Tình yêu - Gia đình

Làm sao để ngừng nhớ: 10+ cách quên một người hiệu quả

CẬP NHẬT 03/10/2023 | BỞI Ngọc Hân

Mặc dù việc suy nghĩ về người yêu cũ sau chia tay không phải là điều gì đó sai trái hay xấu xa. Tuy nhiên, nếu để trình trạng này kéo dài có thể gây ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống cũng như các mối quan hệ của bạn sau này. Vì vậy, làm sao để ngừng nhớ về người cũ. Hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu ngay các cách ngừng nhớ một người ngay tại bài viết dưới đây nhé!

1. Cho bản thân được buồn

Không cần ép buộc bản thân mạnh mẽ, kiên cường hoặc cố gắng đè nén cảm xúc buồn bã, mệt mỏi của bản thân. Điều này chỉ khiến bạn thêm đau đớn và cô đơn hơn mà thôi. Ngừng nhớ về một người, nhất là người bạn vô cùng yêu thương trước đây chắc chắn là điều vô cùng đau đớn. Vì vậy, hãy cho phép bản thân được đối diện với cảm xúc thật của chính mình. Đồng thời trân trọng, yêu thương bản thân, không ngừng tiến về phía trước, rồi sẽ đến một ngày bạn quên được người ấy thôi.

2. Để bản thân hồi tưởng về người ấy

Trên thực tế, việc bạn cố gắng không muốn nghĩ về một người chỉ khiến bạn thêm nhớ về họ mà thôi. Vì vậy, sao không dành ra 5, 10, thậm chí là 30 phút để ngồi lại và suy nghĩ về nghiêm túc về người ấy, cũng như cuộc tình vừa qua. Hãy liệt kê hết những điều đối phương không đúng, khiến bạn bị tổn thương, đau buồn. Sau cùng, xóa sạch hết chúng ra khỏi trí não của bạn.

làm sao ngừng nhớ
Dành ra một khoảng thời gian để suy nghĩ nghiêm túc về người kia

3. Xóa hết các thông tin của họ trên mạng xã hội

Khi nhớ về một người mà không có cách nào gặp mặt, bạn sẽ có xu hướng theo dõi và cập nhật thông tin của họ trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram,… Thay vì tò mò người ấy đang làm gì, có sống tốt không, có đang hẹn hò với ai,… bạn nên bỏ theo dõi, chặn họ trên mạng xã hội để không phải suy nghĩ thêm nhiều. Đây chính là phương pháp cực kỳ hiệu quả nếu bạn muốn quên một ai đó đấy.

4. Ngồi thiền chánh niệm

Bất kể ai trong chúng ta cũng đã từng có một khoảng thời gian không biết làm sao để ngừng nhớ về người cũ. Cách hiệu quả là mỗi khi nhớ về họ, bạn cần tập trung hơn vào hơi thở của mình. Bạn cần tìm một vị trí thỏa mái, sau đó chú ý đến từng nhịp thở của bản thân trong khoảng 10 phút. Vào thời điểm tâm trí lạc lối, hãy tập trung và hít thở thật sâu. Thực hiện đếm 3 nhịp khi hít vào và khi thở ra thì đếm 6 nhịp, sẽ giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn rất nhiều đấy. 

Bản chất của thiền định là hướng đến những điều tích cực bằng việc từ bỏ suy nghĩ tiêu cực. Tuy nhiên, điều này sẽ không làm cho những suy nghĩ tiêu cực của bạn về người yêu cũ biến mất, mà thay vào đó, nó sẽ giúp bạn buông bỏ dễ dàng hơn mà thôi. 

cách ngừng nhớ
Thiền chánh niệm sẽ giúp bạn buông bỏ suy nghĩ tiêu cực

5. Ưu tiên những người thân thiết

Mỗi khi bạn cảm thấy buồn bã, mệt mỏi, khó khăn thì không có ai có thể ở bên an ủi, động viên, chăm sóc bạn tốt hơn bạn bè và người thân. Họ chính là những người sẵn sàng giúp đỡ bạn thoát khỏi khoảng thời gian tồi tệ này, mà không có một chút vụ lợi nào.

Chính vì vậy, đừng ngần ngại mà đón nhận lời mời ăn tối, đi chơi, dạo phố, xem phim,… hay thậm chí là say sưa, hàn huyên tâm sự cả đêm đến từ người xung quanh nhé. Hãy nhớ rằng, cho dù thế giới có quay lưng lại với bạn hay không, thì họ chắc chắn sẽ ở bên cạnh bạn. Vì vậy, dành thời gian cho những người thân yêu chắc chắn là sự lựa chọn vô cùng đúng đắn mà bạn không nên bỏ qua đâu đấy.

6. Suy nghĩ về điều bạn thích

Để não bộ không còn quá tập trung về một người nào đó trong một thời điểm nhất định, bạn có thể suy nghĩ đến một việc đơn giản hơn. Chỉ cần mỗi lúc bạn mắc kẹt trong những vấn vương về họ, hãy học cách suy nghĩ đến mọi thứ mà bạn thích miễn sao không liên quan đến người ấy. Bạn có thể xem một bộ phim, đọc một cuốn sách hay chơi một ván cờ,… Nếu bạn từng không mấy dễ dàng để trải qua một cuộc chia tay thì cách hữu hiệu nhất là tuyệt đối không được nghĩ về người cũ.

cách để ngừng nhớ
Suy nghĩ đến những thứ bạn thích để không còn bận tâm người cũ

7. Không tự làm khó mình

Mỗi lúc hình ảnh của người ấy xuất hiện trong tâm trí bạn, điều đầu tiên là bạn sẽ cảm thấy khá buồn tủi mỗi khi hình dung lại những kỉ niệm của hai người. Và rồi, cũng chính những ký ức không hạnh phúc đó sẽ làm bản thân bạn tổn thương. Thế nhưng dù có đau khổ bao nhiêu, bạn cũng không thể ngăn cản bản thân mình ngưng nghĩ về người ấy. Tất nhiên, tổn thương là một điều quá đỗi bình thường sau khi chia tay, vậy nên bạn hãy mạnh mẽ đối diện với điều đó và cảm nhận chúng một cách sâu sắc nhất.

Trong trường hợp vì một lý do nào đó mà bạn không thể ngưng nhớ về họ thì hãy tự tha thứ cho chính mình. Có thể bạn đã suy nghĩ quá nhiều nên khó kiểm soát được những ngổn ngang trong tâm trí mình. Lúc này, chấp nhận bản thân chính là yếu tố quan trọng để bạn có thể vượt qua nó.

8. Tâm sự với người thân

Người thân là những người luôn sẵn sàng bên bạn lúc cần và lắng nghe những nỗi niềm, khó khăn của bạn sau khi chia tay, nhất là bố mẹ bạn. Bởi lẽ, trong quá khứ họ cũng đã từng trải qua những cảm xúc tương tự và sẽ dùng sự từng trải của mình để an ủi bạn.

các cách để ngừng nhớ
Trò chuyện với những người thân thiết sẽ giúp bạn quên đi nỗi buồn nhanh hơn

9. Hạn chế gặp bạn chung của hai người

Một cách làm sao để ngưng nhớ đó chính là hạn chế những cuộc hẹn gặp gỡ bạn chung của cả hai người. Tất nhiên, bạn chung ở đây cũng có thể là người tốt nhưng bạn tốt nhất là nên giữ khoảng cách trong một thời gian nhất định. Bởi lẽ, quá trình xây dựng lại cuộc sống mới của bạn không cần thiết phải liên quan một chút gì đến người cũ. Việc gặp gỡ những người bạn chung của hai người chỉ khiến bạn bị cuốn vào vòng xoáy của những tổn thương trước kia mà thôi. 

Thử tưởng tượng mà xem, bạn đang cố quên họ nhưng khi gặp bạn chung của cả hai, bạn bất giác hỏi thăm đến cuộc sống của họ. Cứ như vậy thì đến bao giờ bạn mới thật sự gạt họ qua một bên để tiếp tục phần đời của mình? Tuy không gặp gỡ thế nhưng bạn vẫn giữ sự tôn trọng tối thiểu với những người bạn này đấy nhé!

10. Khiến bản thân bận rộn

Để có thể quên đi người cũ, bạn hãy thử dành nhiều thời gian để làm việc, học tập. Khi bạn tập trung theo đuổi một điều gì đó có ý nghĩa thì việc ngừng suy nghĩ đến đối phương sẽ dễ dàng hơn nhiều. Đặc biệt, đến một lúc trở thành phiên bản hoàn hảo hơn của chính mình, bạn sẽ nhận thấy rằng bản thân xứng đáng gặp một người nào đó tốt hơn.

những cách để ngừng nhớ
Sự bận rộn khiến bạn không còn thời gian để nghĩ về người kia nữa

11. Thực hiện điều gì đó còn dang dở

Khi bước vào một mối quan hệ, bạn thường có xu hướng ưu tiên đối phương và quên đi mất những dự định của bản thân mình. Điều này khiến kế hoạch của bạn bị trì hoãn hay chìm vào lãng quên. Do đó khi chia tay, bạn có thể xem đây là một sự “giải thoát” để bạn có thể tiếp tục phát triển những khao khát, dự định của mình. 

>> Xem thêm:

Trên đây là tổng hợp những cách làm sao để ngưng nhớ mà hẳn những ai đang trong giai đoạn khó khăn của tình yêu cũng sẽ cần. Qua bài viết, Vua Nệm mong rằng bạn sẽ sớm vượt qua những cảm xúc tồi tệ này để hướng đến một tương lai tươi sáng hơn nhé!

Bài viết liên quan:

Avatar
Ngọc Hân