Chuyên gia nệm

Cách xử lý nệm lò xo mốc đơn giản, hiệu quả

CẬP NHẬT 04/08/2023 | BỞI Hoàng Uyên

Chắc hẳn rất nhiều gia đình đang sử dụng nệm lò xo đã từng gặp phải tình huống nệm bị mốc. Vậy bạn có biết nệm lò xo mốc do nguyên nhân gì và cách xử lý như thế nào hiệu quả? Hãy cùng tham khảo bài viết của Vua Nệm dưới đây để xử lý nệm lò xo bị mốc đúng cách nhất!

cách xử lý khi nệm lò xo mốc
Hướng dẫn cách xử lý khi nệm lò xo mốc

1. Nguyên nhân nệm lò xo mốc

Có khá nhiều nguyên nhân khiến cho nệm lò xo của bạn bị mốc. Nguyên nhân có thể đến từ yếu tố khách quan lẫn chủ quan. Cụ thể gồm:

1.1. Do mồ hôi và tế bào chết trên cơ thể

Trong khi đi ngủ, cơ thể sẽ tiếp xúc và ma sát với nệm. Vì vậy mà cơ thể sinh ra mồ hôi và tế bào chết thấm hút toàn bộ vào nệm. Nếu lâu ngày không được vệ sinh chúng dần tích tụ lại, sinh ra vi khuẩn, vi rút và tạo điều kiện để nấm mốc phát triển. Từ đó khiến cho nệm mất đi tính thẩm mỹ, sinh ra mùi khó chịu và gây ảnh hưởng tới sức khỏe của người dùng.

1.2. Do nước tiểu của trẻ nhỏ, thú cưng

Nếu gia đình bạn có trẻ nhỏ và trẻ tè dầm ra nệm trong quá trình ngủ nhưng lại không được cha mẹ phát hiện sớm, xử lý đúng cách thì nước tiểu sẽ thấm sâu vào nệm. Nệm ẩm ướt chính là môi trường lý tưởng nhất để cho vi khuẩn trú ngụ, nấm mốc sinh sôi phát triển. 

Nệm lò xo bị dính nước tiểu của bé hoặc thú cưng
Nệm lò xo bị dính nước tiểu của bé hoặc thú cưng sẽ sinh nấm mốc, mùi khai khó chịu

Ngoài ra, cũng có nhiều gia đình cho thú cưng leo lên nệm hoặc ngủ cùng. Điều này khiến cho lông và nước tiểu của chúng dễ dàng bám vào nệm của bạn. Do đó, nệm lò xo rất dễ bị mốc. Việc nệm lò xo bị dính nước tiểu không chỉ sinh nấm mốc, mùi khai khó chịu mà còn có thể làm cho khung lò xo dễ bị hoen gỉ, hư hỏng, giảm sút tuổi thọ.

1.3. Do thời tiết nồm ẩm

Tại khu vực phía Bắc thường xuất hiện tình trạng nồm ẩm. Đây chính là thời cơ tuyệt vời để nấm mốc sinh sôi. Khi trời nồm sẽ khiến nhà cửa bị ẩm ướt, chăn nệm, quần áo cũng tương tự, không còn khô ráo như mùa hè hanh khô. Vì vậy, vào những ngày trời nồm tốt nhất bạn không nên mở cửa phòng vào buổi sáng. 

1.4. Do đồ ăn thức uống

Khá nhiều người có thói quen mang đồ ăn thức uống lên giường. Tuy nhiên, trong quá trình ăn uống bạn có thể làm rớt ra nệm lò xo và nếu không xử lý kịp thời sẽ tạo điều kiện để vi khuẩn, nấm mốc phát triển. 

2. Nệm lò xo mốc phải làm sao?

nệm lò xo bị mốc thì cần nhanh chóng xử lý ngay
Nếu bạn phát hiện nệm lò xo bị mốc thì cần nhanh chóng xử lý ngay.

Nếu bạn phát hiện nệm lò xo bị mốc thì cần nhanh chóng xử lý ngay. Nếu bạn chưa biết cách xử lý như thế nào thì có thể thực hiện theo hướng dẫn sau:

  • Bước 1: Lột lớp drap nệm cùng với các phụ kiện đi kèm ra để giặt giũ sạch sẽ. Có thể giặt drap và các phụ kiện bằng tay hoặc máy giặt. Sau khi giặt xong thì phơi ở nơi thông thoáng, có nắng, có gió cho khô 
  • Bước 2: Sử dụng máy hút bụi để hút đi bụi bẩn, lông động vật,… bám dính trên bề mặt nệm trước khi tiến hành xử lý nấm mốc
  • Bước 3: Xử lý nệm lò xo mốc bằng một trong các phương pháp dưới đây

2.1. Sử dụng baking soda

Bạn có thể tận dụng baking soda có sẵn trong nhà hoặc mua ở siêu thị, tạp hóa để xử lý nệm lò xo bị mốc. Chỉ cần rắc một ít baking soda lên bề mặt khu vực nệm bị mốc và dùng bàn chải mềm chà nhẹ. Tiếp đó là chờ từ 20 – 30 phút thì lấy máy hút bụi hút bỏ đi phần bột baking soda. Tác dụng của bột baking soda là hút ẩm, khử nấm mốc và khử mùi rất hiệu quả.

2.2. Sử dụng cồn

xử lý nệm lò xo mốc bằng cồn
Để xử lý nệm lò xo mốc bạn có thể dùng tới cồn.

Để xử lý nệm lò xo mốc bạn có thể dùng tới cồn. Cách thực hiện khá đơn giản. Chỉ cần đổ một ít cồn lên bề mặt nệm bị mốc. Do cồn có tính chất bay hơi nhanh nên bạn chỉ cần chờ ít phút sẽ thấy nệm sạch sẽ, khô ráo, không còn cồn hay nấm mốc nữa.

2.3. Sử dụng chanh tươi

Chanh tươi có tính axit mạnh, có thể khử nấm mốc rất tốt. Bạn hãy lấy một ít nước cốt chanh xoa đều lên bề mặt nệm bị nấm mốc hoặc thấm nước chanh vào khăn sạch và chà lên nệm. Vết nấm mốc sẽ từ từ mất đi và cũng không còn mùi mốc khó chịu nữa. Giờ bạn chỉ cần nệm khô là có thể tiếp tục sử dụng.

2.4. Sử dụng chất tẩy rửa chuyên dụng

Có khá nhiều loại chất tẩy rửa chuyên dụng có thể khử nấm mốc cho nệm lò xo đang được bán tại siêu thị, tạp hóa. Giá thành của chúng cũng khá rẻ. Các chất tẩy rửa này thích hợp sử dụng trong trường hợp nệm lò xo bị nấm mốc nặng, khó làm sạch bằng các phương pháp thông thường. 

dùng nước tẩy rửa chuyên dụng xử lý nệm lò xo mốc
Các chất tẩy rửa chuyên dụng thích hợp sử dụng khi nệm lò xo bị nấm mốc nặng

Cách thức xử lý vết nấm mốc bằng chất tẩy rửa chuyên dụng cũng khá đơn giản. Bạn chỉ cần làm ẩm bề mặt nệm lò xo mốc rồi đỏ lượng vừa đủ hóa chất lên trên và chờ trong khoảng 30 phút. Sau đó chà vết mốc bẩn bằng bàn chải mềm.

Tiếp theo lấy khăn khô để lau sạch vị trí nấm mốc và xịt khử trùng để ngăn nấm mốc sinh sôi phát triển trở lại. Cuối cùng thì mang nệm ra phơi hoặc dùng máy sấy tóc, máy hút bụi sấy khô. Các hóa chất chuyên dụng thường được dùng để khử nấm mốc cho nệm lò xo là: Chlorine dioxide, Amoniac,…

3. Những điều cần lưu ý khi sử dụng nệm lò xo để tránh nệm bị mốc

Trong quá trình sử dụng nệm lò xo bạn cần lưu ý những vấn đề sau để tránh nệm bị nấm mốc cũng như gia tăng tuổi thọ và độ bền:

3.1. Đặt nệm ở vị trí thoáng mát

Như đã chia sẻ ở trên, yếu tố môi trường, thời tiết có ảnh hưởng rất lớn tới chất lượng nệm. Nếu đặt nệm ở vị trí ẩm ướt sẽ khiến nệm dễ bị nấm mốc, hư hỏng. Do đó, bạn nên cân nhắc, chọn nơi sạch sẽ, thoáng mát để đặt nệm. 

3.2. Vệ sinh nệm lò xo thường xuyên

 vệ sinh nệm lò xo thường xuyên
Nên vệ sinh nệm lò xo thường xuyên, định kỳ

Bên cạnh đó, việc vệ sinh nệm cũng rất quan trọng. Hãy cố gắng vệ sinh nệm lò xo thường xuyên và định kỳ để loại sạch bụi bẩn, lông thú cưng, nấm mốc và vi khuẩn. Vỏ nệm nên làm sạch hoặc thay đổi định kỳ 3 tháng/lần là tốt nhất.

3.3. Làm sạch ngay các vết bẩn trên nệm

Ngay khi thấy trên nệm lò xo có vết bẩn do trẻ đái dầm, rơi vãi đồ ăn đồ uống,… bạn cần làm sạch ngay lập tức. Điều này vừa giúp việc vệ sinh dễ dàng vì vết bẩn càng lâu càng khó làm sạch lại tránh cho nệm có mùi khó chịu và xuất hiện nấm mốc, gây ảnh hưởng chất lượng nệm cũng như sức khỏe của bạn.

3.4. Chọn chất liệu chăn ga gối nệm thoáng mát

Chăn ga gối nệm hiện nay được làm từ đa dạng chất liệu. Mỗi chất liệu lại có những ưu điểm riêng. Tuy nhiên, chúng tôi khuyến khích bạn nên lựa chọn chăn ga gối nệm làm từ những chất liệu thoáng mát để hạn chế tình trạng đổ mồ hôi trộm khi ngủ. Từ đó giúp nệm luôn sạch sẽ, khô ráo.

lựa chọn chăn ga gối nệm chất liệu thoáng mát
Bạn nên lựa chọn chăn ga gối nệm làm từ những chất liệu thoáng mát

3.5. Sử dụng Topper hoặc ga giường

Ngoài ra, bạn cũng nên sử dụng Topper hoặc ga giường chống thấm, nhất là nhà có trẻ con. Như vậy khi trẻ đái dầm hay làm rơi vãi đồ ăn,… các vết bẩn cũng chỉ bám trên Topper hoặc ga giường. Nhờ vậy mà việc vệ sinh cũng dễ hơn, nệm lại không lo bị bẩn hay mốc.

Trên đây là hướng dẫn cách xử lý nệm lò xo mốc như thế nào đúng cách. Bạn có thể áp dụng theo nếu nệm lò xo của mình bị mốc. Ngoài ra, nếu có nhu cầu mua nệm lò xo mới hoặc chăn, ga, gối, Topper có thể liên hệ với Vua Nệm để được cung cấp sản phẩm chính hãng, chất lượng, giá tốt và bảo hành lâu dài.

Bài viết liên quan:

Hoàng Uyên
Hoàng Uyên