Sức khỏe giấc ngủ

Sự thật hiện tượng mùi người yêu có tác dụng như thuốc ngủ

CẬP NHẬT 11/01/2023 | BỞI Ngọc Hân

Có rất nhiều người khi bị mất ngủ đã lựa chọn phương pháp là ngửi mùi trên quần áo người yêu, điều này khá lạ nhưng thực chất lại có căn cứ khoa học. Vậy sự thật mùi người yêu có tác dụng như thuốc ngủ là gì, chúng có liên hệ gì với nhau?

1. Tại sao ngửi “mùi người yêu” lại cảm thấy thân thuộc?

Trước khi tìm hiểu về vấn đề “mùi người yêu” có tác dụng như thuốc ngủ, bạn có thể tìm hiểu về mối liên hệ của mùi người yêu. Mỗi người sẽ có một mùi hương cơ thể riêng, đó là sự tổng hòa của nhiều mùi khác nhau như: mùi mồ hôi, sữa tắm, dầu, gội, bột giặt, nước hoa mà họ sử dụng mỗi ngày.

mùi người yêu và giấc ngủ
Mùi hương và giấc ngủ có mối liên hệ với nhau

Điều này cũng lý giải vì sao có nhiều cặp đôi dùng nước hoa cặp, dầu gội cặp, sữa tắm cặp, mục đích chính là để họ có thể ngửi được mùi hương thân thuộc của người mình yêu dù không gặp gỡ nhau thường xuyên.

Mùi hương có tác động trực tiếp đến khứu giác của mỗi người đồng thời có sự liên kết với cảm xúc của họ. Khi bạn đang yêu một người nào đó thì khi bạn ngửi được mùi hương đặc trưng của đối phương, bạn sẽ cảm thấy hưng phấn, mê mẩn và rơi vào cảm giác hạnh phúc.

Để người yêu “nghiện” mùi hương của mình, bạn có thể sử dụng những mùi hương mang cảm giác dễ chịu để thu hút họ. Một số mùi hương phù hợp mà bạn có thể lựa chọn như: mùi trà xanh, mùi bạc hà, hoa nhài, hoa hồng…

Mặc dù mùi hương là thứ hấp dẫn “người ấy” nhưng điều đó không có nghĩa rằng các cô gái phải cố gắng tạo nên mùi đặc trưng để người yêu của mình “nghiện” mùi đó. Ngược lại, cánh mày râu cũng không nên vì thế mà buông thả bản thân, không vệ sinh cá nhân sạch sẽ để kiểm soát mùi hôi, điều này có thể gây phản cảm và tác dụng ngược đối với các bạn nữ đấy.

Nhìn chung thì mùi hương dễ chịu vẫn tốt hơn so với những mùi hương khó chịu, vì vậy cả các bạn nam và nữ đều cần lưu ý điều này để tránh cho mình bị mất điểm trước đối phương nhé.

2. Tại sao mùi người yêu có tác dụng như thuốc ngủ?

Mặc dù mùi hương có liên quan mật thiết đến tình cảm của các cặp đôi nhưng vẫn còn khá nhiều người không biết vì sao “mùi người yêu” có tác dụng như thuốc ngủ, điều này có căn cứ gì không.

liên hệ giữa mùi người yêu và giấc ngủ
Ngửi mùi người yêu giúp ngủ ngon giấc hơn

Theo một số nghiên cứu của Viện Quốc gia về Sức khỏe và Chăm sóc sức khỏe Anh, trung bình cứ 3 người thì có 1 người bị ảnh hưởng về giấc ngủ, họ phải sử dụng thuốc ngủ dạng chứa melatonin để ngủ ngon hơn. Một số khác lại chỉ cần ngửi mùi quần áo của người mình yêu là có thể ngủ ngon giấc dù không dùng thuốc ngủ. Vậy lý giải của hiện tượng này là gì?

Có khá nhiều cô gái có thói quen ngửi mùi quần áo của người yêu để dễ dàng đi vào giấc ngủ. Họ cho biết rằng, khi làm điều đó họ cảm thấy thích thú và cảm giác buồn ngủ có thể đến dễ dàng hơn.

Nghiên cứu của Đại học British Columbia (Canada) đã được thực hiện và cho thấy rằng, những người tiếp xúc với quần áo của người yêu, bạn đời thường có chất lượng giấc ngủ cao hơn những người không làm điều này. Khi ngửi mùi người yêu trực tiếp hoặc gián tiếp qua quần áo, khăn, mũ… họ sẽ rơi vào trạng thái thả lỏng, bình tĩnh và có cảm giác an toàn hơn. Những cảm xúc như mệt mỏi, căng thẳng sẽ được giảm thiểu một cách đáng kể nên giấc ngủ được đảm bảo.

Các nhà khoa học trên thế giới cũng đã thực hiện nhiều nghiên cứu liên quan đến vấn đề này. Kết quả của cuộc nghiên cứu khá trùng hợp khi cho rằng “mùi người yêu” có tác dụng như thuốc ngủ melatonin.

Cũng theo phó giáo sư nghiên cứu tâm lý học Đại học British Columbia, tiến sĩ Frances Chen, ông cho biết rằng, khi thực hiện theo dõi giấc ngủ trên những người tham gia, họ nhận thấy rằng những người được tiếp xúc với mùi của người yêu sẽ khiến họ ít trằn trọc hơn so với những người không thực hiện điều này

3. Một số bí quyết khác giúp ngủ ngon

Mặc dù “mùi người yêu” có tác dụng như thuốc ngủ nhưng trên thực tế vẫn có một số người không có được giấc ngủ ngon nhờ phương pháp này. Nếu vậy bạn có thể tham khảo một số bí quyết dưới đây để ngủ ngon giấc hơn.

3.1. Không sử dụng các thiết bị điện tử trước khi đi ngủ

Các thiết bị điện tử như máy tính, điện thoại, máy tính bảng, tivi… sẽ phát ra ánh sáng xanh. Đây là loại ánh sáng có ảnh hưởng không tốt đến giấc ngủ, chúng hạn chế sự sản sinh ra melatonin của cơ thể, từ đó sẽ khiến bạn không có cảm giác buồn ngủ. Trước khi đi ngủ khoảng 1-2 giờ, tốt hơn hết bạn không nên hoặc hạn chế sử dụng các thiết bị này.

 mùi người yêu và giấc ngủ mối liên hệ
Không nên sử dụng điện thoại trước khi ngủ

3.2. Không sử dụng cà phê sau 2 giờ chiều

Cà phê sẽ làm cho bộ não của bạn trở nên hưng phấn, duy trì trạng thái tỉnh táo khi làm việc. Tuy nhiên, thời gian duy trì tác dụng của cà phê khoảng 6 tiếng, nếu bạn uống cà phê sau 2 giờ chiều thì tác dụng của cà phê vẫn còn, bạn có thể sẽ bị mất ngủ vì cà phê.

3.3. Tập thể dục nhẹ nhàng trước khi ngủ

Khi tập các bài tập thể dục nhẹ nhàng, sự căng thẳng và lo lắng sẽ được được giải phóng, mang lại cho bạn sự thoải mái nên dễ dàng đi vào giấc ngủ. Tuy nhiên, bạn chỉ nên tập khoảng 15-20 phút với những động tác nhẹ nhàng như: yoga, đi bộ, tập thái cực quyền… Những động tác này sẽ giúp tinh thần của bạn nhẹ nhàng, thoải mái hơn. Không nên vận động mạnh vì điều này có thể gây phản tác dụng, khiến bạn khó đi vào giấc ngủ.

3.4. Sử dụng các loại trà thảo được

Một số loại trà như trà thảo dược, trà hoa cúc có tác dụng an thần rất tốt nên có thể giúp bạn ngủ ngon giấc hơn. Trước khi đi ngủ, bạn có thể uống một cốc nhỏ trà hoa cúc hoặc trà thảo mộc để giúp giấc ngủ của mình chất lượng hơn, hạn chế tình trạng khó đi vào giấc ngủ hay thức giấc giữa đêm.

3.5. Sử dụng liệu pháp mùi hương

Liệu pháp mùi hương tức là sử dụng những mùi hương dễ chịu như: mùi oải hương, hoa nhài, hoa cúc… để giúp thần kinh được thư giãn, mang lại những giấc ngủ ngon.

mùi người yêu giúp ngủ ngon
Sử dụng liệu pháp mùi hương để ngủ ngon giấc hơn

Bạn có thể đốt nến thơm hoặc xông tinh dầu trong phòng ngủ để xoa dịu tinh thần, giúp cho não bộ được thả lỏng. Điều này sẽ giúp bạn cảm thấy buồn ngủ và dễ ngủ hơn.

3.6. Tắm nước ấm trước khi đi ngủ

Tắm nước ấm là giải pháp rất hữu hiệu để thư giãn cơ bắp, giúp cơ thể rơi vào trạng thái thư giãn và thả lỏng. Nước ấm còn có tác dụng giúp cho nhịp tim và hơi thở chậm lại nên dễ đi vào giấc ngủ hơn. Tuy nhiên, bạn chỉ nên tắm vào lúc chập tối, không nên tắm sau 9 giờ tối vì có thể gây cảm lạnh và dẫn đến những nguy hại khôn lường.

3.7. Chọn chăn ga gối nệm phù hợp

Một chiếc nệm êm và một bộ chăn ga gối phù hợp sẽ giúp cho bạn có được những giấc ngủ ngon mỗi đêm. Những đồ dùng này sẽ tiếp xúc trực tiếp với cơ thể nên bạn cần giữ cho chúng sạch sẽ, có mùi thơm dễ chịu. Nên thay chăn gối định kỳ để đảm bảo sức khỏe và tạo sự thoải mái khi nằm, điều này sẽ có lợi cho giấc ngủ rất nhiều.

cách dùng mùi người yêu ngủ ngon
Nệm foam Amando Coco giúp ngủ ngon

Nệm ngủ cũng là yếu tố quan trọng mà bạn cần lưu ý để có giấc ngủ ngon. Hiện nay, có rất nhiều loại nệm đến từ nhiều thương hiệu khác nhau, điều quan trọng là bạn cần chọn nệm phù hợp với độ tuổi, tình trạng sức khỏe cũng như điều kiện tài chính.

Bạn nên chọn những mẫu nệm có khả năng nâng đỡ và hỗ trợ tốt cho cơ thể. Độ cứng mềm của nệm nên chọn tùy theo sở thích cũng như tình trạng sức khỏe của bản thân. Ví dụ như bạn đang gặp vấn đề về thắt lưng thì nên chọn những chiếc nệm có độ cứng vừa phải, không chọn nệm quá mềm sẽ khiến cho cơn đau trở nên trầm trọng hơn.

Gợi ý một số mẫu nệm bán chạy hiện nay:

>> Xem thêm: 

Trên đây là những lý giải cho hiện tượng “mùi người yêu” có tác dụng như thuốc ngủ. Nếu bạn cũng đang bị mất ngủ, ngủ không ngon giấc thì có thể thử áp dụng cách này, biết đâu giấc ngủ của bạn sẽ được cải thiện hơn đấy.

Bài viết liên quan:

Avatar
Ngọc Hân