Tình yêu - Gia đình

17 dấu hiệu cho thấy bạn đang mắc phải chứng nghiện người yêu

CẬP NHẬT 03/10/2023 | BỞI Ngọc Hân

Thường xuyên gặp mặt, nói chuyện sẽ giúp cho tình yêu của bạn và đối phương thêm ngọt ngào, gắn kết. Thế nhưng, nếu bạn và đối phương luôn “dính với nhau như sam” thì mọi chuyện lại khác đấy. Đây rất có thể là dấu hiệu của chứng nghiện người yêu. Vậy những biểu hiện của hội chứng này là gì? Cùng Vua Nệm tìm hiểu những dấu hiệu của chứng nghiện người yêu trong bài viết dưới đây nhé!

1. 17 dấu hiệu cho thấy bạn đang mắc chứng nghiện người yêu

1.1.  Luôn muốn ở cùng người yêu 24/7

Nếu bạn sẵn sàng gạt bỏ đi hết những mối quan hệ xung quanh, cũng như những việc quan trọng chỉ để dành thời gian cho người yêu, gây ảnh hưởng không nhỏ đến bạn bè, gia đình,… thì rất có thể bạn đã mắc phải chứng nghiện người yêu rồi đấy. Bác sĩ Buisman-Pijlman khẳng định “Nghiện không phải là sự yêu thích, nghiện chỉ gặp khó khăn trong việc từ bỏ thứ gây nghiện mà thôi”.

1.2. Tần suất quan hệ dày đặc

Sức khỏe của bạn có thể bị ảnh hưởng không nhỏ nếu bạn là người có xu hướng quan tâm đến đời sống tình dục quá mức và sẵn sàng “làm tình” với người yêu ở bất cứ đâu, bất kỳ thời gian nào. Không chỉ vậy, tất cả những điều này còn cho thấy mối quan hệ giữa bạn và đối phương đã vượt qua mức kiểm soát. Do đó, tốt hơn hết là bạn nên điều chỉnh lại tần suất làm tình nếu không muốn sức khoẻ và công việc của mình bị ảnh hưởng một cách tiêu cực.

dấu hiệu chứng nghiện người yêu
Bạn quan tâm đến chuyện ân ái quá mức

1.3. Luôn muốn trò chuyện với người yêu

Nói chuyện với người yêu là điều cực kỳ lãng mạn và dường như không thể thiếu trong mối quan hệ này. Tuy nhiên, nếu bạn luôn muốn nói chuyện với đối phương và có thể trò chuyện cả ngày thì đây chính là dấu hiệu của chứng nghiện người yêu đấy.

1.4. Chi toàn bộ tiền cho người yêu

Việc chi tiền cũng như tặng cho người mình yêu những món quà nho nhỏ nhân ngày sinh nhật, hoặc những dịp đặc biệt nào đó của cả hai là chuyện hết sức bình thường trong một mối quan hệ yêu đương. Thế nhưng, ngược lại, nếu bạn chi hết toàn bộ tiền của bản thân, nghiêm trọng hơn còn phải gánh thêm một khoản nợ vì tiêu tiền cho người yêu thì việc này tương đối nghiêm trọng và bạn cần phải xem lại mối quan hệ này ngay lập tức trước khi quá muộn.

1.5. Chỉ cảm nhận được niềm vui khi có người yêu bên cạnh

Bạn cảm thấy vui vẻ, hạnh phúc, hào hứng mỗi khi cả hai bên nhau. Đồng thời, nếu không có đối phương không có thời gian dành cho mình thì dễ dàng suy sụp, trống rỗng, cô đơn. Dẫu vậy, điều này là hoàn toàn không nên. Trong bất kỳ trường hợp nào, dù có hay không người yêu bên cạnh, thì bạn cũng nên tự tạo cho mình niềm vui. Còn nếu không có điều gì mà bạn nghĩ có thể khiến mình vui vẻ ngoài người yêu, thì bạn đang quá phụ thuộc vào mối quan hệ này rồi đấy.

dấu hiệu của chứng nghiện người yêu
Biểu hiện chứng nghiện người yêu là chỉ khi bên người yêu thì bạn mới thấy thật sự vui vẻ

1.6. Cần người yêu đồng ý trong mọi việc

Cho dù tình cảm của cả hai có tốt đến đâu và bạn có yêu họ đến nhường nào thì cũng hãy nên nhớ rằng, mỗi người là một cá thể độc lập, do đó ai cũng sẽ có tính cách cũng như quan điểm sống riêng. Chính vì vậy, bạn không cần phải hỏi ý kiến cũng như có được sự đồng ý của người yêu trong mọi việc.

Chẳng hạn, nếu đôi giày mới mua của bạn không được người yêu thích thì điều này rất bình thường. Do đó, bạn không nên quá để ý, dẫn đến buồn bã. Hãy luôn tự tin với những quyết định của mình và tránh để cho suy nghĩ của đối phương ảnh hưởng đến mình quá nhiều nhé.

1.7. Luôn lo lắng sợ mất người yêu

Một trong những biểu hiện thường thấy của chứng nghiện người yêu đó là bạn luôn cảm thấy lo lắng, ghen tỵ mỗi khi nghĩ về người cũ của đối phương. Điều này dẫn đến việc bạn luôn muốn đặt đối phương trong tầm mắt và lúc nào cũng kề sát mình. Tuy nhiên, tốt hơn hết là bạn nên cố gắng vượt qua tâm lý này, học cách tin tưởng người yêu mình hơn. Có như vậy thì mối quan hệ của cả hai mới tiến xa hơn được.

1.8. Không thích mỗi khi đối phương đi cùng bạn bè

Khó chịu, buồn bực, giận dỗi là những cảm xúc có thể xuất hiện mỗi khi người yêu của bạn đi chơi hoặc có chuyến du lịch cùng bạn bè. Bạn không vui và cũng thật sự không ổn mỗi khi phải rời xa người yêu. Nghiêm trọng hơn, những suy nghĩ này có thể phát triển thành hành động chiếm hữu, lấn át đi lý trí, khiến cho đối phương cảm thấy khó chịu, buồn bực, ngột ngạt.

biểu hiệu của chứng nghiện người yêu
Bạn cảm thấy không vui khi người yêu đi chơi hay đi du lịch với bạn bè

1.9. Tranh cãi để đối phương chú ý 

Nhiều người có xu hướng cố tình tạo ra tranh cãi dù đó chỉ là chuyện nhỏ không đáng. Bởi lẽ, họ chỉ muốn được nửa kia chú ý đến mình. Tuy nhiên nếu điều này cứ kéo dài, nó sẽ hình thành nên tâm lý tiêu cực và khiến đối phương cảm thấy mệt mỏi, không còn muốn tranh cãi với bạn.

1.10. So đo tình cảm với đối phương

Bạn luôn muốn so bì tình cảm của ai nhiều hơn bằng cách soi xét ngôn ngữ cơ thể hay những món quà mà đối phương tặng cho mình. Tuy nhiên, không phải lúc nào tình cảm cũng được thể hiện ra bên ngoài mà bạn cần phải thật sự chú ý đến những cử chỉ, thái độ của nửa kia. Việc đong đếm tình cảm chỉ càng khiến bạn suy diễn, hiểu lầm và nghi ngờ tình cảm của họ.

1.11. Giận dỗi khi người kia bận rộn

Một biểu hiện rõ nhất của chứng nghiện người yêu đó chính là bạn không muốn làm bất cứ việc gì. Thậm chí, bạn còn tỏ ra giận dỗi khi người yêu cần phải tập trung cho công việc của họ mà không liên lạc với bạn.

các biểu hiệu của chứng nghiện người yêu
Bạn giận dỗi khi đối phương bận rộn và không thèm liên lạc với mình

1.12. Không thích cảm giác một mình

Khi ở một mình, bạn sẽ cảm thấy bất an hoặc lo lắng. Đây là một dấu hiệu chứng tỏ bạn đang nghiện người yêu và tốt nhất là hãy học cách cân bằng cảm xúc của mình. Để điện thoại sang một bên và tận hưởng khoảnh khắc tươi đẹp bên bạn bè, bạn sẽ thấy ngoài người yêu ra thì còn nhiều điều tuyệt vời hơn đấy!

1.13. Chỉ muốn bên cạnh người yêu

Bạn chỉ muốn ở cạnh người yêu của mình thay vì phải gặp gỡ bạn bè, đồng nghiệp. Đối với bạn, người yêu vẫn là quan trọng nhất. Tuy nhiên, xung quanh vẫn có những mối quan hệ mà bạn nên duy trì, trân trọng như người thân, bạn bè,… Vì thế, hãy cố gắng cân bằng những mối quan hệ này.

1.14. Gạt bỏ mọi thứ chỉ để có thời gian bên cạnh người yêu

Bạn không chăm sóc cho ngôi nhà của mình, không gọi về cho gia đình,… vì đã dành toàn bộ thời gian cho người yêu. Hãy tìm cách kiểm soát mọi thứ để cuộc sống của mình có nhiều điều thú vị hơn.

các dấu hiệu của chứng nghiện người yêu
Bạn chỉ muốn dành mọi thời gian cho người yêu của mình

1.15. Giữ chân người yêu bằng tình dục

Khi có chứng nghiện người yêu, bạn sẽ có suy nghĩ rằng tình dục sẽ khiến người ấy luôn ở bên cạnh bạn. Đây là một quan điểm hoàn toàn sai lầm vì chỉ khiến bạn trở nên đáng thương trong mắt người kia mà thôi. Mặt khác, một số thời điểm bạn cũng nên cân nhắc tránh quan hệ tình dục nếu không muốn sức khỏe bị ảnh hưởng. Trong mối quan hệ giữa bạn và người ấy, điều quan trọng là phải giữ tâm lý thật thoải mái, bạn nhé!

1.16. Để tình yêu làm trì hoãn công việc

Bạn thường xuyên để tâm đến tin nhắn của người yêu và làm công việc bị chậm trễ? Đây là thói quen không tốt khiến bạn không thể phát triển được bản thân, thậm chí bị cấp trên chỉ trách. Thay vì vậy, hãy để cả hai tập trung vào công việc của mình.

1.17. Không có nửa kia thì cuộc sống trở nên vô nghĩa

Không thể phủ nhận rằng tình yêu chính là món quà khiến cuộc sống trở nên có ý nghĩa. Tuy nhiên, nếu không có nửa kia thì bạn vẫn còn nhiều sự quan tâm và tình yêu thương từ bạn bè, gia đình,… Do đó, hãy luôn giữ tâm thế tích cực trong tình yêu dù cho có xảy ra chuyện gì đi chăng nữa.

các dấu hiệu chứng nghiện người yêu
Bạn cảm thấy cuộc sống này trở nên thật vô nghĩa khi không có họ

2. Cách để vượt qua “cơn nghiện” người yêu

2.1. Tin mình không đơn độc

Hãy cứ nghĩ rằng nhiều người cũng đang trải qua vấn đề này như mình. Vì thế, bạn cũng phải học cách đối mặt với khó khăn khi quá “nghiện” đối phương.

2.2. Tìm đến chuyên gia tâm lý

Tìm đến chuyên gia tâm lý sẽ giúp bạn loại bỏ những suy nghĩ độc hại cũng như chẩn đoán được tình trạng tâm lý mà bản thân đang gặp phải. 

2.3. Không dùng tin nhắn để thể hiện cảm xúc

Theo một số nghiên cứu, những người có chứng nghiện người yêu cần hạn chế bày tỏ cảm xúc của mình với đối phương qua tin nhắn, nhất là những suy nghĩ tiêu cực.

2.4. Thành thật với đối phương

Những người nghiện người yêu thường có xu hướng giấu diếm những nhược điểm về mình để tạo ra sự “tự chủ giả tạo”. Họ nghĩ rằng đây là cách để tránh xung đột nhưng vô tình lại đem đến nhiều tác dụng phụ. Đặc biệt, bạn không nên che dấu về quá khứ của mình hay thay đổi bản thân để trở thành mẫu người lý tưởng của người kia.

vượt qua chứng nghiện người yêu
Thành thật mọi thứ liên quan đến bản thân mình

2.5. Không tiếp xúc sau chia tay

Bạn cần phải biết khi nào nên kết thúc một mối quan hệ độc hại và tốt nhất là không giao tiếp với người cũ nhằm hạn chế sự nhớ nhung.

2.6. Tìm kiếm mối quan hệ khác lành mạnh hơn

Bạn hoàn toàn có thể tìm thấy cho mình một mối quan hệ lành mạnh hơn bằng cách từ bỏ những mối quan hệ độc hại. Trước hết, hãy xác định những vấn đề để lại hậu quả tiêu cực ở trong quá khứ. 

>> Xem thêm:

Trên đây là 17 biểu hiện của chứng nghiện người yêu để bạn đọc tham khảo và đánh giá thái độ của bản thân với tình yêu như thế nào. Qua bài viết, Vua Nệm muốn nhắn nhủ rằng trước khi yêu ai đó, bạn phải học cách yêu bản thân mình trước nhé!

Bài viết liên quan:

Avatar
Ngọc Hân