Chuyên gia nệm

Nên chọn divan hay dát giường hay giường nền (giường khung thấp) là tốt nhất?

CẬP NHẬT 22/11/2023 | BỞI Hoàng Uyên

Giường kết hợp với nệm là 1 sự lựa chọn quá quen thuộc cho phòng ngủ. Nhưng ngày nay, chúng ta còn bắt gặp các mẫu giường nền (hay còn gọi là giường khung thấp) kết hợp với nệm. Hoặc dát giường (hay còn gọi là giường Pallet) kết hợp nệm. Vậy đâu là sự lựa chọn tốt nhất để sử dụng cùng nệm? Nên chọn divan hay dát giường hay giường nền (giường khung thấp)? Cùng đi tìm câu trả lời trong bài viết sau nhé!

1. Tìm hiểu về divan, thanh dát giường và giường nền

1.1 Divan là gì? 

Divan hay đi văng, là 1 kiểu ghế/giường ngủ sử dụng phổ biến trong khách sạn. So với giường ngủ thông thường, kết cấu của giường ngủ divan khá khác biệt. Cụ thể, phần khung gỗ được sử dụng làm nền giường có kết cấu dạng hệ thống lưới thép với khả năng chịu lực cao.

Phía trên cùng của divan là lớp lót nỉ êm ái để đem đến sự dễ chịu êm ái cho bề mặt nằm. Đồng thời, tạo ra sự bằng phẳng đủ để tiếp xúc với mặt nệm. 

Bên cạnh đó, các nhà sản xuất còn bổ sung thêm 1 bánh xe ở 2 đầu trợ lớp để giúp người dùng dễ dàng hơn trong việc di chuyển giường đến vị trí mong muốn và vệ sinh khi cần. 

Điểm mạnh của divan là thiết kế thanh lịch, đường nét tinh tế mang đến 1 không gian sang trọng, hiện đại khi sử dụng trong phòng ngủ khách sạn, resort. Giường divan cũng dễ dàng kết hợp với các món nội thất và chăn ga gối, tạo cho do khách cảm giác thoải mái, dễ chịu như được nghỉ ngơi trên chính chiếc giường ở nhà vậy. 

Divan là gì
Divan hay đi văng, là 1 kiểu ghế/giường ngủ sử dụng phổ biến trong khách sạn

1.2 Thanh dát giường là gì?

Thanh dát giường (hay còn là dát giường, vạt giường, phản giường) là bộ phận có vai trò nâng đỡ người nằm, được đặt ở phía dưới nệm. Khi lựa chọn thanh dát giường, khả năng chịu lực và chất lượng gỗ dát giường là những yếu tố quan trọng nhất để đảm bảo sức khỏe và chất lượng giấc ngủ. 

Cụ thể, 1 thanh dát giường chất lượng phù hợp cần đảm bảo độ bằng phẳng cao, không cong vênh và phải chịu được tổng khối lượng của nệm cộng người nằm trong 1 khoảng thời gian dài mà không xuất hiện tình trạng cong gãy, tạo tiếng kêu. 

Thanh dát giường là gì
Thanh dát giường (hay còn là dát giường, vạt giường, phản giường) là bộ phận có vai trò nâng đỡ người nằm, được đặt ở phía dưới nệm

1.3 Giường nền là gì?

Giường nền là dạng giường khung thấp hoặc sát đất. Loại giường này chỉ có 1 đế, thậm chí được xây âm thấp hơn so với mặt đất, Bề mặt giường phẳng, cứng cáp giúp hỗ trợ nệm hiệu quả. Đây là lựa chọn lý tưởng nhất để kết hợp cùng nệm foam. 

Thiết kế giường nền khá đơn giản, đường nét góc cạnh mang hơi hướng hiện đại nên giường phù hợp với hầu hết phong cách nhà ở hiện nay. Màu giường thường là be hoặc đen trắng. 

Trong những năm gần đây, thị trường còn xuất hiện mẫu giường nền chân cao, bổ sung thêm phần đầu hoặc chân giường phục vụ nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng. 

Giường nền là gì
Giường nền là dạng giường khung thấp hoặc sát đất

2. Nên chọn divan hay dát giường hay giường nền?

Cả divan và thanh dát giường đều đem hỗ trợ nâng nệm của bạn cao hơn và sự hỗ trợ tốt nhất cho người nằm. Tuy vậy, giường nền cũng có nhiều lợi ích tuyệt vời hỗ trợ cho giấc ngủ. Dưới đây, Vua Nệm sẽ phân tích so sánh sự khác biệt giữa Divan, thanh dát giường và giường để việc lựa chọn của bạn trở nên dễ dàng hơn. 

2.1 Lợi ích khi nằm divan 

Divan là sự lựa chọn lý tưởng với những ai đang sử dụng nệm foam hoặc có xu hướng tìm thấy sự thoải mái nhất khi nằm nệm foam. Bởi lẽ nệm Memory Foam được thiết kế để đem lại cảm giác dễ chịu tối đa khi chúng được đặt nằm trên bề mặt có độ phẳng cao và ổn định. Do tính chất đệm foam mềm dẻo nên nệm cũng duy trì hình dạng tốt nhất trên được đặt trên divan so với giường sử dụng dát giường. Từ đó, duy trì tuổi thọ nệm lâu dài hơn. 

Divan cũng là mẫu giường được đánh giá có tính thẩm mỹ cao và có thể kết hợp với đa dạng phong cách nhà ở. Đặc biệt là các căn hộ hiện đại, căn hộ chung cư. 

lợi ích khi nằm divan
Divan là sự lựa chọn lý tưởng với những ai đang sử dụng nệm foam hoặc có xu hướng tìm thấy sự thoải mái nhất khi nằm nệm foam

2.2 Lợi ích khi nằm thanh dát giường

Nhìn chung, cấu trúc thanh dát giường sẽ đem tác dụng nâng đỡ vừa đủ, hỗ trợ tăng thêm độ cao cho mặt nệm. 

Cấu trúc của thanh dát giường là khung và các thành gỗ. Tuy vậy, theo đánh giá của các chuyên gia, nền tảng giường này chắc chắn, vững chãi nên bạn yên tâm sử dụng. Tương tự như divan, đây cũng là lựa chọn hoàn hảo cho nhiều loại nệm. Tùy vậy, không tối ưu khi sử dụng với nệm foam hoặc nệm đa tầng do loại nệm này quá mềm. 

Khi chọn dát giường, bạn nên đảm bảo lựa đủ số lượng thanh giường để đảm bảo nâng đỡ nệm. Đặc biệt là khi sử dụng nệm foam. Tốt hơn hết là không đặt chúng xa hơn 7cm nếu đặt cùng nệm foam hoặc nệm đa tầng để tránh nệm bị chảy xệ, giảm tuổi thọ. Hơn nữa, nó còn thay đổi cảm giác khi nằm.

2.3 Lợi ích nằm giường nền

2.3.1. Tận dụng tối đa không gian

Lợi ích nổi bật nhất của giường nền là tối ưu không gian sống, đặc biệt là những không gian tương đối nhỏ và không thể kê 1 chiếc giường truyền thống. Đặc điểm của giường nên là có thể vừa vặn với mọi không gian ngủ dù phòng ngủ của bạn vuông vức hay có những góc cắt. 

Giường nền có nhiều hình dạng khác nhau, bạn có thể tùy chỉnh sản phẩm thành giường gầm thấp hoặc nâng lên cao hay làm thành giường thông minh để tăng chức năng lưu trữ.

lợi ích khi nằm giường nền
Lợi ích nổi bật nhất của giường nền là tối ưu không gian sống

2.3.2. Tạo cảm giác an toàn

So với giường truyền thống, giường nền sát mặt đất hơn, thậm chí gắn liền với sàn, do đó, đem lại cảm giác an toàn hơn cả về mặt thị giác lẫn tâm lý. Loại giường này cực kỳ phù hợp với các gia đình có trẻ nhỏ hoặc người già để phòng tránh tối đa nguy cơ té ngã cùng các tai nạn phòng ngủ khác.

2.2.3. Chi phí thấp

So với giường truyền thống gỗ nguyên tấm hoặc giường da với giá thành có thể lên đến vài chục triệu đồng thì dòng giường nền có giá thành hợp lý hơn với chất lượng, tuổi thọ lâu bền. Từ đó, giúp gia đình bạn tiết kiệm 1 khoản chi phí đáng kể.

2.3.4. Có thể sử dụng với mọi dòng nệm

Nếu đối với giường truyền thống, bạn cần phải mua nệm có kích thước tương ứng với kích thước khung giường mới có thể sử dụng được thì ở giường nền, bạn có thể tùy thích thay đổi kích thước nệm do giường không có giới hạn về kích thước. 

Thậm chí ở 1 số thiết kế giường nền, bạn có thể đặt 2 đếm 3 chiếc nệm đơn cạnh nhau.

Lợi thế này giúp giải phóng không gian tốt hơn và đem đến nhiều sự lựa chọn đa dạng hơn trong việc sử dụng nệm. 

2.3.5. Đa chức năng

Ưu điểm nổi bật của giường nền
Ưu điểm nổi bật khác của giường nền là không còn bị giới hạn trong quy luật bố trí truyền thống

Ưu điểm nổi bật khác của giường nền là không còn bị giới hạn trong quy luật bố trí truyền thống “giường + tủ đầu giường + tủ quần áo” nữa. Giờ đây, bạn có thể tùy thích bổ sung các chức năng giải trí, học tập, nghỉ ngơi, vừa có thể dùng làm văn phòng, khu vui chơi cho trẻ cùng nhiều chức năng khác. Giường nền sẽ mang đến cho bạn trải nghiệm sống phong phú hơn ngay trong phòng ngủ. 

Nếu bạn không muốn chỉ có 1 chiếc giường truyền thống tẻ nhạt trong phòng ngủ thì không thể bỏ qua sản phẩm giường nền này.

Giường có thể tùy chọn nâng cao so với mặt sàn hoặc tiếp sát đất. Thông thường, nếu căn phòng của bạn hoặc nơi bạn sinh sống có độ ẩm cao thì tốt hơn hết nên nâng giường nền cao hơn mặt đất để bảo vệ nệm cũng như sức khỏe người nằm.

Mặc dù ngày nay xu hướng ngủ Nhật Bản (đặt nệm chạm mặt sàn) đang được yêu thích nhưng cần xem xét thêm các yếu tố khác để cân nhắc xu hướng này có phù hợp với bạn không. Việc đặt nệm trên sàn còn cản trở khả năng thoát khí của sản phẩm, khiến nệm lâu ngày có mùi hôi mốc và xuất hiện ký sinh trùng, nấm mốc dưới mặt nệm. Đặc biệt là nệm foam. 

Nếu bạn vẫn yêu thích lựa chọn này, thì hãy định kỳ vệ sinh nệm và đặt nệm dựa vào tường ít nhất 1 lần 1 tuần để đem đến sự thông thoáng cho sản phẩm. 

Như vậy, mỗi loại giường đều sở hữu những ưu điểm riêng mà Vua Nệm đã phân tích phía trên. Việc nên chọn divan hay dát giường hay giường nền còn tùy thuộc vào sở thích, thị hiếu cá nhân của mỗi người cũng như diện tích và phong cách thiết kế của từng căn nhà mà có quyết định phù hợp nhất.

chọn divan, thanh dát giường hay giường nền
Nên chọn divan, thanh dát giường hay giường nền còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố

Trên đây là những kiến thức hữu ích xoay quanh thắc mắc nên chọn divan, thanh dát giường hay giường nền. Hy vọng bài viết đã giúp bạn giải đáp những tò mò xoay quanh 3 sản phẩm này rồi nhé!

Bài viết liên quan:

Hoàng Uyên
Hoàng Uyên