Chuyên gia nệm

So sánh giường gỗ ép với giường gỗ tự nhiên: Nên chọn chất liệu nào?

CẬP NHẬT 10/01/2024 | BỞI Thúy Hằng

So với giường gỗ tự nhiên, giường ép có giá thành rẻ hơn nên thường được các gia đình ưu tiên lựa chọn cho nội phòng phòng ngủ. Tuy vậy, giường gỗ ép cũng tồn tại một số nhược điểm khiến nhiều người không khỏi phân vân có nên mua hay không. Trong bài viết, Vua Nệm sẽ đi vào so sánh giường gỗ ép với giường gỗ tự nhiên nhằm giúp bạn có được quyết định nên mua giường nào. Cùng tìm hiểu nhé!

1. Gỗ ép là gì?

Gỗ ép được làm từ bột gỗ tự nhiên hoặc băm nhỏ trộn với keo, sau đó mang đi ép thành gỗ. Quá trình này ứng dụng công nghệ và máy móc hiện đại để đảm bảo độ bền cho ván ép. Trên thị trường hiện nay gỗ ép được chia thành loại chính là gỗ MDF và MFC. Dưới đây là một số ưu và nhược điểm của giường gỗ ép:

Ưu điểm:

  • Độ đàn hồi cao: Giường gỗ ép có độ bền tốt và khả năng chịu lực cao, cho phép bạn sử dụng trong thời gian dài mà không bị biến dạng hay hư hại.
  • Độ an toàn cao: Chất liệu ván ép có độ an toàn cao, không gây ra các vấn đề về sức khỏe cho người dùng.
  • Màu sắc và kiểu dáng đa dạng: Giường gỗ ép có nhiều màu sắc và kiểu dáng khác nhau, giúp bạn dễ dàng lựa chọn được sản phẩm phù hợp với phong cách và sở thích cá nhân.
  • Ít cong vênh trong quá trình sử dụng: Giường gỗ ép ít bị cong vênh hay biến dạng trong quá trình sử dụng.
  • Vẻ đẹp trẻ trung và hiện đại: Với màu sắc và kiểu dáng đa dạng, giường gỗ ép mang đến vẻ đẹp trẻ trung, hiện đại hơn cho không gian phòng ngủ.
  • Giá cả hợp lý: Giường gỗ này có giá thành thường rẻ hơn so với các loại giường khác, phù hợp với ngân sách của đại đa số người tiêu dùng.
gỗ ép là gì
Trên thị trường hiện nay gỗ ép được chia thành loại chính là gỗ MDF và MFC

Nhược điểm:

  • Không thể chạm khắc hoặc tạo hình tạo hoa văn phức tạp: Giường gỗ ép không thể chạm khắc hoặc tạo hình tạo hoa văn phức tạp như giường gỗ tự nhiên.
  • Tuổi thọ và độ bền thấp hơn: So với những loại giường khác, giường gỗ ép có tuổi thọ và độ bền thấp hơn.
  • Khả năng chịu lực thấp: Mặc dù khả năng chịu lực của giường gỗ ép khá tốt, nhưng vẫn thấp hơn so với những loại giường khác như giường gỗ tự nhiên.
  • Không chịu được độ ẩm: Khi gặp nước, bột gỗ sẽ mất dần tình liên kết với nhau, dẫn đến tình trạng biến dạng, mủn hoặc trương phồng. 

Tóm lại, giường gỗ ép là một lựa chọn phù hợp với những ai đang tìm kiếm giường có tính thẩm mỹ cao với giá cả hợp lý. Tuy nhiên, giường cũng tồn tại các nhược điểm về tuổi thọ, độ bền và khả năng chịu lực bạn nhé!

Giường gỗ ép
Giường gỗ ép là một lựa chọn phù hợp với những ai đang tìm kiếm giường có tính thẩm mỹ cao

2. Nên dùng giường gỗ ép hay giường gỗ tự nhiên?

Giường gỗ tự nhiên là một lựa chọn lý tưởng nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc giường có chất lượng cao, tuổi thọ lâu dài và mang lại vẻ đẹp sang trọng, trang nhã cho không gian phòng ngủ.

Ưu điểm của giường gỗ tự nhiên bao gồm:

  • Độ bền và độ ổn định cao: Gỗ tự nhiên có độ bền và khả năng chống biến dạng tốt, giúp giường duy trì được vẻ đẹp và chất lượng hoàn hảo trong thời gian dài 
  • An toàn và chống mối mọt: Gỗ tự nhiên đã được xử lý qua công nghệ hiện đại giúp tăng khả năng chống mối mọt và sự xâm nhập của côn trùng, đảm bảo an toàn cho sức khỏe cho người dùng.
  • Tuổi thọ dài: Với việc bảo quản và chăm sóc đúng cách, giường gỗ tự nhiên có thể tồn tại trong thời gian rất lâu. Thậm chí tại Việt Nam, nhiều gia đình sở hữu những chiếc giường đã được sử dụng từ nhiều đời và xem chúng như kỷ vật. 
  • Vẻ đẹp tự nhiên, sang trọng khó chất liệu nào sánh kịp: Gỗ tự nhiên mang đến vẻ đẹp tự nhiên, với các vân gỗ và sắc màu đa dạng. Bạn cũng có thể lựa chọn giường gỗ tự nhiên theo nhiều kiểu dáng và màu sắc khác nhau vì chất liệu này cũng rất dễ dàng điêu khắc, chế tác hình dáng.

Tuy nhiên, giường gỗ tự nhiên cũng có 1 số khuyết điểm sau: 

  • Giá thành cao: So với giường gỗ ép, giường gỗ tự nhiên có giá thành thường cao hơn do nguyên liệu gỗ tự nhiên có giá trị cao hơn và nguồn cung cấp ngày càng khan hiếm.
  • Trọng lượng lớn: Gỗ tự nhiên thường có trọng lượng lớn hơn so với gỗ ép hoặc các vật liệu khác khiến cho quá trình vận chuyển giường trở nên khó khăn hơn.
Giường gỗ tự nhiên
Giường gỗ tự nhiên là một lựa chọn lý tưởng nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc giường có chất lượng cao, tuổi thọ lâu dài

Việc lựa chọn giường gỗ ép hay giường gỗ tự nhiên phụ thuộc vào sở thích cá nhân, ngân sách và yêu cầu về chất lượng cũng như thiết kế. Bạn nên xem xét các yếu tố này và tham khảo ý kiến của người thân, bạn bè trước khi đưa ra quyết định nhé!

3. Bảng so sánh giường gỗ ép với giường gỗ tự nhiên

Tiêu chí so sánh  Giường gỗ ép  Giường gỗ tự nhiên 
Nguyên liệu Hỗn hợp bột gỗ hoặc vụn gỗ với keo, được ép chặt bằng công nghệ hiện đại  100% gỗ cây thiên nhiên 
Tuổi thọ 3-5 năm Thời gian sử dụng lên hàng chục năm. Có những loại gỗ có thể dùng hàng trăm năm 
Khả năng tạo hình Kém đa dạng Dễ dàng chế tác, điêu khắc, tạo ra các sản phẩm mang tính nghệ thuật cao
Màu sắc  Đa dạng  Kém đa dạng hơn, chủ yếu là màu gỗ tự nhiên hoặc màu gỗ phủ bóng
Giá thành  Bình dân Đắt hơn so với giường gỗ ép. Có thể lên đến hàng trăm triệu nếu sử dụng gỗ quý
Khả năng chịu nước  Kém, nếu bị thấm nước sẽ nở bung, hỏng hóc Trung bình nhưng cũng rất dễ hỏng nếu thấm nước thường xuyên
Khả năng chịu nhiệt Kém  Kém 
Trọng lượng  Nhẹ hơn so với gỗ tự nhiên Nặng
Phân biệt giường gỗ ép và giường gỗ tự nhiên
Phân biệt giường gỗ ép và giường gỗ tự nhiên

4. Gợi ý một số mẫu giường gỗ chất lượng nên mua tại Vua Nệm

4.1 Giường gỗ cao su Amando Demeter

Giường Amando Demeter được làm từ gỗ cao su cao cấp, với kết cấu vững chãi và khả năng chống thấm cao, ngăn ngừa mối mọt hiệu quả. Thiết kế của giường mang lại vẻ đẹp tinh tế nhờ sự kết hợp giữa đường nét sang trọng và gam màu nâu thanh lịch. 

Với chiều cao vừa phải, giường Amando Demeter là sự lựa chọn hoàn hảo cho các phòng ngủ có diện tích vừa và nhỏ. Đặc biệt, phần đuôi giường được thiết kế với các kệ nhỏ, tiện lợi để đặt sách, vật dụng hoặc đồ trang trí, giúp gia chủ có thể tận dụng tối đa không gian cho việc lưu trữ đồ đạc. 

Bạn đọc quan tâm giường Amando Demeter, tham khảo thêm tại đây

Giường gỗ cao su Amando Demeter
Thiết kế của giường mang lại vẻ đẹp tinh tế nhờ sự kết hợp giữa đường nét sang trọng và gam màu nâu thanh lịch

4.2 Giường gỗ sồi Amando Padova

Giường Amando Padova sử dụng chất liệu gỗ sồi, là một loại gỗ cứng, bền bỉ và có khả năng chịu lực tuyệt vời. Không chỉ có khả năng chống mối mọt, sâu bọ và côn trùng hiệu quả, màu gỗ sồi còn đẹp hơn qua thời gian, mang đến vẻ đẹp sang trọng cho căn phòng. 

Qua quá trình xử lý phức tạ[, gỗ sồi có khả năng chống thấm nước tuyệt vời, bảo vệ giường khỏi ẩm mốc, cong vênh và mối mọt, ngay cả khi gặp thời tiết nóng ẩm, mưa nhiều.

Thiết kế của giường Amando Padova mang phong cách tối giản và thanh lịch. Khung giường được thiết kế phù hợp với nhiều phong cách nội thất khác nhau, dù tối giản, hiện đại hay cầu kỳ, sang trọng. 

Giường gỗ sồi Amando Padova
Giường Amando Padova sử dụng chất liệu gỗ sồi, là một loại gỗ cứng, bền bỉ

Bạn đọc quan tâm giường Amando Padova, tham khảo thêm tại đây

4.3 Giường gỗ thông Amando Poseidon

Giường Amando Poseidon sở hữu thiết kế nhỏ gọn, phù hợp cho các căn phòng có diện tích nhỏ hoặc người độc thân. Phần chân giường có độ cao vừa phải, tạo nên sự thanh thoát cho tổng thể giường. Giường Amando Poseidon được làm từ 100% gỗ thông tự nhiên, đảm bảo sự vững chãi và bền bỉ theo thời gian. 

Giường Amando Poseidon có nhiều lựa chọn kích thước, bao gồm 1m2x2m, 1m6x2m, 1m8x2m, phù hợp với mọi nhu cầu sử dụng. 

Bạn đọc quan tâm giường Amando Poseidon, tham khảo thêm tại đây

Giường gỗ Amando Poseidon
Giường Amando Poseidon sở hữu thiết kế nhỏ gọn, phù hợp cho các căn phòng có diện tích nhỏ hoặc người độc thân

4.4 Giường gỗ dát lật Amando Hera

Giường dát lật Amando Hera là lựa chọn lý tưởng cho những ai đang tìm kiếm các món nội thất giúp không gian phòng ngủ trở nên thanh lịch và sang trọng hơn. Khung giường được làm từ chất liệu MFC phủ Melamine óc chó, đảm bảo độ bền vững.

Với các lựa chọn kích cỡ 1mx2m, 1m6x2m, 1m8x2m, giường Amando Hera phù hợp với mọi nhu cầu sử dụng. Hệ thống dát lật độc đáo của giường sử dụng piston để nâng hạ đem đến sự linh hoạt và tiện lợi hơn nữa cho gia chủ. Bạn có cũng thể tận dụng không gian bên dưới giường để lưu trữ đồ đạc.

Giường gỗ dát lật Amando Hera
Giường Amando Hera phù hợp với mọi nhu cầu sử dụng

Bạn đọc quan tâm giường Amando Hera, tham khảo thêm tại đây

4.5 Giường gỗ Tần Bì Amando Athena

Amando Athena được làm từ chất liệu gỗ tần bì nhập khẩu từ châu Âu với đặc tính chịu lực tốt và độ bền cao, đảm bảo tuổi thọ cho giường lên đến hàng chục năm.

Một điểm đáng chú ý của giường gỗ Amando là khả năng chống nước và chống mối mọt xuất sắc nhờ vào kết cấu đặc biệt của gỗ tần bì. Phần dát giường sử dụng chất liệu gỗ Plywood, giúp giường chống va đập tốt, tránh hiện tượng cong vênh hay biến dạng.

Bạn đọc quan tâm giường Amando Athena, tham khảo thêm tại đây

giường gỗ tần bì Amando Athena
Amando Athena được làm từ chất liệu gỗ tần bì nhập khẩu từ châu Âu

Vua Nệm vừa gửi đến bạn những so sánh khách quan nhất giữa giường gỗ ép với giường tự nhiên. Chúc bạn luôn có những quyết định mua sắm hài lòng nhất nhé!

XEM THÊM: So sánh giường sắt và giường gỗ: Sự lựa chọn nào tốt hơn?

Bài viết liên quan:

Thúy Hằng
Thúy Hằng