cách rèn luyện kiên nhẫn
Học cách lắng nghe giúp bạn kiên nhẫn hơn

>> Xem thêm:

Có thể nói rằng kiên nhẫn là một đức tính rất quan trọng và cần thiết trong cuộc sống, là tiền đề để con người đạt được nhiều thành công trong công việc và chạm tay đến ước mơ trong đời. Nếu chưa phải là người kiên nhẫn, ngay lúc này bạn cần luyện tập mỗi ngày để có thể kiên trì hơn trong mọi bước đường đời. 

Bài viết liên quan:

Avatar
Ngọc Hân