Chuyên gia nệm

Mẹo vệ sinh nệm lò xo đơn giản tại nhà

CẬP NHẬT 25/08/2022 | BỞI Vua Nệm Team

Một thứ bạn sử dụng hàng ngày ở trong nhà nhưng có thể lại không được chú ý khi bạn vệ sinh, dọn dẹp nhà đó chính là chiếc nệm của bạn. Trung bình một ngày dành đến ⅓ thời gian ở trên giường. Và chắc chắn là bạn đã thay ga giường thường xuyên nhưng lại quên không làm sạch chiếc nệm. Điều này có thể dẫn đến những tác hại không mong muốn. Đó là lý do tại sao việc vệ sinh nệm lại quan trọng đến vậy. Dưới đây sẽ là mẹo vệ sinh nệm lò xo đơn giản tại nhà mà bạn có thể tham khảo. 

1. Tại sao bạn cần làm sạch nệm lò xo của bạn? 

Vệ sinh nệm lò xo có vẻ không phải là một công việc hấp dẫn nhưng nó lại cực kì quan trọng. Đây sẽ là một số lý do khiến bạn sẽ phải làm sạch ngay chiếc nệm của mình.

  • Điều đầu tiên, một tấm nệm sạch sẽ sẽ giúp bạn ngủ ngon hơn, cải thiện chất lượng giấc ngủ
  • Thứ hai, nệm được làm sạch có thể dùng được lâu hơn, tăng tuổi thọ cho nệm
  • Cuối cùng, làm sạch nệm giúp loại bỏ bụi bẩn, ve, bọ hay các chất kích thích gây dị ứng cho da của bạn, gây cản trở giấc ngủ mỗi tối. 

 Vệ sinh nệm thường xuyên đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe

Vệ sinh nệm thường xuyên đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe

Chiếc nệm bạn nằm thậm chí còn thấm cả những chất như mồ hôi, máu hay cả nước tiểu. Nấm mốc có thể cũng tồn tại trên giường của bạn, nếu đệm ở môi trường ẩm ướt, tiếp xúc với mồ hôi và hơi ẩm không được thoát ra. Những chất này để lâu ngày sẽ khiến việc vệ sinh nệm trở nên khó khăn hơn, khiến chiếc nệm của bạn trở nên cũ kĩ và nhanh hỏng hóc. 

2. Nệm lò xo là gì? Cấu tạo của nệm lò xo

Nệm lò xo là loại nệm được làm từ hệ thống lò xo, giúp tạo độ đàn hồi cho sản phẩm khi sử dụng. Thông thường, hệ thống lò xo trong nệm được làm từ thép không gỉ, thiết kế tạo sự êm ái khi nằm, giúp bạn có giấc ngủ ngon và sâu hơn. Nệm lò xo được chia làm hai loại là nệm lò xo túi và nệm lò xo liên kết. Hai loại nệm này có sự khác biệt về kết cấu của hệ thống lò xo. 

  • Nệm lò xo túi: Được cấu tạo từ những cuộn lò xo riêng biệt. Mỗi cuộn lò xo lại được bọc trong một túi kín. Hệ thống lò xo hoạt động riêng biệt, giúp giảm tối đa tiếng ồn và nâng đỡ cột sống, lưng, cổ vai gáy rất tốt. 

 Nệm lò xo túi có khả năng hấp thu chuyển động

Nệm lò xo túi có khả năng hấp thu chuyển động

  • Nệm lò xo liên kết: Là một khung thép lớn với chiều dài và chiều rộng bằng với kích thước của nệm. Khung thép được tạo ra nhờ các con lò xo xếp song song với nhau, liên kết với nhau bằng các mối nối nhỏ. Cấu tạo này giúp nệm không bị sụt lún sau một thời gian sử dụng. 

 Nệm lò xo liên kết có độ bền cao

Nệm lò xo liên kết có độ bền cao

3. Cách vệ sinh nệm lò xo tại nhà

Hãy tham khảo ngay các bước vệ sinh nệm lò xo dưới đây để chiếc nệm của bạn luôn sạch sẽ. 

3.1. Bước 1: Tháo nệm 

Việc đầu tiên bạn cần làm là lấy tất cả ga gối, chăn ra khỏi giường. Trong khi vệ sinh nệm thì đây cũng là thời điểm tuyệt vời để bạn giặt bộ chăn ga của mình đấy. Việc vệ sinh chăn ga thì khá đơn giản, bạn có thể cho chúng vào máy giặt hoặc giặt tay giống như giặt quần áo. Để chăn ga được sạch hơn thì bạn có thể ngâm chúng với nước ấm trước sau đó mới bỏ vào máy giặt cùng các chất tẩy rửa khác. 

 Trong quá trình vệ sinh nệm bạn có thể giặt chăn ga của mình

Trong quá trình vệ sinh nệm bạn có thể giặt chăn ga của mình

Với nệm, hãy đặt nó xuống mặt sàn hoặc lại gần nơi có vòi nước nhất có thể. Ngoài ra, bạn hãy đặt một tấm bạt ở dưới nệm để bảo vệ sàn nhà của mình. 

3.2. Bước 2: Hút bụi nệm 

Để làm sạch bụi ở nệm, bạn sẽ cần đến một chiếc máy hút bụi. Máy hút bụi cầm tay chắc chắn sẽ giúp ích bạn trong quá trình này, nhưng nếu không có thì máy hút bụi thông thường cũng sẽ làm việc rất hiệu quả. 

Trong quá trình sử dụng, bề mặt nệm là nơi tiếp xúc trực tiếp với cơ thể. Ngoài bụi bẩn trong không khí thì da chết, mồ hôi,..của cơ thể cũng được nệm giữ lại. Khi hút bụi, bạn cần chú ý hút kĩ ở khe rãnh của nệm để đảm bảo hút thật sạch bụi trước khi đến với các bước vệ sinh tiếp theo. 

 Hút bụi nệm để loại bỏ bụi bẩn

Hút bụi nệm để loại bỏ bụi bẩn

Một mẹo để hút bụi sạch hơn đó là hay xoay đầu hút theo vòng tròn để có thể đánh bật vết bẩn, bụi bặm bám lâu ngày trên bề mặt nệm. 

3.3. Bước 3: Khử mùi hôi trên nệm 

Baking soda là một chất hoạt động như chất khử mùi, cực kì an toàn cho da và cho sức khỏe người dùng. Nệm để lâu ngày không vệ sinh, ngoài bụi bẩn thì rất dễ có mùi khó chịu, ảnh hưởng lớn đến giấc ngủ của bạn. Hãy rắc đều baking soda xung quanh bề mặt nệm và dùng bàn chải mềm chà xát nhẹ để muối thấm vào vải. Để yên trong khoảng 30-40 phút hoặc lâu hơn nếu có thể. 

 Khử mùi hôi bằng baking soda

Khử mùi hôi bằng baking soda

3.4. Bước 4: Hút bụi nệm một lần nữa

Sau khi để baking soda trên nệm một thời gian, hãy hút bụi nệm thêm một lần nữa để loại bỏ nó và hút ẩm cũng như các mùi hôi tồn tại ở nệm. 

3.5. Bước 5: Làm sạch vết bẩn

Đối với các vết bẩn như vết máu, vết nước tiểu lâu ngày bám chặt trên nệm, ngoài việc sử dụng các chất tẩy rửa, bạn có thể pha 2 loại dung dịch sau đây để các vết bẩn này dễ dàng bị đánh bay đi trong một thời gian ngắn. 

 Loại bỏ vết bẩn bằng dung dịch oxy già

Loại bỏ vết bẩn bằng dung dịch oxy già

Dung dịch oxy già, hay còn gọi là hydrogen peroxide, là chất có tính sát khuẩn và tẩy rửa rất cao. Bạn cần pha 3 muỗng baking soda với một lượng oxy già, trộn cùng 1 đến 2 giọt xà phòng rửa bát. Dùng một chiếc khăn ẩm để chấm dung dịch lên vết bẩn và chà nhẹ. Không nên để đệm quá ướt vì có thể hơi ẩm sẽ ngấm vào bên trong, gây ảnh hưởng đến cấu trúc của nệm. 

Nếu cách thức này không hiệu quả và vết bẩn vẫn còn thì hãy sử dụng ba thìa bột giặt khô và một thời nước, khuấy đều để dung dịch tạo bọt. Thoa hỗn hợp lên vết bẩn và để yên trong khoảng 30 phút. Sau đó cạo sạch đi và dùng một chiếc khăn mềm được làm ẩm bằng oxy già để chà nhẹ và xử lý vết bẩn. 

3.6. Bước 6: Làm sạch toàn bộ nệm

Có hai cách để làm sạch toàn bộ nệm, tùy thuộc vào điều kiện hiện có trong gia đình mà bạn có thể chọn một trong hai cách sau: 

  • Sử dụng máy hơi nước nóng: Hơi nước nóng từ máy với áp suất cao có khả năng tiêu diệt nấm mốc, vi khuẩn trên nệm. Sau khi phun hơi nước nóng lên nệm, hãy hút bụi lại để làm sạch một lần nữa. Quá trình này bạn hãy lặp lại 2-3 lần để chiếc nệm được sạch hoàn toàn

 Máy hơi nước nóng giúp loại bot vi khuẩn vi trùng

Máy hơi nước nóng giúp loại bot vi khuẩn vi trùng

  • Sử dụng chất tẩy trắng chuyên dụng: Nếu bạn không có máy hơi nước nóng thì bạn vẫn hoàn toàn có thể dùng các chất tẩy trắng chuyên dụng. Sử dụng một chiếc khăn thấm chất tẩy, lau toàn bộ nệm. Sau đó, hãy dùng bàn chải lông mềm để làm sạch nệm. 

 Sử dụng chất tẩy trắng cũng giúp làm sạch nệm hiệu quả

Sử dụng chất tẩy trắng cũng giúp làm sạch nệm hiệu quả

3.7. Bước 7: Lật mặt nệm

Nếu nệm của bạn có thể dùng được hai mặt thì hãy lật nó lại và lặp lại các bước làm sạch như trên. 

3.8. Bước 8: Phơi khô nệm 

Sau khi hoàn thành các bước trên, hãy phơi khô nệm ở nơi thoáng mát, tránh ánh nắng mặt trời trực tiếp. Để nệm khô hoàn toàn trong vài giờ, sau đó mới trải ga giường lên và sử dụng. 

Ngoài ra, để nệm khô nhanh hơn thì bạn có thể sử dụng quạt để hong khô nệm. 

 Phơi khô nệm hoàn toàn trước khi trải ga và sử dụng

Phơi khô nệm hoàn toàn trước khi trải ga và sử dụng

4. Kết luận 

Nệm cũng như các vật dụng khác trong nhà. Việc vệ sinh, bảo quản thường xuyên sẽ giúp tăng tuổi thọ sử dụng, giữ chúng trông luôn như mới và đặc biệt đảm bảo sức khỏe cho người sử dụng. Với các bước vệ sinh nệm lò xo đơn giản như trên, bạn hoàn toàn có thể thực hiện tại nhà để có thể tận hưởng được cảm giác sảng khoái cũng như cải thiện giấc ngủ cho mình và người thân trong gia đình. 

Nếu bạn có nhu cầu mua sắm các sản phẩm Nệm & Chăn Ga Gối chính hãng, vui lòng đừng ngần ngại liên hệ: Hotline mua hàng: 1800 2092 (Miễn phí cước).

Hoặc trực tiếp đến một trong các cửa hàng thuộc hệ thống cửa hàng Vua Nệm trên toàn quốc: https://vuanem.com/stores để được trải nghiệm thực tế trước quyết định mua hàng.

Yên tâm lựa chọn những sản phẩm mình yêu thích mà không cần lo lắng về giá với chính sách hỗ trợ trả góp lãi suất 0%. Tham khảo tại đây: https://vuanem.com/tra-gop-online 

Để dễ dàng cho việc ra quyết định mua hàng, các bạn có thể xem thêm các feedback của khách hàng khi mua hàng tại Vua Nệm trong link bài viết này nhé!

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team